Dưới đây là những yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh online của mình:
1. Xác định rõ mục tiêu & phương hướng phát triển
Để có thể quản lý được, trước tiên bản thân bạn phải xác định rõ vấn đề, mục tiêu và phương hướng phát triển của doanh nghiệp của mình. Vấn đề này có thể là xác định bối cảnh, sứ mệnh, hướng đi nào của doanh nghiệp, chuyên môn hóa hay đa dạng hóa…
Chỉ cần bạn hiểu rõ mình, tạo ra sự khác biệt cho riêng mình, doanh nghiệp của bạn sẽ luôn phát triển theo cách riêng mà không ai có thể sánh kịp. Từ những phương hướng đó, bắt đầu xác định mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng tới. Mục tiêu ở đây gắn với 1 khoảng thời gian nhất định. Nó có thể là: Thị trường, sản phẩm,chất lượng của hàng hóa, thương hiệu, con người. Thông thường các doanh nghiệp phát triển lâu dài thường bắt đầu từ mục tiêu chất lượng, họ có thể sẽ thực hiện mục tiêu này trong 2-3 năm, sau đó có thể họ sẽ chú trọng xây dựng thương hiệu…
2. Phân bổ nhiệm vụ và phân quyền
Từ những mục tiêu và phương hướng phát triển được đưa ra ở trên, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân bổ nguồn lực thực hiện cho phù hợp. Việc phân quyền đóng vai trò quan trọng, giúp quá trình chuyên môn hóa có hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có nguồn tài chính quá lớn, bạn có thể chọn một người có tố chất hoặc tiềm năng phát triển cũng như làm việc hiệu quả, sau đó đào tạo họ giúp việc cho mình thay vì phải thuê 1 người có năng lực quá giỏi với một mức lương quá cao cho họ. Bên cạnh đó, nếu hoạt động kinh doanh muốn phát triển và mạnh mẽ hơn, bạn không thể một mình chịu trách nhiệm trong quyền hành quản lý cho riêng mình, nó sẽ chỉ làm cho doanh nghiệp của bạn khép kín và thu mình lại. Trái lại, bạn cần có sự phân bổ nhiệm vụ, phân quyền rõ ràng để có thể mở rộng quy mô hoạt động của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của các hoạt động.
3. Giám sát và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh online theo từng giai đoạn
Cuối cùng, sau khi có kế hoạch hoạt động kinh doanh online cùng sự phân bổ nguồn lực cụ thể, việc kiểm tra, giám sát và có điều chỉnh theo từng giai đoạn là vô cùng quan trọng cho hoạt động quản trị chiến lược. Không ít các tập đoàn lớn thường xuyên thay đổi các vị trí cấp cao là bởi sau khi đánh giá hoạt động quản lý của, họ nhận thấy khuyết điểm nào đó mà những nhân sự khác có thể thay thế và khắc phục.
Việc đánh giá, kiểm tra thường xuyên cũng giúp doanh nghiệp bạn kiểm soát những khủng hoảng có thể xảy ra bất kì lúc nào, từ đó có thể sẵn sàng chủ động ứng phó khi khủng hoảng hay vấn đề xảy ra. Bạn sẽ hoàn toàn làm chủ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của mình.