Dưới đây là một số kĩ năng cần thiết giúp doanh nghiệp của bạn có thể chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng hiệu quả nhất.
1. Liên lạc, theo dõi khách hàng
Lưu hồ sơ chi tiết của khách hàng nhằm thuận tiện cho việc theo dõi, liên lạc là một trong những kĩ năng mà doanh nghiệp lưu tâm đầu tiên. Nếu không có thông tin chi tiết này thì doanh nghiệp sẽ không thể biết khách hàng có hài lòng với sản phẩm họ mua hay không.
Ngoài ra, doanh nghiệp nên có số điện thoại đường dây nóng, nơi khách hàng có thể gọi điện, đánh giá, nhận xét thái độ cũng như cung cách phục vụ của nhân viên một cách trực tiếp. Đây được xem là phương thức hiệu quả để hiểu khách hàng, từ đó có sự định hướng chính xác cho việc phát triển sau này.
2. Chủ động tiếp cận, phục vụ khách hàng
Sau khi bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng nên thường xuyên chủ động liên lạc với khách hàng để đảm bảo hàng hóa, dịch vụ họ mua có vấn đề nào không. Nếu khách hàng có bất kì câu hỏi nào về sản phẩm, dịch vụ thì nhân viên cũng nhờ thế có thể khẩn trương giải quyết và cung cấp cho khách hàng các hỗ trợ cần thiết.
Hơn nữa, việc lập một chiến lược chăm sóc khách hàng dựa trên vòng đời sử dụng sản phẩm là rất quan trọng. Chiến lược này cho khách hàng thấy sự quan tâm chăm sóc của doanh nghiệp với thái độ luôn đặt khách hàng lên vị trí số một.
3. Chính sách ưu đãi cho khách hàng trung thành
Với những khách hàng trung thành, chắc chắn các doanh nghiệp không nên tiếc việc tạo ra những ưu đãi dành riêng cho họ để chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng đạt hiệu quả cao. Không khách hàng nào là không mong đợi dịch vụ hậu mãi sau bán hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên đưa ra các chính sách ưu đãi, sản phẩm khuyến mãi cho các khách hàng lâu năm. Nếu doanh nghiệp tạo ra được cảm giác đó thì họ đang đi đúng hướng trên con đường đem lại cho khách hàng những gì họ thực sự mong muốn.
4. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng nếu có một cách thỏa đáng
Giải quyết kịp thời các phàn nàn, khiếu nại nếu có của khách hàng một cách thỏa đáng là việc làm cần thiết với mọi doanh nghiệp. Đây cũng được xem là tình huống khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt bất kì lúc nào.
Đối với từng trường hợp cụ thể, nhân viên phải thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và có trách nhiệm với các sản phẩm, dịch vụ của chính mình. Nhân viên phải giải quyết một cách ổn thỏa và đảm bảo rằng những khiếu nại của khách hàng chắc chắn phải được giải quyết.