Việc thường xuyên mang đến những bài viết này sẽ tạo ra tâm lí mong chờ nơi khách hàng. Họ sẽ chờ đợi những gì bạn viết ra, dần dần trở thành khách hàng trung thành của bạn. Tuy nhiên, một công ty nhỏ với ngân sách eo hẹp làm thế nào để có thể tạo ra một chương trình Marketing nội dung (Content marketing) hiệu quả? Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này với nhiều nhận định khác nhau, nhưng theo tôi có 5 bước chính để có thể có được một chương trình Marketing nội dung tuyệt vời.
Bước 1: Phân loại các nhóm khách hàng
Hãy bắt đầu bằng việc vạch ra kịch bản về khách hàng lý tưởng nhất và tồi tệ nhất. Đặc điểm chung của các khách hàng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp? Tìm ra những lý do khiến một nhóm khách hàng cụ thể mua sản phẩm của bạn so với nhóm khách hàng khác? Đâu là sự khác biệt về nhân khẩu học và hành vi giữa các nhóm khách hàng? Từ đó, tạo hồ sơ hoặc personas cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.
Bước 2: Nghiên cứu hành vi khách hàng trong quá trình mua hàng
Đối với mỗi nhóm khách hàng cụ thể, chú ý xác định sự ưu tiên của họ khi tiến hành tìm kiếm thông tin, tiêu thụ hàng hóa, mua hàng? Những kênh nào có thể ảnh hưởng tới họ trong quá trình mua hàng? Họ có sử dụng công cụ tìm kiếm không? Họ có sử dụng mạng xã hội không? Phản ứng của họ đối với những quảng cáo trả phí hoặc trên mạng xã hội? Phản ứng của họ đối với những phần mềm chat trực tuyến hỗ trợ họ? Họ có đăng ký theo dõi thường xuyên? Điều gì khuyến khích họ mua hàng? Đưa ra một cách chi tiết đối với mỗi nhóm khách hàng cụ thể.
Bước 3: Nghiên cứu những câu hỏi khách hàng đặt ra
Thực tế là khách hàng thường tự đặt ra nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua hàng hay không. Nhưng những câu hỏi đó là gì? Đối với mỗi một nhóm khách hàng, trong suốt quá trình từ xem hàng đến mua hàng, bạn nên xác định trước những câu hỏi quan trọng mà khách hàng đang tìm câu trả lời để có thể tự tin và có thể đáp ứng được yêu cầu của họ. Khảo sát khách hàng, xem xét những từ khóa tìm kiếm trên website, có từ khóa nào mà khách hàng đang đặt câu hỏi không. Tương tự, rà soát trên mạng xã hội để tìm ra những câu hỏi thường gặp.
Bước 4: Tận dụng Mục Hỏi – đáp để lên kế hoạch cho Marketing nội dung
Một cách cơ bản và hiệu quả nhất mà một doanh nghiệp với nguồn lực hạn chế có thể đưa ra những nội dung hấp dẫn, thu hút là việc trả lời những câu hỏi của khách hàng.
Nhưng: Đừng áp đặt khách hàng đặt câu hỏi, hãy làm cho họ cảm thấy rằng bạn đang cố gắng đưa ra câu trả lời tốt nhất bằng việc chia sẻ kinh nghiệm. Một bài viết đơn thuần có thể mang lại hiệu quả cao nhưng việc kết hợp với video, công cụ tương tác với khách hàng sẽ mang đến kết quả bất ngờ.
Bước 5: Tối ưu kinh nghiệm người dùng, trải nghiệm mạng xã hội
Đừng để khách hàng của bạn cảm thấy bối rối với những quảng cáo rầm rộ, liên tục. Cố gắng xây dựng mục Hỏi đáp phân theo nhóm khách hàng, theo cách thức mà họ tìm kiếm, đọc những bài viết của bạn. Bạn cũng nên ghi nhớ việc điều chỉnh nội bài viết cho phù hợp với nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm và nên sử dụng ngôn ngữ của họ.
Bạn cũng đừng quên chú trọng những trải nghiệm mạng xã hội. Điều này không những giúp bạn có thể thu thập những ý kiến của khách hàng mà còn dễ dàng chia sẻ thông tin, nội dung tới họ.
Lời kết: Bạn nên bắt đầu với nhóm khách hàng mà bạn cho rằng tốt nhất, với blog, video và một hoặc hai trang mạng xã hội. Bình tĩnh quan sát và đưa ra một số giả định cho các thử nghiệm ban đầu của bạn. Chỉ cần hiểu rằng hiện 5 bước là những bước quan trọng mà Marketing nội dung bạn sẽ cần phải thực hiện một cách thường xuyên để tạo đà, đưa ra nội dung hấp dẫn góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và phát triển doanh thu.
Huong Bui (Biên dịch)