5 Chiến dịch marketing thành công nhờ nắm bắt insight khách hàng

Một chiến dịch marketing được xem là thành công đều để lại được dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng, hay nói cách khác chính là chạm đến được trái tim, insight khách hàng. Vậy chính xác thì insight khách hàng là gì? Cùng tìm hiểu xem cách mà các thương hiệu ứng dụng insight khách hàng trong việc phân tích, tạo nên sự viral, thành công cho một chiến dịch marketing nhé.

Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng là sự thật ngầm hiểu, tiềm ẩn bên trong khách hàng. Insight khách hàng có thể nhìn thấy được hoặc không thể nhìn thấy được. Do đó, bạn cần quan sát thật chi tiết những hành vi, cử chỉ mua hàng của họ bởi điều đó thể hiện được một phần sở thích và suy nghĩ tiềm ẩn bên trong họ. 

Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng là gì?

Nghiên cứu insight khách hàng giúp bạn hiểu rõ hành vi mua sắm của khách hàng bên cạnh việc duy trì, gắn kết mối quan hệ bền chặt giữa bạn và khách hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình cộng đồng khách hàng trung thành, khẳng định vị trí, vai trò của mình so với các đối thủ cùng ngành. 

5 chiến dịch marketing thành công vang dội nhờ khai thác tốt insight khách hàng

Cách mà các doanh nghiệp tìm hiểu insight khách hàng sẽ là yếu tố giúp cho các chiến dịch marketing trở nên thành công và viral theo một cách riêng biệt. Do đó, 5 chiến dịch marketing sau đây giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về insight khách hàng:

Chiến dịch marketing của Nike

  • Chiến dịch “Nike – Write the Future”

Là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới, đặc biệt là gắn liền mật thiết với môn thể thao vua (bóng đá). Nike đã tung ra chiến lược marketing truyền thông nhằm thu hút, lôi kéo những fan bóng đá cuồng nhiệt tham gia nền tảng mạng xã hội. Với thông điệp chia sẻ những câu chuyện, bài học nhằm lan tỏa sức mạnh tinh thần bóng đá. 

Chính việc nắm bắt được insight khách hàng đó là tình yêu bóng đá, Nike đã bắt tay ngay vào thực hiện chiến dịch này và nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ người dùng ở mọi nơi trên khắp thế giới.

Chiến dịch của Nike thành công nhờ nắm bắt insight khách hàng là tình yêu bóng đá

Chiến dịch của Nike thành công nhờ nắm bắt insight khách hàng là tình yêu bóng đá

  • Chiến dịch tiếp thị “Find Your Greatness”

Trước khi thực hiện chiến dịch tiếp thị này, Nike đã phát hiện ra khát vọng tiềm ẩn bên trong khách hàng với mong muốn trở thành vận động viên thể thao theo một cách riêng và đây được xem là insight khách hàng. Chính vì vậy, Nike đã nhanh chóng tiếp cận và phát triển chiến lược tiếp thị này như khuyến khích họ đạt được sự vĩ đại của mình cũng như thúc đẩy khát vọng trở thành vận động viên cho dù khả năng thể chất có như thế nào đi chăng nữa.

Chiến dịch marketing của Coca cola

Cũng là một thương hiệu nổi tiếng về giải khát (nước uống có ga). Hơn nữa, tệp khách hàng mục tiêu chính của Coca cola lại là giới trẻ, họ là những người có lối sống phóng khoáng, thoải mái, đặc biệt là rất thích thể hiện bản thân. Chính vì điều này, Coca cola đã tung ra chiến dịch “Share a coke” với các sản phẩm được in tên riêng nhằm lan tỏa thông điệp: Nếu bạn yêu/ nhớ/ thích… người nào đó, hãy chia sẻ 1 chai Coke với tên của họ. Ngay lập tức, chiến dịch được hưởng ứng mạnh mẽ và thành công rực rỡ, đây được xem là minh chứng cho việc áp dụng hiệu quả insight khách hàng.

Coca cola sử dụng insight khách hàng giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Coca cola sử dụng insight khách hàng giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Chiến dịch marketing của Netflix

Là một nền tảng phát video trực tuyến với các thể loại phim đa dạng, Netflix đã sử dụng thông tin khách hàng để các đề xuất phim được cá nhân hóa hơn. Chẳng hạn, nếu khách hàng thường xuyên xem một thể loại phim cụ thể, Netflix sẽ đề xuất thêm nhiều các bộ phim thuộc cùng một thể loại theo sở thích của họ. Chính nhờ việc tìm hiểu insight khách hàng thông qua hành vi người dùng thực hiện trên mạng xã hội đã giúp cho Netflix trở thành nền tảng được yêu thích nhất hiện nay.

Netflix sử dụng insight khách hàng để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho khách hàng

Netflix sử dụng insight khách hàng để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa hiệu quả

Chiến dịch marketing của Milo

Nhắc đến sản phẩm thức uống dành cho trẻ em không thể không nhắc đến Milo và đối tượng khách hàng chính mà Milo hướng đến là những bậc phụ huynh luôn quan tâm đến giáo dục, sức khỏe của con trẻ tại Việt Nam. Có thể kể đến 2 chiến dịch marketing rất thành công mà Milo đã thực hiện nhờ tìm insight khách hàng.

  • Chiến dịch “Thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con”

Đối với trẻ em – đang trong giai đoạn phát triển với nhu cầu vận động cao cần nhiều năng lượng, thích được khám phá, tìm tòi và chinh phục mọi thứ mà vì thế, các bố mẹ luôn mong muốn đứa con của mình khỏe mạnh, năng động, sáng tạo trong thể thao và ý thức được việc bảo vệ sức khỏe của mình – đây chính là insight khách hàng. 

Chính vì tìm được insight khách hàng mà Milo đã thực hiện chiến dịch nhằm truyền tải thông điệp: xóa bỏ rào cản giữa bé và thể thao. Theo đó, thương hiệu Milo đã tổ chức các cuộc thi về thể thao để khuyến khích các bé tham gia nhằm tăng cường sức khỏe, đồng thời đây cũng là một phương pháp giáo dục các bé nên quan tâm, chú ý đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Từ đó, gây được ấn tượng mạnh với các bậc phụ huynh (đối tượng khách hàng trực tiếp mua sản phẩm) về tầm quan trọng của thể thao đối với trẻ nhỏ.

Milo khai thác insight khách hàng để xây dựng hình ảnh thương hiệu đầy năng động

Milo khai thác insight khách hàng để xây dựng hình ảnh thương hiệu đầy năng động

  • Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” 

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm sữa đều sử dụng ống hút có chất liệu làm từ nhựa nhưng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa khó tái chế, đặc biệt là các loại đồ nhựa sử dụng 1 lần như ống hút. Đây chính là một phần insight khách hàng của Milo. 

Nhận thức được vấn đề này cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, Milo đã loại bỏ hẳn ống hút nhựa và chuyển sang sản xuất, sử dụng ống hút giấy. Từ đó, người dùng có thể thay đổi một phần thói quen tiêu dùng của mình, họ sẽ cảm thấy việc sử dụng sản phẩm này ngoài mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái của chúng ta.

Chiến dịch marketing của Vinamilk

Đối với các bậc phụ huynh khi con trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn, luôn lo lắng sợ con mình quá gầy, quá thấp hay quá béo hoặc suy dinh dưỡng, không đủ dưỡng chất,… Chính nhờ việc nắm bắt được insight khách hàng của Vinamilk mà các sản phẩm mới đều hướng đến việc phát triển tối ưu và toàn diện cho trẻ nhỏ. Vì thế mà các sản phẩm hiện nay của Vinamilk luôn được đón nhận nồng nhiệt và trở thành một thương hiệu có vị trí nhất định tại thị trường sữa Việt Nam.

Như vậy, mỗi chiến dịch marketing đều hướng đến việc truyền tải thông điệp, tạo sự đồng cảm hay khẳng định vị trí của thương hiệu. Nhưng để làm được điều đó, trước hết tất cả các nhãn hàng đều cần nghiên cứu insight khách hàng. Dựa vào insight khách hàng, các thương hiệu sẽ sáng tạo và truyền tải những thông điệp đồng điệu với “sự thật ngầm hiểu” đó. Nhờ đó, các chiến dịch marketing dễ dàng nhận được sự đón nhận và hưởng ứng từ khách hàng, góp phần tạo nên sự thành công cho các chiến dịch. 

Không nên bỏ qua: Tầm quan trọng của chân dung khách hàng. 7 bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Share this