3 lợi ích không ngờ của chiến lược tìm kiếm hiệu quả

Thành thật mà nói, có thể bạn đã nghe hàng nghìn lần về mức độ quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Nếu muốn website của mình đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google, điều hướng nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn đến website, chiến lược tìm kiếm hiệu quả là điều bắt buộc.

Không những thế, tối ưu SEO còn mang lại một số lợi ích bổ sung, tạo nền tảng quan trọng trong chiến lược tiếp thị của thương hiệu. Dưới đây là ba lợi ích bất ngờ mà SEO mang lại, từ đó thuyết phục chủ doanh nghiệp chuyển trọng tâm sang chiến lược tập trung cho tìm kiếm:

Trải nghiệm người dùng

SEO giúp tối ưu trải nghiệm người dùng

1. Tạo trải nghiệm người dùng (UX) liền mạch hơn

Đã qua rồi cái thời website chỉ dành để cập nhật một số bài báo về thương hiệu, với giao diện nhạt nhoà. Hoặc, bất kể website có bị lag hoặc tải chậm đến mức nào, khách hàng tiềm năng của bạn vẫn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ cần.

Bước sang năm 2021, việc khách hàng chủ động tìm kiếm về thương hiệu hay sẵn sàng dành nhiều thời gian chờ đợi website tải xong chỉ còn là suy nghĩ viển vông. Ở thời điểm hiện tại, khoảng thời gian chú ý trung bình của người dùng đã giảm xuống chỉ còn sáu giây. Nếu bạn không thể thu hút sự chú ý và điều hướng họ đến một chuyến đi đáng giá trong 1-2 phút, họ sẽ rời đi trước khi bạn nhận ra điều đó.

Mặc dù chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và trải nghiệm người dùng cần song hành với nhau, nhưng chỉ riêng SEO có thể đóng góp một phần quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng tổng thể nhờ:

  • Trải nghiệm đọc được sắp xếp hợp lý hơn. Nội dung được tối ưu hóa sẽ giúp loại bỏ tất cả sự lộn xộn và giúp người đọc dễ dàng tiếp cận, tương tác. Các tiêu đề chính và tiêu đề phụ có ý nghĩa phân cấp đối với các công cụ tìm kiếm cũng hỗ trợ người đọc nhanh chóng tìm đến nội dung mình đang cần thay vì lạc vào ma trận thông tin trên trang.
  • Điều hướng dễ dàng. Không phải ai cũng truy cập trực tiếp vào trang chủ của bạn. Điều hướng dễ dàng và cấu trúc lại trang web không chỉ làm hài lòng các trình thu thập thông tin của Google mà còn giúp đơn giản hóa hành trình cho người dùng.
  • Trang web thân thiện với thiết bị di động. Tối ưu hóa trang web hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động là một cách tuyệt vời để tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. 74% người dùng có khả năng quay lại một website nếu trang web đó thân thiện với thiết bị di động.
  • Trải nghiệm tổng thể siêu nhanh. Trải nghiệm trang web tải nhanh và liền mạch luôn được người dùng khen thưởng bằng cách nhớ tới và ngay lập tức truy cập trở lại khi cần tìm kiếm thông tin.
SEO giúp thương hiệu có cơ hội nhận được sự tin tưởng của người dùng

SEO giúp thương hiệu có cơ hội nhận được sự tin tưởng của người dùng

2. Tạo dựng uy tín thương hiệu

Hãy tưởng tượng bạn đang cần tìm mua một đôi giày thể thao và thực hiện tìm kiếm nhanh trên website. Bạn sẽ thấy một trang đầy các lựa chọn xuất hiện trước mắt trong vài giây, nhưng rất có thể lần mua hàng tiếp theo sẽ chỉ đến từ một trong năm cái tên xuất hiện đầu tiên trong danh sách.

Trong tiềm thức, người dùng có xu hướng đi theo con đường dễ dàng và đặt niềm tin cao vào các công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là thương hiệu xuất hiện trên trang kết quả ở vị trí càng cao thì lại càng có cơ hội nhận được sự tin tưởng của người dùng.

SEO cũng sẽ giúp bạn thiết lập uy tín với các công cụ tìm kiếm thông qua các backlink chất lượng, trang tối ưu về nội dung, giao diện, liên kết cũng như các tín hiệu của người dùng khác. Tối ưu hóa kỹ thuật số chỉ là một phần nhỏ, góp phần giúp thương hiệu giành chiến thắng trong trò chơi tìm kiếm và tốt nhất là nên có sự đầu tư đồng bộ, bài bản.

3. Thấu hiểu người dùng hơn

Thương hiệu sẽ học được rất nhiều điều về khách hàng của mình khi tối ưu hóa sự hiện diện kỹ thuật số cho các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing luôn tập trung vào việc cung cấp giá trị cho người dùng. Do đó, các chiến lược tìm kiếm hiệu quả đòi hỏi bạn phải suy nghĩ cụ thể từ quan điểm và sự thấu hiểu người dùng.

Thẩu hiểu khách hàng thay vì dùng tips, trick đánh lừa thuật toán

Thẩu hiểu khách hàng sẽ là lựa chọn thông minh nhất cho doanh nghiệp thay vì dùng tips, trick đánh lừa thuật toán

Bằng cách tập trung vào SEO, doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa website của mình để phù hợp với nhu cầu chính xác của công cụ tìm kiếm và người dùng, mà còn hiểu rõ hơn nhiều về đối tượng của bạn. Ví dụ: mô tả meta và tiêu đề nội dung được cấu trúc để kết nối với người dùng.

Sau tất cả các nỗ lực, thương hiệu cũng tạo động lực đủ để khách hàng tiềm năng nhấp vào các liên kết. Tuy nhiên, sau đó bạn có thể hiểu hơn về nhu cầu, mong muốn thực sự của khách hàng tiềm năng bằng cách xem xét các chỉ số. Ví dụ: từ khóa chính và từ khóa phụ mà bạn nhắm mục tiêu trên website của mình là sản phẩm của những gì người dùng tìm kiếm. Không những thế, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các xu hướng hành vi trên nền tảng trực tuyến của khách hàng.

Bất cứ khi nào người dùng truy cập trang web, bạn có thể theo dõi hoạt động của họ để hiểu cách họ muốn tương tác với thương hiệu của mình ra sao và những cách tốt nhất để kích hoạt ý định mua hàng của họ. Hiểu biết sâu sắc và thông minh về khách hàng có thể là vô giá – cung cấp cho bạn kiến ​​thức hữu ích để có được lợi thế trong cuộc cạnh tranh của mình.

SEO, nếu được thực hiện tốt, sẽ giúp bạn có một trang web sạch sẽ, thân thiện với người dùng, tăng uy tín thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số cũng như quyền truy cập độc quyền vào dữ liệu khách hàng, thông tin chi tiết mà không đối thủ cạnh tranh nào có được.

Nhưng cuối cùng, tất cả đều nằm ở việc chiến lược tìm kiếm của thương hiệu được thực thi tốt như thế nào. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có sáu giây để cung cấp cho mọi người lý do quan tâm, lý do để tương tác và lý do ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, nếu họ không thể tìm thấy bạn hoặc bạn bị chôn vùi trên “trang 2”, bạn thậm chí sẽ không nhận được sáu giây quan trọng của mình.

Theo Dave Sutton

Bài liên quan:

Share this