Marketing B2B năm 2016 có gì mới?

1. Social Media Marketing

Google hẳn đang cảm thấy áp lực vì sự phát triển không ngừng của quảng cáo trên mạng xã hội. Theo eMarketer, những quảng cáo này chỉ chiếm 14% ngân sách Digital Marketing nhưng đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Có lẽ các nhà làm Marketing online sẽ dần chi nhiều cho các phương tiện truyền thông xã hội hơn là những quảng cáo tìm kiếm truyền thống trong năm 2016, và Google sẽ phải tận lực để giữ vị thế thống trị của mình trong thế giới số.

Social Media Marketing sẽ ngày càng phát triển

Social Media Marketing sẽ ngày càng phát triển

Điều này có ý nghĩa gì với bạn:

Không ngạc nhiên nếu năm nay các phương tiện truyền thông xã hội sẽ phát triển mạnh. Đồng nghĩa với việc các công ty sẽ phải “tranh giành” cùng một đối tượng khách hàng và nhiều nền tảng mới sẽ được giới thiệu. Cần phải nói rằng, sử dụng tối ưu và thu hút khách hàng trên một số nền tảng nhất định sẽ tốt hơn là ở đâu cũng có mặt nhưng ít hiệu quả.

2. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa sẽ là một chiến thuật ngày càng quan trọng cần được tích hợp vào các chiến lược Marketing năm 2016. Như chúng ta đã thấy, hoạt động truyền thông tiếp thị có thể trở thành một không gian huyên náo: con người nhận được hàng ngàn tin nhắn tiếp thị mỗi ngày, và cách duy nhất để vượt qua đám đông ồn ào ấy là phải tạo một cuộc trò chuyện riêng và có liên quan. Theo số liệu từ Entrepreneur: “Năm 2016, người tiêu dùng sẽ mong đợi những email có nội dung thiết thực hơn, họ cũng mong đợi các nhãn hàng biết rõ về mình hơn trong quá trình tương tác xã hội.

Điều này có ý nghĩa gì với bạn:

Chúng ta có thể tích hợp cá nhân hóa vào hầu hết các chiến dịch của bạn – trong email, trên website… Nhưng trong 2016, phải “nâng cấp” hơn nữa. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, và cách để trở nên nổi bật là tìm cách kết nối chặt chẽ với cá nhân khách hàng. Hãy nghĩ đến việc cá nhân hóa những kênh mới như mạng xã hội, video hay thư trực tiếp.

3. Sự kiện

Trong năm 2016, B2B Marketing sẽ chuyển hướng theo Field Marketing (một dịch vụ marketing truyền thống, liên quan đến việc phân phối, kiểm tra, bán hàng, phát mẫu,… tại hiện trường) và dần rời xa khỏi các hình thức hội chợ thương mại. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ chú trọng đi theo hướng tiếp cận mục tiêu, tập trung vào “chất lượng” khách hàng tiềm năng hơn là số lượng. Điều này cũng bao gồm việc tăng cường liên kết giữa bộ phận Marketing và Sales.

B2B Marketing sẽ chuyển hướng theo Field Marketing

B2B Marketing sẽ chuyển hướng theo Field Marketing

Điều này có ý nghĩa gì với bạn:

Đừng lo lắng, các nhà tổ chức sự kiện – hội chợ thương mại sẽ không biến mất hoàn toàn. Các triển lãm này vẫn góp phần quan trọng giúp các hoạt động Marketing tiếp cận theo bề rộng. Nhưng quan trọng, bạn nên tổ chức những sự kiện quy mô nhỏ hơn, mục tiêu rõ ràng hơn trong năm nay. Hãy bắt đầu bằng việc họp với đội Sales để xác định khu vực nào, tập khách hàng nào bạn mong muốn lôi kéo sự chú ý từ họ, và từ đó có những sự kiện tập trung hơn giúp khả năng thu hút khách hàng cao hơn.

4. Tiếp thị khách hàng

Một trong những chức năng của Marketing là mang đến dịch vụ hoàn hảo và thành công cho khách hàng. Chúng ta phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ “hành trình” mua hàng của họ, và cả sau đó. Điều này cần sự hợp tác của nhiều bộ phận, khả năng lắng nghe, đáp ứng nhanh nhạy hành vi của khách hàng, và mang lại những thông điệp đúng đắn.

Điều này có ý nghĩa gì với bạn:

Hành trình mua hàng không chỉ dừng lại sau khi bạn đã biến một khách hàng tiềm năng thành người chi tiền thực sự cho bạn. Thực tế đó mới là bắt đầu. Nhà Marketing phải khiến cho khách hàng đó tiếp tục mua nhiều hơn, và thậm chí trở thành những người ủng hộ cho nhãn hàng. Chi phí Marketing cho khách hàng hiện tại ít hơn nhiều so với việc tìm kiếm một khách hàng mới – vì thế năm nay hãy tập trung vào tiếp thị khách hàng bằng cách giúp họ sử dụng hiệu quả sản phẩm của bạn, sử dụng nó nhiều hơn, và nhận ra giá trị của nó nhanh hơn.

5. Marketing mục tiêu (Demand Generation)

Account-Based Marketing (ABM – chiến lược marketing dựa trên tài khoản) sẽ phát triển mạnh trong năm nay. Theo eMarketer, 41% các nhà Marketing B2B trên thế giới cho biết họ sẽ tăng ngân sách cho ABM vào năm 2016. Trước đây ABM chỉ là sân chơi cho các tập đoàn lớn thì giờ đây, các công ty vừa và nhỏ cũng vào cuộc bằng cách tận dụng công nghệ mới để xác định mục tiêu, theo dõi và đánh giá thành công. Các chiến lược Marketing trên diện rộng sẽ luôn có chỗ đứng, nhưng sẽ phải nhường bước cho ABM vào năm nay

Điều này có ý nghĩa gì với bạn:

Trong năm 2016, Marketing B2B sẽ cần phải cân bằng giữa các hoạt động bề rộng và ABM. Chìa khóa thành công không phải là thay đổi đột ngột, mà nên là tiếp cận chậm rãi bằng cách thử nghiệm một số hình thức mới cho đến khi bạn tìm ra công thức tốt nhất. Bắt đầu bằng cách ngồi xuống với đội ngũ bán hàng của bạn, xác định các tiêu chí chọn mục tiêu, chọn tài khoản và xác định công nghệ phù hợp, sau đó kiểm kiểm định với một số chương trình. Từ đó, tiếp tục điều chỉnh và tối ưu hóa các chiến dịch. Trong năm 2016, kết hợp giữa Marketing bề rộng và ABM cùng với bán hàng chặt chẽ hơn, cộng thêm tiếp thị liên kết mang đến thành công cho bạn.

Theo Marketo

Bài liên quan: Dịch vụ khách hàng 2016: Điều gì đang chờ bạn?

Share this

March 8, 2016 - Marketing