Experiential marketing: Thiết kế trải nghiệm khách hàng để tạo dấu ấn thương hiệu

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới trải nghiệm thực tế thì Experiential marketing đã trở thành một chiến lược tiếp thị quan trọng của các doanh nghiệp. Thay vì chỉ tập trung vào việc chào bán sản phẩm hoặc dịch vụ, Experiential marketing mở ra cánh cửa để khách hàng thực sự tương tác và trải nghiệm, tạo nên những ấn tượng và kỷ niệm đáng nhớ với thương hiệu.

Experiential marketing là gì?

Experiential marketing (marketing trải nghiệm) là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm trực tiếp và tham gia tích cực cho khách hàng. Nó nhằm mục đích tạo ra một trải nghiệm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng thông qua các sự kiện, hoạt động trực tiếp, gian hàng tương tác, hoặc các trải nghiệm thực tế ảo.

Experiential marketing (marketing trải nghiệm) là gì?

Experiential marketing (marketing trải nghiệm) là gì?

Trong experiential marketing, quản trị trải nghiệm khách hàng là trung tâm và cốt lõi của chiến dịch tiếp thị. Các hoạt động marketing trải nghiệm có thể bao gồm tổ chức sự kiện, triển lãm, buổi trình diễn, hoạt động tương tác trực tiếp với khách hàng, thử nghiệm sản phẩm, trò chơi, hoặc trải nghiệm thực tế ảo. Mục tiêu là thiết kế trải nghiệm khách hàng, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, gây ấn tượng và có giá trị cho khách hàng, giúp họ tạo kết nối sâu sắc và tích cực với thương hiệu.

Lợi ích của Experiential marketing

Experiential marketing góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa thương hiệu và khách hàng, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • 91% người tiêu dùng cho biết họ có cảm nhận tích cực hơn về các thương hiệu sau khi tham dự các sự kiện và trải nghiệm thực tế sản phẩm (Theo Pixperience).
  • 31% nhà tiếp thị tin rằng các sự kiện trực tiếp, nâng cao trải nghiệm khách hàng là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất so với tiếp thị qua email, tiếp thị nội dung và quảng cáo số (Theo Bizzabo Blog).
  • 85% người tiêu dùng có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ hơn sau khi tham gia một sự kiện tiếp thị trực tiếp (Theo EventMarketer).
  • 65% các thương hiệu cho biết rằng các sự kiện và chương trình trải nghiệm sản phẩm thực tế có liên quan trực tiếp đến doanh số bán hàng (Theo EventMarketer).
  • 52% người tham gia khảo sát cho biết tiếp thị sự kiện mang lại giá trị kinh doanh hơn so với các kênh tiếp thị khác (Theo The Event Marketing Evolution).
  • 75% nhà tiếp thị B2C cho biết sự kiện trực tiếp quan trọng đối với doanh số bán hàng và thành công của thương hiệu của họ (Theo Agency AE).
  • 81% các thương hiệu tin rằng ngân sách cho sự kiện và trải nghiệm thực tế của họ sẽ phù hợp hoặc vượt qua ngân sách trước đại dịch (Theo EventTrack 2021).
  • 91% người tiêu dùng cho biết rằng họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu sau khi tham gia vào một hoạt động kích hoạt thương hiệu hoặc trải nghiệm sản phẩm và 40% cảm thấy họ trở nên trung thành hơn với thương hiệu (Theo EventTrack 2021).
Experiential marketing đem đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

Experiential marketing đem đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

Những số liệu này cho thấy marketing trải nghiệm là một cách hiệu quả để kết nối với người tiêu dùng, xây dựng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi thực hiện đúng cách, marketing trải nghiệm có thể tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ và hấp dẫn để để lại ấn tượng tích cực cho người tiêu dùng.

Ví dụ về Experiential marketing

Theo báo cáo của Forbes (2018), marketing trải nghiệm giúp củng cố mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu. Ngoài ra, thông qua các chiến dịch marketing trải nghiệm, thương hiệu có thể thu thập các dữ liệu khách hàng để cải thiện sản phẩm, trải nghiệm, chiến dịch… Vì vậy, để có thể lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing trải nghiệm thành công, doanh nghiệp có thể tham khảo một số chiến dịch marketing trải nghiệm của các thương hiệu nổi tiếng dưới đây:

Volvo – Trải nghiệm lái xe ảo

Volvo đã sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo ra trải nghiệm lái xe ảo cho khách hàng. Khách hàng có thể đeo kính VR và trải nghiệm cảm giác lái xe Volvo trong môi trường ảo. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn trực quan về các tính năng và trải nghiệm lái xe của Volvo trước khi quyết định mua.

Chiến dịch “Budweiser Clydesdales” của Budweiser

Budweiser đã tổ chức một chiến dịch sự kiện với những con ngựa Clydesdale nổi tiếng. Họ thực hiện roadshow đi qua nhiều thành phố và tổ chức các hoạt động tương tác, nơi người dùng có thể tận mắt thấy những con ngựa Clydesdale và thậm chí được trải nghiệm cảm giác đi bằng xe ngựa. Hình ảnh chú ngựa Clydesdale cũng là biểu tượng của thương hiệu Budweiser, và việc mang chúng đến gần với khách hàng tạo ra một trải nghiệm độc đáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.

Sự kiện “Netflix IRL” của Netflix

Netflix đã tổ chức một sự kiện gọi là “Netflix IRL”, nơi khách hàng có thể trải nghiệm các cảnh từ các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng của Netflix. Ví dụ, họ có thể tham gia vào một phiên bản thực tế của bộ phim “Stranger Things” hoặc trải nghiệm các trò chơi và hoạt động được lấy cảm hứng từ các chương trình của Netflix. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương tác độc đáo và kích thích sự tương tác của khách hàng với nội dung của Netflix.

Sự kiện "Netflix IRL" kích thích sự tương tác của khách hàng với thương hiệu

Sự kiện “Netflix IRL” kích thích sự tương tác của khách hàng với thương hiệu

IKEA – Trải nghiệm sử dụng VR/AR 

IKEA đã sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) để cho phép khách hàng trải nghiệm việc chọn và sắp xếp nội thất trong không gian sống của họ. Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng của IKEA để chọn các sản phẩm và xem trước cách chúng sẽ trông như trong căn nhà của mình. Điều này giúp khách hàng có được cái nhìn trực quan và cảm nhận thực tế về cách nội thất IKEA sẽ phù hợp với không gian sống của họ. Trải nghiệm thực tế ảo này giúp khách hàng có sự tin tưởng và quyết định mua sắm dễ dàng hơn, đồng thời tăng tính tương tác và tạo kết nối sâu sắc với thương hiệu IKEA.

Marketing trải nghiệm cung cấp một cách thiết kế trải nghiệm và tiếp cận sáng tạo để kết nối với khách hàng, tạo ra sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh. Bằng cách tận dụng những sự kiện lớn và mang đến những trải nghiệm có giá trị cho khách hàng, thương hiệu có thể tạo ra các tác động đáng kể và lan truyền thông điệp tiếp thị của mình một cách hiệu quả. Experiential marketing không chỉ tạo ra những kỷ niệm và truyền cảm hứng cho khách hàng mà còn nâng cao độ nhận diện, đem lại lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu.

Xem thêm:

Các xu hướng công nghệ trong tiếp thị trải nghiệm

Share this

July 24, 2023 - Marketing