3 lý do SEO là lựa chọn hàng đầu khi doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu

Trong bối cảnh người tiêu dùng bị giới hạn hoạt động xã hội và buộc phải cắt giảm các khoản chi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cũng chịu tổn thất nặng nề, do đó, ngân sách cho các hoạt động tiếp thị cũng bị co lại.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời điểm hiện tại tiếp thị là một trong những khoản đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp để tiếp tục giữ mối liên hệ với khách hàng mục tiêu để từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến nhưng vẫn duy trì được khả năng hiển thị, gắn kết thương hiệu.

Thật không may, trái ngược với rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn ngân sách để đầu tư cho những chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số sau khủng hoảng do COVID-19, nhiều doanh nghiệp đơn giản không có tài nguyên để cạnh tranh khi phát triển nội dung trên các kênh trực tuyến.

Đây chính là lúc vai trò của SEO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

SEO có lẽ là chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp khi phải cố gắng duy trì và cải thiện khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm trong bối cảnh chi phí bị cắt giảm. Dưới đây là một vài lý do nên tận dụng SEO để có thể tồn tại trong đại dịch và bứt phá sau đó.

Vai trò của SEO càng trở nên quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí tiếp thị

Vai trò của SEO càng trở nên quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí tiếp thị

Chi phí cho SEO ít tốn kém hơn CPA

“Cạnh tranh” với SEO chính là quảng cáo PPC hay quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp – doanh nghiệp trả một khoản phí như đã thiết lập từ đầu cho mỗi tương tác của người dùng với mẫu quảng cáo. Cả những website lớn và thương hiệu nhỏ đều sử dụng hình thức quảng cáo PPC và chi phí mỗi lần nhấp phụ thuộc vào dịch vụ quảng cáo được sử dụng, vị trí quảng cáo, chất lượng của quảng cáo và nhiều yếu tố khác. Sử dụng Google Ads, một doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ phải trả từ 30.000vnđ đến 50.000vnđ cho mỗi nhấp chuột, tiêu tốn tổng chi phí từ 20 – 30 triệu đồng mỗi tháng. Chưa hết, những chi phí này không mất đi khi doanh nghiệp tiếp tục lớn mạnh mà ngược lại, thương hiệu lớn với mức độ nhận diện tốt hơn sẽ thu được nhiều nhấp chuột hơn, từ đó chi phí PPC cũng tăng.

Ngược lại, triển khai SEO sẽ hướng trọng tâm vào việc tăng lượng truy cập tự nhiên tới các website. Truy cập tự nhiên đến theo các kết quả tìm kiếm và theo nội dung trên website – với mức phí nhiều khi bằng không. Và kể cả hầu hết các doanh nghiệp phải mất chi phí cho các agency làm dịch vụ SEO – mức phí này biến động tùy thuộc lĩnh vực hoạt động, mức độ cạnh tranh tại từng thời điểm, nhưng các chi phí liên quan cũng sẽ giảm dần theo thời gian trong khi ROI mà thương hiệu có thể thu về thực sự rất ấn tượng.

Hiệu quả SEO sẽ cải thiện dần và bền vững theo thời gian

Như đã đề cập ở trên, chi phí PPC không giảm theo thời gian. Trên thực tế, các doanh nghiệp lớn và tên tuổi hơn thường phải trả mức chi phí PPC cao hơn nhiều vì họ thường có mức độ tương tác cao hơn.

Ngược lại, theo thời gian, hiệu quả của các chiến dịch SEO ngày càng nổi bật. Theo Tạp chí Search Engine, một số lĩnh vực có thể sẽ phải mất nhiều năm mới nhìn thấy cải thiện về thứ hạng tìm kiếm cũng như hưởng lợi từ lưu lượng truy cập hữu cơ nhưng với nỗ lực chăm chỉ, thương hiệu triển khai SEO sẽ được đền đáp xứng đáng. Càng về sau, thương hiệu sẽ không phải đầu tư nhiều nguồn lực để cải thiện hoặc duy trì thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, điều đó cũng đồng nghĩa sự phụ thuộc vào các chuyên gia SEO và chi phí cho SEO sẽ bắt đầu giảm. Chưa hết, SEO thậm chí còn hiệu quả hơn nếu thương hiệu khai thác nó theo các kênh khác nhau, chẳng hạn, sử dụng SEO để tăng tương tác trên mạng xã hội.

Không chỉ hiệu quả về lâu dài mà SEO còn góp phần không nhỏ trong việc củng cố hình ảnh thương hiệu với khách hàng

Không chỉ hiệu quả về lâu dài mà SEO còn góp phần không nhỏ trong việc củng cố hình ảnh thương hiệu với khách hàng

SEO góp phần củng cố hình ảnh thương hiệu

Trong nhiều năm, SEO được định nghĩa như những hành động gian lận khi chủ yếu tìm ra các lỗ hổng trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm để đạt được thứ hạng cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, Google đã phát triển một loạt hình phạt có hệ thống để loại bỏ các chiến thuật mũ đen đó, buộc các chuyên gia SEO phải phát triển các chiến lược dài hạn hơn, tạo ra nội dung chất lượng và thu hút khán giả theo những cách tự nhiên nhất. Kết quả, SEO không còn là những mẹo được truyền tai nhau để đạt được mức độ hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm mà dần trở thành thành phần không thể thiếu cho một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của doanh nghiệp.

SEO, kết hợp với tiếp thị nội dung sẽ giúp thương hiệu tạo dựng tài sản kỹ thuật số, từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Thêm vào đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tin tưởng các doanh nghiệp xuất hiện ở những vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm – không chỉ các liên kết được xếp hạng tốt hơn, thuận tiện hơn mà chúng còn phải được đánh giá hợp pháp hoặc review chất lượng hơn.

Chưa hết, chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số Neil Patel còn cho rằng, người tiêu dùng hiện đang có xu hướng tự động bỏ qua quảng cáo hoặc đánh giá không cao những doanh nghiệp trả tiền cho quảng cáo, đặc biệt nếu những quảng cáo đó xấu, gây khó chịu hoặc chất lượng thấp. Khi đó, SEO dù là một lựa chọn chậm để giúp thương hiệu có thêm lưu lượng truy cập vào website nhưng lại góp phần không nhỏ trong việc củng cố hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Các doanh nghiệp cho dù đang gặp khó khăn cũng không nên dừng hẳn các hoạt động tiếp thị bởi khi người dùng đang phải thực hiện các hoạt động giãn cách tại nhà, tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tương tác tốt hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chọn các tùy chọn tiếp thị với mức đầu tư thấp, hiệu quả lâu dài và đem lại lợi nhuận cao như SEO. So với PPC, SEO ít tốn kém hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn cũng như có thể hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong các hoạt động tiếp thị kinh doanh trực tuyến so với những mẫu quảng cáo nhàm chán.

Theo Business2community

Bài liên quan:

Share this

May 14, 2020 - Marketing