IMC Marketing là gì và cách quản lý khách hàng đa kênh hiệu quả

Marketing thu hút khách giúp nhiều khách hàng tiềm năng hơn.  Đặc biệt với hình thức IMC Marketing, Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng toàn diện, thúc đẩy thương hiệu từ đó gia tăng hiệu quả chuyển đổi.

IMC Marketing là gì? 

IMC (Từ viết tắt của Integrated Marketing Communication) được hiểu là truyền thông tích hợp. IMC xây dựng chiến lược phối hợp và tích cực các công cụ trên các kênh tiếp thị khác nhau nhằm mục đích truyền tải thông điệp, tăng nhận diện thương hiệu và sản phẩm tới người dùng. 

IMC marketing là gì

IMC marketing là gì

IMC Marketing trọng tâm là truyền thông tiếp thị như quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông trực tiếp và sử dụng mạng xã hội như facebook, Zalo,…. phối hợp nhau để làm nổi bật thương hiệu. Bản chất của IMC là mang tới trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho người dùng trên tất cả các kênh. Cụ thể:

  • Tạo sự nhất quán về thương hiệu
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận và tác động
  • Mở rộng quan hệ và tăng cường tương tác với khách hàng

Các công cụ truyền thông tích hợp hiện nay 

Trên thực tế, chiến lược Truyền thông Marketing tích hợp bao gồm 5 công cụ điển hình. Mỗi hình thức đều có những đặc trưng riêng:

Quảng cáo (Advertising)

Là các hình thức truyền thông trả phí như truyền hình, báo chí hay các hình thức tiếp thị trực tuyến trên các nền tảng Facebook, Zalo, Instagram, Email,… để truyền tải thông tin, hình ảnh, thương hiệu tới khách hàng. Đặc biệt, hình thức tiếp thị trực tuyến trên các kênh mạng xã hội ngày các được ưa chuộng hơn bởi xu hướng người dùng ngày càng nhiều lại tập hợp nhiều phân khúc khách hàng. 

Sức lan tỏa qua hình thức quảng cáo càng mạnh mẽ thì tiếp cận khách hàng càng nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều chi phí để tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên mức độ hiệu quả lại nằm ở chỗ xây dựng chiến lược với nội dung/hình ảnh và thông điệp có thu hút không, target đối tượng chính xác chưa. Do vậy trước khi tạo chiến dịch quảng cáo nhà tiếp thị cần phải tìm hiểu kỹ và đối tượng tiềm năng và sản phẩm cung cấp của mình là gì. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công trong tất cả các hình thức quảng cáo IMC. 

PR – Quan hệ Công chúng (Public Relations)

Bản chất của PR là xây dựng hình ảnh và tạo ấn tượng trong lòng công chúng thông qua việc tổ chức các chiến lược truyền thông sự kiện, phản hồi và tương tác với khách hàng. Điều này giúp tăng cường uy tín và lòng tin của khách hàng, đối tác với sản phẩm/thương hiệu của Doanh nghiệp. 

PR tăng độ uy tín tới sản phẩm/thương hiệu

PR tăng độ uy tín tới sản phẩm/thương hiệu

So với nhiều công cụ truyền thông khác trong chiến lược PR mang lại hiệu quả hơn về sự uy tín. Bởi việc này tác động tới hành vi khách hàng, nhu cầu/nỗi đau thật sự khiến người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng và ít có xu hướng nghỉ ngơi với các thông tin tích cực mà Doanh nghiệp cung cấp.  

Ngược lại, với Doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch PR dù là hình thức nào thì cũng sẽ tập trung vào trọng tâm là tạo lòng tin của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Ngoài cung cấp chi tiết các thông tin, hình ảnh đi cùng sẽ là những minh chứng/cam kết nhằm tạo nên sự uy tín.

Những lợi ích mà hoạt động PR mang lại phải kể đến như:

  • PR giúp xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu, tăng nhận diện, tạo lòng tin khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, cộng đồng, các bên liên quan và dư luận. 
  • Dễ dàng quản lý và hạn chế các rủi ro liên quan đến hình ảnh thương hiệu, kịp thời ứng phó khi có vấn đề xảy ra về hình ảnh, thương hiệu Doanh nghiệp.
  • Tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với công chúng, tăng cường sự nhận thức và sự quan tâm từ đó mang lại giá trị doanh thu lợi nhuận. 

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Là hình thức gửi Email, tin nhắn hay gọi điện trực tiếp tới khách hàng để truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên để thực hiện chiến dịch này, doanh nghiệp cần phải có data khách hàng mà điều này thì không hề đơn giản. .

Tài trợ (Sponsorship)

Đây là hoạt động thông qua một cá nhân, sự kiện nào đó Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tài chính để thực hiện để đạt được lợi ích quảng bá thương hiệu. Phạm vi của tài trợ rất đa dạng và có thể bao gồm việc đóng góp tài chính cho các sự kiện, chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, sự kiện thể thao và các chương trình truyền thông đối với tổ chức hoặc cá nhân. Mục đích của tài trợ là tạo ra một cơ hội để tương tác với công chúng và xây dựng mối quan hệ tích cực.

Việc quảng cáo bao gồm Banner quảng cáo trực tiếp tại sự kiện hoặc triển lãm, áp phích thể hiện Logo sản phẩm, thông báo về việc tài trợ,…

Khuyến mãi bán hàng (Sales Promotion) 

Chiến thuật bán hàng này được nhiều Doanh nghiệp áp dụng và đánh giá là mang lại hiệu quả cao bởi tác động trực tiếp vào lợi ích của người mua. Mục tiêu chính của khuyến mãi bán hàng là tạo ra sự tương tác tích cực và tạo ra sự thúc đẩy trong việc mua sắm, đặc biệt trong thời kỳ ngắn hạn.

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Truyền thông bán hàng đa kênh giúp xây dựng tệp khách hàng đa dạng, mang lại hiệu quả bán hàng đa chiều. Tuy nhiên nếu không sắp xếp hiệu quả sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quản lý, theo dõi và chăm sóc khách hàng gây trải nghiệm không tốt ảnh hưởng tới thương hiệu thậm chí khách chỉ đến một lần và không quay lại. 

[Tính năng mới] Tự động cập nhật số điện thoại khách hàng

Subiz- giải pháp quản lý khách hàng đa kênh hiệu quả

Subiz có khả năng quản lý đồng thời các kênh tương tác bán hàng như website, fanpage, Instagram, Zalo, Email, tổng đài và Google Business Profile,… Tất cả khách hàng tập trung và được quản lý cùng một nơi. Dễ dàng trả lời tin nhắn/gọi điện tới khách hàng chỉ trên một màn hình Subiz.

Hơn vậy, CRM Subiz thế hệ mới được xây dựng dựa trên tương tác có thật. Thông tin khách hàng được lưu trữ và đồng bộ trên hệ thống giúp các tư vấn viên dễ dàng nhận diện khách hàng mới/cũ từ đó có kịch bản tư vấn hiệu quả. Với các chiến dịch Marketing, dựa vào dữ liệu lưu trữ xây dựng tệp khách hàng theo phân khúc từ đó khoanh vùng đối tượng với nội dung phù hợp mang lại hiệu quả tiếp thị cao lại tối ưu chi phí. 

Để gia tăng tệp khách hàng và tạo trải nghiệm tốt trên các kênh trực tuyến, Subiz cũng cung cấp một số công cụ hỗ trợ tư vấn viên làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn:

  • Chatbot tự động hóa trả lời khách hàng ngay lập tức theo kịch bản sale đã lên sẵn.
  • Thư viện tin nhắn mẫu tăng tốc độ trả lời khách hàng, đồng thời thể hiện tính nhất quán, chuyên nghiệp trong quá trình tư vấn.
  • Tính năng sản phẩm giúp tư vấn viên nhanh chóng gửi thẻ sản phẩm (bao gồm cả hình ảnh và thông tin mô tả sản phẩm) cho khách hàng
  • Lên đơn và kiểm tra tình trạng đơn hàng ngày trên Subiz, dễ dàng thông báo với khách hàng.
  • Kênh tổng đài nghe gọi chăm sóc khách hàng chuyên nghiệm với khả năng tích hợp nhiều đầu số và đa dạng thiết bị tối ưu chi phí. 

Ngoài ra, Subiz còn nhiều tính năng thú vị khác, hỗ trợ doanh nghiệp xuyên suốt hành trình tương tác khách hàng và bán hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Subiz qua: 02473.021.368

Xem thêm:

Share this

August 21, 2024 - Quản trị doanh nghiệp