- 1. Các công cụ hỗ trợ SEO ngày càng tốt hơn
- 2. Nội dung dài rất quan trọng
- 3. Khả năng chia sẻ là chìa khóa thành công
- 4. Nội dung video vượt qua nhiều loại nội dung khác
- 5. Tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động (mobile friendly) là cực kỳ quan trọng
- 6. Tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý ảo đang được sử dụng nhiều hơn và phổ biến hơn
- 7. Local SEO trở thành chủ đề vô cùng nóng trong cộng đồng SEO
Một vài mô hình kinh doanh trực tuyến hưởng lợi từ SEO nhiều hơn website Thương mại điện tử cho phép người dùng thực hiện giao dịch trực tiếp trên website. Việc làm SEO website Thương mại điện tử không chỉ đảm bảo được nhiều lượng truy cập (có thể tạo ra doanh số lớn hơn) mà còn có thể tối ưu được các trang sản phẩm đặc biệt để hướng người dùng các trang sản phẩm có lợi nhuận cao hay các sản phẩm đang bán tốt.
Hàng ngày thì các công cụ tìm kiếm cũng như các công cụ hỗ trợ SEO thay đổi và cập nhật hàng ngày. Chính vì vậy những người làm SEO (trong thương mại điện tử và website nói chung) cần phải cập nhật liên tục và cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến SEO.
Dưới đây, bài viết xin đề cập tới 7 xu hướng SEO quan trọng trong lĩnh vực Thương mại điện tử mà bạn nên tham khảo:
1. Các công cụ hỗ trợ SEO ngày càng tốt hơn
Công nghệ SEO đang phát triển nhanh không kém các công cụ tìm kiếm. “Công nghệ SEO” mà tôi đề cập ở đây nghĩa là gì? Công nghệ SEO mà tôi đề cập đến là các ứng dụng bên thứ 3, các công cụ quản trị website giúp cho người làm SEO dễ dàng tối ưu hóa trang website của họ giúp cho việc cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm mà không mất quá nhiều công sức.
Trên thực tế, có một số giải pháp thiết kế website được rất nhiều các SEOer lựa chọn vì các giải pháp này cho phép Người quản trị website tối ưu on-site các website của họ chỉ trong một vài bước cài đặt. Ví dụ như các plugin của WordPress xử lý tốt việc tối ưu on-site một cách tự động cho Người quản trị web như plugin Yoast SEO.
Các giải pháp đều rất hấp dẫn và thực tế là nó rất hữu ích. Tuy nhiên, chưa có giải pháp nào tự động hóa toàn bộ các chức năng tối ưu on-site. Bạn vẫn cần phải tối ưu một số thứ như : thẻ title, navigation (thanh điều hướng), rich snippets … nếu bạn thực sự muốn có một vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm.
2. Nội dung dài rất quan trọng
Cho đến nay, các trang sản phẩm trên website Thương mại điện tử thường có nội dung rất ngắn gồm: tên sản phẩm, giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm, một số hình ảnh và đánh giá của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu người dùng và các công cụ tìm kiếm lại thích cái trang có nội dung đầy đủ và chi tiết.
Nội dung dài cung cấp các thông tin chi tiết sản phẩm, sự khác biệt của sản phẩm đó so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường (thường thì các thông tin này liên quan tới từ khóa người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm). Ngoài ra việc cung cấp các hướng dẫn sử dụng sản phẩm, sự hữu ích của sản phẩm cũng sẽ giúp cho việc cạnh tranh tốt về thứ hạng hiển thị của các công cụ tìm kiếm.
Tôi rất ủng hộ các bạn phát triển nội dung đầy đủ trên trang blog của công ty bạn. Cung cấp và miêu tả đầy đủ các sản phẩm của công ty bạn cũng như các thông tin về công ty của bạn cho khách hàng. Viết các bài viết hướng dẫn sử dụng sản phẩm đầy đủ và chi tiết sẽ giúp người dùng đánh giá cao các sản phẩm trên website Thương mại điện tử của công ty bạn.
3. Khả năng chia sẻ là chìa khóa thành công
Truyền thông xã hội (Social Media) ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây. Và Truyền thông xã hội ngày càng trở thành nhân tố quan trọng trong online marketing. Trong khảo sát được thực hiện với 357 người làm marketing trực tuyến có tới 52% cho biết ROI tích cực từ truyền thông mạng xã hội và 65% tin rằng nó trở nên quan trọng hơn trong năm năm tới. Đáng chú ý nhất là có tới 95% số người được hỏi cho biết họ sẽ tăng ngân sách để giữ tăng trưởng của họ trong năm tới.
Ngày càng có nhiều người dùng tham gia vào các mạng xã hội như Facebook hay các mạng xã hội ngách như Instagram, Snapchat đang được giới trẻ cực kỳ ưu chuộng.
Một trong những cách tốt để tạo ra doanh số và khả năng hiển thị sản phẩm đó chính là việc khuyến khích chia sẻ thông tin sản phẩm nhiều hơn trên các mạng xã hội. Hãy xây dựng một quy trình giúp cho người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin lên các mạng xã hội trong suốt quá trình mua sắp và thanh toán.
Khuyến khích khách hàng chia sẻ sản phẩm của bạn lên các mạng xã hội. Chia sẻ đánh giá của họ về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội và thậm chí chia sẻ cả khi họ kiểm tra sản phẩm khi nhận sản phẩm. Hãy giữ khách hàng tham gia việc chia sẻ thông tin của bạn lên mạng xã hội trong suốt website của bạn. Khi đó sự hiện diện của bạn trên các công cụ tìm kiếm và trên các kênh truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ.
4. Nội dung video vượt qua nhiều loại nội dung khác
Các thiết bị di động tích hợp sẵn Wifi với khả năng chia sẻ video ngày càng càng dễ dàng. Người dùng đang có xu hướng xem các nội dung video nhiều hơn so với các loại nội dung khác (text, hình ảnh, gif…). Nội dung video có thể hiển thị trên nhiều thiết bị và cả trên kết quả tìm kiếm (nếu được lưu trữ trên Youtube) có khả năng viral rất lớn so với các loại nội dung khác.
Thực tế nếu bạn không sử dụng nội dung video trên trang sản phẩm hay trên blog của công ty thì bạn đang bị lỗi thời. Video đang ngày càng phổ biến và tiếp tục tăng trưởng mạnh.
5. Tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động (mobile friendly) là cực kỳ quan trọng
Tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động giúp cho việc cung cấp nội dung giúp người dùng thiết bị di động có trải nghiệm tốt nhất. Tại thời điểm này lượng truy cập từ các thiết bị di động chiếm tỷ lệ rất lớn so với truy cập đến từ máy tính để bàn.
Các công cụ tìm kiếm cũng đã đưa vào chỉ số xếp hạng vị trí website trên kết quả tìm kiếm dựa vào độ thân thiện của website với các thiết bị di động. Nhưng với một người bán hàng thì việc đưa khách hàng tới sản phẩm nhưng khách hàng không thể thao tác được trên di động thì họ sẽ mất đi cơ hội bán hàng. Do đó hay kiểm tra thật kỹ việc tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động.
6. Tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý ảo đang được sử dụng nhiều hơn và phổ biến hơn
Vài năm trước, trợ lý ảo gần như vô dụng trong việc ra lệnh tìm kiếm vì kỹ thuật nhận dạng giọng nói còn rất kém chính vì vậy việc cung cấp kết quả tìm kiếm kèm quảng cáo gần như không chính xác. Tuy nhiên, trong năm này các trợ lý ảo của công ty công nghệ như Microsoft với Cortana, Apple với Siri, Google với Google Now có những bước tiến vượt bậc và kết quả tìm kiếm bằng giọng nói gần như chính xác hoàn toàn và đó là cơ hội để quảng cáo sản phẩm.
Các nhà làm marketing đã nhận thấy xu hướng này và họ đã xây dựng các câu hỏi tìm kiếm và các câu trả lời phù hợp với các trợ lý ảo để các trợ lý ảo có thể cung cấp thông tin chính xác trực tiếp cho người dùng.
7. Local SEO trở thành chủ đề vô cùng nóng trong cộng đồng SEO
Vài năng trước thì Local SEO chưa thực sự được quan tâm có lẽ là do một phần công nghệ mà các công cụ tìm kiếm chưa đáp ứng được. Nhưng Local SEO sẽ ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn khi công nghệ có những bước tiến mạnh mẽ.
Các công ty kinh doanh Thương mại điện tử thường không nghĩa về các chiến lược Local SEO vì họ hoạt động tầm quốc gia và mục tiêu của họ hướng tới người dùng toàn quốc. Tuy nhiên, thực hiện các chiến dịch Local SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp phân biệt được mình với các đối thủ cạnh tranh và nhắm tới các mục tiêu nhỏ hơn.
Tham khảo Searchengineland.com