Để cập nhật thuật toán BERT của Google không ảnh hưởng tới thứ hạng SEO

Cập nhật thuật toán mới nhất của Google, BERT, được cho là một trong những bản cập nhật lớn nhất của công cụ tìm kiếm. BERT đã được Google chính thức công bố vào cuối năm 2019 và được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng website trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Vì lẽ đó, để có thể duy trì hoặc cải thiện thứ hạng website sau thay đổi này, doanh nghiệp cần hiểu cụ thể BERT là gì, ảnh hưởng như thế nào đến kết quả tìm kiếm cũng như một số gợi ý để tối ưu website – giữ vững và tăng trưởng thứ hạng từ khóa không chỉ sau lần cập nhật này mà còn là các lần tiếp theo.

Google Bert

Google Bert

BERT là gì?

BERT là từ viết tắt của đại diện Bộ mã hóa hai chiều từ Transformers. Đây là một thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép cỗ máy tìm kiếm hiểu được các từ có nghĩa là gì theo các ngữ cảnh, trên 70 ngôn ngữ, trong đó có cả Tiếng Việt.

BERT hoạt động bằng cách mã hóa đồng thời nội dung cả câu theo cả hai chiều – dựa trên vị trí tương đối của từ trong câu thay vì chỉ đọc các từ theo thứ tự từ trái sang phải. Điều này giúp Google hiểu được các sắc thái ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn nhiều so với các thuật toán trước đây do một số từ có thể có ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Tác động của BERT đến thứ hạng tìm kiếm

Hiện tại, BERT mới chỉ đơn thuần phân tích các truy vấn tìm kiếm, không phải toàn website. Tuy nhiên, bản cập nhật này có thể tác động lớn đến cách website được xếp hạng – theo một số từ khóa nhất định do có thể khiến thuật toán có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa cụ thể của từng từ trong mỗi lần tìm kiếm. Theo đó, những thứ hạng tìm kiếm được gợi ý ở các vị trí đầu tiên sẽ liên quan chặt chẽ đến ý định đằng sau việc tìm kiếm của người dùng.

Điều này có nghĩa là các trang web có nội dung thiếu tập trung, không hữu ích có thể sẽ không được xếp hạng cao. Sau lần cập nhật này, thuật toán Google đã có thể hiểu được bối cảnh của các thuật ngữ tìm kiếm, vì vậy kết quả trả về sẽ rất phù hợp, cụ thể và hữu ích. Đây cũng chính là lý do các trang web cung cấp thông tin mơ hồ, không thiết thực với người dùng sẽ ít có khả năng xuất hiện trên trang đầu tiên trong kết quả Google.

Tăng tốc độ tải trang là một cách để giữ vững thứ hạng sau những lần cập nhật

Tăng tốc độ tải trang là một cách để giữ vững thứ hạng sau những lần cập nhật

Vậy làm cách nào để cải thiện thứ hạng website sau cập nhật?

Google nói rằng không có cách nào thao túng thuật toán để tạo lợi thế về thứ hạng sau lần cập nhật thuật toán mới nhất này. Tuy nhiên, thương hiệu có thể cải thiện chất lượng website để tăng thứ hạng tìm kiếm sau bản cập nhật BERT theo những cách dưới đây:

Tăng tốc độ tải trang

Google luôn muốn cung cấp cho người dùng nội dung liên quan đến mục đích tìm kiếm từ các website đang hoạt động tốt. Tăng tốc độ tải trang có thể là một gợi ý tuyệt vời để cải thiện thứ hạng cũng như cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Một trong số tùy chọn chính là khai thác các trang tăng tốc cho thiết bị di động (AMP) để giúp tăng tốc độ tải trang cho người dùng trên thiết bị di động hoặc sử dụng trình tạo trang tĩnh và mạng phân phối nội dung.

Hiểu người dùng để tạo nội dung liên quan

Nội dung hữu ích và liên quan tới cụm từ tìm kiếm của người dùng luôn quan trọng với SEO và đặc biệt quan trọng sau bản cập nhật BERT lần này. Do đó, để duy trì và giữ vững thứ hạng tìm kiếm trên trang đầu của Google, website của bạn nên tập trung giải đáp các câu hỏi hoặc chủ đề cụ thể mà khách hàng quan tâm bởi Google sẽ hiểu được giá trị của chúng để trả lời các truy vấn tìm kiếm phổ biến. Những nội dung mơ hồ, chung chung và lặp lại sẽ không được xếp hạng tốt, ngay cả khi được nhồi nhiều từ khóa liên quan.

Thẩu hiểu khách hàng thay vì dùng tips, trick đánh lừa thuật toán

Thẩu hiểu khách hàng sẽ là lựa chọn thông minh nhất thay vì dùng tips, trick đánh lừa thuật toán

Đừng cố đánh lừa thuật toán

Như mọi khi, cố gắng lừa các thuật toán của Google sẽ hại nhiều hơn là lợi. Nhồi nhét từ khóa, mua link, sử dụng các đoạn text ẩn và các chiến thuật SEO mũ đen khác sẽ nhanh chóng nhận những hình phạt thích đáng từ Google. Sau mỗi bản cập nhật, thuật toán Google ngày càng hiệu quả trong việc nhận ra website nào thực sự đem đến câu trả lời hữu ích cho các truy vấn của người dùng và ngược lại. Vì lẽ đó, cách tốt nhất để có thứ hạng tốt là cung cấp thông tin xác thực, hữu ích theo những cách tự nhiên nhất.

Theo Jeffrey Mirro từ Business2community.com

Bài liên quan: 

Share this

March 2, 2020 - MarketingMartech & saletech