Thương hiệu nên làm gì để khác biệt trong mùa lễ hội năm nay?

Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong mười tháng qua, với 32% người Úc mua sắm trực tuyến nhiều hơn và coi việc thanh toán không dùng tiền mặt như một phần của chế độ “bình thường mới”. Mọi người ở nhà nhiều hơn, ít đến các trung tâm thương mại hơn và thời gian trên các nền tảng trực tuyến cũng tăng tới 30%. Đây đồng thời cũng là một loạt thách thức mới với phần lớn các nhà bán lẻ – nhất là những thương hiệu chưa bắt kịp xu hướng mua sắm trên các nền tảng kỹ thuật số của khách hàng.

Trước những lo ngại về tình trạng suy thoái toàn cầu sắp xảy ra, chính sách giãn cách xã hội có thể phải tiếp tục áp dụng, các thương hiệu có thể coi đây là cơ hội để cân nhắc và điều chỉnh lại về cách mình tương tác với khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm, để từ đó, tối đa hóa doanh số bán hàng.

Để giúp các doanh nghiệp có những cú bùng nổ dịp cuối năm, L&A Social – một agency về tiếp thị đã tổng hợp 5 mẹo quan trọng đã giúp khác biệt và bứt phá trong mùa mua sắm cuối năm nhờ tận dụng sức mạnh của mạng xã hội. Hãy cùng Subiz khám phá nhé!

Kết nối khách hàng với thương hiệu và khách hàng với người thân, bạn bè của mình

Kết nối khách hàng với thương hiệu và khách hàng với người thân, bạn bè của mình

Trở thành chất xúc tác cho những kết nối của khách hàng

Trong một cuộc điều tra trên mạng xã hội gần đây của L&A Social, 60% người dân Úc nói rằng các nền tảng mạng xã hội giúp họ cảm thấy kết nối hơn với gia đình, bạn bè và cộng đồng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đại dịch bùng nổ, lượng sử dụng các mạng xã hội đã tăng 30% khi mọi người chuyển từ kết nối vật lý sang kết nối ảo.

Giám đốc điều hành của L&A Social, Gina Lednyak, chia sẻ rằng: trong giai đoạn chúng ta bị giãn cách về mặt xã hội, các thương hiệu đang sở hữu một cơ hội có một không hai để giúp khách hàng của họ kết nối lại với nhau thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

“Live stream là một cách thuận tiện, tiết kiệm chi phí để kết nối mọi người với cộng đồng. Cho dù bạn đang tổ chức một sự kiện ảo hay giải đáp các thắc mắc của khách hàng, việc sử dụng video trực tuyến để kết nối với người hâm mộ sẽ giúp tạo dấu ấn thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ kết nối sâu sắc hơn với khách hàng”.

“Việc tạo một nhóm Facebook riêng cũng giúp các cuộc trò chuyện giữa thương hiệu với khách hàng và giữa khách hàng với nhau trở nên sôi nổi hơn khi họ có thể tự do chia sẻ các mẹo, những đánh giá và hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.”

“Thậm chí một nhóm kín trên Facebook – nơi người dùng được phê duyệt mới có thể tham gia sẽ tạo cảm giác cộng đồng và được quản lý chặt chẽ, chỉn chu hơn, giúp mọi người cảm thấy được trân trọng. Đồng thời, các nhóm này cũng khiến người dùng cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng chia sẻ hơn khi đây là một cộng đồng gắn bó”.

Tối ưu hành trình khách hàng

Tối ưu hành trình khách hàng

Đơn giản hóa hành trình của khách hàng

Mọi người trở nên do dự hơn khi đi đến các khu mua sắm lớn hoặc ở trong những không gian đông đúc, đây cũng là lý do buộc họ phải mua hàng trực tuyến. Lượng người mua sắm trực tuyến đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là giữa Thế hệ X và Boomers (tăng 25%), mang đến cho các thương hiệu cơ hội kết nối mới.

Tuy nhiên, nghiên cứu từ Facebook cho thấy, 73% số người thuộc thế hệ X và Boomers đã gặp vấn đề với việc mua sắm trực tuyến của mình. Số lượng rắc rối nhiều hay ít tùy thuộc vào việc thương hiệu có chú ý để giảm bớt những điểm chạm khó khăn và tạo ra trải nghiệm thuận lợi nhất hay không.

“Facebook Catalog and Instagram Shop hoạt động như mặt tiền của những cửa hàng, giúp khách hàng có thể chọn, mua sản phẩm mà không cần phải rời khỏi tài khoản mạng xã hội của mình! Lựa chọn này rất quan trọng, đặc biệt đối với những người chưa quen mua hàng trên các trang thương mại điện tử hay những ai thất vọng và buộc phải bỏ giỏ hàng để chuyển sang các cửa sổ hoặc ứng dụng mới để mua hàng nhanh chóng hơn, ”Gina nói.

Gina cũng khuyên các thương hiệu nên triển khai một chatbot/ live chat trên website và Facebook để quản lý, hỗ trợ khách hàng trong suốt thời gian cao điểm. Hình thức hỗ trợ này cũng giúp loại bỏ nguy cơ mất khách hàng tiềm năng do phản hồi chậm trễ và cũng làm cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên trọn vẹn hơn.

Giúp họ tìm được món quà yêu thích nhất cho bản thân

Facebook cho biết, 50% người mua sắm trong dịp lễ là để tìm kiếm quà tặng cho mình. Đây là thời điểm hoàn hảo để các thương hiệu bắt đầu và làm cho hành trình tự yêu bản thân đó dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Gina nói rằng ngoài giảm giá và khuyến mại, các thương hiệu cần phải nỗ lực hơn để khiến khách hàng cảm thấy gắn bó với mình.

“Bộ lọc tương tác thực tế là một cách tuyệt vời để cho phép khách hàng của bạn thử trước khi mua, đặc biệt nếu bạn làm trong ngành trang điểm hoặc bán lẻ. Chúng cũng giúp thương hiệu có thêm lợi thế để tăng cường nhận thức thương hiệu và phạm vi tiếp cận miễn phí, khi những người theo dõi chia sẻ bộ lọc trên tài khoản của chính họ!”.

Giảm giá, ưu đãi hoặc miễn phí vận chuyển

Giảm giá, ưu đãi hoặc miễn phí vận chuyển

Thêm giá trị

Theo Điều tra xã hội của L&A, 75% người dùng mạng xã hội được khảo sát nói rằng họ có nhiều khả năng theo dõi một thương hiệu đăng nội dung chất lượng, phù hợp, với 62% khao khát các thương hiệu giúp họ giải trí. Theo đó, các thương hiệu chỉ cần tạo nội dung hấp dẫn, tăng giá trị hoặc giúp ai đó nở một nụ cười. Hãy suy nghĩ tới các tiểu phẩm hài hước trên Instagram, xu hướng và thách thức trên TikTok hoặc các chủ đề được nhiều người quan tâm trên Twitter.

“Ngoài nội dung vui nhộn và sáng tạo, hãy luôn nghĩ về cách bạn có thể mang lại giá trị cho cuộc sống của mọi người. Ví dụ: có tổ chức từ thiện nào phù hợp nhất với giá trị của thương hiệu không? Làm thế nào để thương hiệu và những người theo dõi bạn có thể hỗ trợ họ thông qua chiến dịch truyền thông xã hội? ” Gina nói. “Điều này giúp khách hàng của bạn thấy rằng chỉ cần là một phần của cộng đồng của bạn, họ có thể thêm vào những điều tốt đẹp hơn của thế giới.”

Có kế hoạch dự phòng

Trong những thời điểm không chắc chắn, một kế hoạch dự phòng là cần thiết để đảm bảo rằng cả doanh nghiệp và khách hàng của mình không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nào từ các yếu tố khách quan. Gina đề xuất các chiến lược, chẳng hạn như nội dung được nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, theo đó quảng cáo của bạn chỉ nhắm vào nhóm khách hàng ở các vị trí cụ thể để tránh thông điệp thiếu nhạy cảm.

Giáng sinh và năm mới năm nay sẽ không giống như những ngày khác và ngay cả khi bạn không có kế hoạch cho bất kỳ hoạt động truyền thông mạng xã hội nào, hãy nhớ rằng tiếng nói trực tuyến có thể có tác động rất lớn đến doanh số bán hàng tổng thể doanh nghiệp. Theo đó, 54% mọi người tin rằng hiện diện trên mạng xã hội là quan trọng, ngay cả khi thương hiệu chỉ bán tại cửa hàng.

Hành động đơn giản của việc có một hồ sơ Instagram hoặc đăng nội dung nhất quán, hấp dẫn trên Facebook sẽ cho phép bạn xây dựng lòng tin và kết nối với khách hàng – tài sản quý giá nhất trong những thời điểm khó khăn này.

Theo bandt.com.au

Bài liên quan:

Share this

December 22, 2020 - Marketing