Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong Marketing

Trong thế giới không ngừng phát triển ngày nay, người tiêu dùng liên tục tiếp cận nhiều hơn với quảng cáo, đề nghị, tin tức và lời kêu gọi hành động. Tháp nhu cầu Maslow là một trong các cơ sở để tạo nội dung thuyết phục và thúc đẩy người tiêu dùng mua các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các nhu cầu khác nhau của họ. Tháp nhu cầu của Maslow là một trong những nghiên cứu quan trọng nhất và có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, kinh doanh và nhân sự. Đặc biệt, Tháp nhu cầu của Maslow là một trong những hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất trong marketing.

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong Marketing

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong Marketing

Tháp nhu cầu Maslow là gì ?

Tháp nhu cầu của Maslow là một lý thuyết về động lực trong tâm lý học có mô hình kim tự tháp năm cấp độ nhu cầu của con người, bao gồm sinh lý, an toàn, xã hội, tôn trọng và thể hiện bản thân. Chia theo cấp độ kim tự tháp. Các nhu cầu ở các cấp thấp hơn của kim tự tháp phải được đáp ứng trước khi các nhu cầu ở các cấp cao hơn được đáp ứng.

Tháp nhu cầu Maslow là gì ?

Tháp nhu cầu Maslow là gì ?

Tháp nhu cầu của Maslow có ảnh hưởng lớn đến mức nó có thể bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống kinh doanh và đã trở thành nguyên tắc nền tảng cho sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp.

5 mức độ của tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong marketing

Vậy tháp nhu cầu của Maslow được ứng dụng trong Marketing như thế nào?

Nhu cầu sinh học trong Tháp nhu cầu Maslow

Nhu cầu sinh học trong Tháp nhu cầu của Maslow là nền tảng của mọi nhu cầu của con người và chúng ta cần những nhu cầu đó để tồn tại. Ví dụ, không khí, thức ăn, đồ uống, chỗ ở,…. Cơ thể con người không thể hoạt động tối ưu nếu những nhu cầu này không được đáp ứng. Maslow tin rằng nhu cầu sinh học là quan trọng nhất. 

Làm dịu cơn khát bằng sự tinh khiết - Thông điệp quảng cáo của Aquafina

Làm dịu cơn khát bằng sự tinh khiết – Thông điệp quảng cáo của Aquafina

Các công ty về nước uống như Nestle Pure Life, Fiji Water, Aquafina và Dasani đã có nội dung truyền thông nhấn mạnh vào hương vị tươi mát, tinh khiết của nước. Mong muốn của sản phẩm là “làm dịu cơn khát” được truyền tải thông qua nội dung trên web, OOH hay các TVC quảng cáo, đã thu hút và kích thích nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, thông điệp từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald’s, Burger King, KFC và Wendy’s đã minh họa độc đáo sản phẩm một cách thành công khi đánh vào nhu cầu bẩm sinh của chúng ta đối với thực phẩm. Làm nổi bật trải nghiệm ăn uống vui vẻ, thú vị, sảng khoái và ngon miệng của người dùng.

Dựa theo ánh sáng mặt trời chiếu trên tấm bảng từng khung giờ sẽ ra thực đơn phù hợp

Dựa theo ánh sáng mặt trời chiếu trên tấm bảng từng khung giờ sẽ ra thực đơn phù hợp

Nhu cầu về sự an toàn trong Tháp nhu cầu Maslow

Khi một nhu cầu sinh học được thỏa mãn, nhu cầu tiếp theo được đề cập trong Tháp nhu cầu của Maslow là sự an toàn. Con người cần được bảo vệ và an toàn khỏi các mối đe dọa và nguy hiểm về thể chất hoặc tinh thần. Nhu cầu về an ninh, trật tự và ổn định là điều mà người tiêu dùng đang rất cần, nhất là trong thời đại ngày nay. Khi mà thị trường việc làm đầy biến động, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chưa đảm bảo chất lượng và bảo hiểm giá cả chưa hợp lý, tỷ lệ tội phạm cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Nhu cầu thứ 2 được đề cập trong Tháp nhu cầu của Maslow là sự an toàn

Nhu cầu thứ 2 được đề cập trong Tháp nhu cầu của Maslow là sự an toàn

Thông điệp từ các công ty bảo hiểm hàng đầu như Zurich Insurance, Zurich Insurance, State Farm, Manulife, Nationwide và Liberty Mutual thu hút một cách hiệu quả nhu cầu bảo mật vốn có của chúng ta. Nội dung của họ tập trung vào tiết kiệm, giá trị, đảm bảo chất lượng, tin tưởng, dịch vụ, hỗ trợ, đơn giản, đảm bảo sự hài lòng và an tâm. Sự kết hợp của các từ khóa này đã đáp ứng nhu cầu bảo mật và khuyến khích mua hàng của người tiêu dùng.

Nhu cầu xã hội trong Tháp nhu cầu của Maslow

Cho đến nay, chúng ta mới chỉ thảo luận về những nhu cầu thiết yếu đối với cuộc sống và thể chất của một cá nhân. Khi những nhu cầu thiết yếu này được thỏa mãn, cấp độ nhu cầu cần đáp ứng tiếp theo trong hệ thống nhu cầu của Maslow là nhu cầu xã hội, bao gồm tình yêu, tình cảm và sự thuộc về. Ví dụ: sự thân mật, tin tưởng, tình cảm, kết nối, là thành viên của một nhóm (gia đình, bạn bè, công việc). 

Nhu cầu xã hội trong Tháp nhu cầu của Maslow

Nhu cầu xã hội trong Tháp nhu cầu của Maslow

Đề xuất giá trị của các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+ và Pinterest đã thu hút nhu cầu xã hội vô thức của con người. Tính năng này cho phép bạn đăng ký tài khoản với các từ khóa như Kết nối, Chia sẻ, Trò chuyện, Người dùng, Bạn bè, Nhóm, Tình yêu, Tìm kiếm, Hợp tác, Cùng nhau,… Những từ khóa này thúc đẩy mong muốn thuộc về của chúng ta và thuyết phục chúng ta tận dụng tối đa các dịch vụ của họ. 

Tương tự, dịch vụ của các trang web hẹn hò nổi tiếng như Tinder, Match và Perfect Match,… nói lên nhu cầu yêu và được yêu. Các từ khóa như sự lãng mạn, mối quan hệ lãng mạn, mối quan hệ hôn nhân, khả năng tương thích và tình cảm được sử dụng trong nội dung của các trang này. Những từ khóa này thu hút sự khao khát tình yêu của chúng ta.

Nhu cầu về sự kính trọng trong Tháp nhu cầu Maslow

Cấp độ này trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow phản ánh nhu cầu bản ngã của cá nhân. Là con người, chúng ta luôn muốn những thành quả của mình được ghi nhận và tôn trọng. Maslow phân loại nhu cầu sự kính trọng thành hai loại: 

  • (1) Sự tôn trọng đối với bản thân bao gồm : nhân phẩm, thành tích, quyền làm chủ, độc lập 
  • (2) Nhu cầu về danh tiếng và sự tôn trọng từ người khác, ví dụ: địa vị, uy tín

Để có thể đạt được nhu cầu về sự kính trọng này, con người cần phải nỗ lực, cố gắng để nâng cao giá trị bản thân và chuyên môn của mình. Khi những thành tựu đóng góp có ý nghĩa sẽ khiến người khác tôn trọng mình hơn. Nhu cầu này được thể hiện rõ nhất ở việc cố gắng thăng tiến trong công việc.

Nội dung từ các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Mercedes, Audi, Lamborghini hay Maybach đều đánh mạnh truyền đạt nhu cầu này. Các từ khóa cảm xúc mạnh như độc quyền, sang trọng,… kết hợp với nhau để gợi lên mong muốn của người tiêu dùng về việc sở hữu những sản phẩm này trên toàn thế giới. 

Nội dung quảng cáo của Audi đánh mạnh truyền đạt sự sang trọng

Nội dung quảng cáo của Audi đánh mạnh truyền đạt sự sang trọng

Nhu cầu thể hiện bản thân trong Tháp nhu cầu Maslow

Cấp độ cao nhất trong tháp nhu cầu của Maslow là nhu cầu thể hiện bản thân. Khi tất cả các nhu cầu khác được đáp ứng, con người sẽ chuyển sang theo đuổi việc tự nhận thức, thể hiện tiềm năng của mình, tìm kiếm sự phát triển cá nhân và trải nghiệm đỉnh cao.

Maslow cho rằng nhu cầu này không xuất phát từ việc thiếu một nhu cầu nào đó trong 4 nhu cầu nêu trên mà nó xuất phát từ sự mong muốn phát triển của con người.

Ví Dụ : Coca cola từng có chiến dịch in tên lên lon, chai, và khách hàng thường muốn mua sản phẩm có tên của mình, hoặc các thương hiệu quần áo theo brand thường có các chiến dịch sửa đổi quần áo theo yêu cầu như từ một chiếc quần jeans của brand, nhà thiết kế sẽ dựa theo yêu cầu của khách hàng để thêm tên, logo hoặc hoạ tiết lên chiếc quần đó, tạo sự khác biệt và có tính cá nhân hoá.

Chiến dịch “Share a Coke” của CoCa CoLa đã thành công rất lớn

Chiến dịch “Share a Coke” của CoCa CoLa đã thành công rất lớn

Tháp Maslow giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu nhu cầu của con người, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, trong marketing, mô hình nhu cầu này giúp ít rất nhiều trong nghiên cứu khách hàng mục tiêu hỗ trợ đưa ra các giải pháp đáp ứng những gì họ cần. Vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ thuyết Maslow này và áp dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ: Áp dụng lý thuyết về nhu cầu trong dịch vụ khách hàng

Share this

December 14, 2022 - Marketing