Insight khách hàng 2022 các marketer nên biết

Google công bố “Year in Search 2022″ – những xu hướng tìm kiếm được đúc rút qua quá trình nghiên cứu hàng tỷ lượt tìm kiếm tại Việt Nam năm 2022. Từ đó, Google cho thấy những mối quan tâm của người Việt, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: sức khỏe, dịch bệnh, giáo dục, kinh doanh và giải trí. Google cũng đưa ra các ứng dụng trong marketing để giúp các marketer xây dựng các chiến lược sáng tạo và hiệu quả, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Year in Search 2022″ của Google là nguồn thông tin quý giá mà các marketer nên biết, để có thể truyền tải những thông điệp đúng insight khách hàng Việt Nam.

Insight khách hàng 2022 các marketer nên biết

Insight khách hàng 2022 các marketer nên biết

Insight khách hàng Việt năm 2022

Sau đây là những nghiên cứu chuyên sâu về Insight khách hàng Việt Nam năm 2022. Có 3 lĩnh vực lớn mà người Việt hướng đến trong năm 2022, đó là: tìm kiếm giá trị bản thân, săn deal và khám phá niềm vui.

Insight người tiêu dùng Việt năm 2022

Insight người tiêu dùng Việt năm 2022

Tìm kiếm giá trị bản thân

Lĩnh vực đầu tiên trong chuỗi Insight khách hàng Việt Nam 2022 là Tìm kiếm giá trị bản thân. Bởi sau giai đoạn khó khăn, người dân Việt Nam đang tự định hình lại bản thân theo cách của riêng họ. Dù bị giãn cách xã hội, họ tìm về cội nguồn và tăng đáng kể việc tìm kiếm thông tin về văn hóa và truyền thống địa phương. Tuy nhiên, họ cũng kết nối với các nền văn hóa khác trên thế giới. Người Việt cũng đang tập trung vào sức khoẻ thể chất và tinh thần, nâng cao kỹ năng của bản thân để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn và những cánh cửa rộng mở hơn. Họ đang mở lòng đón nhận cá tính riêng của mình và tìm kiếm những điều cụ thể để đáp ứng nhu cầu và sở thích của bản thân.

Bản sắc văn hóa

Gen Z Việt Nam ủng hộ giữ gìn văn hóa địa phương, dù dùng nhiều kỹ thuật số. Họ ủng hộ thương hiệu mang giá trị văn hóa và địa phương, 50% người Gen Z ủng hộ. Tìm kiếm cho “văn hóa Việt Nam” và “thương hiệu địa phương” trong ngành hàng may mặc tăng mạnh, lần lượt là hơn 90% và 10%. Số lượt tìm kiếm Kpop trên YouTube ở Việt Nam tăng hơn 10%.

Việt Nam luôn ủng hộ giữ gìn văn hóa dân tộc

Việt Nam luôn ủng hộ giữ gìn văn hóa dân tộc

Bản sắc cá nhân

Người tiêu dùng đang tìm kiếm nội dung tìm kiếm cụ thể hơn, ví dụ như “màu tóc cho da ngăm” hoặc “sữa bột cho người tiểu đường”. Ở Việt Nam, số lượt tìm kiếm liên quan đến người tiểu đường và người già tăng hơn 20%. Số lượt tìm kiếm cụm từ “sức khỏe” tăng hơn 90%. Gen Z đang dẫn đầu trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân và khẳng định bản sắc riêng của mình. Số lượt tìm kiếm về tình trạng bình đẳng giới ở Việt Nam tăng hơn 150%, và số lượt tìm kiếm về người đồng tính và cộng đồng LGBT tăng hơn 50%.

Giá trị chuyên môn

Tỷ lệ thất nghiệp tăng trong nửa cuối năm 2021, nhưng thị trường việc làm tại Việt Nam phục hồi tích cực. Người Việt tìm cách tăng giá trị trên thị trường việc làm bằng cách nâng cao kỹ năng, tinh thần khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm linh hoạt hơn hoặc khởi nghiệp. Số lượt tìm kiếm đề xuất lương và “tạo hồ sơ ứng tuyển” tăng hơn 20%, số lượng tìm kiếm “học nói tiếng Anh” trên YouTube tăng hơn 20%. Ngoài ra, số lượng tìm kiếm “làm thêm” tăng hơn 30% và “học nghề” tăng hơn 20%.

Người Việt tìm cách tăng giá trị trên thị trường việc làm bằng cách nâng cao giá trị bản thân

Người Việt tìm cách tăng giá trị trên thị trường việc làm bằng cách nâng cao giá trị bản thân

Săn deal

Lĩnh vực thứ 2 trong chuỗi Insight khách hàng Việt Nam 2022 là Săn deal. Khi lạm phát tăng, chúng ta xem xét lại chi phí của mọi thứ và tập trung vào những thứ thiết yếu. Việc tiết kiệm chi phí đã thúc đẩy sự phổ biến của việc mua sắm đồ đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường. Chúng ta đánh giá thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy, cũng như ưu đãi tổng thể, thay vì chỉ dựa trên giá cả. Do đó, số lượng tìm kiếm cho các thương hiệu phổ biến cao hơn so với tìm kiếm cho các thương hiệu có giá cả phải chăng. 

Tìm kiếm giá trị và kiến thức

Người tiêu dùng hiện tận dụng ưu đãi và suy nghĩ kỹ hơn khi mua sắm, đồng thời 73% người mua sắm ở Đông Nam Á đang chuyển ngân sách chi tiêu theo nhu cầu. Giá trị và giá cả là 2 yếu tố hàng đầu được cân nhắc, đặc biệt là trong danh mục mặt hàng Hàng điện tử tiêu dùng và Vitamin & Thực phẩm chức năng tại Việt Nam, trong khi người tiêu dùng ở đây ưu tiên chất lượng hơn giá cả, đặc biệt là trong các danh mục mặt hàng Chăm sóc sức khoẻ và Hàng điện tử tiêu dùng, và họ tìm kiếm ưu đãi tốt nhất của sản phẩm mà họ muốn.

Tiết kiệm tiền và bảo vệ Trái Đất

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về việc mua các sản phẩm bền vững để tiết kiệm chi phí trong chi tiêu. Thực tế cho thấy, 73% người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẵn sàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ bền vững nếu có sự lựa chọn đó. Tìm kiếm từ khóa liên quan đến bền vững như “rác tái chế”, “xe điện”, “nguyên nhân ô nhiễm môi trường”, và “quần áo cũ” đã tăng đáng kể.

Thương hiệu uy tín đống vai trò hàng đầu

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến niềm tin vào thương hiệu vì lo ngại về kinh tế. Trong quá trình mua sắm, họ đánh giá kỹ lưỡng thương hiệu và sản phẩm để đảm bảo chất lượng và độ bền. Ở Đông Nam Á, đánh giá tích cực, thương hiệu lâu đời và dịch vụ trả lại hàng/đảm bảo hoàn tiền là ba trong số năm yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và niềm tin của 84% người tiêu dùng đặt vào thương hiệu trước khi mua hàng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến niềm tin vào thương hiệu

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến niềm tin vào thương hiệu

Khám phá niềm vui

Lĩnh vực thứ 3 trong chuỗi Insight khách hàng Việt Nam 2022 là Khám phá niềm vui. Trong bối cảnh bất ổn, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang cho thấy sự quyết tâm sống đầy đủ hơn. Người dân tận hưởng niềm vui nhỏ trong cuộc sống, thích nghi với khó khăn và tìm kiếm ưu đãi tốt hơn. Họ cũng sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số để tiện lợi hóa cuộc sống thực tế và trải nghiệm các hoạt động gần nhà. Với nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đang phát triển, các dịch vụ trực tuyến như khám sức khỏe trực tuyến và gói thuê bao trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn.

Một chút xa xỉ và những thứ đơn giản

Mọi người đánh giá cao giá trị nhưng vẫn muốn tiết kiệm và tìm kiếm cách mua những sản phẩm đắt tiền nhưng vẫn phù hợp với ngân sách của mình. 80% người mua sắm ở Đông Nam Á tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ có giá cả phải chăng để tự thưởng cho bản thân. 68% người mua sắm ở Việt Nam cho biết họ sẵn sàng tự thưởng cho bản thân một sản phẩm/dịch vụ không thiết yếu nếu sản phẩm/dịch vụ đó có khuyến mãi. Các cụm từ tìm kiếm như “cao cấp” tăng hơn 10% và “massage” tăng gần 150% tại Việt Nam.

Tái khởi động nhu cầu du lịch, ngay cả khi ngân sách hạn hẹp

“Năm 2022, nhu cầu du lịch ở Châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi vượt mức trước đại dịch năm 2019. 75% người dân muốn đi du lịch nhiều hơn, và 29% người mua sắm ở Đông Nam Á không muốn trì hoãn chuyến đi đã chờ đợi. Tại Việt Nam, số lượt tìm kiếm “check in online” tăng hơn 20%, và “du lịch nghỉ dưỡng” tăng hơn 40%. Theo nghiên cứu, insight khách hàng ở thế hệ Gen Y ưa chuộng kỳ nghỉ xa hoa, trong khi thế hệ Baby Boomer quan tâm đến giá cả và tính linh hoạt khi lên kế hoạch du lịch.

Tận dụng các lợi ích trực tuyến để tận hưởng cuộc sống đời thực

Người dân hiện nay có hiểu biết rộng hơn về các kênh cung cấp trải nghiệm tốt nhất và sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số để tạo sự tiện lợi trong cuộc sống và dành thời gian cho những điều quan trọng đối với họ.

Ứng dụng marketing sau khi phân tích insight khách hàng Việt Nam 2022

Thông qua Insight khách hàng Việt Nam được Google nghiên cứu trong “Year in Search 2022″ – những xu hướng tìm kiếm được đúc rút qua quá trình nghiên cứu hàng tỷ lượt tìm kiếm tại Việt Nam năm 2022. Chúng ta có thể ứng dụng vào marketing như sau :

Áp dụng các chiến lược marketing toàn diện, coi đó là tôn chỉ chứ không phải việc cần làm

Các thương hiệu cần đảm bảo tính đa dạng, công bằng và toàn diện trong chiến dịch thương hiệu, bao gồm tìm hiểu khách hàng của họ từ mọi khía cạnh, cả những yếu tố như tình trạng khuyết tật, giới tính, chủng tộc, dân tộc, khuynh hướng tình dục và nhiều hơn thế nữa. Các thương hiệu cần chọn những câu chuyện phản ánh sự giao thoa trong thông điệp và phác họa hình ảnh phụ nữ và nhóm thiểu số để tăng hiệu quả chiến dịch.

Các thương hiệu cần áp dụng các chiến lược marketing toàn diện

Các thương hiệu cần áp dụng các chiến lược marketing toàn diện

Sáng tạo trong hình ảnh

Cải tiến giao diện tìm kiếm của Google để trở nên trực quan hơn. Quảng cáo cần sử dụng hình ảnh để tăng tính sống động và đa dạng cho sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là trên thiết bị di động. Sử dụng phần mở rộng hình ảnh và quảng cáo trên thiết bị di động có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp vào quảng cáo lên đến 10%. Kingsport đã sử dụng hình ảnh sản phẩm liên quan trên Mạng đối tác của Google Search và YouTube để tăng hiệu quả quảng cáo trên Google Search.

Sử dụng các công cụ tự động để đón đầu mọi xu hướng.

Các thương hiệu có thể sử dụng công cụ tự động để cung cấp ngay lập tức các ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng khi họ tìm kiếm các sản phẩm có giá phải chăng và đáng tin cậy. Phương pháp “tried and new” kết hợp các phương pháp thông dụng nhất của Search với những phương pháp tự động hóa mới nhất, giúp đảm bảo thương hiệu xuất hiện trong các cụm từ tìm kiếm mới và tần suất cao, để đáp ứng tốc độ thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đối với giá cả.

Minh bạch về những nỗ lực bền vững

Ngày nay, vấn đề môi trường đã trở thành vấn đề cấp bách thứ hai của người dân ở Đông Nam Á. Người tiêu dùng đang chú ý đến điều này hơn bao giờ hết và ưu tiên tìm kiếm các thương hiệu xanh. Những thương hiệu đổi mới để giảm thiểu tác động đến môi trường đồng thời củng cố uy tín thông qua việc luôn minh bạch về các nỗ lực phát triển bền vững sẽ là những thương hiệu phát triển vững mạnh trong tương lai.

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo thời gian thực

Theo dõi xu hướng tìm kiếm giúp hiểu sự quan tâm, tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại. Sử dụng trang Insight Page của Google Ads để xác định các nhu cầu mới và đang thay đổi của người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt theo thời gian thực. Dữ liệu trên trang này cho phép đánh giá sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng hiện tại và tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, bao gồm vị trí và ngôn ngữ.

Cân nhắc lại ranh giới giữa trực tuyến và ngoại tuyến để tiếp cận người mua sắm ở những nơi họ có mặt.

Theo Google, insight khách hàng Việt Nam 2022 ngày nay đang sống và mua sắm trong một thế giới không có sự phân định theo kênh, khiến cho việc xây dựng một chiến lược đa kênh liền mạch trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trên toàn cầu, số lượt tìm kiếm cụm từ in-store (tại cửa hàng) đã tăng gần gấp 3 kể từ đầu năm 2022.

Đây là tổng hợp về insight khách hàng do Google công bố trong “Year in Search 2022″. Thông qua đó có thể thấy, Google đã tổng hợp những insight của người tiêu dùng Việt. Từ đó, Google cũng đề xuất các ứng dụng marketing hữu ích. Đây là thông tin các  marketer đều nên biết để có thể hiểu khách hàng, triển khai chiến lược, truyền tải những thông điệp phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.  

Xem thêm:

5 Chiến dịch marketing thành công nhờ nắm bắt insight khách hàng

Tầm quan trọng của insight khách hàng đối với doanh nghiệp

Share this

February 26, 2023 - Marketing