Cách khai thác hiệu quả tính năng kể chuyện trên mạng xã hội trong tiếp thị

Ở thời điểm hiện tại, hầu như mọi công ty hoặc doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của tiếp thị trên mạng xã hội trong việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình tới khách hàng. Nhưng làm thế nào để có thể tận dụng hiệu quả tính năng “câu chuyện” – story trên mạng xã hội – trên nhiều nền tảng, để các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp mang về lợi nhuận cao hơn?
Câu chuyện trên mạng xã hội

Câu chuyện trên mạng xã hội

Câu chuyện trên mạng xã hội là gì?

Câu chuyện trên mạng xã hội là một video hoặc ảnh có độ dài 15-20 giây mà thương hiệu có thể đăng lên trang mạng xã hội của mình. Chúng có thể xuất hiện ở một nơi khác với news feed hoặc timeline thông thường của mọi người. Đồng thời, story cũng thường được đánh giá ít “thẩm mỹ” hơn so với news feed, với thời tồn tại trong vòng 24 giờ, mặc dù, trên một số nền tảng, sẽ có vị trí để lưu các câu chuyện trên mạng xã hội và bạn hoàn toàn có thể xem lại trong hồ sơ cá nhân của mình. Story có thể là nơi tuyệt vời và hiệu quả để đăng các ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới, cảnh hậu trường của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào lý do tại sao, khi nào và theo những cách nào thì thương hiệu nên sử dụng các câu chuyện trên mạng xã hội trong chiến lược tiếp thị nội dung của mình nhé!

Câu chuyện trên mạng xã hội đã “vận động” như thế nào?

Snapchat khởi xướng xu hướng câu chuyện trên mạng xã hội vào năm 2013. Thay vì gửi ảnh hoặc video cho những người cụ thể – chỉ có thể xem trong thời gian ngắn, ý tưởng của story là mọi người có thể xem lại bao nhiêu lần tùy thích trong vòng 24 giờ – cho đến khi nó biến mất.

Ở định dạng câu chuyện, bạn đã chọn xem nội dung thay vì chỉ gửi nội dung đó, nhờ vậy tính năng này cũng thu hút nhiều khán giả hơn cho nội dung. Chưa hết, khả năng kết nối bạn bè và doanh nghiệp trong “thời gian thực” của story, thay vì chỉ nhìn thấy các bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu, dường như đã tạo được thiện cảm với người dùng Snapchat.

Vào năm 2016, Instagram đã bắt đầu bổ sung tính năng Story và Facebook, Twitter, LinkedIn cũng triển khai ngay sau đó.

Nhưng lợi ích của việc sử dụng các câu chuyện trên mạng xã hội là gì và tại sao lại có thể thu hút tới 500 triệu người xem story trên Facebook và Instagram mỗi ngày?

Tại sao lại có tới 500 triệu người xem story trên Facebook và Instagram mỗi ngày?

Tại sao lại có tới 500 triệu người xem story trên Facebook và Instagram mỗi ngày?

Khi nào nên sử dụng câu chuyện trên mạng xã hội để tiếp thị?

Khi bạn muốn tương tác theo cách riêng tư hơn với khán giả của mình! Cụ thể là trên Instagram, các câu chuyện là một cách tuyệt vời để có thêm những người theo dõi. Tạo các cuộc thăm dò cho phép những người theo dõi bình chọn về những thứ như: màu sơn cửa hàng hoặc món ăn mới họ muốn được xuất hiện trong thực đơn, v.v. Những người theo dõi và khách hàng thích tham gia vào việc đưa ra quyết định liên quan đến các thương hiệu mà họ quan tâm. Do vậy, hãy thử đặt câu hỏi về câu chuyện thương hiệu của bạn để những người theo dõi có thể đưa ra câu trả lời. Đồng thời cũng lưu ý, trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau cũng có các tùy chọn tương tác tương tự mà thương hiệu hoàn toàn có thể thử.

Story là lựa chọn hiệu quả để cập nhật thông tin với những người theo dõi trong thời gian thực. Nếu bạn đang có chương trình giảm giá đặc biệt trong một ngày nào đó thì tính năng câu chuyện là nơi tuyệt vời để thông báo cho khách hàng của mình. Điều này giúp khán giả có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì thương hiệu đang làm hàng ngày. Tương tự như việc tham gia vào quá trình ra quyết định, khách hàng thích cảm giác mình là người được biết sớm nhất. Story cũng rất hiệu quả khi bạn muốn gửi tin nhắn đến nhiều người nhanh nhất có thể, vì càng ngày càng có nhiều người đang xem câu chuyện của bạn hơn.

Bên cạnh đó, ai trong chúng ta cũng biết rằng kể chuyện đang hoạt động rất hiệu quả trong các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội cho doanh nghiệp. Khách hàng và những người ủng hộ thích nghe một câu chuyện mà họ có thể liên quan hoặc nhận được cảm giác tôn trọng khi chọn công ty để hỗ trợ.

Câu chuyện có thể là một cách tuyệt vời để giới thiệu một bài đăng gần đây. Nếu đăng trên timeline, một số khách hàng có thể bỏ lỡ bài đăng của bạn, vì vậy việc đăng nó lên câu chuyện sẽ giúp đảm bảo rằng nhiều khán giả sẽ không bỏ lỡ thông tin quan trọng mà bạn đã kỳ công chuẩn bị.

Mạng xã hội cũng là một cách tuyệt vời để cá nhân hóa doanh nghiệp của bạn. Cho dù bạn yêu cầu nhân viên của mình làm chương trình “một ngày đi làm” hay nhờ khách hàng đánh giá một trong những sản phẩm của bạn, thì đây là một cách tuyệt vời để những người theo dõi có thể hiểu rõ hơn cuộc sống hàng ngày những con người đằng sau sản phẩm; được có cơ hội lắng nghe nhiều đánh giá chân thực hơn, v.v, từ đó thu hút những người theo dõi bạn theo một cách độc đáo hơn.

Có một số cách khác nhau để bán sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng tính năng câu chuyện trên mạng xã hội. Chẳng hạn như tính năng đếm ngược. Bạn có thể đếm ngược đến ngày ra mắt sản phẩm – những người theo dõi sẽ có tùy chọn nhấp vào sản phẩm đó và theo dõi.

Câu chuyện trên Instagram

Câu chuyện trên Instagram

Cách đăng câu chuyện trên mỗi nền tảng

Sau khi đã hiểu lý do tại sao và vai trò thực sự của story với thành công của mỗi chiến dịch trên mạng xã hội, hãy đi sâu vào cách sẽ đăng các câu chuyện trên từng nền tảng nhé!

Instagram:

Mở Instagram, ấn vào dấu cộng ở trên cùng bên trái hoặc trượt sang trái để mở Stories .

Vào đến đây, bạn có tùy chọn chụp ảnh – bằng cách ấn hoặc quay video bằng cách giữ nút tròn phía dưới cùng trên màn hình.

Sau đó, bạn có thể thêm chữ hoặc thêm nhạc vào ảnh/ video vừa tạo – tất cả đều có sẵn ở đầu màn hình sau khi chụp ảnh hoặc quay video xong.

Facebook:

Để thêm một câu chuyện trên Facebook, hãy chuyển đến dòng thời gian của mình.

Ngay bên dưới nơi bạn có thể đăng, sẽ có một nút “Tạo câu chuyện”.

Nhấp vào đó và từ đó nó khá giống với Instagram. Chọn ảnh từ thư viện ảnh hoặc chụp ảnh, sau đó bạn có thể thêm hiệu ứng cho ảnh đó và bấm nút đăng.

LinkedIn:

Phần trên cùng của hồ sơ được liên kết với một số người đang hiển thị, với nút câu chuyện trên mạng xã hội ở đầu trang. Nhấp vào nút này để đăng câu chuyện trên LinkedIn của mình!

Quá trình này cũng tương tự trên LinkedIn. Trên trang chủ của bạn, có một dấu cộng ở góc trên cùng bên trái cho biết “câu chuyện của bạn”. Khi đó, bạn sẽ có tùy chọn chụp hoặc tìm ảnh đã có trên thư viện ảnh. Ở bước này, bạn có thể thêm hình ảnh hoặc văn bản và chia sẻ câu chuyện của mình!

Tần suất nên đăng các câu chuyện trên mạng xã hội

Tần suất nên đăng các câu chuyện trên mạng xã hội

Tần suất nên đăng các câu chuyện trên mạng xã hội?

Một nguyên tắc chung mà bạn có thể đã nghe trong tiếp thị trên mạng xã hội là đăng khoảng một đến ba lần một ngày cho hầu hết các tài khoản trên hầu hết các nền tảng. Tuy nhiên, các câu chuyện có một chút khác biệt, vì người theo dõi có thể không nhấp hoặc bỏ qua nếu họ không quan tâm.

Mặc dù không có một con số nhất định về số lần một ngày hoặc một tuần mà bạn nên đăng lên các câu chuyện, nhưng điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng mỗi câu chuyện bạn đăng đều có lý do và mang lại giá trị cho người đọc.

Các tính năng cụ thể cho từng nền tảng bạn nên sử dụng

  • Instagram: 58% mọi người nói rằng họ sẽ có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn sau khi xem sản phẩm đó trên story. Trên câu chuyện Instagram, bạn có thể thêm thẻ bắt đầu bằng #, vị trí, chú thích hay những thứ chỉ có trên câu chuyện, chẳng hạn như nhãn dán và nhạc. Một tính năng hữu ích khác mà câu chuyện trên Instagram có là khả năng lưu các câu chuyện một cách có tổ chức bên dưới hồ sơ Instagram. Đây có thể là một cách để khách hàng và người theo dõi của bạn nhanh chóng tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Như đã đề cập ở trên, thăm dò ý kiến ​​của những người theo dõi bạn trên Instagram là một cách tuyệt vời để thu hút họ.
  • Facebook: Câu chuyện trên Facebook trông rất giống với câu chuyện trên Instagram khi chúng hiển thị ở đầu dòng thời gian của bạn. Cũng giống như trên Instagram, có nhiều loại câu chuyện khác nhau mà bạn có thể làm, chẳng hạn như ảnh, boomerang hoặc video. Bạn cũng có thể thêm nhãn dán, cuộc thăm dò ý kiến, bản nhạc và các nút trên các câu chuyện trên Facebook của mình – điều này khá hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội.
  • LinkedIn: Về tổng thể, tính năng câu chuyện trên LinkedIn khá giống với các nền tảng khác. Các câu chuyện trên LinkedIn có thể là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ. Bạn có thể thêm nhãn dán và đề cập vào câu chuyện của mình.

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu tạo câu chuyện cho doanh nghiệp của mình, thì đây là một số mẹo cần lưu ý.

  • Suy nghĩ trước khi hành động – nếu tôi đang nhấp để xem story của các thương hiệu, đây có phải là điều khiến sẽ tôi dừng lại và xem không?
  • Giữ nó đơn giản! 52% mọi người muốn xem những câu chuyện dễ hiểu.
  • Đừng chỉ sao chép và dán các câu chuyện từ nền tảng này sang nền tảng khác. Cũng giống như đăng bài thông thường, mỗi nền tảng có đối tượng và cách riêng để thu hút khách hàng.
  • Bắt đầu một kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội tỉ mỉ, chi tiết và thiết lập mục tiêu trước khi bắt đầu đăng các câu chuyện.

Theo Naomi Schapiro

Bài liên quan:

Share this

August 5, 2021 - Marketing