Referral marketing là gì? 6 hình thức referral marketing phổ biến tại Việt Nam

Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) có lẽ không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tiếp thị giới thiệu được biết đến là một trong những phương pháp tiếp thị tốt nhất trong quá trình bán hàng giúp tăng lượng khách hàng mục tiêu cũng như quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp. Sau đây là 6 hình thức referral marketing phổ biến tại Việt Nam.

Referral Marketing là một hình thức kinh doanh tiềm năng

Referral Marketing là một hình thức kinh doanh tiềm năng

Referral marketing là gì?

Referral marketing hay còn được gọi là tiếp thị giới thiệu. Nó là một phương pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mới thông qua giới thiệu (thường là hình thức truyền miệng).

Referral Marketing hình thức tiếp thị được đánh giá cao 

Referral Marketing hình thức tiếp thị được đánh giá cao

Tiếp thị giới thiệu là quá trình khuyến khích giới thiệu thông qua các hình thức như truyền miệng, message, mạng xã hội,…. Điều này có thể được thực hiện bằng cách khuyến khích và khen thưởng khách hàng. Hình thức tiếp thị này tập trung vào các tương tác của khách hàng. Trực tuyến là môi trường phổ biến cho các chiến dịch giới thiệu. Bên cạnh đó, hình thức này vẫn có thể hoạt động tốt với các kênh ngoại tuyến.

Tại sao nên sử dụng phương pháp Referral Marketing

Tiếp thị giới thiệu là một hình thức bán hàng cực kỳ hiệu quả. Theo khảo sát của Nielsen, khi được bạn bè giới thiệu, khả năng giao dịch của khách hàng cao gấp 4 lần. Ngoài ra, 92% khách hàng cho biết họ tin tưởng lời khuyên từ những người họ biết. Điều này cho thấy Tiếp thị giới thiệu rất hữu ích cho doanh nghiệp.

Tại sao nên sử dụng phương pháp Referral Marketing

Tại sao nên sử dụng phương pháp Referral Marketing

Các doanh nghiệp đang muốn tăng trưởng doanh số trong hoạt động kinh doanh của mình cần nắm rõ những chiến lược Referral Marketing của mình đạt được hiệu quả cao nhất.

Cơ hội quảng cáo dễ dàng hơn

Với sự bùng nổ của các nền tảng truyền thông xã hội, nhu cầu cung cấp cho người dùng nhiều nền tảng hơn để chia sẻ là điều cần thiết. Chương trình giới thiệu giúp người dùng dễ dàng chia sẻ sản phẩm của bạn trên các mạng xã hội mà họ sử dụng. 

  • 65% người dùng Internet biết đến các sản phẩm họ mua trên các nền tảng mạng xã hội (Nielsen Thống kê). 
  • 70% người dùng mạng xã hội lắng nghe lời khuyên từ bạn bè và gia đình trước khi quyết định sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ. 
  • 28% người được hỏi cho biết họ sẽ không sử dụng dịch vụ nếu bạn của họ không đồng ý.
Referral được sự đánh giá cao của khách hàng 

Referral được sự đánh giá cao của khách hàng

Mang lại cho khách hàng sự tự tin khi giới thiệu sản phẩm của bạn là một chuyện. Làm cho nó dễ dàng để làm lại là một điều khác. Bằng cách giúp người dùng chia sẻ trên mạng xã hội dễ dàng hơn, bạn có thể thuyết phục khách hàng tích cực quảng bá sản phẩm của bạn cho người khác. 

76% người được hỏi cho biết họ tin tưởng nội dung được chia sẻ bởi những người bình thường hơn nội dung được chia sẻ bởi các doanh nghiệp. Vì vậy, càng nhiều người tham gia chương trình giới thiệu thì cơ hội kinh doanh của bạn sẽ càng lớn.

Khách hàng cảm thấy mình là một phần của doanh nghiệp

Khách hàng tham gia chương trình giới thiệu sẽ cảm thấy mình là một phần công của công ty. Cho dù là một người có ảnh hưởng lớn trên YouTube hay Instagram, KOL hay chỉ là một người dùng Facebook trung bình với 400 bạn bè. Nếu bạn thưởng cho họ vì những nỗ lực của họ, họ có thể sẽ tiếp tục ủng hộ bạn bằng cách giới thiệu nhiều người hơn và tiếp tục mua hàng của bạn.

Tạo lòng trung thành vững chắc của khách hàng 

Những khách hàng tham gia vào các chương trình giới thiệu có nhiều khả năng sẽ trung thành với doanh nghiệp của bạn hơn. Theo quan điểm tiếp thị, việc thu hút khách hàng mới thường đắt hơn nhiều so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Bain and Company nhận thấy rằng tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% có thể dẫn đến lợi nhuận tăng 25% và 95%.

Mở rộng phạm vi tiếp thị

Hình thức tiếp thị này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ví dụ, mỗi người sẽ tương tác với một số người khác trong một ngày. Nếu một khách hàng nói với 5 người khác về doanh nghiệp của bạn và 5 người đó nói với 5 người khác về doanh nghiệp của bạn, một cấp số nhân sẽ tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Hình thức PR (Báo chí, Sự kiện) thúc đẩy hành vi của người dùng gấp 4 lần so với quảng cáo trả tiền (Quảng cáo trả phí)

Chương trình giới thiệu mang lại nhiều giá trị

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa khách hàng kênh quảng cáo thông thường và khách hàng tham gia chương trình giới thiệu? 

Có lẽ vì họ sẽ có thái độ tích cực hơn đối với thương hiệu của bạn. Một phần vì họ đã nhận thức được lợi ích của sản phẩm sớm hơn bởi những người mà họ tin tưởng. Thống kê cho thấy những khách hàng này có giá trị lâu dài cao hơn 16% so với giá trị của khách hàng từ kênh khác. Từ đó, lợi ích đầu tư của công ty cũng cao hơn.

Tăng mức độ gắn kết thương hiệu của bạn với khách hàng 

Chương trình giới thiệu mang đến cho doanh nghiệp của bạn cơ hội hiện diện nhiều hơn với người dùng. Lý do là khách hàng được giới thiệu sẽ muốn biết thêm về thương hiệu của bạn và cách dễ nhất để làm điều đó là truy cập trang web hoặc fanpage của bạn. 

Sự gắn kết của Referral với khách hàng 

Sự gắn kết của Referral với khách hàng

Khách hàng sẽ thường xuyên truy cập trang web của bạn để kiểm tra mã giảm giá mà họ nhận được và phần thưởng cho các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Lưu lượng truy cập trang web tăng cũng dẫn đến nhiều người mua hàng hơn và doanh thu tiềm năng. Chưa kể nó còn giúp ích cho hoạt động SEO của công ty rất nhiều.

Xác định khách hàng trung thành và chương trình dành cho họ 

Khách hàng luôn thích thương hiệu mà họ yêu thích tôn trọng họ. Các chương trình giới thiệu cho phép chủ doanh nghiệp xác định khách hàng trung thành của bạn là ai. Đây có thể là những khách hàng có điểm tích lũy cao, báo cáo nhiều khách hàng mới hoặc những người thường xuyên chia sẻ nội dung của bạn. Bạn có thể thưởng cho họ vì những nỗ lực của họ để khiến khách hàng cảm thấy quan trọng và được đánh giá cao. 

  • Nghiên cứu của Kelton cho thấy 47% người tiêu dùng cho biết nhận được mã giảm giá được ủy quyền khiến họ cực kỳ nhiệt tình. 
  • Nghiên cứu tương tự cũng tiết lộ rằng 51% người dùng đủ điều kiện nhận được một mã độc quyền như vậy sẽ thích nhận nó thông qua một chương trình khách hàng thân thiết mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia. 

Bạn có thể kết hợp hoàn hảo giữa chương trình giới thiệu và chương trình khách hàng thân thiết. Nếu một khách hàng đã giới thiệu thương hiệu của bạn cho những người khác, họ nên được coi là một khách hàng trung thành và xứng đáng được ghi nhận.

Khuyến khích khách hàng mua nhiều lần 

Một chương trình giới thiệu có thể làm tăng tần suất mua hàng lặp lại của người dùng. Cho dù bạn đang quản lý việc giữ chân khách hàng thông qua phần thưởng, ưu đãi dành riêng cho VIP hay cách khác, mục tiêu cuối cùng là khiến họ tiếp tục mua sản phẩm của bạn nhiều lần. 

Vì vậy, chúng ta hãy đi đến câu hỏi: tại sao một khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn? 

  • Họ thực sự thích bạn và quá hào hứng khi chia sẻ sản phẩm của bạn. 
  • Họ muốn kiếm ưu đãi. Mọi người thường muốn được giảm giá càng nhiều càng tốt. Chương trình giới thiệu kết hợp với chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp khách hàng quay lại nhiều lần.

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn trên mạng xã hội 

55% khách hàng thường chia sẻ sản phẩm họ sử dụng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… Chương trình giới thiệu được xây dựng với mục đích: tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ của khách hàng. bây giờ dễ dàng như nhấp vào nút “chia sẻ”, mọi thứ sẽ được hoàn thành tự động. 71% khách hàng mua hàng dựa trên sự giới thiệu mà họ nhìn thấy trên mạng xã hội. Các nền tảng như Facebook, Instagram đã trở nên quá phổ biến, thông thường mỗi người sẽ có ít nhất 2 tài khoản xã hội này. Doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua chương trình giới thiệu hiệu quả.

Referral Marketing xuất hiện trên các nền tảng

Referral Marketing xuất hiện trên các nền tảng

Sử dụng đơn giản, dễ thực hiện 

Các chương trình giới thiệu ít phức tạp hơn và bạn không phải mất nhiều thời gian và công sức cho chúng. Việc thưởng cho khách hàng với các ưu đãi để thu hút khách hàng mới hoàn toàn tự động. 

83% người tiêu dùng sẵn sàng giới thiệu sau khi trải nghiệm tích cực, nhưng chỉ 29% thực sự làm như vậy. Việc tìm kiếm hệ thống xây dựng giới thiệu phù hợp có thể giúp khách hàng của bạn sử dụng đơn giản và dễ dàng.

6 hình thức referral marketing phổ biến tại Việt Nam

Referral Marketing được biết đến là một trong những phương pháp tiếp thị đạt hiệu quả cao trong quá trình bán hàng giúp tăng lượng khách hàng mục tiêu cũng như quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp. Sau đây là 6 hình thức referral marketing phổ biến tại Việt Nam.

Giới thiệu trực tiếp

Loại tiếp thị giới thiệu này là một lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

Giới thiệu Trực tiếp yêu cầu những khách hàng đã mua sản phẩm/ dịch vụ của công ty quảng bá truyền miệng và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ với khách hàng mới. 

Theo nghiên cứu, số lượt chuyển đổi mua hàng đến từ những lời giới thiệu mà người tiêu dùng tin tưởng, những lời giới thiệu trực tiếp từ những khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê đại sứ thương hiệu để giới thiệu doanh nghiệp của mình với nhiều khách hàng hơn. Và ngay lập tức, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng người tiêu dùng mới và doanh thu của công ty bạn.

Giới thiệu qua Review

Đánh giá sản phẩm cũng có thể được sử dụng như tiếp thị giới thiệu, có nghĩa là bạn có thể yêu cầu khách hàng để lại đánh giá của họ sau khi trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ. Mục tiêu là khách hàng tiềm năng nhìn thấy và quyết định mua sản phẩm nhờ những bình luận này. 

Theo Oberlo, 79% người mua hàng tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến và các đề xuất cá nhân. Do đó, các công ty nên cân nhắc việc cho phép khách hàng để lại đánh giá bên dưới nhãn sản phẩm hoặc tạo một trang đánh giá và nhận xét riêng. Cân nhắc cho phép người mua để lại đánh giá trên các nền tảng phổ biến được nhiều người dùng sử dụng hiện nay. Bằng cách này, công ty sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.

Đánh giá sản phẩm cũng là một cách tiếp thị giới thiệu

Đánh giá sản phẩm cũng là một cách tiếp thị giới thiệu

Giới thiệu qua mạng xã hội 

Các nền tảng truyền thông xã hội rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chính vì nó là một yếu tố không thể thiếu mà các công ty hiện nay sử dụng mạng xã hội để giới thiệu và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình tới những khách hàng tiềm năng. 

Các công ty thường chọn những người có lượng khán giả lớn và có ảnh hưởng để chia sẻ nội dung mang thương hiệu của họ, thu hút khán giả mục tiêu và khuyến khích mọi người trở thành khách hàng.

Giới thiệu qua phần thưởng

Một tính năng chính của giới thiệu phần thưởng là các doanh nghiệp thưởng cho khách hàng các ưu đãi như phiếu giảm giá, thẻ quà tặng hoặc phần thưởng kỹ thuật số. Đây là một cách hay giúp doanh nghiệp tăng lượng khách hàng tiềm năng, đồng thời khuyến khích khách hàng hiện tại có hành động giới thiệu doanh nghiệp.

Giới thiệu và chia sẻ trên mạng xã hội

Giới thiệu và chia sẻ trên mạng xã hội là một hình thức tiếp thị giới thiệu và chia sẻ các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn trên phương tiện truyền thông xã hội đến những khách hàng cụ thể. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, khách hàng cũ sẽ chia sẻ thông tin sản phẩm lên mạng xã hội để tặng người thân.

Hình thức Referral Marketing phổ biến hiện nay

Hình thức Referral Marketing phổ biến hiện nay

Hình thức Giới thiệu Marketing Online Review được thiết kế như một phương tiện mà thông qua đó, khách hàng sẽ để lại những đánh giá và xếp hạng tích cực về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có trên các kênh trực tuyến, phổ biến nhất là các trang mạng xã hội. Đây là lý do tại sao tỷ lệ phát hành của các tạp chí này rất cao. Đôi khi một vài đánh giá tích cực này cũng đủ để một doanh nghiệp nhận được một lượng lớn khách hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, sự cạnh tranh cũng ngày càng trở nên gay gắt. Vì vậy, để chiếm lĩnh thị trường và phát triển rộng rãi trên toàn lãnh thổ quốc gia, các công ty phải có những biện pháp quảng bá sản phẩm, thương hiệu một cách hiệu quả, nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian và phù hợp với diễn biến xu hướng của thị trường. Tiếp thị giới thiệu là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến tạo ra nhiều lưu lượng khách hàng và tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Share this

November 14, 2022 - Marketing