E-marketing là gì? Tìm hiểu tổng quan về e-marketing

E-marketing là thuật ngữ quen thuộc trong bối cảnh thương mại điện tử hiện đại, nhưng không phải ai cũng hiểu e-marketing là gì. Với xu hướng chuyển dịch sang mua sắm online ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là mua sắm đa kênh, các doanh nghiệp đều cần tập trung vào tiếp thị trực trực tuyến. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại hình quảng cáo này trong bài viết dưới đây.

E-marketing là gì?

E-marketing là hoạt động quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến như website, email, mạng xã hội, và quảng cáo online. E-marketing còn được biết đến với những tên gọi khác như online marketing hay internet marketing.

E-marketing là hoạt động marketing thông qua internet

E-marketing là hoạt động marketing thông qua internet

Vai trò của E-marketing trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh hiện đại, hầu hết các giao dịch và hoạt động mua sắm đều diễn ra thông qua các nền tảng trực tuyến. Việc tiếp cận khách hàng qua e-marketing đã trở thành chìa khóa chủ chốt trong hoạt động quảng cáo của các thương hiệu, doanh nghiệp.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: E-marketing không chỉ là công cụ quảng cáo mà còn là một yếu tố cốt lõi trong xây dựng và phát triển thương hiệu trong môi trường kinh doanh trực tuyến ngày nay. Tiếp thị online tạo ấn tượng tích cực qua các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội, tăng cường khả năng tương tác và giải quyết nhu cầu của khách hàng, cũng như tạo sự khác biệt và thu hút sự chú ý, giúp hình ảnh thương hiệu trở nên cạnh tranh hơn so với đối thử.
  • Cung cấp thông tin nhanh chóng, toàn diện: E-Marketing cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và toàn diện. Quá trình truyền tải các thông tin này trực tiếp đến khách hàng tiềm năng qua các kênh trực tuyến như email marketing, mạng xã hội, website và các kênh khác giúp thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.
  • Khả năng tiếp cận khách hàng rộng lớn: E-Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận một tập khách hàng rộng lớn hơn thông qua các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Số liệu thống kê năm 2022 cho thấy tỉ lệ khách hàng mua sắm đa kênh lên tới 79%. Các công cụ nhắm đối tượng (targeting tools) trong e-Marketing cho phép doanh nghiệp định hướng quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi trên mạng. Thông qua đó, khách hàng xem quảng cáo dễ dàng mua hàng và mang đến doanh số cho thương hiệu.
  • Tối ưu hóa hiệu quả và theo dõi quá trình kinh doanh: Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích và theo dõi trực tuyến, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu về hành vi của khách hàng và hiểu rõ hơn về thị trường của mình. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn theo thời gian.
E-marketing đóng vai trò quan trọng trong xu hướng thương mại điện tử hiện đại

E-marketing đóng vai trò quan trọng trong xu hướng thương mại điện tử hiện đại

Ưu và nhược điểm của hình thức E-marketing

Mặc dù là một hình thức quảng cáo hiệu quả, e-marketing vẫn tồn tại cả ưu điểm và hạn chế. Cụ thể:

Ưu điểm của E-marketing

Những ưu điểm của e-marketing có thể kể đến:

  • Phản hồi nhanh chóng: E-marketing có tốc độ tiếp cận và phản hồi nhanh chóng. Bạn có thể xem được phản hồi về kết quả tiếp cận, tỉ lệ chuyển đổi ngay sau khi triển khai các hình thức e-marketing.
  • Hiệu quả về chi phí: So với các hình thức quảng cáo truyền thống, tiếp e-marketing đem lại hiệu quả cao hơn về mặt chi phí. Nếu bạn sử dụng các hình thức không trả tiền như SEO hay email marketing, chi phí gần như không đáng kể.
  • Rủi ro thấp: E-marketing có rủi ro thấp hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống nhờ khả năng theo dõi và đo lường chính xác, tính linh hoạt trong điều chỉnh chiến dịch, tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn, chi phí đầu tư thấp hơn và khả năng tương tác cao với khách hàng.
  • Thu thập dữ liệu tốt hơn: Thông qua e-marketing, bạn có thể quản lý và thu tập dữ liệu thông tin về khách hàng để phục vụ cho các hoạt động quảng cáo về sau.
  • Khả năng tiếp cận rộng rãi: E-marketing tiếp cận trực tiếp các khách hàng quan tâm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, E-marketing có tốc độ lan truyền nhanh chóng, giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận người tiêu dùng phạm vi rộng hơn. Thông qua đó thúc đẩy chuyển đổi doanh số và tạo lợi nhuận bền vững.
E-marketing có nhiều ưu điểm về tính hiệu quả, khả năng tiếp cận, tỉ lệ chuyển đổi

E-marketing có nhiều ưu điểm về tính hiệu quả, khả năng tiếp cận, tỉ lệ chuyển đổi

Nhược điểm của E-marketing

Bên cạnh những lợi ích của e-marketing, hình thức này cũng tồn tại một số hạn chế sau:

  • Phụ thuộc vào công nghệ: Tiếp thị trực tuyến hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ và internet. Các sự cố liên quan đến kỹ thuật hoặc đường truyền kết nối có thể gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.
  • Tính cạnh tranh cao: Thị trường E-Marketing đang trở nên vô cùng cạnh tranh, yêu cầu doanh nghiệp phải có sự sáng tạo và nỗ lực lớn để thu hút và duy trì khách hàng.
  • Lan truyền tin giả: Với sự lan rộng của internet, việc lan truyền thông tin giả và thông tin không chính xác là điều không thể ngăn cản. Điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của các doanh nghiệp.
  • Chi phí quảng cáo cao: Các kênh quảng cáo trong E-Marketing đem lại nhiều lợi ích nhưng chi phí rất đắt đỏ,  gây khó khăn cho các doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này.
  • Đòi hỏi sự update liên tục: Các thay đổi trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến hiệu suất SEO và đòi hỏi điều chỉnh liên tục trong chiến lược quảng cáo trực tuyến.
  • Gây spam theo hướng tiêu cực: Spam quá nhiều email, quảng cáo có thể khiến hình ảnh thương hiệu suy giảm trong mắt khách hàng.
E-marketing phụ thuộc nhiều vào công nghệ và tồn tại một số rủi ro nhất định

E-marketing phụ thuộc nhiều vào công nghệ và tồn tại một số rủi ro nhất định

Các hình thức E-marketing phổ biến

E-marketing gồm nhiều hình thức tiếp thị khác nhau, trong đó phổ biến nhất là các loại hình dưới đây:

SEO

SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình cải thiện chất lượng và lượng traffic website giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn được xếp hạng cao trên các trình duyệt như Google, Bing,…Thông qua đó, doanh nghiệp thu hút được lượng truy cập tự nhiên từ khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi doanh số và nâng cao hình ảnh thương hiệu. 

Nghiên cứu cho thấy, chi phí cho một đoạn quảng cáo truyền hình dài 20 giây có thể dao động từ 4.000 đến 600.000 đô la. Trong khi đó, chi phí cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chỉ từ 15.000 đến 75.000 đô la mỗi năm để đạt được mức độ tiếp cận tương tự. So với các loại hình tiếp thị khác, SEO được đánh giá cao về tính tiết kiệm và bền vững lâu dài.

Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO

SEO là loại hình e-marketing tiết kiệm chi phí, thu hút traffic tự nhiên

SEO là loại hình e-marketing tiết kiệm chi phí, thu hút traffic tự nhiên

Pay-per-click ( PPC)

PPC, viết tắt của pay-per-click, là hình thức quảng cáo trực tiếp trả tiền theo lượt nhấp. Nếu như SEO mang đến traffic miễn phí thì đối với PPC, bạn cần trả tiền để thu hút lượng truy cập và quan tâm của khách hàng. 

Chi phí quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu tệp khách hàng, lượt tiếp cận, độ khó của ngành hàng và từ khóa. Các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao sẽ tốn kém hơn, trong khi đó các từ khóa cạnh tranh thấp giúp tiết kiệm ngân sách hơn.

Email Marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến hoạt động bằng cách gửi các thông điệp thương mại qua email đến một nhóm người dùng nhất định. Email marketing thường hướng đến mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của một doanh nghiệp cho các khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành.

So với các hình thức e-marketing khác, email marketing thường kém hiệu quả và ít thu hút hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn duy trình hình thức quảng cáo này như một cách giữ liên lạc. mang tính cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể xây dựng cộng đồng hướng đến thương hiệu của mình thông qua một chiến lược email marketing được lên kế hoạch tốt.

Các hoạt động email marketing chủ yếu bao gồm việc gửi thông báo về các bài viết mới hàng ngày, hàng tuần, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, ưu đãi hoặc sự kiện giảm giá sắp diễn ra,…

Email marketing hoạt động bằng cách gửi thông báo đến mail khách hàng

Email marketing hoạt động bằng cách gửi thông báo đến mail khách hàng

Content Marketing

Content marketing là loại hình e-marketing tập trung vào việc tạo ra, xuất bản và phân phối nội dung cho một đối tượng khán giả trực tuyến cụ thể. Mục đích của content marketing là tăng cường nhận thức về thương hiệu thông qua việc kể chuyện và chia sẻ thông tin. Hiện nay, content marketing được xây dựng trên nhiều nền tảng như Youtube, Tiktok, Facebook, Instagram, Threads,…Một số loại hình content marketing phổ biến có thể kể tới:

  • Blog
  • Video
  • Infographics
  • Podcast
  • User-generated content (Nội dung do người dùng tạo ra)
  • Case studies 
  • Hướng dẫn/cách làm (guides/how-tos)
  • E-books

Xem thêm: Nghiên cứu về Content Marketing hiện nay: định dạng, nội dung và nền tảng truyền thông

Influencer Marketing

Influencer marketing là chiến lược tiếp thị tận dụng sức ảnh hưởng của các cá nhân có độ phủ sóng rộng trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, TikTok, và các blog cá nhân để đưa thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng. 

Trong báo cáo mới nhất của công ty Quảng cáo Adsota, số liệu cho thấy có đến 90% người tiêu dùng tại Việt Nam tin tưởng vào đánh giá từ các Influencer hơn quảng cáo từ các nhãn hàng. Các influencer được chọn lọc dựa trên độ phổ biến, sự tương thích với thương hiệu và độ tương tác của họ với cộng đồng trực tuyến.

Influencer marketing là hình thức e-marketing dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng

Influencer marketing là hình thức e-marketing dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng

Social Media Marketing

Social Media Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội, giúp doanh nghiệp thu hút lượt tương tác, nâng cao sự ảnh hưởng của thương hiệu và tạo chuyển đổi. Theo dự báo của Statista, đến năm 2025, có khoảng 4.4 tỷ người trên toàn cầu sẽ tham gia mạng xã hội. Việc tiếp thị trên nền tảng này sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp để tiếp cận với một đại chúng rộng lớn hơn. Các mạng xã hội phổ biến có hiệu quả cao trong e-marketing có thể kể đến Facebook, Instagram, Reddit,…

Tiếp thị liên kết

Affiliate marketing là hình thức kinh doanh trong đó các doanh nghiệp trả tiền cho các đối tác tiếp thị để  tạo ra lưu lượng truy cập hoặc đưa ra các liên kết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các đối tác tiếp thị nhận được hoa hồng dựa trên các chỉ số như tỉ lệ chuyển đổi, số lượng thông tin khách hàng để lại hoặc doanh thu từ việc bán hàng thông qua các liên kết đó.

Affiliate Marketing cho phép các doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả sản phẩm của mình với chi phí và nỗ lực thấp, mang lại tỷ lệ sinh lời cao và tăng sự nhận thức về thương hiệu cũng như sự phát triển kinh doanh. Theo nghiên cứu, hơn 2.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đang áp dụng Affiliate Marketing, trong đó có nhiều doanh nghiệp dành tới 50% hoặc thậm chí 100% ngân sách quảng cáo cho kênh này.

Tiếp thị liên kết đang trở thành xu hướng mới trong e-marketing

Tiếp thị liên kết đang trở thành xu hướng mới trong e-marketing

Phân biệt E-marketing và Digital Marketing

E-marketing và digital marketing là hai thuật ngữ quen thuộc trong hoạt động quảng cáo và tiếp thị. Không ít người nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau và cho rằng chúng là một. Trên thực tế, e-marketing và digital marketing có nhiều điểm khác biệt trong cách thức triển khai, cụ thể:

Định nghĩa

  • E-Marketing: Các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tuyến và bán hàng qua website, email, mạng xã hội, SEO, PPC, quảng cáo trực tuyến và các kênh khác.
  • Digital Marketing: Tất cả hoạt động tiếp thị, quảng cáo số và bán hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số khác nhau.

Phạm vi

  • E-Marketing: Tập trung vào các hoạt động trực tuyến để kết nối và thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Digital Marketing: Bao gồm cả các hoạt động trực tuyến và offline, sử dụng nhiều loại kênh truyền thông khác nhau.

Các kênh chính

  • E-Marketing: Website, email, mạng xã hội, SEO, PPC, tiếp thị liên kết,…
  • Digital Marketing: Internet Marketing, tiếp thị đa kênh, tiếp thị trực tiếp, tiếp thị trên thiết bị di động, tiếp thị video, tiếp thị nội dung, quảng cáo trên các đài truyền hình kỹ thuật số và nhiều hình thức khác.

Mục tiêu tập trung

  • E-Marketing: Tối ưu hóa các hoạt động trên các nền tảng trực tuyến để tăng tương tác và doanh số.
  • Digital Marketing: Sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số và offline để đạt được hiệu quả tiếp thị.
Digital marketing có quy mô rộng hơn và bao hàm e-marketing

Digital marketing có quy mô rộng hơn và bao hàm e-marketing

Thông qua so sánh này, bạn có thể thấy rõ những điểm khác nhau giữa e-marketing và digital marketing. E-marketing tập trung hơn vào các hoạt động trực tuyến như website, email và mạng xã hội, trong khi Digital Marketing bao gồm cả các hoạt động trực tuyến và offline sử dụng nhiều loại kênh truyền thông kỹ thuật số khác nhau.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc e-marketing là gì cũng như cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động tiếp thị trực tuyến. Tận dụng hiệu quả các hình thức quảng cáo online là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, hình ảnh thương hiệu cũng như tạo ra lợi nhuận lâu dài.

Share this

April 25, 2024 - Marketing