Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong kinh doanh

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình được nhiều công ty áp dụng trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Đó là mô hình giúp mô tả nhu cầu của con người, được xếp theo thứ tự ưu tiên từ dưới lên trên, cho phép doanh nghiệp dễ dàng phân tích và tìm hiểu thông tin khách hàng một cách chính xác. Vậy Tháp nhu cầu của Maslow được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh?

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong kinh doanh

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong kinh doanh

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là một học thuyết về động cơ trong tâm lý học với mô hình kim tự tháp 5 bậc về nhu cầu của con người bao gồm: sinh lý, an toàn, xã hội, tôn trọng và thể hiện bản thân. Được chia theo các cấp độ trong kim tự tháp. Trong đó, các nhu cầu ở cấp thấp hơn trong kim tự tháp phải được thỏa mãn trước khi các cá nhân có thể đáp ứng các nhu cầu cấp cao hơn.

Tháp nhu cầu của Maslow là gì ?

Tháp nhu cầu của Maslow là gì ?

Mô hình tháp nhu cầu của Maslow có sức ảnh hưởng lớn đến mức nó có thể bao quát mọi lĩnh vực trong kinh doanh, trong cuộc sống và nó trở thành một nguyên tắc quan trọng trong quá trình phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Mô hình cấu tạo của tháp nhu cầu maslow

Mô hình của Maslow là sự đại diện cho những nhu cầu cơ bản nhất của một người. Hiện nay, ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh được áp dụng rộng rãi. Vậy tháp nhu cầu Maslow có bao nhiêu cấp độ ?  Theo lý thuyết tháp nhu cầu Maslow được chia thành 5 nhóm nhu cầu sau:

Nhu cầu sinh lý: được hiểu là những nhu cầu cơ bản nhất trong cuộc sống của con người như ăn, mặc, ngủ, giải trí… Nếu những nhu cầu này chưa được đáp ứng đầy đủ thì người sử dụng sẽ không phát triển thêm các nhu cầu khác trong tháp Maslow. 

Nhu cầu sinh lý trong tháp nhu cầu của Maslow

Nhu cầu sinh lý trong tháp nhu cầu của Maslow

Nhu cầu an ninh: Giả sử nhu cầu sinh lý đã ổn định. Tâm lý con người sẽ muốn cuộc sống và công việc của mình được bảo vệ và an toàn. Tránh xa những yếu tố nguy hiểm liên quan đến các vấn đề pháp luật như tệ nạn xã hội, trộm cướp, ô nhiễm,…

Nhu cầu xã hội: Cuộc sống con người không thể tự nó tồn tại và phát triển. Vì vậy, họ cần có các mối quan hệ xã hội như: bạn bè, đồng nghiệp, tổ chức, tôn giáo… Đó là nhu cầu xã hội mà ai cũng phải sống.

Nhu cầu được tôn trọng: Ai cũng muốn phát triển để có được tiếng tăm, địa vị, uy tín… được mọi người tôn trọng.

Nhu cầu thể hiện bản thân: Tự do phát triển và trải nghiệm những gì bạn yêu thích.

  • Làm những việc mình thích
  • Nâng cao tiềm năng của bản thân
  • Sống và làm việc theo mục đích đã đặt ra.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Sự thay đổi định hướng thương mại của các công ty ngày nay cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ khi được giải thích theo thuyết nhu cầu của Maslow. Sau đây là một số ví dụ về tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong kinh doanh.

Trong thời kỳ nền kinh tế bao cấp, chỉ có các đơn vị độc quyền kinh doanh của nhà nước và lúc bấy giờ khách hàng chỉ cần được đáp ứng những nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, đi lại (đây là nhu cầu sinh lý cơ bản – bậc 1 trong tháp Maslow)… họ chỉ cần có thức ăn, quần áo mặc, phương tiện đi lại, không đòi hỏi nhiều về sự khác biệt hay thái độ phục vụ.

Trong thời kỳ nền kinh tế bao cấp, chỉ cần được đáp ứng những nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, đi lại (Bậc 1)

Trong thời kỳ nền kinh tế bao cấp, chỉ cần được đáp ứng những nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, đi lại (Bậc 1)

Tuy nhiên, khi nền kinh tế thị trường phát triển, trăm người bán một người mua, nhu cầu của khách hàng tăng lên. Khi đã được thỏa mãn những nhu cầu sinh lý cơ bản, họ cần có một sự đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình: đảm bảo về sức khỏe, kinh tế, tương lai… (đây là nhu cầu an toàn – bậc 2 trong tháp Maslow)

Khi nền kinh tế thị trường phát triển, khách hàng sẽ cần thêm sự an toàn trong bậc 2 của tháp Maslow

Khi nền kinh tế thị trường phát triển, khách hàng sẽ cần thêm sự an toàn trong bậc 2 của tháp Maslow

Đây là thời đại của các công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ bảo vệ, v.v. Do đó, các sản phẩm/dịch vụ hiện nay không chỉ đảm bảo yếu tố chất lượng, mẫu mã mà còn phải “An toàn cho người dùng”. Các căn hộ không chỉ đáp ứng về vị trí, thiết kế, tiện ích… mà còn phải đảm bảo các điều kiện về an ninh. Bên cạnh đó, những nhu cầu cao hơn của xã hội và được khách hàng tôn trọng, thể hiện cũng được các công ty quan tâm. Họ tạo ra cộng đồng thành viên, hiệp hội khách hàng nơi khách hàng trao đổi, chia sẻ với nhau và kết nối với doanh nghiệp. 

Hàng năm, các công ty còn tổ chức các sự kiện, chương trình tri ân khách hàng thân thiết, tặng thẻ vip, tặng quà tri ân… nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, họ còn khuyến khích, lắng nghe phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, bên cạnh đó có thêm thông tin để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, đây cũng là cách để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thể hiện và được tôn trọng của khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu thể hiện, Coca cola từng có chiến dịch in tên theo yêu cầu lên các sản phẩm nước uống của mình, cụ thể là lon và chai. Theo xu hướng hiện nay, khách hàng thường muốn có được các sản phẩm có tên, đặc trưng riêng của mình.

Một ví dụ điển hình khác, thương hiệu Son Môi YSL đã có một chiến dịch làm cho sản phẩm của mình được độc đáo, được “cá nhân hóa” và đáp ứng cấp bậc 5 – nhu cầu thể hiện trong tháp maslow. Đó là sự kiện khắc tên lên thỏi son YSL đó nhằm tạo sự khác biệt và nâng cao doanh thu. Chương trình này đặc biệt được khách hàng hưởng ứng trong các dịp lễ, đây được xem là một món quà ý nghĩa dành tặng cho người phụ nữ mà bạn yêu thương nhất – một món quà của riêng cô ấy.

Thương hiệu Son Môi YSL đã có một chiến dịch "cá nhân hóa" và đáp ứng được cấp bậc 5

Thương hiệu Son Môi YSL đã có một chiến dịch “cá nhân hóa” và đáp ứng được cấp bậc 5

Tóm lại, trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc áp dụng Tháp nhu cầu của Maslow trong kinh doanh buộc các công ty phải không ngừng cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Dù lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp là gì, bạn vẫn phải đặc biệt chú ý đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: Bạn đang kinh doanh lĩnh vực ăn uống, không chỉ nghiên cứu đáp ứng nhu cầu sinh lý (món ăn ngon miệng, trình bày bắt mắt…) mà còn cần quan tâm đến nhu cầu An toàn thực phẩm (Vệ sinh), nhu cầu xã hội ( cộng đồng nấu ăn, lớp dạy nấu ăn…), nhu cầu được tôn trọng (thẻ thành viên, chúc mừng sinh nhật,…)

Có thể thấy, việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong bán hàng giúp doanh nghiệp xác định chính xác tệp khách hàng tiềm năng và phát triển quy trình xây dựng KPI hiệu quả nhất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay đang ứng dụng rất tốt mô hình tháp maslow vào quy trình kinh doanh của mình. Từ đó giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và có các chiến lược thúc đẩy doanh thu tối ưu nhất.

Bài viết liên quan: 

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong Marketing

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Share this