Chốt đơn hàng online là gì? Kinh nghiệm Sale nhanh tăng hiệu quả gấp trăm lần

Trong kinh doanh online, chốt đơn hàng được xem là bước quan trọng nhất quyết định sự thành bại của cả quá trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chốt đơn hàng online hiệu quả. Cùng Subiz tìm hiểu xem những giải pháp giúp chốt đơn hàng online hiệu quả là gì nhé !

Chốt đơn hàng online là gì?

Chốt đơn hàng là việc sử dụng hành động, lời nói nhằm thúc đẩy người tiêu dùng “nhanh” ra quyết định mua hàng, đây là bước quan trọng tạo nên doanh thu của doanh nghiệp. Ví dụ: Chương trình khuyến mãi bên em chỉ còn trong hôm nay, anh chị có muốn thanh toán ngay không ạ?

Chốt đơn hàng online là việc thúc đẩy khách hàng tương tác, phản hồi lại bằng hành động như comment vào livestream, trả lời tin nhắn hay cung cấp thông tin cá nhân,… điều này cho thấy rằng khách hàng đã quyết định mua hàng, chốt đơn hàng, tiến đến bước giao hàng và thanh toán.

Chốt đơn hàng online và những điều cần lưu ý

Chốt đơn hàng online và những điều cần lưu ý

Cách chốt đơn hàng online hiệu quả

Chốt đơn hàng online sẽ không còn là vấn đề nếu bạn lưu ý 3 điều cơ bản sau:

Xây dựng niềm tin với khách hàng: 

Tâm lý khách hàng luôn mong muốn mua những sản phẩm, thương hiệu quen thuộc vì đảm bảo được độ uy tín, niềm tin và chất lượng sản phẩm. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh online, hãy bán những sản phẩm có thương hiệu quen thuộc, có chỗ đứng trên thị trường. Đây được xem là cách có thể giúp bạn xây dựng niềm tin đối với khách hàng. Sau khi đã có được niềm tin cũng như lượng khách hàng trung thành nhất định, bạn có thể bắt đầu tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu của riêng bạn.

Làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ kèm theo những ưu đãi thu hút khách hàng:

Trong quá trình kinh doanh online, khách hàng không thể nào cảm nhận trực tiếp được sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn cần tóm tắt những ưu điểm của sản phẩm, tips hoặc mẹo hay trong quá trình sử dụng sản phẩm, chính sách đổi trả khi sản phẩm lỗi,… từ đó, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm của bạn. 

Bên cạnh đó, để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng vào xem livestream, bạn cần sử dụng ngữ điệu nhấn nhá những nội dung trọng tâm, ngôn ngữ cơ thể linh hoạt và nhạy bén xoay chuyển các tình huống có thể xảy ra. 

Chốt đơn hàng online hiệu quả hơn với vài tips khi livestream

Chốt đơn hàng online hiệu quả hơn với vài tips khi livestream

Và để livestream của bạn thêm đặc biệt hơn so với các đối thủ, bạn nên tạo một không gian vui vẻ trò chuyện cùng khách hàng thậm chí tốt hơn nếu bạn có thể chia sẻ những tips bên lề không liên quan đến sản phẩm. Điều đó khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi xem livestream vì họ không thích bị thúc giục mua sản phẩm quá nhiều, họ sẽ dần trở nên tin tưởng bạn hơn và bắt đầu chia sẻ những khó khăn họ gặp phải. Từ đó, bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp cận họ và việc chốt đơn hàng online chỉ là chuyện sớm muộn.

Không nóng vội trong việc chốt đơn hàng online: 

Bạn càng vồ vập, hối thúc mua hàng thì khách hàng sẽ ngược lại. Vì vậy, hãy tìm hiểu những nỗi lo, khó khăn mà họ gặp phải và kịp thời đáp ứng chứ không phải chốt đơn hàng “cho có”, về lâu về dài sẽ không còn hiệu quả như trước. Hãy là một người tư vấn viên có tâm, không sớm thì muộn họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn.

Cách chốt đơn hàng online hiệu quả

Cách chốt đơn hàng online hiệu quả

Xây dựng kịch bản chốt đơn hàng online 

Để tỷ lệ chốt đơn hàng online được cao hơn, bạn cần xây dựng kịch bản chốt đơn hàng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo 4 bước làm sau đây:

Bước 1: Xác định tệp khách hàng tiềm năng

Bạn cần xác định tệp chân dung khách hàng tiềm năng của mình và thực hiện cách tiếp cận họ qua khảo sát, tin nhắn hoặc những cuộc trò chuyện trực tiếp trên livestream. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc định hướng những chiến lược, kế hoạch phát triển sau này cũng như là đưa ra những quyết định quan trọng trong quá trình kinh doanh online.

Bước 2: Đánh đúng vào mong muốn, nỗi lo của họ

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại trong việc chốt đơn hàng. Khách hàng hỏi giá vì thật sự quan tâm đến sản phẩm hay hỏi cho vui, hỏi để so sánh giá với các sản phẩm khác. Nắm bắt được điều này, bạn sẽ dễ dàng xoay chuyển các tình huống sao cho phù hợp và việc chốt đơn hàng online sẽ không còn là vấn đề.

Bước 3: Thấu hiểu và đưa ra giải pháp

Khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn với mong muốn sản phẩm này có thể giải quyết được những nỗi lo, khó khăn họ gặp phải. Vì vậy, bạn cần cho họ thấy được sản phẩm này sẽ giúp cuộc sống họ tốt lên như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cần đưa ra những giải pháp hoặc mẹo hay để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Bước 4: Cam kết và lời cảm ơn

Để có thể giữ chân được khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng trung thành, bạn cần phải đưa ra những chính sách bảo hành, đổi trả, lời cam kết trong quá trình sử dụng và sau khi sử dụng. Như vậy, họ mới có thể yên tâm, tiếp tục quay trở lại mua hàng.

Bí quyết giữ chân khách hàng tiềm năng - chốt đơn hàng online

Bí quyết giữ chân khách hàng tiềm năng – chốt đơn hàng online

Công việc chốt đơn hàng online

Các công việc chốt đơn hàng online có thể kể đến:

Chốt đơn hàng trực tiếp trên livestream:

Livestream là một hình thức bán hàng online phổ biến được ưa chuộng nhiều nhất. Tuy nhiên, đây là một nền tảng đông đảo sự cạnh tranh và bạn cần phải thú vị, linh hoạt mới thu hút được nhiều người xem ở lại. Bạn cần nhanh chóng đưa ra những ưu điểm của sản phẩm, giá cả và lời cam kết về chất lượng. Sau đó, hãy kêu gọi mọi người hành động: 

  • Sản phẩm với số lượng có hạn, anh chị nhanh tay comment “áo thun đỏ” và số điện thoại để em lên đơn hàng cho anh chị nhé !
  • Nhanh tay sở hữu combo… chỉ duy nhất ngày hôm nay, đừng quên để lại số điện thoại để em lên đơn hàng cho anh chị.

Lưu ý: không nên để khách hàng tiết lộ những thông tin cá nhân như chứng minh thư hay địa chỉ nhà,.. vì rất dễ có kẻ xấu đánh cắp các thông tin quan trọng để trục lợi.

Chốt đơn hàng qua tin nhắn:

Việc chốt đơn hàng qua tin nhắn cũng cần phải nhanh, gọn, lẹ vì tâm lý khách hàng là không thích sự chờ đợi. Bạn có thể sử dụng công cụ chatbox để hỗ trợ, với các tính năng: 

  • Chủ động chào và trò chuyện cùng khách hàng. 
  • Luôn trong tư thế sẵn sàng giải quyết vấn đề.
  • Tự động thu thập dữ liệu, thông tin của khách hàng và chuyển đến các phòng ban liên quan.

Như vậy, việc chốt đơn hàng qua tin nhắn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải truy cập 24/24 để đợi tin nhắn từ khách hàng.

Chốt đơn hàng qua điện thoại:

Chốt đơn hàng qua điện thoại là cách chốt đơn hàng nhanh nhất. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị sẵn câu thoại, kịch bản trước khi gọi điện cho khách hàng. Với giọng điệu dễ nghe và tốc độ vừa phải, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện cùng bạn. 

  • Dạ, em chào chị Tiên, em gọi điện để xác nhận đơn hàng ….
  • Cho em xin thông tin địa chỉ nhà để hoàn thành bước giao hàng ạ
  • Em cảm ơn chị / Hy vọng chị có thể gửi phản hồi cho em ngay khi nhận được sản phẩm …

Lưu ý: bạn nên gọi khách hàng là anh (chị) + tên và đừng quên giới thiệu tên của mình nhé !

Chốt đơn hàng online sẽ không còn là vấn đề nếu bạn đủ nhanh nhẹn, nhạy bén trong việc xoay chuyển các vấn đề, nắm bắt tâm lý khách hàng. Là một người bán hàng giỏi, không chỉ dựa vào việc chốt đơn hàng nhiều hay không, mà còn dựa vào việc làm hài lòng khách hàng giúp họ có một cuộc sống tốt hơn. Với sự tận tâm, không sớm thì muộn, họ cũng sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn.

Share this