Lời hứa thương hiệu và nguyên tắc xây dựng lòng tin khách hàng

Làm thế nào để bạn có thể tạo ra một sự kết nối cảm xúc vô hình giữa khách hàng và doanh nghiệp? Làm thế nào để truyền tải một thông điệp? – Đó cũng chính là cách vận hành của một lời hứa thương hiệu. Vậy lời hứa thương hiệu là gì? Tầm quan trọng và một số ví dụ. 5 Nguyên tắc xây dựng lời hứa thương hiệu thật hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay.

Lời hứa thương hiệu là gì? 

Lời hứa thương hiệu là một tuyên bố về một giá trị hoặc trải nghiệm mà khách hàng có thể nhận được khi tương tác với doanh nghiệp. 

Về cơ bản, lời hứa thương hiệu sẽ mang cả kỳ vọng của khách hàng về cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Do đó, khi bạn tạo ra một lời hứa thương hiệu, bạn cần cam kết với khách hàng của mình rằng bạn sẽ luôn cung cấp những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Lời hứa thương hiệu là gì?

Lời hứa thương hiệu là gì?

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng lời hứa thương hiệu?

Lời hứa của bạn với khách hàng là một phần quan trọng trong bản sắc thương hiệu – điều này có nghĩa rằng lời hứa phải được gợi nhớ, khắc sâu trong tâm trí khách hàng. 

Nhưng theo Gallup cho thấy, chỉ có khoảng 50% khách hàng mong đợi một thương hiệu thực sự cung cấp đúng những gì họ nói. Nhiều thương hiệu không thể thực hiện lời hứa của họ. Đặc biệt, họ không thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng hay nói cách khác đó chính là sự tương tác cần thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một khi lời hứa bị phá vỡ, thương hiệu của bạn có thể dần trở nên mất uy tín, mất niềm tin từ khách hàng và do đó có thể dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ rời bỏ doanh nghiệp, giảm doanh thu đáng kể. Hơn thế nữa, việc duy trì tỷ lệ ổn định trở lại sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, điều này lại càng được thấy rõ hơn qua các hành vi của người tiêu dùng đó là niềm tin về các thương hiệu và truyền thông tiếp thị nói chung.

Một số ví dụ điển hình về lời hứa thương hiệu

Cùng xem lại những tác động tích cực về hành vi và suy nghĩ của người tiêu dùng khi nói về lời hứa thương hiệu: 

McDonalds

Ví dụ từ McDonalds – một cái tên điển hình trong ngành F&B, phổ biến toàn cầu chỉ trong vòng khoảng 35 năm. Với lời hứa thương hiệu: những bữa ăn không đắt đỏ với hương vị quen thuộc “trước sau như một” và không gian sạch sẽ, tinh tươm. Bất kể bạn đang ở nước nào, món khoai tây chiên cũng được làm giòn tan, cà phê phục vụ trong cốc đựng tiện lợi và nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.” Như vậy, khi chất lượng phục vụ được đảm bảo cũng như việc giữ được trọn vẹn hương vị ở các chuỗi cửa hàng đã giúp cho McDonalds giành được cảm tình từ phía khách hàng và đạt được những thành tựu cho đến ngày nay.

Walmart

Tiết kiệm tiền. Sống tốt hơn

Lời hứa thương hiệu của Walmart

Lời hứa thương hiệu tập trung đến khả năng chi trả và sự thuận tiện của khách hàng. Do đó, Walmart luôn hướng đến các sản phẩm với chi phí thấp mà khách hàng có khả năng mua được. Hơn nữa, khách hàng có thể có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời tại cửa hàng hoặc sử dụng dịch vụ mua sắm online thuận tiện.

Apple

Nghĩ khác đi 

Lời hứa thương hiệu của Apple

Với Apple luôn đề cao sự sáng tạo và khác biệt trong sản phẩm – điều mà họ đang thực hiện và làm tốt trong những năm vừa qua. “Khác biệt” ở đây được sử dụng như một danh từ – nghĩ khác đi, nghĩ về chiến thắng, nghĩ về vẻ đẹp. Điều này làm bạn phải suy nghĩ về cách mà Apple đang vận hành để tạo nên sự khác biệt.

eBay

Mua sắm trên eBay với sự tự tin hoàn toàn

Lời hứa thương hiệu của eBay

Với eBay (một trong những gã khổng lồ của thương mại điện tử) luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên hết. Do đó, với lời hứa thương hiệu này, eBay đã bày tỏ sự quyết tâm của mình – giúp khách hàng cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi mua sắm trên website của họ. 

Những nguyên tắc xây dựng lời hứa thương hiệu 

Một thương hiệu được cho là phát triển mạnh mẽ khi càng có nhiều người nhận biết tới nó. Do đó, việc xây dựng lời hứa thương hiệu sẽ là một trong những cách giúp truyền cảm hứng, củng cố vị trí, gợi nhớ và xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Dưới đây chính là 5 nguyên tắc xây dựng lời hứa thương hiệu:

Đơn giản, dễ nhớ

Ngắn gọn và dễ hiểu là một trong những cách rất hiệu quả giúp đạt được ấn tượng và sự gợi nhớ trong khách hàng. Ví dụ: 

  • Nghĩ khác đi – Apple
  • Tiết kiệm tiền. Sống tốt hơn – Walmart

Tuy nhiên, điều này sẽ thực sự khó khăn nếu bạn muốn lan truyền một thông điệp phức tạp, đầy đủ nội dung và ý nghĩa. Do đó, hãy cố gắng duy trì ở mức độ từ hoặc dưới 10 từ bạn nhé.

Đáng tin cậy, nhất quán

Với lời hứa thương hiệu, khách hàng sẽ xem đó như là một định hướng trong chiến lược phát triển lâu dài của thương hiệu. Do đó, việc xây dựng lời hứa thương hiệu cần nhất quán và đồng bộ nhau.

Có thể đo lường được

Lời hứa thương hiệu càng được chỉ định và có thể đo lường sẽ càng hiệu quả. Bởi, không có bất kì một hoạt động kinh doanh nào được triển khai mà không có mục đích. Do đó, bạn có thể tham khảo những yếu tố có thể đo lường và chỉ định như sau: 

  • Thời gian 
  • Cảm xúc
  • Giới tính 
  • Chất lượng 
  • Khoảng cách 
  • Giới tính
  • ….

Ví dụ: 

  • Cảm thấy như một người phụ nữ. – Revlon
  • 15 phút hoặc ít hơn có thể giúp bạn tiết kiệm 15% hoặc nhiều hơn cho bảo hiểm xe hơi. – Geico
  • Giá thấp ổn định – Wegmans

Truyền cảm hứng 

Sẽ thực sự hiệu quả nếu lời hứa thương hiệu của bạn truyền cảm hứng. Hãy suy nghĩ xem lý do vì sao họ cần bạn? Điều gì sẽ làm họ gợi nhớ về bạn? Và bạn sẽ mang đến những gì cho họ? Hãy sử dụng lời hứa như một cách nói lên giá trị cốt lõi thương hiệu. 

Ví dụ: 

  • Thêm nhiều lựa chọn thời trang tốt cho con người, hành tinh và ví tiền của bạn – H&M
  • Thuê những bộ óc giỏi nhất lĩnh vực tư vấn quản lý – McKinsey & Company

Giữ lời hứa

Theo thống kê cho thấy, 50% lượng khách hàng đang dần mất niềm tin vào lời nói và hành động của doanh nghiệp. Do đó, trước khi truyền tải một thông điệp đến với khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét lại về những yếu tố khả thi có thể thực hiện được. Điều đó, không những giúp gia tăng uy tín, định vị thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt hơn so với số đông còn lại.

Cuối cùng, lời hứa thương hiệu sẽ một phần phản ánh hình ảnh đại diện và những gì bạn có thể làm được cho khách hàng. Vì vậy, hãy thật sự cân nhắc trước khi truyền tải một thông điệp nào đó đến với họ. 

Xem thêm:

Lòng tin của khách hàng làm nên sức mạnh thương hiệu

Chiến lược thương hiệu: những yếu tố cốt lõi tạo sức mạnh

Share this