Khai thác tâm lý học tiếp thị để thuyết phục khách hàng

Khi được sử dụng đúng cách, tâm lý học tiếp thị có thể là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ. Bất kể loại hình và quy mô doanh nghiệp là gì, tâm lý học tiếp thị có thể giúp thương hiệu đưa các chiến dịch trực tuyến của mình lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, yếu tố này còn có thể được ứng dụng trong rất nhiều khía cạnh, theo nhiều cách khác nhau từ việc xây dựng thương hiệu đến phân tích hành vi của người mua.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về tâm lý học tiếp thị và cách có thể ứng dụng trong các chiến dịch tiếp thị của riêng mình.

Tâm lý học tiếp thị

Tâm lý học tiếp thị

Tâm lý học tiếp thị là gì?

Nói một cách đơn giản, tâm lý học tiếp thị (hay tiếp thị tâm lý) là một phương pháp sử dụng các kỹ thuật tâm lý trong các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp. Cách tiếp cận như vậy sẽ tính đến những quyết định không hợp lý, vô thức mà khách hàng sẽ đưa ra để xây dựng nên một chiến dịch tiếp thị trực tuyến có sắc thái và hiệu quả hơn, đồng thời cũng lưu ý tới việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.

Nhiều nhà tiếp thị (và thậm chí cả những người ngoài ngành) cũng đã sử dụng tâm lý học tiếp thị ở một mức độ nào đó. Trên thực tế, các influencer sử dụng kỹ thuật tâm lý mọi lúc. Các thương hiệu lớn hay nhỏ đều được hưởng lợi từ các chiến thuật tiếp thị tâm lý bằng cách dự đoán hành vi của người tiêu dùng và thậm chí ảnh hưởng đến nó ở một mức độ nhất định. Nói cách khác, tiếp thị tâm lý thông minh hơn và hiệu quả hơn so với tiếp thị truyền thống.

Ưu thế của việc ứng dụng tâm lý học tiếp thị

Bên cạnh những ưu điểm đã được thảo luận ở trên, tâm lý học tiếp thị có một số lợi ích về tiếp thị, bán hàng và xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng:

  • Giảm căng thẳng cho khách hàng khi mua sắm
  • Cá nhân hóa hành trình khách hàng
  • Hợp lý hóa quy trình mua sắm

Cả ba yếu tố này đều cần thiết cho hoạt động tiếp thị của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là khi các công ty hiện đang tập trung quá mức vào khách hàng của họ như hiện nay. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng khởi động các chiến dịch email được nhắm mục tiêu hay thực hiện các cuộc khảo sát để tìm hiểu những gì khách hàng thực sự mong muốn, nhờ đó có thể tìm thấy cách tiếp cận đặc biệt hơn tới đối tượng mục tiêu của mình.

Con số ấn tượng về tâm lý học tiếp thị

Con số ấn tượng về tâm lý học tiếp thị

Con số ấn tượng về tâm lý học tiếp thị

Nếu không hoàn toàn chắc chắn về hiệu quả của tâm lý học tiếp thị, thì dưới đây là một số thống kê giải thích lý do tại sao các doanh nghiệp lại đặc biệt chú ý tới việc ứng dụng tâm lý học tiếp thị:

  • Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa có thể giúp tăng tới 49% số giao dịch mua. Về mặt logic, các công ty muốn tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng với sự trợ giúp của tâm lý học tiếp thị.
  • Theo một nghiên cứu năm 1991, mọi người sợ mất thứ gì đó hơn là có động lực để đạt được thứ có giá trị tương tự (Nỗi sợ bỏ lỡ).
  • Review sản phẩm được cho là đáng tin cậy hơn 12 lần so với bất kỳ loại nội dung nào do thương hiệu sản xuất. Đây chính là lý do tại sao bằng chứng xã hội được coi là một công cụ mạnh mẽ, bởi, nội dung do người dùng sáng tạo thường khá hiệu quả.
  • 57% khách hàng nói rằng họ sẽ ngừng giao dịch với một công ty đã sử dụng dữ liệu của họ một cách phi đạo đức. Tuy nhiên, trong tâm lý học tiếp thị, bạn sẽ sử dụng một lượng lớn dữ liệu theo cách có đạo đức để kết nối với khán giả ở cấp độ cá nhân hơn.
  • Việc ra quyết định của khách hàng thường mang nhiều sắc thái hơn tưởng tượng. Hầu hết mọi người quyết định ở mức độ tiềm thức trong vòng 90 giây đầu tiên kể từ lần đầu tiên họ xem thứ gì đó. Hơn nữa, khoảng 62-90% phán đoán mà họ đưa ra chỉ dựa trên màu sắc.

Những số liệu ở trên đã chứng minh một cách hoàn hảo lý do tại sao việc hiểu tâm lý tiếp thị hoạt động như thế nào và tích cực sử dụng nó trong chiến lược tiếp thị lại đặc biệt quan trọng. Nếu tích hợp các kỹ thuật tiếp thị tâm lý một cách liền mạch, bạn thậm chí có thể cộng hưởng hiệu quả của nó với chiến lược hiện tại.

Nguyên lý về ứng dụng tâm lý học tiếp thị

Cách tốt nhất để sử dụng tâm lý học tiếp thị là hiểu cách thức hoạt động của nó. Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến và rất hiệu quả:

Độ nhạy giá là một trong những nguyên tắc ứng dụng tâm lý học tiếp thị

Độ nhạy giá là một trong những nguyên tắc ứng dụng tâm lý học tiếp thị

  • Nỗi sợ bỏ lỡ và lý thuyết về sự khan hiếm: Lý thuyết này nói rằng hầu hết mọi người sợ bỏ lỡ một món hời do đó thường có xu hướng đặt nhiều giá trị hơn vào những thứ được cho là khan hiếm 
  • Phân cụm: Lý thuyết này nói rằng không gian trí nhớ ngắn hạn của mọi người khá hạn chế, do đó, họ thường có xu hướng nhóm những thứ tương tự lại với nhau. Do vậy, khi thiết kế website, hãy nhóm các yếu tố tương tự bằng cách đặt chúng gần nhau hơn, sử dụng danh sách, v.v.
  • Bằng chứng xã hội: để khách hàng khác xác nhận giá trị của sản phẩm có thể giúp tăng sự tin tưởng của những khách hàng mới. Bằng chứng xã hội có thể được sử dụng theo nhiều hình thức khác nhau trên website hay mạng xã hội.
  • Lý thuyết nhận dạng xã hội nói rằng ý thức về bản thân của một người được xác định bởi tư cách thành viên trong nhóm của họ. Bằng cách chia mọi người thành các nhóm, bạn có thể tăng lòng trung thành với “bộ tộc của họ” và tăng “sự phân biệt đối xử” với các bộ lạc khác (hay còn gọi là kẻ thù). Điều này đặc biệt quan trọng đối với lòng trung thành với thương hiệu.
  • Nguyên tắc có đi có lại: Nguyên tắc này giả định rằng khi một thương hiệu làm điều gì đó tốt cho khách hàng, khách hàng sẽ có nhiều khả năng ưu ái và thậm chí gia tăng sự hợp tác.
  • Nhận thức có chọn lọc: Lý thuyết này nói rằng khách hàng xử lý thông tin dựa trên những gì phù hợp nhất với nhu cầu và lợi ích của họ. Cách hiệu quả nhất để sử dụng Nhận thức có chọn lọc là tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thử nghiệm A/ B để hiểu đầy đủ về lối sống, nhu cầu và sở thích của khách hàng.
  • Giảm tùy chọn: bằng cách giảm các tùy chọn cung cấp cho khách hàng, bạn sẽ giúp họ dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn và chuyển đổi nhiều hơn.
  • Mỏ neo: Lý thuyết này nói rằng mọi người đưa ra quyết định dựa trên phần thông tin đầu tiên mà họ nhận được. Giá ban đầu bạn đặt là giá cố định trong khi giá hiển thị (chiết khấu, giảm giá, v.v.) là giá mà mọi người sẽ coi là một món hời ngay cả khi trên thực tế nó không phải như vậy.
  • Độ nhạy giá: Kỹ thuật này tính đến giá của đối thủ cạnh tranh và phản ứng của các phân khúc đối tượng khác nhau đối với các mức giá để điều chỉnh giá bán của mình. Kỹ thuật này đòi hỏi phải có nghiên cứu sâu rộng trước khi có thể mang lại kết quả tốt nhất.
  • Tâm lý màu sắc: Màu sắc đóng một vai trò không thể thiếu trong việc ra quyết định của khách hàng và là yếu tố cần thiết để xây dựng thương hiệu.

Ví dụ về Tâm lý học Tiếp thị

Cách tốt nhất để xem các khái niệm tiếp thị tâm lý này hoạt động như thế nào là xem xét các ví dụ về chúng trong thực tế. Dưới đây là một số ví dụ để doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cách ứng dụng tâm lý học tiếp thị:

Tommy Hilfiger tạo cảm giác khan hiếm và độc quyền bằng cách nêu rõ trạng thái của một số sản phẩm là “độc quyền”. Lý do họ triển khai chiến dịch này là bởi thương hiệu hiểu rằng khán giả coi trọng tính độc quyền và chất lượng trong sản phẩm:

Tommy Hilfiger tạo cảm giác khan hiếm

Tommy Hilfiger tạo cảm giác khan hiếm

ASOS sử dụng Độ nhạy giá để thu hút phân khúc đối tượng mục tiêu của họ là sinh viên. Thương hiệu nhận ra rằng sinh viên có thể có ngân sách eo hẹp hơn những khách hàng khác của họ. Đó là lý do tại sao họ giảm giá đặc biệt cho sinh viên:

ASOS sử dụng Độ nhạy giá với tập khách hàng là sinh viên

ASOS sử dụng Độ nhạy giá với tập khách hàng là sinh viên

Tâm lý học tiếp thị không phải là một chiến thuật đơn lẻ. Đó là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để nâng cao các chiến dịch tiếp thị trực tuyến của mình. Bạn vẫn có thể dựa vào các chiến thuật tiếp thị truyền thống, nhưng cũng nên thích ứng với thời đại kỹ thuật số bằng cách áp dụng các chiến lược tiếp thị vốn đã ăn sâu vào tâm lý người dùng để gia tăng hiệu quả.

Hãy nhớ rằng kỹ thuật số vẫn đang phát triển và vận động từng ngày. Những phát hiện mới về hành vi của người mua và việc ra quyết định được công bố hàng năm. Do đó, luôn cập nhật những khám phá mới nhất trong tâm lý học tiếp thị là điều cần thiết để có thể gia tăng hiệu quả khi ứng dụng.

Theo Aabhas Vijay

Bài liên quan:

Share this

October 10, 2021 - Marketing