Thương mại điện tử – ngành công nghiệp khổng lồ đang phát triển mạnh mẽ và khai sinh ra nhiều phân ngành nhỏ khác. Một trong những phân ngành phổ biến và có mức thu nhập hấp dẫn là affiliate marketing (tiếp thị liên kết). Cùng tìm hiểu affiliate marketing là gì, cách thức hoạt động và các bước cơ giản để tham gia affiliate marketing.
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing là khi bạn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của người khác để đổi lấy hoa hồng. Nói một cách dễ hiểu, affiliate marketing là một loại hệ thống tiếp thị, trong đó công ty trả cho bạn một khoản hoa hồng dựa trên số lượng khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thông qua nền tảng của bạn. Bạn có thể đặt liên kết sản phẩm trên trang web, tài khoản mạng xã hội, … Khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn và mua hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng theo thỏa thuận với công ty.
Hiện nay, affiliate marketing là một trong các cách kiếm tiền trực tuyến dễ dàng. Bạn không cần bất kỳ kinh nghiệm hoặc kỹ năng đặc biệt nào. Có rất nhiều chương trình affiliate marketing có sẵn để người mới dễ dàng học hỏi và bắt đầu một cách nhanh chóng.
Ưu và nhược điểm của affiliate marketing
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một mô hình marketing dựa trên hiệu suất, affiliate marketing có cả ưu và nhược điểm. Hãy xem xét các ưu và nhược điểm này đối với các doanh nghiệp và nhà tiếp thị liên kết:
Đối với doanh nghiệp
Theo Statista, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp đã tăng lên 10% hàng năm trong vòng 5 năm qua nhờ có affiliate marketing. Điều này cho thấy affiliate marketing là một cách tốt để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, affiliate marketing vẫn có những nhược điểm nhất định. Bạn có thể tham khảo các ưu, nhược điểm của affiliate marketing được liệt kê dưới đây:
Ưu điểm:
- Giảm chi phí marketing cho các doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng cho các nhà tiếp thị liên kết khi tạo ra sự chuyển đổi như lượt truy cập, khách hàng để lại thông tin hoặc khách hàng mua hàng thành công.
- Gia tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.
- Chi phí nhân sự thấp
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web một cách hiệu quả, nhanh chóng
- Tạo điều kiện tiếp cận và phát triển mối quan hệ với khách hàng
Nhược điểm:
- Chịu phí hoa hồng và phí duy trì cao do chính sách, quy định của sàn
- Khả năng gian lận cao khi một số nhà tiếp thị sử dụng các con bot được cài sẵn lệnh để hành động như người thật: truy cập và nhấp chuột vào trang web tạo lượng truy cập ảo
Đối với nhà tiếp thị liên kết
Các thống kê gần đây cho thấy 84% nhà sản xuất nội dung đang tham gia tiếp thị liên kết. Vì vậy, affiliate marketing là một “mảnh đất màu mỡ” với nhiều ưu điểm để các nhà tiếp thị liên kết phát triển. Tuy nhiên vẫn có những nhược điểm mà các nhà tiếp thị liên kết cần quan tâm. Một số ưu, nhược điểm chính như sau:
Ưu điểm:
- Affiliate marketing đem lại thu nhập thụ động cho các nhà liên kết tiếp thị.
- Thị trường đa dạng sản phẩm để lựa chọn
- Không cần có kinh nghiệm, chuyên môn đặc biệt
- Không cần bỏ vốn
- Thời gian linh hoạt, tự do
Nhược điểm:
- Một số chương trình có chính sách thanh toán không rõ ràng, minh bạch
- Sự cạnh tranh cao
- Thu nhập không ổn định.
- Khó xây dựng uy tín thương hiệu để thuyết phục mọi người nhấp vào các liên kết.
Affiliate marketing hoạt động như thế nào?
Các công ty kiểm soát và theo dõi lượt truy cập, chuyển đổi thông qua “cookie”. Cookie theo dõi liên kết và giúp các công ty xác định doanh số bán hàng đến từ đâu. Vì vậy, nhờ có cookie, công ty sẽ biết được khách hàng mua sản phẩm thông qua liên kết của bạn hay của một người khác. Cuối cùng, các công ty tổng hợp và trả hoa hồng cho bạn dựa vào số sản phẩm bạn đã bán dược.
Trong affiliate marketing có 3 đối tượng chính:
Người bán: Là doanh nghiệp, nhà bán hàng đang có các sản phẩm và dịch vụ cần bán
Nhà tiếp thị affiliate (nhà tiếp thị liên kết): Là người viết blog, vlog, người có lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, …
Người tiêu dùng: Người mua hàng qua đơn vị liên kết
Các hình thức tính hoa hồng từ affiliate marketing
Khi mọi người mua sản phẩm thông qua liên kết của bạn, nó được gọi là “chuyển đổi”. Bạn sẽ được trả tiền cho bất kỳ chuyển đổi nào. Số tiền bạn có thể kiếm được cho mỗi chuyển đổi tùy thuộc vào từng chương trình liên kết. Thông thường, có ba loại hoa hồng cho các chương trình affiliate marketing:
- Trả cho mỗi lần bán: đây là hình thức tính hoa hồng phổ biến nhất trong affiliate marketing (tiếp thị liên kết). Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được phần trăm hoa hồng khi khách hàng mua thành công một sản phẩm.
- Trả cho mỗi lần nhấp chuột: khi mọi người nhấp vào liên kết, các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng cho dù mọi người có mua hàng hay không
- Trả cho mỗi khách hàng tiềm năng: nhận được hoa hồng khi khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng. Ví dụ: khách hàng điền vào biểu mẫu liên hệ hoặc đăng ký dùng thử miễn phí.
Các chương trình liên kết trung bình có hoa hồng từ 5% đến 30%. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiếm được ít hơn hoặc nhiều hơn mức này. Các nhà tiếp thị liên kết chuyên nghiệp có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có giá trị cao có nhiều hoa hồng hơn để tối đa hóa nguồn thu nhập của họ. Tuy nhiên, có những người tham gia tiếp thị liên kết và coi nó như một nguồn thu nhập bổ sung sẽ chỉ giới thiệu, liên kết với những sản phẩm mà họ đã sử dụng.
Các bước để thiết lập một chương trình liên kết thành công cho người mới bắt đầu
Ngày nay, có rất nhiều các chương trình liên kết để bạn tham gia. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bị choáng ngợp và có quá nhiều thông tin khiến bạn bị phân vân thì bạn có thể tham khảo các bước cơ bản dưới đây để bắt đầu affiliate marketing hiệu quả:
Bước 1: Chọn một nền tảng, ngách sản phẩm và chương trình liên kết
Để bắt đầu, bạn cần lựa chọn một nền tảng để quảng bá các liên kết. Các nền tảng phổ biến nhất là blog, mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tik Tok, Youtube…Những nền tảng này cho phép bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm mà bạn liên kết.
Tiếp đó, hãy lựa chọn ngách sản phẩm mà bạn muốn hướng đến. Một sai lầm phổ biến mà người mới bắt đầu mắc phải là không chọn một thị trường ngách phù hợp. Chọn đúng ngách sản phẩm nghĩa là bạn đã chiến thắng một phần. Ví dụ, bạn là một dược sĩ và có các kiến thức y khoa. Thay vì tạo một blog liên kết với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chung chung, bạn nên tập trung liên kết với các thực phẩm chức năng, các dược phẩm tự nhiên. Việc tìm thấy một ngách sản phẩm phù hợp với mình không chỉ giúp bạn phát huy được kiến thức của mình mà còn giúp liên kết sản phẩm của bạn trông đáng tin cậy hơn.
Cuối cùng, lựa chọn chương trình liên kết mà bạn thấy phù hợp. Các chương trình liên kết của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop hoặc bạn có thể tìm kiếm các chương trình khác thông qua các nền tảng trung gian như Accesstrade, Ecomobi… Có nhiều chương trình liên kết phục vụ các mục đích khác nhau. Bạn nên xem xét thị trường ngách và nền tảng của mình để có lựa chọn đúng đắn. Bạn cần nắm rõ các thông tin về chương trình để đảm bảo quyền lợi bản thân, ví dụ:
- Các sản phẩm trong chương trình
- Chính sách
- KPI
- Ưu đãi hoa hồng
- Các điều kiện đi kèm (ví dụ: bạn không được liên kết với các chương trình đối thủ, v …v)
Các yếu tố quan trọng khác cần được xem xét khi chọn chương trình liên kết là tuổi thọ của cookie (Đây là khung thời gian mà doanh số bán hàng sẽ được tính hoa hồng cho bạn).
Bước 2: Phân tích để hiểu rõ người xem
Luôn nghiên cứu người xem để biết nội dung của bạn phục vụ tốt cho đối tượng nào. Sau đó, điều chỉnh nội dung để kết nối sâu và rộng hơn với người xem. Bạn có thể nghiên cứu người xem thông qua Google Analytics, Facebook For Business để có kế hoạch tối ưu nội dung.
Bước 3: Tạo nội dung hấp dẫn
Điều quan trọng tiếp theo là bạn cần tạo ra nội dung thú vị và đầy đủ thông tin để thu hút và giữ chân người xem. Vậy làm thế nào để người xem nhớ đến bạn và tạo ra được chuyển đổi?
Thu hút sự chú ý ngay từ ban đầu
Làm thế nào để thu hút sự chú ý ngay từ đầu? Đơn giản là hãy khơi gợi sự thích thú, tò mò của người xem khi vừa mới lướt qua nội dung của bạn. Hãy lựa chọn tiêu đề bài viết chạm đúng mong muốn người xem, cho người xem thấy thông điệp hữu ích trong những giây đầu tiên của video, …
Chú ý đến nghiên cứu từ khóa
SEO, nghiên cứu từ khóa và tiêu đề hấp dẫn là một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Điều này không chỉ giúp trang web của bạn tăng thứ hạng trên Google mà còn giúp bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Đa dạng hóa nội dung
Để người xem không bị nhàm chán, bạn nên tạo nội dung phong phú, rộng mở. Ngoài việc tạo thông tin về thị trường ngách, thi thoảng bạn có thể tạo các nội dung tương tác, kết nối với người xem. Đa dạng hóa cả nội dung, cách thức để nền tảng trang web của bạn luôn mới mẻ.
Cùng với thời gian, affiliate marketing đã dần trở thành một công việc kinh doanh nghiêm túc. Ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể nhanh chóng bắt đầu. Điều quan trọng cần có khi tham gia affiliate marketing là sự chăm chỉ, kiên nhẫn và tuân theo chiến lược đúng đắn. Tất cả những gì bạn cần làm sau đó là tìm chương trình liên kết tốt để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Với cách tiếp cận phù hợp, bạn chắc chắn có thể tăng đáng kể thu nhập của mình trong một khoảng thời gian ngắn.