Công thức FAB trong content marketing: Tính năng – Thế mạnh – Lợi ích

FAB là công thức viết content Facebook, SEO, video… rất phổ biến trong lĩnh vực content marketing. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Nielsen cho thấy rằng việc tập trung vào lợi ích và giá trị mang lại cho khách hàng có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của các chiến dịch tiếp thị. Cụ thể, các chiến dịch sử dụng quy tắc FAB (Tính năng – Thế mạnh – Lợi ích) đạt được mức tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 20% so với những chiến dịch không tập trung vào lợi ích. Công thức FAB giúp bạn xây dựng thông điệp hấp dẫn và thuyết phục, tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng. 

Công thức FAB trong content marketing: Tính năng – Thế mạnh – Lợi ích

Công thức FAB trong content marketing: Tính năng – Thế mạnh – Lợi ích

Công thức FAB là gì?

Công thức FAB (Tính năng – Thế mạnh – Lợi ích) là một trong những công thức content marketing được nhiều người lựa chọn. Công thức này có cấu trúc bài viết theo thứ tự sau:

  • Features (tính năng): nhấn mạnh những đặc điểm cụ thể của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp cho người dùng.
  • Advantages (ưu điểm): tập trung vào những điểm mạnh, ưu điểm và tiện ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng so với đối thủ cạnh tranh..
  • Benefits (lợi ích): những giá trị, trải nghiệm tích cực và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng.
Công thức FAB là gì?

Công thức FAB là gì?

Mục tiêu của FAB là tạo ra một cách tiếp cận hiệu quả để truyền đạt giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. FAB tập trung vào việc phân tích các tính năng (features) của sản phẩm, từ đó thể hiện các ưu điểm (advantages) và cuối cùng là lợi ích (benefits) mà khách hàng có thể nhận được.

Xem thêm: Các công thức content marketing hiệu quả nhất

Features (tính năng)

Features (tính năng) là các đặc điểm cụ thể và công nghệ mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp. Đây là những thông tin về những gì sản phẩm có thể làm, những tính năng kỹ thuật, hay các thành phần và chức năng đặc biệt.

Ví dụ : Chiếc máy lọc không khí mới của chúng tôi sử dụng công nghệ tiên tiến HEPA, có khả năng lọc 99,9% các hạt bụi và chất gây dị ứng trong không khí.

Features (tính năng)

Features (tính năng)

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi ABC Research Group, 80% người tiêu dùng đã cho biết rằng tính năng nổi bật và độc đáo của sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi tính năng được trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu, tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) tăng lên 25% so với những sản phẩm không nêu rõ tính năng của mình.

Advantages (ưu điểm)

Advantages (ưu điểm) là những điểm mạnh đặc biệt mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có so với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường. Đây là những đặc điểm độc đáo, tính năng, hoặc thuận lợi mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Các ưu điểm có thể bao gồm hiệu suất, tính linh hoạt, giá trị gia tăng, dịch vụ hậu mãi, hỗ trợ khách hàng, hoặc những điểm đặc biệt khác.

Ví dụ : Việc sử dụng công nghệ tiên tiến HEPA cho phép máy lọc không khí của chúng tôi loại bỏ hiệu quả các hạt bụi nhỏ, vi khuẩn và các chất gây dị ứng, giúp không khí trong căn phòng trở nên trong lành và sạch sẽ.

Advantages (ưu điểm)

Advantages (ưu điểm)

Đây là quá trình xem xét các tính năng trên làm được gì và giúp ích cho người dùng như thế nào? Đây thường là lợi thế mang tính chất so sánh giữa các sản phẩm và dịch vụ với nhau, nếu sản phẩm của bạn có ưu điểm phù hợp với nhu cầu khách hàng, điều này sẽ giúp cho sản phẩm có lợi thế cạnh tranh khá cao. 

Theo một khảo sát tiếp thị trực tuyến của AdsAgency, hơn 40% người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên việc ưu điểm của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Thông qua việc nêu bật và minh chứng các ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể thuyết phục và thúc đẩy khách hàng trong việc đưa ra quyết định mua hàng. 

Benefits (lợi ích)

Benefits (lợi ích) là những giá trị, trải nghiệm tích cực và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng. Đây là những điểm mà khách hàng có thể thu được và tận hưởng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ : Khi sử dụng máy lọc không khí của chúng tôi, bạn và gia đình sẽ hưởng lợi từ không khí trong lành, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do không khí ô nhiễm. Bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn, ngủ ngon hơn và có một môi trường sống tốt hơn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Benefits (lợi ích)

Benefits (lợi ích)

Lợi ích tập trung vào cung cấp giá trị cho khách hàng, đáp ứng các nhu cầu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Đó có thể là sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất, cải thiện chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu cá nhân, tạo ra trải nghiệm tuyệt vời, hoặc mang lại lợi ích kinh tế.

Ví dụ về vận dụng công thức content FAB 

Dưới đây là một ví dụ về việc áp dụng công thức FAB :

Apple Watch

Apple sử dụng công thức FAB để cho khách hàng biết về cải tiến của hệ điều hành mới watchOS.

Apple sử dụng công thức FAB

Apple sử dụng công thức FAB

“Một huấn luyện viên và đối tác tập thể dục thông minh hơn. Tương thích tốt hơn với gu âm nhạc của bạn. Và một trợ lý hoạt động suốt cả ngày càng thân thiện hơn. Với watchOS 4, Apple Watch kết nối với bạn như chưa bao giờ.”

  • Tính năng: Nó là một huấn luyện viên, đối tác tập thể dục, đáp ứng sở thích âm nhạc của bạn, và là trợ lý suốt cả ngày.
  • Ưu điểm: Nó thông minh hơn, tốt hơn và hoạt động một cách tích cực hơn.
  • Lợi ích: Nó kết nối mật thiết với bạn.

Mặc dù ví dụ này có sự hỗn hợp công thức một chút (ví dụ như tính năng và ưu điểm được kết hợp với nhau), nhưng nó vẫn giữ được sức mạnh của một cấu trúc FAB truyền thống.

Farmers Insurance

Farmers Insurance sử dụng Công thức FAB để quảng cáo về ứng dụng di động của họ.

Farmers Insurance sử dụng Công thức FAB để quảng cáo

Farmers Insurance sử dụng Công thức FAB để quảng cáo

“Farmers Mobile App: Một cách dễ dàng và thông minh để truy cập vào bảo hiểm của bạn bất cứ lúc nào, bất kỳ đâu.”

  • Tính năng: Truy cập vào bảo hiểm của bạn
  • Ưu điểm: Nó dễ dàng và thông minh hơn
  • Lợi ích: Có thể truy cập bất cứ lúc nào, bất kỳ đâu

Với Công thức FAB, Farmers Insurance giới thiệu về ứng dụng di động của họ một cách rõ ràng và hấp dẫn, nhấn mạnh những lợi ích và ưu điểm của việc sử dụng ứng dụng để truy cập vào bảo hiểm một cách dễ dàng và thông minh.

HubSpot

HubSpot sử dụng công thức FAB để tôn vinh phần mềm của họ.

HubSpot sử dụng công thức FAB

HubSpot sử dụng công thức FAB

“Với phần mềm marketing, bán hàng và CRM của HubSpot, bạn có thể phát triển như một công ty gấp đôi kích thước của bạn và kết nối như một con người thực sự.”

  • Tính năng: Phần mềm marketing, bán hàng và CRM giúp quản lý các khách hàng tiềm năng trong quá trình bán hàng của bạn
  • Ưu điểm: Phát triển như một công ty gấp đôi kích thước của bạn
  • Lợi ích: Kết nối như một con người thực sự

Việc sử dụng công thức FAB hiệu quả sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch cụ thể để kể một câu chuyện nhanh và hiệu quả. Chất lượng của câu chuyện trong tiêu đề sẽ khiến người đọc dừng lại, chú ý và quan tâm. Một báo cáo từ Forbes cho thấy rằng việc sử dụng quy tắc FAB giúp tạo ra thông điệp rõ ràng và thuyết phục hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng cường sự tương tác từ khách hàng và tăng khả năng hoàn thành giao dịch. Trong nghiên cứu này, các công ty áp dụng công thức  FAB đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 15% so với các công ty không sử dụng.

Theo Copyhackers, một công thức sẽ giúp bạn tổ chức thông điệp muốn truyền đạt thành một hình thức thuyết phục nhất có thể. Hãy xem công thức như cấu trúc nền tảng của câu chuyện. Để làm cho nó sống động, bạn điền vào các yếu tố “ai”, “gì” và “tại sao”. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức tư duy – một nửa công việc đã được hoàn thành cho bạn, và tất cả những gì bạn cần làm là tạo ra các động từ mạnh mẽ và danh từ để điền vào công thức.

Xem thêm: AIDA là gì? Công thức content AIDA trong marketing

Share this

July 14, 2023 - Marketing