Để chat trực tuyến trở thành một công cụ bán hàng mạnh mẽ thì việc quan trọng nhất đó là tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng và tối ưu được lượng tương tác qua chat. Một khi bạn có cơ hội trò chuyện trực tuyến với những khách hàng tiềm năng, tất cả những gì bạn cần làm để mang đến một đơn hàng đó chỉ là trả lời những câu hỏi của họ.
Dưới đây, chúng tôi sẽ tóm tắt lại những việc bạn cần làm để tìm kiếm và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả:
Tương tác là khởi nguồn cho mọi giao dịch và không có gì tuyệt vời hơn để bắt đầu tương tác trực tuyến với một lời chào.
Những câu chào chính là những lời mời chat với khách hàng khi họ vào website của bạn. Những lời chào nên được đưa ra dựa trên sản phẩm khách hàng đang xem hoặc một hành động nào đó họ thực hiện. Tin nhắn trong những lời chào phải thật phù hợp với những hoàn cảnh cụ thể.
Bên cạnh mục đích gợi mở một cuộc trò chuyện, lời mời chat có thể được sử dụng để cung cấp thông tin về sản phẩm ngay khi khách truy cập website và giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng từ đó tạo ra chuyển đổi (conversion).Mời bạn đọc thêm ở link này để có những lời mời chat ấn tượng.
Trong phần tiếp theo của bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn biết thêm về những kịch bản trigger thường được sử dụng, cách để tạo và sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Dưới đây là một số kịch bản trigger được các website bán hàng sử dụng khá hiệu quả Subiz đã tổng hợp lại. Bạn có thể tham khảo và áp dụng cho website của mình.
- Trong phần điều kiện: Chọn Đường dẫn trang truy cập - Contains - URL
- Paste URL của page vào:
Ví dụ: Đường dẫn của website là: http://pico.vn/vien-thong-nhom-74.html
Bạn sẽ nhập vào mục URL là: pico.vn/vien-thong-nhom-74.html
Sau khi đặt điều kiện cho Trigger việc cuối cùng bạn cần làm là chọn hành động mời chat và thiết lập câu chào theo ý muốn.
Nếu như website của bạn phục vụ cho cả khách hàng quốc tế, kịch bản trigger này chắc chắn sẽ rất hiệu quả, thậm chí nó có thể giúp tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng khoảng 28-33%
Để tạo lời mời chat cho từng quốc gia khác nhau trước tiên bạn cần chuẩn bị về mặt ngôn ngữ, câu chào phải thật chính xác, đúng cả về mặt ngữ pháp lẫn từ vựng. Sau đó thiết lập điều kiện khách truy cập theo mã quốc gia được cung cấp trong bảng mã quốc gia.
Sau khi đã thiết lập mã quốc gia, bạn chọn hành động Mời chat tự động và thiết lập câu chào theo ngôn ngữ của quốc gia đó. Lưu thay đổi và tiếp tục thiếp lập tương tự trigger cho các quốc gia khác
Nếu như bạn đang chạy quảng cáo trên một dịch vụ hoặc website của đối tác nào đó, bạn có thể tiếp cận riêng những khách truy cập tới từ những nguồn như thế này. Đây là một cách khác để cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo bằng những lời chào.
Trong những thông điệp mời chat như thế này, bạn có thể đưa ra những lời gợi ý như “Xin chào mừng đến với cửa hàng chúng tôi, bạn có muốn xem qua những mẫu giày đang giảm giá không?”
Để thiết lập kịch bản này, bạn khởi tạo trigger mới và tìm đến điều kiện Nguồn dẫn đến trang. Sau đó thiết lập lời Mời chat tự động. Bạn thậm chí có thế tạo ra các trigger khách nhau dành riêng cho từng website đặt link giới thiệu.
Sử dụng một mình Subiz chat là chưa đủ. Bạn cần sự dụng kết hợp với những công cụ thương mại điện tử khác để có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
Dưới đây Subiz sẽ tổng hợp ngắn gọn lại một số công cụ được sử dụng khá phổ biến hiện nay cũng như cho bạn thấy cách chúng giúp bạn cải thiện doanh số bán hàng.
Đây là công cụ mà hầu hết các website thương mại điện tử đều tích hợp. Công cụ miễn phí của Google này giúp người chủ website theo dõi thống kê liên quan tới khách truy cập trên từng trang, đưa ra những chỉ số đánh giá về sự tương tác trên website của bạn.
Subiz sẽ tự động nhận biết và truyền dữ liệu về như một sự kiện trong Google Analytics nếu website bạn đã tích hợp công cụ này từ trước.
Dưới đây là một ví dụ điển hình về việc kết hợp Google Analytics và Subiz chat rất hay và hiệu quả mà một số đơn vị đang áp dụng.
Theo dõi thống kế khách truy cập có sử dụng chat và không sử dụng chat.
Với Google Analytics, bạn có thể tách riêng và thống kê rõ lượng khách truy cập có phát sinh hành động tương tác chat trên website với số lượng người không sử dụng công cụ chat, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của chat trực tuyến đến tỷ lệ chuyển đổi của website. Sau đó bạn tiến hành thiết lập trigger mời chat tự động để gửi những thông điệp phù hợp tới những khách không sử dụng công cụ chat, nó chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm sự cải thiện đáng kể tới doanh số bán hàng.
Để theo dõi thống kê này trước hết website bạn phải tích hợp Google Analytics trước. Bạn có thể theo dõi dựa trên sự kiện ‘Chat’ cho những khách truy cập sử dụng chat trực tuyến trên website bằng cách tự thiết lập hoặc nhập dữ liệu trực tiếp vào tài khoản Google Analytics của bạn qua 2 link dưới đây
tổng hợp dữ liệu sau đó bạn sẽ có được những thông tin khá hữu ích về thói quen truy cập của khách hàng trên website của bạn.
Ví dụ: Có bao nhiêu trang mà khách truy cập có chat và không chat đã xem trong suốt phiên truy cập vào website của bạn
Sau khi đã có trong tay những thống kê này, bạn có thể thiết lập lời chào được gửi riêng khi khách vào những trang có lượng khách truy cập mà ít sử dụng chat hơn. Một khi bạn mời được khách truy cập tham gia vào cuộc trò chuyện, cơ hội để bán hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Trong Subiz dashboard bạn thiết lập trigger theo kịch bản mời chat tự động khi khách truy cập vào một trang cụ thể. Bên cạnh đó bạn có thể thêm điều kiện về số trang đã xem - bạn sẽ lấy được con số này qua theo dõi Google Analytics về số trang mà những khách truy cập không có chat thường xem trước khi rời khỏi website (Page session).
Cuối cùng bạn thêm lời mời chat tự động và hãy lựa chọn thật phù hợp một thông điệp ấn tượng gửi tới cho những khách truy cập này nhé.
Một đơn vị làm về visa du lịch đang sử dụng Subiz chat sau khi áp dụng sự kết hợp này đã giảm được đáng kể tỷ lệ thoát trang (Bounce rate) cũng như tăng được tỷ lệ chuyển đổi lên tới gần 20%.
Nếu bạn đang thực hiện những chiến dịch email marketing, Subiz sẽ là một trợ thủ đắc lực nếu bạn muốn đẩy mạnh tiếp cận khách hàng. Với tính năng form khảo sát, Subiz yêu cầu khách hàng của bạn phải nhập đầy đủ thông tin (tên, email, số điện thoại) trước khi bắt đầu cuộc chat. Nhờ đó bạn sẽ thu thập và tổng hợp lại để đưa vào danh sách những người theo dõi thông tin từ website của bạn.
Biết đâu đấy, có thể bạn chưa thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm ngay lúc chat nhưng sau này họ sẽ mua một sản phẩm khác trên website sau khi xem những email được gửi từ bộ phận marketing của công ty bạn thì sao?
Google adwords là công cụ chay quảng cáo mà hầu như mọi website thương mại điện tử đều sử dụng để đưa về những khách hàng tiềm năng.
Cùng với Subiz chat và Google Analytics bạn sẽ thống kê được khách truy cập vào website từ nguồn nào có tương tác qua chat cao nhất từ đó đẩy mạnh những chiến dịch quảng cáo vào những địa chỉ này. Đó có thể là từ Google search, Facebook hay một trang đối tác nào đó.
Xem thống kê nguồn truy cập bằng Google Analytics
Nếu như bạn đang kinh doanh online trên các nền tảng thương mại điện tử cho phép tạo website online thì đây là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tự mình tích hợp công cụ chat trực tuyến chỉ với vài thao tác đơn giản.Việc này sẽ giúp bạn giảm đáng kể chi phí thuê thiết kế website hay là học về lập trình, mã nhúng…
Bạn có thể dễ dàng tích hợp Subiz trên Shopify, Bigcommerce, Pretashop, XCart , Zen-cart, OpenCart...Chi tiết về cách tích hợp các nền tảng khác bạn có thể xem tại trang hỗ trợ của Subiz.
Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý đó là phải biến cửa sổ chat Subi trở thành một thành phần của website. Việc này có 2 lý do:
Thứ nhất, có rất nhiều khách truy cập thậm chí không biết mình có thể chủ động chat với hỗ trợ viên hoặc website có tích hợp chat trực tuyến. Bạn sẽ chẳng thế bán hàng nếu như khách truy cập không nhận ra sự sẵn sàng hỗ trợ trên web.
Thứ hai, cửa sổ chat trên website phần nào đó góp phần tạo dựng uy tín, độ tin cậy cho doanh nghiệp bạn. Khách hàng tiềm năng chắc chắn phải có những trao đổi về thông tin cá nhân cũng như là thanh toán qua chat. Nếu như họ thấy giao diện cửa sổ chat không phù hợp, đáng nghi thì sẽ có khả năng rất lớn cuộc trò chuyện sẽ kết thúc nhanh chóng mà không có đơn hàng nào được ghi nhận.
Dưới đây là một số lưu ý nhỏ Subiz đưa ra để bạn có một giao diện cửa sổ chat vừa đẹp, thu hút vừa mang lại sự tin cậy cho doanh nghiệp.
Cửa sổ chat nên được dành sẵn một khoảng không gian phù hợp trên website để khi mở lên cũng không xung đột với bất cứ thành phần nào trên web. Bạn nên sắp xếp lại những thành phần nhỏ như CTAs (calls to action) hay là nút di chuyển lên đầu trang của web .
Ngoài việc chọn vị trí hợp lý, bạn nên chú ý tới màu sắc và giao diện nút chat bạn đặt trên website. Liệu nó đã nổi bật chưa? Những nút chat có màu sáng và phong cách đồng nhất với giao diện của website sẽ khiến khách truy cập cảm nhận được một phong cách chuyên nghiệp từ website của bạn, chắc chắn họ sẽ rất thoải mái khi bắt đầu cuộc chat với bạn. Thêm vào đó, việc sử dụng Bubble chat như trong ảnh dưới đây cũng là một cách để thu hút sự chú ý của khách truy cập tới cửa sổ chat.
Thay đổi những thông điệp, câu chữ trên cửa sổ chat của bạn cũng là một cách để gây sự chú ý từ khách truy cập. Bạn có thể tùy chỉnh lại phần này trong phần Cài đặt ngôn ngữ
Subiz cho phép bạn thay đổi tất cả những câu chữ trên cửa sổ chat cho các chế độ như online, offline hay là tiêu đề (cửa sổ chat ở trạng thái đóng)
Việc thay đổi này có thể giúp bạn tăng đáng kể lượng tương tác chat. Ví dụ, bạn có thể thể hiện sự sẵn sàng tư vấn chọn một đôi giày bằng cách để cửa sổ chat với tiêu đề là “Để mình tìm một đôi cho bạn nhé!”
Nếu bạn muốn trao đổi về những thông tin bảo mật liên quan tới vận chuyển, thanh toán trong cuộc hội thoại, bạn cần đảm bảo rằng không có bất cứ sự gian lận, thiếu minh bạch nào cả. Đây là điều mà bạn cũng như nhân viên của bạn cần thể hiện cho khách hàng của mình thấy nếu muốn nhận được lòng tin từ họ.
Để làm được điều này, cửa sổ chat cần được thiết kế thật hợp lý giống như một thành phần trên website. Mặc dù màu sắc nổi bật có thể giúp lượng tương tác tăng lên nhưng nếu bạn quá lạm dụng sử dụng những gam màu sặc sỡ thì sẽ phản tác dụng.
Đặt logo của bạn ở góc phải cửa sổ chat cũng là một cách để tăng uy tín của đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm.
Một trong những thác tác rất nhỏ thôi nhưng cực kì quan trọng trong việc gây dựng lòng tin từ khách hàng đó là đặt ảnh đại diện cho hỗ trợ viên (agent). Hình ảnh đại diện nên sử dụng ảnh thật, nghiêm túc và rõ ràng.
Cuối cùng, đặt nút dẫn về các trang mạng xã hội như fanpage facebook, twitter trên cửa sổ chat cũng là một cách để xác thực thông tin tới khách hàng. Nó như một sự đảm bảo rằng khách hàng đang giao dịch với một công ty làm ăn minh bạch, đúng pháp luật. Thêm vào đó cũng sẽ giúp bạn có thêm một số lượng người theo dõi đáng kể.
Để cài đặt link về các trang mạng xã hội bạn làm theo các bước sau: