Tips để chọn đúng Micro Influencers cho chiến dịch tiếp thị

Tại sao những người có ảnh hưởng vi mô ngày càng được nhiều thương hiệu quan tâm?

Thành thật mà nói, họ đáng tin cậy hơn những người nổi tiếng. Với mức độ nổi tiếng vừa phải và khả năng tương tác cá nhân, Micro Influencer có thể kết nối tốt hơn với khách hàng mục tiêu ở cấp độ từng người và hiểu được điểm đau của họ.

Mọi người thường theo dõi họ vì họ đã phải “đối mặt” với những vấn đề tương tự và bị thu hút bởi cách họ đã vượt qua chúng, vì vậy khi những người ảnh hưởng vi mô đưa ra đề xuất, khách hàng sẽ coi đây là chia sẻ của một chuyên gia.

Micro Influencer tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng vi mô

Micro Influencer tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng vi mô

“Một Micro Influencer có khả năng kết nối với fan ở mức độ sâu hơn nhờ việc họ đang chia sẻ với chỉ khoảng 1000 – 100.000 người so với lượng fan hơn 1 triệu của những người nổi tiếng hoặc Influencer.

Từ đó, họ có thể tạo nội dung cá nhân hóa hơn, theo những khoảnh khắc chân thực hơn với người hâm mộ (do có kiến ​​thức thực sự về các sản phẩm). Thêm vào đó, việc sở hữu lượng fan ít hơn cũng tạo điều kiện để các Micro Influencer có thể phản hồi, tương tác và giải đáp nhanh chóng với những thắc mắc của các follower. Tất cả những yếu tố này góp phần đưa Micro Influencer trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả” – Megan Mosley chuyên gia tiếp thị của Referral Rock chia sẻ. 

Tất nhiên vẫn sẽ có những ý kiến phản biện rằng: những người nổi tiếng cũng đưa ra đánh giá chân thực về các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng đều hiểu rằng người nổi tiếng sẽ không/ rất hiếm sử dụng sản phẩm mà họ đang review, đặc biệt là những sản phẩm quá đại trà. Bởi, họ được trả nhiều tiền để nói với bạn rằng sản phẩm đó thật tuyệt vời và nên sử dụng.

Ngược lại, những người có ảnh hưởng vi mô có lượng người theo dõi nhỏ hơn, vì vậy nếu quảng bá thứ gì đó mà họ không tin tưởng, các fan của họ có thể dễ dàng nhận ra và nhanh chóng rời đi vì mất niềm tin.

Micro Influencer phù hợp với hình thức tiếp thị nào?

Bạn có thể hỏi, làm thế nào để đánh giá liệu Micro Influencer có hiệu quả với thương hiệu của mình hay không?

Câu trả lời khá đơn giản, khách hàng mục tiêu của bạn có hoạt động trên mạng xã hội như Instagram, Facebook hay YouTube hay không? Nếu có, những chiến lược tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng vi mô chính là một lựa chọn tuyệt vời để kết nối với khách hàng ở nơi họ hoạt động trực tuyến mạnh nhất.

Trên thực tế, doanh nghiệp B2C có thể khai thác hiệu quả nhiều nhất từ ​​những người có ảnh hưởng vi mô nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc B2B không thể sử dụng Micro Influencer. Một nhà nhà lãnh đạo hoặc hiệu trưởng một trường đại học, hoạt động trực tuyến trên Facebook, Instagram, YouTube, blog hoàn toàn có thể tư vấn về các dịch vụ, chương trình học với các fan của họ.

Những lĩnh vực như Thời trang, Du lịch rất tiềm năng để khai thác Micro Influencer

Những lĩnh vực như Thời trang, Du lịch rất tiềm năng để khai thác Micro Influencer

Không những thế, với chi phí thấp, doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể đủ khả năng đầu tư vào các chiến dịch sử dụng người có ảnh hưởng vi mô. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số lĩnh vực vượt trội so với những ngành khác khi nói đến tiếp thị có ảnh hưởng:

  • Thời trang/ Làm đẹp
  • Gia đình
  • Du lịch/ Lối sống
  • Kinh doanh/ Công nghệ
  • Giải trí

Làm thế nào để tìm thấy những người có ảnh hưởng vi mô phù hợp?

Thực hiện nghiên cứu để có được hiểu biết đầy đủ về đối tượng mục tiêu của bạn và hành vi nghiên cứu/ mua hàng và nhân khẩu học của họ.

Từ những thông tin có được ở trên, tìm kiếm những người có ảnh hưởng vi mô sở hữu những người theo dõi phù hợp đối tượng mục tiêu của bạn. Để làm được điều đó, quan trọng nhất là bạn cũng phải nắm trong tay những thông tin chi tiết về những người có ảnh hưởng:

  • Tuổi tác
  • Vị trí địa lý đang hoạt động
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp/ Lĩnh vực
  • Sở thích/ Mối quan tâm

Sau đó, xem xét khách hàng lý tưởng đang thích những trang nào hoặc theo dõi những thông tin để tìm người ảnh hưởng phù hợp. Tiếp theo sẽ xem qua các hashtag và xác định các tài khoản, các trang có mức độ tương tác tốt và đang sử dụng các cụm từ, hashtag nằm trong từ khóa của bạn.

Dựa trên thông tin được thu thập từ khách hàng, một danh sách những người có ảnh hưởng sẽ được tạo ra mà khán giả của bạn đang theo dõi và kết nối. Khi bạn tìm thấy những người có ảnh hưởng có thể tiềm năng, hãy chắc chắn nội dung của họ chất lượng, có khả năng thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua.

Điều hấp dẫn nhất mà một người ảnh hưởng có thể làm là tạo ra một câu chuyện có lồng ghép chia sẻ tự nhiên về sản phẩm – phù hợp với cá tính bản thân và cung cấp cho khán giả những gì họ thực sự quan tâm.

Thương hiệu đã thành công với Micro Influencer

Những người có ảnh hưởng vi mô không chỉ dành cho các công ty nhỏ hơn với ngân sách nhỏ mà trên thực tế, các thương hiệu lớn cũng thành công với Micro Influencer.

La Croix kết hợp cùng người ảnh hưởng vi mô

La Croix kết hợp cùng người ảnh hưởng vi mô

La Croix

Thay vì dồn tiền cạnh tranh vào thị trường quảng cáo vốn khốc liệt, họ đã sử dụng những người có ảnh hưởng vi mô để kết nối với khách hàng. La Croix hợp tác với hai blogger về phong cách sống để tạo ra các công thức pha chế cocktail bằng nguyên liệu của mình, những người này có khoảng 7.000 – 8.000 lượt follow.

Chiến lược của LaCroix là tìm đến những người có ảnh hưởng vi mô trong nỗ lực làm điều gì đó khác biệt, nhắm đến thế hệ trẻ so với các đối thủ Perrier và Ba Lan Springs, vốn thường tập trung nỗ lực vào quảng cáo truyền thống.

Doanh số cho LaCroix đã tiếp tục tăng khi họ đẩy thêm các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số mới hơn và kết nối với những người có ảnh hưởng vi mô.

Spotify

Một thương hiệu lớn khác đã sử dụng những người có ảnh hưởng vi mô là Spotify.

Công ty đang tìm cách quảng bá tính năng Discovery Weekly của họ và tiếp cận với những người có ảnh hưởng vi mô để chia sẻ hình ảnh về sản phẩm và đề cập trong danh sách phát trực tuyến của họ.

Chiến dịch đã thành công rực rỡ với 29.540 lượt thích và bình luận, mức độ tương tác là 2,37% và họ chỉ phải trả 4.000VNĐ cho mỗi lượt tương tác.

Adobe khai thác chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng vi mô

Adobe khai thác chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng vi mô

Adobe

Trong chiến dịch Micro Influencer, Adobe hợp tác với các blogger về phong cách sống để quảng bá phần mềm chỉnh sửa ảnh của họ.

Các blogger chia sẻ trên mạng xã hội về trải nghiệm của mình qua nhiều tháng sử dụng phần mềm, kèm theo đó là hình ảnh cuối cùng sau khi sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

Trong bối cảnh phương pháp tiếp thị truyền thống không có hiệu quả như trước đây khi người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái – biết tự nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và ít bị ảnh hưởng bởi các tin nhắn hay mẫu quảng cáo từ thương hiệu.

Đó là lý do tại sao những Micro Influencer với khả năng tạo uy tín, niềm tin và kết nối cá nhân hoá với khách hàng sẽ đem lại hiệu quả rất lớn trên cùng mức chi phí cho thương hiệu. Cùng lúc đó, hành vi mua hàng của người tiêu dùng liên tục thay đổi, việc khai thác những người có ảnh hưởng vi mô phù hợp có thể giúp thương hiệu tiếp cận những thị trường vốn khó khăn trước đó.

Theo Myriah Anderson

Bài liên quan:

Share this

January 30, 2020 - Marketing