Affiliate marketing là gì? Có nên làm affiliate marketing không?

Như một miếng bánh ngon mà ai cũng muốn thử. Affiliate Marketing là hình thức kinh doanh đang được các nhà tiếp thị liên kết sử dụng cho việc tạo thêm thu nhập cá nhân thông qua các nền tảng tiếp thị. Tuy vậy không ai biết chắc được hình thức Affiliate marketing có thành công và đem lại thu nhập hay không. Vậy “Có nên làm Affiliate marketing hay không?” đang là một câu hỏi gây nhiều trăn trở cho những người có ý định kiếm tiền online từ hình thức tiếp thị này.

Có nên làm affiliate marketing không ?
Có nên làm affiliate marketing không ?

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một hình thức kinh doanh trong đó sẽ có các thành phần như nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng,… Hình thức này diễn ra theo quy trình : nhà cung cấp sẽ trả chi phí cho các đơn vị liên kết còn được gọi là nhà phân phối để tạo ra lưu lượng truy cập trang web hoặc dẫn link đến các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng dựa trên giá trị và số lượng sản phẩm bán được.

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là gì?

Ưu và nhược điểm của affiliate marketing đối với nhà tiếp thị liên kết

Affiliate Marketing là một trong những hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận được nhà phân phối và các đơn vị liên kết quan tâm. Tuy vậy, hình thức này vẫn có các ưu nhược điểm cần được nhà tiếp thị liên kết cần lưu ý.

Ưu điểm của hình thức Affiliate marketing

  • Chi phí đầu tư thấp

Khi thực hiện Affiliate marketing, bạn thường không mất phí khi tham gia các chương trình affiliate marketing từ các nhãn hàng. Thêm vào đó, bạn cũng không phải thu mua, tìm nguồn hàng hay vận chuyển các sản phẩm bạn bán đến khách hàng. Thay vào đó, để tham gia vào mô hình tiếp thị liên kết, bạn chỉ cần có cho mình một trang web / blog / kênh mạng xã hội và tạo nội dung sao thu hút người xem và có được một lượng khán giả nhất định. 

Ưu điểm của hình thức Affiliate marketing

Ưu điểm của hình thức Affiliate marketing

  • Rủi ro thấp

Vì không mất phí để tham gia các chương trình liên kết, nên bạn có thể bắt đầu kiếm tiền với một sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết đã được thiết lập.

Affiliate marketing cũng tạo ra thu nhập thông qua hoa hồng mà nhà cung cấp trả cho các đơn vị liên kết khi thu được một thành quả nhất định. Tuy vậy, bạn sẽ phải đầu tư thời gian để tạo nguồn lưu lượng truy cập, và độ ảnh hưởng nhất định trên nền tảng liên kết của mình.

  • Thời gian và hình thức làm việc linh hoạt

Khi bạn làm Affiliate marketing, bạn sẽ nhận được một lợi thế là giờ và hình thức làm việc tương đối thoải mái, linh hoạt theo nhịp sống của bạn. Bởi Affiliate marketing là một hình thức làm việc trực tuyến, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi bạn đưa được khách hàng đến với sản phẩm của nhà cung cấp thông qua liên kết của đơn vị liên kết, vì vậy bạn sẽ không bị gia hạn thời gian hoàn thành hay bất cứ điều gì khác đến từ đối tác. 

Do đó, bạn vẫn có thể đi làm trong giờ hành chính và coi tiếp thị liên kết là công việc làm thêm của mình. Nếu bạn nhận thấy mình đang kiếm được nhiều tiền từ hình thức làm việc trực tuyến này, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang làm việc toàn thời gian.

Khuyết điểm của Affiliate marketing

  • Đòi hỏi sự kiên nhẫn

Affiliate marketing không phải là một hình thức kinh doanh đem lại thu nhập nhanh chóng. Nó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn của nhà đầu tư để phát triển lượng khán giả truy cập và đạt được sự ảnh hưởng nhất định.

Khuyết điểm của Affiliate marketing

Khuyết điểm của Affiliate marketing

Bạn sẽ muốn thử nghiệm các kênh khác nhau để xem kênh nào kết nối tốt nhất với khán giả của mình. Nghiên cứu các sản phẩm phù hợp và đáng tin cậy nhất để quảng bá. Dành thời gian viết blog, xuất bản nội dung miễn phí trên phương tiện truyền thông xã hội, tổ chức các sự kiện và thực hiện các hoạt động tạo khách hàng tiềm năng khác trên các kênh tiếp thị của bạn.

  • Thu nhập không ổn định

Khi bạn làm affiliate marketing thì sẽ không có ông chủ nào trả lương đều đặn cho bạn theo tháng. Mà tiền lương của bạn chính là hoa hồng dựa vào các hoạt động trên chương trình liên kết mà bạn tạo ra ví dụ như số lượng người nhấp chuột vào liên kết, số lượng người mua hàng thông qua link trên các sàn thương mại điện tử,…

Chính vì vậy có thể thấy, bạn chính là người tự trả lương cho bạn. Điều này cũng tạo nên một khuyết điểm của hình thức affiliate marketing, đó là thu nhập không ổn định, bạn sẽ có tháng thu nhập thấp và có tháng thu nhập nhiều, và đây là việc bạn khó có thể kiểm soát hay dự đoán được.

  • Cạnh tranh lớn 

 Affiliate marketing là một hình thức kiếm tiền trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến luôn có nhu cầu tuyển dụng Nhà tiếp thị liên kết. Do đó, khi làm tiếp thị liên kết hiện nay, bạn sẽ cần xác định rằng mình phải cạnh tranh với rất nhiều người cũng là người làm tiếp thị liên kết. Để giảm thiểu điều này, nội dung bạn tạo cần phải độc đáo và hấp dẫn hơn đối với người xem của bạn.

Có nên làm affiliate marketing hay không ?

Affiliate marketing đang dần phát triển và đem lại thu nhập cho các nhà tiếp thị liên kết. Theo nghiên cứu của Statista ước tính hình thức Affiliate marketing sẽ đem lại giá trị lên đến 8.2 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ 5.4 tỷ đô la vào năm 2017. Đây cũng là một hình thức kinh doanh với chi phí ban đầu thấp mà lại có thể kiếm được thu nhập tương đối cho các bạn trẻ đang muốn trải nghiệm. Nhưng trước khi bắt đầu vào thực hiện, không ít nhà liên kết đã phải trăn trở “Có nên làm Affiliate marketing hay không”. Vậy câu trả lời là gì ?

Có nên làm affiliate marketing hay không ?

Có nên làm affiliate marketing hay không ?

Hình thức Affiliate marketing tại Việt Nam đang phát triển từng ngày, khi bạn bắt đầu làm Affiliate marketing càng sớm thì cơ hội phát triển càng lớn. Vì đây là một hình thức kinh doanh an toàn và không mang nhiều rủi ro. Điều kiện tiên quyết để thành công chính là bạn có dám nghĩ, dám làm, kiên trì và nỗ lực hay không. Quyết định lựa chọn làm hay không là tùy thuộc vào bạn, chỉ có bạn mới thực sự hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hiểu rõ hơn về nhu cầu và mục tiêu trong tương lai của bạn. Dù bạn chọn hình thức kinh doanh nào, thành công luôn phụ thuộc vào sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của bạn. Bên cạnh đó, nó còn phụ thuộc vào tinh thần học hỏi và quyết tâm.

Affiliate Marketing tính đến thời điểm hiện tại đã không còn là hình thức kiếm tiền online mới lạ với người Việt Nam. Bởi đây là một hình thức kinh doanh hợp pháp và mang lại lợi nhuận mà không phải bỏ ra quá nhiều vốn ban đầu. Chính vì thế, nếu là một tín đồ yêu thích sự mới mẻ, sáng tạo và ý chí dám nghĩ dám làm. Tin chắc rằng, đây là một hình thức kinh doanh phù hợp với bạn.

Share this

November 5, 2022 - Marketing