Khách hàng là quan trọng, nhưng không phải tất cả. Nếu bạn là một Startup, bạn nên xác định rõ điều này. Tập trung toàn bộ thời gian và nguồn lực cho những khách hàng mục tiêu là cách khôn ngoan để vận hành doanh nghiệp trong thời gian đầu. Đừng ném những nỗ lực của mình thành sự liều lĩnh trong lĩnh vực hoạt động, hãy biến nó thành sự phát triển cho một mô hình có tiềm năng mở rộng.
Bốn bước mà Subiz chia sẻ dưới đây sẽ là bí kíp để doanh nghiệp của bạn vững bước qua giai đoạn khó khăn này:
1. Xác định và phân tích dữ liệu khách hàng
Mỗi công ty cần hiểu vai trò của khách hàng đối với việc xác định các tham số bán hàng, bao gồm khả năng sinh lời, chi phí chăm sóc khách hàng và giá trị trọn đời của khách hàng. Mặc dù thông tin này thường được chia nhỏ thành nhiều hoạt động/chức năng khác nhau trong một công ty, nhưng chúng rất cần được đặt cùng nhau để tạo nên một ngôn ngữ chung về giá trị của khách hàng đối với các hoạt động.
2. Kết nối với những vị trí tuyến đầu
Những người ở vị trí tuyến đầu có hiểu biết tốt nhất về các hành vi của khách hàng, bởi hiểu biết này liên quan đến các chi phí bán hàng và nên được xem xét khi đánh giá các dữ liệu thu được. Chúng có thể cho biết gì về các đóng góp lợi nhuận và phi lợi nhuận của khách hàng? Điều gì khác có thể chi phối các chi phí chăm sóc khách hàng trong một phân khúc? Những kiến nghị cho thay đổi cơ cấu tổ chức?
3. Xác định ai là người thực sự đem lại lợi nhuận
Khi hiểu hơn về khách hàng của mình, bạn sẽ có các định hướng về những thay đổi trong cách đánh giá hiệu quả bán hàng, đánh giá thành tích, các động cơ, phân bổ nguồn lực, các phương tiện truyền thông và đôi khi cả phương pháp “cộng-bằng-trừ”, nghĩa là quá trình nâng cao hiệu suất bằng cách không giao dịch một số nhóm khách hàng nhất định. Ví dụ, các chi phí phục vụ khách hàng có thể cực kỳ khác nhau giữa các đại lý bán hàng. Một số khách hàng đòi hỏi nhiều cuộc gọi hơn, một số khách hàng chỉ đặt một vài đơn hàng nhưng với lượng lớn trên mỗi đơn, và số khác có thể mua một tổng số hàng hóa lớn bằng nhiều đơn hàng nhỏ. Sự khác biệt này ảnh hưởng rất lớn đến việc giao hàng và các yếu tố chi phí phục vụ khác.
Những người bán hàng có thể là lạc quan kiên nhẫn trong các cuộc gọi của họ, thường thừa nhận rằng “Chắc hẳn phải có một món hời đâu đó ngoài kia”. Nhưng khi biết khách hàng nào thực sự mang lại lợi nhuận, bạn có thể làm rõ tỷ lệ giá trị gắn với một chiến lược và từ đó xác định các nguồn lực phù hợp.
4. Truyền tải các tiêu chuẩn của bạn
Các thay đổi tiềm năng là minh chứng rằng việc truyền tải là cần thiết. Các nhà lãnh đạo phải bỏ thời gian và công sức để thảo luận về cơ sở lý luận và mục tiêu của họ trong kinh doanh. Trên thực tế, hầu hết các công ty không coi trọng việc chọn lọc khách hàng cho đến khi mọi chuyện trở nên tồi tệ. Tuy nhiên, truyền tải các tiêu chuẩn khách hàng có thể góp phần thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định trong hiện tại và mang lại lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.
Thị trường không có trách nhiệm thông báo cho bạn hay nhân viên bán hàng của bạn có sai sót hay không. Trách nhiệm của bạn trong vai trò một doanh nghiệp là cần suy nghĩ thấu đáo và làm rõ các tiêu chuẩn chọn lọc khách hàng của mình. Khi được thực hiện đúng, nó có thể cung cấp một mô hình bán hàng hiệu quả, các nguồn lực tập trung và thiết lập một tiến trình liên tục có thể trường tồn và đối mặt với các thay đổi tất yếu của thị trường.
Bài liên quan: Sáu chỉ dẫn Marketing chuyên nghiệp cho Startup
Nguồn: entrepreneur.com