Micro Influencers là ai và vai trò trong các chiến dịch cá nhân hoá

Tính đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ “influencer” – người có ảnh hưởng không còn quá mới đối với các nhà tiếp thị và lại càng phổ biến hơn với những người trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, thế nhưng cụm từ “micro-influencer” – người “bình thường” có tầm ảnh hưởng nhỏ có thể lại chưa nhiều người gọi tên.

Tuy nhiên, tiếp thị sử dụng người ảnh hưởng vi mô lại đang có những dấu hiệu và được dự báo sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn (trên cùng một mức chi phí) so với các chiến dịch quảng cáo sử dụng người nổi tiếng.

Tại sao vậy? Lý do là bởi xu hướng của khách hàng hiện tại lựa chọn tin tưởng vào ý kiến ​​của những người họ biết và tìm đến; những người họ cảm thấy sẽ đưa ra những chia sẻ ​​trung thực, có chuyên môn thay vì được trả tiền giới thiệu sản phẩm.

Tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng vi mô

Tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng vi mô

Vậy, Micro-influencer chính xác là ai?

Những người có ảnh hưởng vi mô là những cá nhân có từ 1.000 đến 1.000.000 người theo dõi và được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Micro-influencer có thể là một  beauty blogger, một tín đồ thời trang hoặc một chuyên gia thể hình. Khi các “chuyên gia” càng tập trung vào thị trường nhỏ hơn, họ lại càng kết nối và tương tác gần hơn với fan của mình.

Thực tế cũng cho thấy, những người có ảnh hưởng với 1.000 người theo dõi có mức độ tương tác với fan cao hơn 85% so với những người có 100.000 người theo dõi và khi lượng người theo dõi càng tăng thì mức độ tương tác lại có xu hướng giảm.

Với sự gần gũi, tương tác theo những cách cá nhân hoá hơn, Micro-influencer cũng nhận được sự tin tưởng cao hơn từ phía khách hàng, với 84% người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng các đề xuất từ ​​Micro-influencer hơn quảng cáo.

Ali Parmelee, chuyên gia quảng cáo Facebook của IMPACT cũng chia sẻ về vấn đề này: “Mọi người thích nhìn thấy mình xuất hiện trong các mẫu quảng cáo và điều này lại đặc biệt thích hợp để Micro-influencer chứng tỏ sức mạnh ở khả năng gần gũi, tương tác cá nhân hoá của mình”.

Tận dụng những người có ảnh hưởng vi mô được theo dõi bởi khách hàng mục tiêu không chỉ đặt dịch vụ hoặc sản phẩm ngay trước những người phù hợp mà còn khuyến khích họ đưa ra quyết định nhanh chóng nhờ bổ sung bằng chứng xã hội đáng tin cậy.

Lợi ích của việc sử dụng những người có ảnh hưởng vi mô

Tỷ lệ tương tác cao hơn

Như đã chia sẻ ở trên, mức độ tương tác với người dùng cao và thường xuyên – qua việc like, trả lời câu hỏi, comment nhanh chóng, đem đến trải nghiệm tốt hơn từ những người có ảnh hưởng vi mô là một lợi ích rất lớn cho thương hiệu khi cần kết hợp.

Tương tác cao giữa người có ảnh hưởng và khán giả có nghĩa là kết nối được thiết lập nhanh chóng và niềm tin cũng được tạo dựng. Đồng thời, tỷ lệ tương tác cao hơn với những người có ảnh hưởng vi mô cũng đồng nghĩa với việc khi họ chọn một sản phẩm/ dịch vụ để chia sẻ họ đã trở thành người tích cực ủng hộ thương hiệu. Nhờ vậy, Micro-influencer cũng sẽ gián tiếp giúp thương hiệu bán sản phẩm hoặc xuất hiện ngay trước mắt khách hàng – với mức chi phí phải bỏ ra thấp hơn.

Micro-influencer gián tiếp giúp thương hiệu bán sản phẩm nhờ ảnh hưởng và hiểu biết của mình

Micro-influencer gián tiếp giúp thương hiệu bán sản phẩm nhờ ảnh hưởng và hiểu biết của mình

Giá cả phải chăng

Mức phí thương hiệu phải trả cho một người có ảnh hưởng có thể lên tới hàng trăm triệu – cho duy nhất một bài đăng. Vì vậy, trừ khi bạn là một thương hiệu lớn, mức phí này có thể không thực tế hoặc đáng giá.

Tuy nhiên, kết hợp với một Micro-influencer, mức giá thương hiệu phải chi ra phải chăng hơn nhiều, nhờ vậy, thương hiệu có thể có nhiều ngân sách hơn, nhiều lựa chọn hơn trước khi quyết định kết hợp với những người có thể tạo ra một mạng lưới rộng hơn, tiếp cận với các persona khác nhau.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

49% mọi người nói rằng họ tin tưởng các khuyến nghị của những người có ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua hàng. Và con số này không hẳn quá bất ngờ khi review và gợi ý ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của mình.

Ví dụ: khi bạn định chọn một nhà hàng ở nơi mà lần đầu đặt chân đến, theo bản năng, bạn sẽ xem các đánh giá của Google hoặc các trang đánh giá uy tín để xem mọi người nghĩ gì về nhà hàng này (nếu chưa hỏi được review từ người thân, bạn bè).

Tương tự, nếu thương hiệu của bạn đang tìm giải pháp cho một vấn đề mà mình gặp phải, thì trước tiên bạn sẽ tiếp cận với những người bạn biết và xem họ có đề xuất, gợi ý gì hay không.

Sẽ có trường hợp bạn tự mình nghiên cứu thì rất có thể bạn sẽ tham khảo hoặc kiểm tra đánh giá về dịch vụ mà bạn tìm được trên các kênh trực tuyến từ những người đã sử dụng. Vì lẽ đó, ý kiến của các Micro-influencer đặc biệt được coi trọng và góp phần đem lại chuyển đổi cao hơn cho thương hiệu.

Thị trường ngách phù hợp

Những người có ảnh hưởng vi mô mỗi người trong số họ sẽ am hiểu một lĩnh vực chuyên môn, phong cách, thương hiệu cụ thể và thu hút một nhóm đối tượng cụ thể.

Vì vậy, hãy xem xét các khách hàng của bạn, giống như cách bạn sáng tạo nội dung. Khách hàng của bạn đang theo dõi những ai? Điều gì thôi thúc và nhắc họ mua sản phẩm của bạn? để lựa chọn cho mình những Micro-influencer phù hợp nhất.

Và cách duy nhất để thành công nhất với tiếp thị có ảnh hưởng vi mô là tìm một ai đó đang phục vụ cho đối tượng mục tiêu cụ thể của bạn. Nếu không, bạn sẽ lãng phí tiền và thời gian cho những khách hàng sẽ không bao giờ mua.

Theo Myriah Anderson

Bài liên quan:

Share this

January 28, 2020 - Marketing