Đến hẹn lại lên, nghỉ việc sau Tết là chủ đề được nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng bàn luận sôi nổi. Trong các công ty, trưởng bộ phận và nhân sự cũng trở nên bận rộn hơn bình thường. Theo các chuyên gia nhân sự, bước sang năm mới cũng là cơ hội để người lao động thay đổi công việc sau Tết. Hiện nay, các công ty đang cần một lượng lớn nhân sự để bù đắp cho những người nghỉ việc đầu năm hoặc tuyển dụng hàng loạt vị trí mới để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Vậy tại sao cứ sau Tết Nguyên đán lại có “làn sóng” nghỉ việc?
Tình trạng nghỉ việc sau tết
Theo cuộc họp báo ngày 1/2/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM (LĐ-TB&XH) cho biết, đa số các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động đã sắp xếp cho người lao động nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 kể từ ngày 18, 19/01/2023 (tức ngày 27, 28 tháng chạp âm lịch) và chọn ngày 27/01 (tức mùng 6) hay ngày 30/01 (mùng 9) để hoạt động lại.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm cũng cho biết, đến cuối năm 2022, do một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất nên hầu hết người lao động đều mong muốn có việc làm ổn định. Vì vậy, tình trạng nhảy việc sau Tết năm 2021 và 2022 là một trong những vấn đề nan giải. Còn trong năm 2023, vì hoạt động của các doanh nghiệp đã ngày càng đi vào quỹ đạo, nên thực trạng “nghỉ việc sau tết” đã giảm bớt so với các năm trước. Tuy nhiên, tình trạng nghỉ việc sau tết vẫn đang là một vấn đề khó giải quyết và ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp.
Nói về tình hình chuyển việc sau Tết, bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet) nhìn nhận, làn sóng chuyển việc sau Tết của lao động cấp trung và cấp cao là rất cao.
Chị Phạm Lan Anh, trưởng phòng nhân sự một công ty tại Hà Nội cho biết: “Sau Tết, bộ phận nhân sự loay hoay xử lý đơn xin nghỉ của nhân viên. Thậm chí, họ nghỉ việc trong im lặng, nghỉ việc không báo trước và họ không quan tâm chút nào đến cơ chế của công ty hay bàn giao. Do thiếu nhân sự nên chúng tôi liên tục phải tuyển nhân viên, làm việc gần như hết công suất trong những ngày này. »
Chị Thanh Huyền – Nhân viên Marketing của một công ty khác chia sẻ:
“Mấy người bạn của tôi cũng tính nghỉ việc trong dịp Tết, nhưng vì khoản tiền thưởng Tết nên cố gắng ở lại làm để có 1 cái Tết ấm no. Sau khi ăn Tết xong thì cũng nhảy việc.” – Chị Thanh Huyền chia sẻ thêm.
Nguyên nhân làn sóng nghỉ việc sau tết
Từ những chia sẻ bên trên, có thể thấy làn sóng nghỉ việc sau tết diễn ra đều đặn hàng năm. Vậy nguyên nhân vì sao nhiều nhân viên lại có ý định này như vậy ?
Nghỉ việc sau tết – sau khi nhận tiền thưởng cuối năm
Đây có lẽ là lý do chính khiến mọi người chọn thay đổi công việc sau Tết Nguyên đán. Không hài lòng với mức lương của công ty, nhưng cả năm làm việc vất vả nên nhiều người đồng ý làm việc đến cuối năm để được thưởng Tết.
Khi họ đã nhận đủ tiền thưởng, họ sẽ không còn gắn bó với công ty và công việc cũ, mà tìm kiếm một công việc mới được trả lương cao hơn. Đó là lý do tại sao những chủ đề như “Có phải bỏ việc sau khi nhận tiền thưởng sau Tết là vô ơn?” không còn xa lạ nhưng vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
Nghỉ việc sau Tết để có khởi đầu mới
Theo quan điểm của người Á Đông, Tết là khoảng thời gian thiêng liêng, đánh dấu một khởi đầu mới nhẹ nhàng. Chúng tôi luôn quan niệm nếu đầu năm làm tốt công việc thì cả năm “cơm lành, canh ngọt”, không có rào cản trong công việc. Vì vậy, nhiều người quyết định nghỉ việc sau Tết để chuyển sang công việc khác tốt hơn. Nghỉ việc sau Tết để được hưởng trọn phúc lợi.
Bà Phạm Lan Khanh, Founder kiêm CEO của FreelancerViet, cho biết quan niệm năm mới là khởi đầu của những khởi đầu mới nên nhiều người chọn thời điểm này để tìm một công việc khác với mong muốn có một sự nghiệp tốt hơn. Vì vậy, tình trạng chuyển việc sau Tết ngày càng phổ biến.
Sau Tết là mùa tuyển dụng
Theo quy định tại nhiều công ty, đơn xin nghỉ việc phải nộp trước 1 tháng nên một bộ phận phòng nhân sự đã làm thủ tục nghỉ việc từ trước Tết. Khi hết Tết, họ chỉ làm việc trong một thời gian ngắn rồi chính thức nghỉ việc.
Vì vậy, bộ phận nhân sự cũng phải tuyển dụng trong và sau Tết để nhanh chóng có người thay thế. Thị trường việc làm ngày càng sôi động, sau Tết trở thành mùa tuyển dụng mang đến nhiều cơ hội việc làm mới.
Nghỉ việc sau tết mang lại một cơ hội tốt hơn
Thay đổi công việc sau Tết có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho cuộc sống và công việc của một người. Lợi thế đầu tiên là họ thường sẽ có chế độ lương, thưởng và bảo trợ xã hội tốt hơn sau khi thay đổi công việc. Theo thống kê, tỷ lệ tăng lương trung bình mà người lao động nhận được sau mỗi lần thay đổi công việc nằm trong khoảng 10% đến 20%. Do đây là giai đoạn nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nên các hợp đồng được các công ty đưa ra trong giai đoạn này thường hấp dẫn hơn so với các giai đoạn tuyển dụng khác trong năm.
Không chỉ giúp mang lại lợi ích trước mắt, “nhảy việc” còn là cơ hội để mỗi người tìm kiếm một môi trường tốt hơn, giúp khám phá và nâng cao khả năng của bản thân. Vì khi môi trường thay đổi, bạn sẽ phải thúc đẩy bản thân luôn học hỏi, thích nghi và cập nhật liên tục bản thân. Đặc biệt, nếu môi trường mới có “chuẩn” công việc cao hơn cũng là cách giúp bạn nâng “chuẩn” công việc và trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mỗi ngày.
Về cơ bản, những điều trên có thể coi là nguyên nhân chính khiến xu hướng nhảy việc sau Tết. Tuy nhiên, mỗi người có một hoàn cảnh và lý do ra đi khác nhau nên khó có thể kể hết được.
Doanh nghiệp cần làm gì để giảm thiểu tình trạng nhân viên nghỉ việc sau tết
Việc hầu hết mọi người chọn cách “nghỉ việc” sau Tết sẽ khiến thị trường tuyển dụng giai đoạn này “nóng” hơn bao giờ hết. Theo thống kê, các nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao sau Tết bao gồm: thương mại, kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông, ngành dịch vụ, công nghệ thực phẩm, thực phẩm,… Vậy Doanh nghiệp nên làm gì để giảm thiểu tình trạng nhân viên nghỉ sau Tết?
Chế độ đãi ngộ phù hợp và lợi ích cạnh tranh
Giải pháp tiếp theo để giảm doanh thu là cải thiện chế độ lương thưởng và lợi ích cạnh tranh. Mặc dù tiền lương không phải là tất cả những gì nhân viên tìm kiếm, nhưng trong một số trường hợp, nó lại là yếu tố thúc đẩy nhân viên tài năng tìm kiếm một môi trường làm việc khác với mức lương cao hơn.
Nếu công ty đã lâu không xem xét tăng lương, nhân viên sẽ rời đi và tìm một nơi xứng đáng hơn với họ. Vì vậy, việc thiết lập một hệ thống lương thưởng hợp lý là điều cần thiết mà các nhà quản lý phải tính đến.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Có nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc, trong đó không phù hợp với văn hóa công ty là một lý do khá lớn. Vì nhiều nhân viên vẫn muốn được sống trải nghiệm trong môi trường có nền văn hóa phong phú và sáng tạo.
Hãy tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và thoải mái, nơi mọi nhân viên đều được lãnh đạo và đồng nghiệp hỗ trợ để hoàn thành tốt công việc của mình. Một công ty có văn hóa lành mạnh sẽ giúp giữ chân nhân viên tốt hơn bất kỳ giải pháp nào.
Xây dựng chế độ làm việc linh hoạt
Giờ làm việc linh hoạt cũng là yếu tố được nhiều nhân viên ưu tiên trong công việc. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, bạn cũng có thể cho phép nhân viên làm việc sớm hơn vào buổi sáng hoặc muộn hơn vào buổi tối theo bất kỳ cách nào phù hợp nhất với họ.
Nếu việc cho phép nhân viên làm việc từ xa giúp họ cảm thấy vui vẻ mà vẫn hiệu quả, đừng ngần ngại áp dụng ngay. Làm việc từ xa tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên. Điều này khiến họ bớt lo lắng hơn khi di chuyển, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ.
Người lãnh đạo cần đặt kỳ vọng chính xác
Đặt kỳ vọng rõ ràng với trách nhiệm công việc là điều cần thiết để giữ chân nhân viên. Vì khi nhà quản lý không đánh giá đúng 100% năng lực của nhân viên mà vẫn kỳ vọng quá cao vào họ, điều này khiến nhân viên bị áp lực.
Nếu bạn có những mong muốn khác muốn nhân viên thực hiện, hãy nói rõ ràng, chi tiết và công khai để nhân viên hiểu và tận tâm thực hiện. Với những mô tả chi tiết này, nhân viên sẽ lượng sức mình để thực hiện phản hồi cấp trên sao cho phù hợp.
Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho nhân viên
Bất kỳ nhân viên nào tham gia vào một tổ chức đều muốn có cơ hội phát triển sự nghiệp của họ. Có thể cho rằng, một lộ trình phát triển rõ ràng về thời gian và vị trí sẽ giữ chân nhân viên hơn những tổ chức không có lộ trình.
Đừng quên đưa ra định hướng và kế hoạch rõ ràng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai của mỗi nhân viên, tạo cơ hội để nhân viên được tham gia học tập và đào tạo chuyên sâu, nâng cao kỹ năng và kiến thức công việc, đồng thời được thăng tiến lên các vị trí cao hơn nếu mong muốn.
Làn sóng nhảy việc sau mỗi dịp tết Nguyên đán dường như đã trở nên quá quen thuộc đối với thị trường lao động. Thực trạng nhảy việc đã và đang gây ra nhiều rắc rối, thậm chí là tổn thất cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tìm ra cách giảm thiểu tình trạng này một cách tốt nhất để tránh các rủi ro có thể xảy ra nếu nhiều nhân sự đồng loạt nghỉ việc cùng lúc. Bên cạnh đó, nhân viên đang có ý định nhảy việc cũng cần tìm hiểu kĩ về công việc mới và suy xét về lợi ích và cả rủi ro mà mình có thể gặp phải.