6 lý do nội dung dạng dài quan trọng với thứ hạng tìm kiếm

Trước đây, việc xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể chỉ cần đưa vào một số nội dung lên trên trang, chèn các từ khóa trong nội dung, đổ một lượng lớn các backlink (spam) về trang và để đó. Chỉ sau một vài tháng, những sáng kiến ​​spam đó đã đưa trang của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm.

Nhưng hiện nay, Google đã trở nên thông minh hơn nhiều trong việc phát hiện nội dung thực sự có giá trị hay chỉ là hình thức spam. Trọng tâm duy nhất của Google là phục vụ người dùng, do đó, họ khuyến khích các chủ doanh nghiệp sản xuất nội dung mang nhiều giá trị cho người đọc nếu muốn được xếp hạng cao hơn.

Thêm vào đó, thói quen đọc trực tuyến của mọi người cũng đã thay đổi. Nội dung kém hoặc spam sẽ khó mà được hiển thị tới người đọc. Do vậy, giải pháp định tính nhất, cụ thể nhất và toàn diện nhất là lúc nội dung dạng dài.

Và theo ghi nhận, nội dung dài là một thuật ngữ mà trong phạm vi tiếp thị nội dung, được định nghĩa là những đoạn nội dung dài hơn 1.200 từ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 6 lý do tại sao nội dung dạng dài lại cần thiết để xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Backlinko

Backlinko

1. Backlinko

Backlinko và các đối tác dữ liệu đã phân tích hơn 11,8 triệu kết quả tìm kiếm của Google để xác định yếu tố nào giúp xếp hạng trên trang đầu tiên. Theo đó, họ nhận thấy rằng những kết quả trên trang đầu tiên của Google trung bình có độ dài 1.447 từ. Vì vậy, nếu bạn muốn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, viết nội dung dạng dài sẽ làm tăng cơ hội của bạn tăng lên rất nhiều.

Trong một phân tích khác, Brian Dean từ Backlinko đã tìm hiểu hơn 912 triệu bài đăng trên blog để hiểu rõ hơn về cách các yếu tố như số lượng từ, định dạng nội dung và tiêu đề tác động đến lượng backlink và chia sẻ trên mạng xã hội của người dùng. Trong nghiên cứu họ phát hiện ra rằng, trung bình nội dung dạng dài nhận được nhiều liên kết hơn 77,2% so với các bài viết ngắn. Và về mặt chia sẻ trên mạng xã hội, các bài viết dài cũng có xu hướng hoạt động tốt hơn.

2. Buzzsumo và Moz

Vào năm 2015, Buzzsumo và Moz đã tiến hành một phân tích cho thấy:

  • 85% nội dung được xuất bản với độ dài dưới 1.000 từ (không bao gồm video)
  • Nội dung dạng dài thường được nhiều website chia sẻ lại hoặc đề cập đến hơn

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm backlink và muốn tăng lượng chia sẻ trên mạng xã hội, xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, thì nội dung dạng dài là chính mục tiêu đầu tiên.

 Ahrefs

Ahrefs

3. Ahrefs

Ahrefs đã phân tích 2 triệu từ khóa để tìm thấy mối liên hệ giữa độ dài nội dung và thứ hạng kết quả tìm kiếm. Họ phát hiện ra rằng độ dài nội dung trung bình cho các trang ở vị trí 1 là khoảng 800 từ. Và một lần nữa, nội dung dạng dài lại đánh bại dạng ngắn.

4. Medium

Năm 2013, Medium đã thực hiện một nghiên cứu để đo thời gian đọc nhiều nhất dựa trên độ dài tính bằng phút. Họ phát hiện ra rằng những câu chuyện được đọc nhiều nhất có thời gian đọc trung bình là 7 phút. Phần lớn độc giả đọc khoảng 250 từ mỗi phút.

Đối với những bài viết dài hơn, mặc dù họ đề cập đến thời gian đọc có thể bị giảm đi, nhưng chúng thường trở thành những bài đăng có hiệu suất cực kỳ tốt. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tận dụng tối đa thời gian trên trang và muốn bài đăng của mình hoạt động tốt nhất, thì nội dung dạng dài chính là câu trả lời.

5. Orbit Media

Orbit Media thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm với 1.000 blogger để đưa ra một bài thống kê  trên blog. Theo báo cáo mới nhất của họ, độ dài trung bình của một bài đăng trên blog đã tăng lên 1.269 từ vào năm 2020 từ mốc 808 của năm 2014.

Có nghĩa là, các thương hiệu hiện đang viết các phần nội dung toàn diện hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm thấy vị trí của mình trong kết quả tìm kiếm, điều quan trọng là phải tạo ra các tác phẩm dạng dài.

Buzzsumo

Buzzsumo

6. Buzzsumo và OkDork

Buzzsumo và OkDork đã tiến hành phân tích 100 triệu bài báo, trong đó họ phát hiện ra rằng các bài báo dạng dài luôn có nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội hơn so với dạng ngắn.

Dữ liệu liên quan đến nội dung dạng dài là rất rõ ràng: dạng dài là lý tưởng để thu hút thứ hạng của công cụ tìm kiếm và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhưng chúng ta hãy xem Google nói gì về nội dung dạng dài nhé!

Ý kiến ​​của Google về độ dài nội dung

Tóm lại – Google không bao giờ thảo luận về số lượng từ trong các nguyên tắc dành cho quản trị viên website. Trên thực tế, John Mueller, một chuyên gia về Tìm kiếm tại Google đã từng đề cập rằng:

“Số lượng từ không phải là biểu hiện của chất lượng. Một số trang sở hữu nội dung với rất nhiều từ nhưng lại chưa thực sự mang lại giá trị cho người đọc. Một số trang có rất ít từ khóa quan trọng hay có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm. Bạn là người hiểu rõ nhất nội dung của mình và có thể quyết định xem nội dung đó có cần chi tiết với người đọc hay không”.

Nếu chúng ta áp dụng cách tiếp cận cơ bản đối với các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, tất cả chỉ thu gọn lại một lý do duy nhất: phục vụ người dùng. Nội dung ngắn không có giá trị là điều không nên làm. Thương hiệu chỉ có thể xếp hạng cao nếu có thể đáp ứng mục tiêu của người tìm kiếm thông qua nội dung của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể.

Nội dung dạng dài có khả năng tối đa hóa lưu lượng truy cập trang web và lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Thêm vào đó, khi bạn đưa ra nội dung toàn diện như vậy, bạn đã gây ấn tượng với người đọc, do đó, tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng lên.

Do vậy, nếu cho đến bây giờ bạn vẫn chưa coi hình thức dài như một phần trong chiến lược nội dung thì hãy làm điều đó ngay bây giờ. Không bao giờ là quá muộn để chú ý tới nội dung dạng dài trong chiến lược tiếp thị của mình.

Theo Mehedi Hasan Shoab

Bài liên quan:

Share this

August 8, 2021 - Marketing