CRM Cloud và CRM On Premise – lựa chọn nào tối ưu cho doanh nghiệp? 

Hiện nay hơn 95% doanh nghiệp lựa chọn CRM để hỗ trợ quản lý và vận hành công việc.Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp dường như gặp khó khăn trong việc cân nhắc và lựa chọn loại hình CRM on premise (Phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ) hay CRM cloud (Phần mềm lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây). Việc lựa chọn này rất quan trọng ảnh hưởng tới quy trình làm việc và vận hành của toàn hệ thống doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa CRM On Premise và CRM Cloud

Cloud CRM là gì? 

CRM Cloud là phần mềm lưu trữ dữ liệu trên mô hình điện toán đám mây tức tài nguyên được lưu trữ trên hệ thống máy tính và được vận hành bởi mạng internet. 

Cloud-CRM-là-gì-và-sự-đổi-mới-trong-cách-thức-quản-lý-khách-hàng

Dịch vụ đám mây truy cập qua internet. Chương trình và máy chủ thực tế không được cài đặt mà có sẵn trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ. Với hình thức này, doanh nghiệp không cần phải sử dụng bất kỳ cơ sở hạ tầng hoặc giấy phép nào mà chỉ cần trả phí để duy trì máy chủ, mạng internet và phần mềm Cloud CRM được cung cấp từ bên thứ 3. 

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu hiện nay càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng Cloud CRM. Vào năm 2008, chỉ có khoảng 13% CRM được lưu trữ trên máy chủ đám mây. Tuy nhiên, 2017 con số lên đến 87% CRM cloud-based. Đây là một dấu hiệu rất lớn về tỷ lệ áp dụng mà CRM cloud có được.

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cloud CRM: 

  • Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp không mất chi phí thiết lập, bảo trì hệ thống. Bởi, tất cả phần cứng và máy chủ chạy CRM do nhà cung cấp lưu trữ. Bạn chỉ cần chi trả một khoản phí duy trì sử dụng dịch vụ, bên cung cấp sẽ có trách nhiệm bảo trì giúp bạn. Tất cả dữ liệu trên Cloud CRM bạn dễ dàng truy cập ở mọi lúc mọi nơi chỉ cần có thiết bị máy tính kết nối mạng internet. 
  • Không cần sử dụng server: Khách hàng chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ mà không tốt chi phí để lắp đặt bất kỳ một thiết bị, máy móc cơ sở hạ tầng nào ( server) và có thể triển khai và sử dụng ngay lập tức mà không mất nhiều thời gian. 
  • Tính linh hoạt: Toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trên Cloud cho phép bạn toàn CRm di động lấy dữ liệu từ các máy chủ khi đang di chuyển. Các ứng dụng này có thể được lưu trữ trên các cửa hàng ứng dụng và bạn có thể tải xuống.

Bên cạnh những ưu điểm, khi triển khai mô hình Cloud CRM doanh nghiệp không thể truy cập hệ thống từ bất cứ đâu. Nó sẽ được kiểm soát dựa trên vị trí hoặc địa chỉ IP. Ngoài ra, khi cần nâng cấp phần mềm của bạn sẽ tốn kém và việc triển khai cũng có thể mất một thời gian.

CRM On premise là gì?

CRM On premise là phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ. Đây là giải pháp lưu trữ truyền thống dựa trên một máy chủ của doanh nghiệp và thiết lập theo mô hình tổ chức và được triển khai một cách nội bộ. Doanh nghiệp có thể tiếp cận và tác động trực tiếp tới cơ sở dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có trách nhiệm duy trì máy chủ độc lập và không có sự tham gia của bên thứ 3. 

CRM On premise

Một số lợi ích khi sử dụng CRM On premise như: 

  • Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát dữ liệu, hệ thống và quy trình vận hành, kế hoạch nâng cấp, thời gian ngưng hoạt động. 
  • Tính bảo mật cao, không sợ bị trộm cắp dữ liệu bởi không có sự can thiệp của bên thứ 3. 

Tuy nhiên CRM On premise có yếu điểm là:

  • Doanh nghiệp không thể truy cập hệ thống từ bất cứ đâu. Nó sẽ được kiểm soát dựa trên vị trí hoặc địa chỉ IP.
  • Chi phí tốn kém trong việc xây dựng hệ thống, nâng cấp và triển khai. 
  • Yêu cầu chi phí trả trước và bảo trì. Điều này có thể tốn kém cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp nên sử dụng loại CRM nào để có nhiều lợi thế trong tương lai? 

CRM ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên đâu mới là lựa chọn tối ưu mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp hiện nay online hoặc on premise. 

Có thể thấy mỗi loại hình CRM đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điện toán đám mây và phần mềm On premise được ví như “đối thủ cạnh tranh” của nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hiện nay Cloud đang chiếm ưu thế và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hơn. Lý do bởi tiết kiệm chi phí, và tính linh hoạt trong quá trình lấy dữ liệu từ các máy chủ. 

Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn có tính bảo mật cao thì phần mềm On premise cũng là một lựa chọn tối ưu. Mặc dù chi phí cao và tính linh hoạt thấp, nhưng dữ liệu nhạy cảm có thể được bảo vệ hiệu quả hơn khỏi sự truy cập trái phép của bên thứ ba vì công ty có quyền kiểm soát người khác truy cập vào dữ liệu nào.

Việc lựa chọn loại hình CRM nào rất quan trọng. Do vậy bạn cần xem xét kỹ lưỡng về quy mô hoạt động và đặc thù để lựa chọn phần mềm phù hợp!

Share this