Chiến dịch Email Marketing là gì? Quy trình xây dựng Email Markteing hiệu quả

Hàng ngày bạn vẫn đang gửi Email tới khách hàng?

Gửi Email chứa thông tin sản phẩm, các chương trình ưu đãi, tri ân với lời mời, kích thích sự quan tâm và thúc đẩy khách mua hàng, tăng doanh thu. 

Chiến dịch Email Marketing là gì? 

Email Marketing hay Marketing qua Email là hình thức các Doanh nghiệp gửi Email tới khách hàng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, thông báo các chương trình khuyến mãi, mời khách hàng mua sản phẩm. 

subiz-cach-tao-mot-chien-dich-email-marketing-thanh-cong-e1680107635987

Tiếp thị hiệu quả qua Email

Chiến dịch Email Marketing là “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Khách hàng tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Bởi vậy, bất kỳ dịch vụ/sản phẩm kinh doanh nào của Doanh nghiệp cũng cần phải có khách hàng. 

Nhưng trước tiên để khách hàng quyết định mua thì cần phải quảng bá, giới thiệu hoặc các chương trình ưu đãi kích thích khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Lúc này Email Marketing được đánh giá chiếm ưu thế hơn bởi tiết kiệm chi phí, xác định đúng mục tiêu. 

Một số Email Marketing Doanh nghiệp có thể lựa chọn như:

  • Email Marketing Sale: Chiến lược tiếp thị qua Email để gửi thông điệp quảng cáo, khuyến mại kích thích khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Nó tập trung vào việc gửi Email trực tiếp tới tệp danh sách khách hàng tiềm năng, tỷ lệ doanh số cao. 
  • Bản tin (newsletter): Dạng Email chứa thông điệp gửi tới tệp khách hàng đăng ký để cung cấp thông tin mới nhất nhưu tin tức, các chương trình khuyến mãi, sự kiện. Nó thường được sử dụng để duy trì liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng bằng cách mang lại những thông tin hữu ích cho khách hàng. 
  • Email Remarketing (Email tiếp thị lại): Với những khách hàng đã từng tương tác với doanh nghiệp. Doanh nghiệp sử dụng Email Remarketing đóng vai trò tạo liên hệ bền chặt, kích thích khách hàng tiếp tục mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Email khảo sát: Gửi Email khảo sát giúp khách hàng biết rằng đánh giá của họ được doanh nghiệp rất coi trọng và muốn tạo ra trải nghiệm tốt. 
  • Lead nurturing email: Mục tiêu của lead nurturing emails là cung cấp thông tin giá trị, hướng dẫn hoặc nội dung liên quan đến các vấn đề mà khách hàng quan tâm, từ đó tạo ra sự tương tác và tăng cường quan hệ với khách hàng tiềm năng. 

Quy trình 5 bước xây dựng Email Marketing hiệu quả

Để chiến dịch Email thành công bạn cần chuẩn bị kỹ càng:

Bước 1: Tạo danh sách khách hàng mục tiêu

Tùy vào loại Email bạn sẽ xây dựng tệp khách hàng phù hợp. Đó có thể là: 

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh số
  • Giữ chân khách hàng
  • Cung cấp thông tin
  • Thu thập phản hồi
Tệp khách hàng của Subiz giúp bạn nắm bắt toàn cảnh bức tranh khách hàng

Xây dựng tệp khách hàng cho từng chiến dịch Email Marketing

Ví dụ: Với Email Remarketing – Giữ chân khách hàng, cần phải xác định tệp khách hàng đó là những người đã từng tương tác, đã mua sản phẩm. 

Bản tin (newsletter) – tăng nhận thức về thương hiệu: Tệp khách hàng bao gồm cả khách hàng mới và cũ. 

Bước 2: Xây dựng data chất lượng

Đây là yếu tố quan trọng quyết định tới thành công của chiến dịch Email Marketing. Để tạo data chất lượng có thể sử dụng các công cụ biểu mẫu đăng ký, hộp thoại pop-up, hoặc các tiện ích đăng ký để thu thập địa chỉ Email từ khách truy cập trang web doanh nghiệp. Bởi khách hàng chủ động để lại Email tức họ quan tâm thật sự. Khi đó gửi Email tỷ lệ đọc sẽ cao hơn, gia tăng hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo việc thu thập Email là minh bạch và tuân thủ các quy định về quyền riêng tư, tránh spam để tạo đường đi lâu dài. 

Bước 3: Xây dựng nội dung Email Marketing hướng tới khách hàng

Linh hồn của Email chính là nội dung – thông điệp truyền tải. Khách hàng mở Email nhưng nếu điều họ đọc không thấy hứng thú, không kích thích thì cũng không dẫn tới kết quả doanh nghiệp mong muốn. Thập chí, sẽ khiến khách hàng chán, cảm thấy bị làm phiền, chặn hoặc không mở Email gửi ở những lần sau đó. 

Bước 4: Xác định chiến dịch Email cụ thể

Để xây dựng chiến lược tiếp thị qua Email toàn diện hiệu quả, cần linh hoạt trong việc sử dụng nhiều loại Email. Để làm được điều này, cần chú ý:

Phân loại danh sách Email: Cách đơn giản nhất hay phân chia danh sách Email khách hàng theo nhóm cụ thể như ngành nghề, hành vi tương tác, mức độ quan tâm,…. Làm được điều này, quá trình xây dựng tệp khách hàng cho từng loại email sẽ đơn giản hơn rất nhiều. 

Sử dụng Email tự động: Giúp thu hút khách hàng thông qua thông điệp phù hợp và được gửi vào thời điểm thích hợp. Ví dụ: EMail nhắc nhở khách hàng đang bỏ quên sản phẩm nào đó trong rỏ hàng, thích thích họ thực hiện thao tác tiếp theo để tạo đơn hàng thành công. 

Cá nhân hóa Email: Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và vui hơn nếu EMail gửi gọi đúng tên khách hàng thay vì một xưng hô chung chung. Khi cá nhân hóa được năng cao, trải nghiệm khách hàng tốt hơn nhờ đó tăng cơ hội tăng doanh số. 

Bước 5: Đo lường, theo dõi và đánh giá

Đo lường hiệu suất Email Marketing rất quan trọng để nhận diện được mức độ thành công của chiến dịch như thế nào. Một chiến dịch hiệu quả là chiến dịch có tỷ lệ mở Email lớn, có nhiều lượt nhấp chuột. Tuy nhiên để làm được điều này không hề đơn giản. 

Chiến dịch Email Marketing trên Subiz

Chiến dịch Email Marketing trên Subiz

Với Subiz doanh nghiệp không chỉ thực hiện chiến dịch gửi Email tới tệp khách hàng tiềm năng mà còn có thể đánh giá kết quả chiến dịch nhờ các thống kê trên Subiz như tỷ lệ gửi, tỷ lệ đọc email, tỷ lệ hủy đăng ký email… 

Nhìn vào số liệu, bạn sẽ nắm được hiệu quả của chiến dịch Email Marketing. Từ đó đánh giá hiệu quả có điều chỉ phù hợp để đạt được hiệu quả tốt hơn, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Email Marketing là một trong những chiến lược được nhiều Doanh nghiệp áp dụng. Với cách tiếp thị này, không chỉ tăng nhận diện thương hiệu, tạo mô hình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà còn tăng hiệu quả bán hàng.  

Share this