Cùng với sự phát triển và phổ biến của bot bán hàng, các kịch bản chatbot mẫu cũng được ứng dụng ngày càng rộng rãi. Kịch bản chat được thiết lập sẵn giúp tiết kiệm thời gian, tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng đồng thời nâng cao trải nghiệm người mua.
Kịch bản chatbot mẫu là gì?
Kịch bản chatbot mẫu là kịch bản nhắn tin với khách hàng được xây dựng sẵn để các doanh nghiệp tham khảo và áp dụng vào chatbot của mình. Thông qua những kịch bản sẵn này, chatbot có thể trả lời các câu hỏi, hỗ trợ tư vấn và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.
Lợi ích của việc ứng dụng kịch bản chatbot mẫu để bán hàng
Ứng dụng kịch bản chatbot bán hàng mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với các mẫu kịch bản chatbot bán hàng được thiết lập sẵn, khách hàng nhận được phản hồi nhanh chóng, chuyên nghiệp và chính xác hơn. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quá trình chăm sóc khách hàng giúp thúc đẩy doanh số và gia tăng lợi nhuận.
Xem thêm: Vai trò của Chatbots trong chiến lược Tiếp thị đàm thoại
Hướng dẫn cách xây dựng kịch bản chatbot chuyên nghiệp
Để xây dựng kịch bản chatbot mẫu hiệu quả, chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo theo các hướng dẫn sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu cho kịch bản chatbot.
- Bước 2: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới.
- Bước 3: Lên ý tưởng và phác thảo sơ bộ kịch bản chatbot.
- Bước 4: Nghiên cứu chi tiết về nền tảng chatbot sẽ sử dụng.
- Bước 5: Tạo kịch bản chatbot mẫu, kiểm tra và triển khai thực tế.
- Bước 6: Theo dõi hiệu quả và tối ưu hóa chatbot.
Gợi ý các mẫu kịch bản chatbot thông dụng và hiệu quả
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có đặc thù riêng, yêu cầu áp dụng những kịch bản chatbot mẫu khác nhau phù hợp với từng tệp khách hàng.
Tuy nhiên, phần lớn các kịch bản chatbot đều áp dụng công thức dạng menu-base, khi bot nhắn một câu sẽ hiển thị các tùy chọn để khách hàng lựa chọn thông tin muốn tư vấn tiếp theo. Bạn có thể tham khảo kịch bản cụ thể hơn đối với các lĩnh vực phổ biến dưới đây:
Kịch bản chatbot thời trang
Kịch bản chatbot thời trang thường được xây dựng dựa trên các thắc mắc người mua quan tâm như thông tin sản phẩm, size số, feedback thực tế. Bạn có thể tham khảo mẫu kịch bản dưới để để áp dụng vào chatbot trong lĩnh vực thời trang, quần áo.
Bot: “Chào [Tên khách hàng], cám ơn anh/chị đã quan tâm đến [Tên công ty] Anh/chị đang quan tâm đến dòng sản phẩm nào ạ?”
- Áo sơ mi
- Áo phông
- Quần
Bot: ” Em gửi anh/chị các mẫu áo sơ mi mới đang bán chạy của bên em ạ[Gửi kèm ảnh sản phẩm và liên kết đến trang sản phẩm].
- [Tên sản phẩm 1]
- [Tên sản phẩm 2]
- [Tên sản phẩm 3]
Bot: “Anh chị cho em xin chiều cao, cân nặng để e chọn size phù hợp với anh/chị ạ. “
Sau khi khách hàng đã lựa chọn thông tin tư vấn, bot có thể gợi ý thêm các ưu đãi hấp dẫn đang có như miễn phí ship, quà tặng kèm, giảm giá trong thời gian giới hạn để kích thích khách hàng mua sắm ngay lập tức.
Kịch bản chatbot mỹ phẩm
Đối với kịch bản chatbot mẫu, bạn có thể áp dụng theo gợi ý sau:
Bot: “Xin chào [Tên khách hàng]! Rất vui được hỗ trợ anh/chị. Anh/chị đang quan tâm đến dòng sản phẩm nào ạ?
- Chăm sóc da
- Trang điểm
- Set quà tặng mỹ phẩm
Trường hợp khách chọn Chăm sóc da:
Bot: “Anh/chị có thể chia sẻ thêm về tình trạng da hiện tại không? Vui lòng click vào một trong các đáp án bên dưới về tình trạng da để mình có thể đề xuất cho bạn một số sản phẩm phù hợp.”
- Da thường
- Da dầu, da mụn
- Da khô
- Da hỗn hợp
Bot: “Cảm ơn phản hồi của anh/chị. Với loại da [khách chọn], anh/chị có thể tham khảo một số dòng sản phẩm dưới đây. [Gửi sản phẩm đề xuất kèm ảnh, thông tin chi tiết và giá thành]. Vui lòng click vào sản phẩm để nhận tư vấn cụ thể hơn.”
Trường hợp khách chọn Trang điểm hoặc Set quà tặng mỹ phẩm:
Bot: “Cảm ơn anh/chị đã quan tâm đến các sản phẩm Trang điểm/Set quà tặng mỹ phẩm. Dưới đây là một số gợi ý dòng sản phẩm bán chạy nhất tại shop. [Gửi 2-3 sản phẩm đề xuất gồm ảnh, thông tin, giá cả]. Anh/chị muốn tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm nào ạ?”
Bot: “Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và mua sắm tại shop. Đơn hàng đã được xác nhận và sẽ vận chuyển trong thời gian sớm nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ hotline để được hỗ trợ ngay lập tức.”
Xem thêm: 10 cách để Chatbot “bắt chuyện” tự nhiên nhất với khách hàng
Kịch bản chatbot mẫu cho ngành spa làm đẹp
Bạn có thể tham khảo kịch bản chatbot mẫu cho ngành spa dưới đây:
Bot: “Chào mừng anh chị đến với dịch vụ spa làm đẹp tại [tên thương hiệu]. Anh/chị đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ gì ạ.
- Chăm sóc da và thư giãn
- Triệt lông công nghệ cao
- Điều trị mụn và phục hồi
Bot : “Cảm ơn anh/chị đã lựa chọn dịch vụ [X] tại spa. Em xin gửi thông tin và bảng giá các gói sản phẩm có trong dịch vụ để anh/chị tham khảo. [Gửi bảng giá]. “
Bot:Hiện spa đang có chương trình tặng thêm 1 buổi trải nghiệm, khuyến mãi 40% cho khách hàng đăng ký mua dịch X trong 2 ngày [thời gian]. Anh/chị có muốn đặt lịch trải nghiệm dịch vụ này không ạ?”
Nếu khách hàng chọn Có, botchat yêu cầu nhập thông tin gồm họ tên, số điện thoại và kết thúc kịch bản tư vấn.
Mẫu kịch bản chatbot bất động sản
Bot: “Chào anh/chị, em là [tên tư vấn viên] từ công ty bất động sản [Tên công ty], sẽ hỗ trợ anh/chị thông tin về các dự án bất động sản tiềm năng nhất hiện nay. Anh/chị đang quan tâm dự án nào ạ.
- [Dự án 1]
- [Dự án 2]
- [Dự án 3]
Sau khi lựa chọn dự án muốn tìm hiểu, khách hàng sẽ có yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể hơn. Kịch bản chatbot mẫu nên có sự linh hoạt cho bất kỳ yêu cầu tư vấn nào của khách hàng về dự án.
Bot: “Anh/chị đang quan tâm thông tin nào về dự án ạ?.
- Thông tin dự án: “[Cung cấp thông tin về dự án, bao gồm diện tích, vị trí, điểm mạnh, tiện ích xung quanh,…] Dưới đây là một số hình ảnh của dự án để bạn tham khảo…”
- Giá dự án: “Để biết thông tin chi tiết về giá của dự án, bạn có thể truy cập tại [Bot gửi link website chính thức của dự án]. Bạn có thể để lại thông tin liên lạc để nhận được tư vấn chi tiết hơn từ chuyên viên kinh doanh.”
- Chương trình ưu đãi khi mua dự án: “Khách hàng mua dự án trong [thời gian] nhận ngay ưu đãi giảm giá [chiết khấu], tặng kèm 2 năm miễn phí dịch vụ căn hộ, hỗ trợ trả góp 0% trong 5 năm và cơ hội trúng giải thưởng A/B/C,…”
Kịch bản chatbot phổ biến cho bảo hiểm
Bot: “Chào anh/chị! Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ anh/chị với mọi thông tin về các gói bảo hiểm và chương trình khuyến mãi đặc biệt. Anh/chị đang quan tâm đến gói bảo hiểm nào ạ?
- Bảo hiểm nhân thọ
- Bảo hiểm sức khỏe
- Bảo hiểm tài sản
- Bảo hiểm phi nhân thọ
[Khách hàng chọn gói bảo hiểm muốn tìm hiểu]
Bot: “Cảm ơn anh/chị đã lựa chọn gói bảo hiểm X. Anh/chị có thể tham khảo thêm một số thông tin về gói bảo hiểm này bao gồm:
- Mức phí đóng
- Quyền lợi
- Quy trình đăng ký
Khách hàng chọn “Mức phí đóng”
Bot: “Dưới đây là bảng giá tham khảo chi phí đóng gói bảo hiểm X. Hiện đang có ưu đãi giảm giá 10% và tặng thêm 2 tháng phí bảo hiểm khi đăng ký ngay hôm nay. Click ngay để nhận khuyến mãi và đăng ký mua!”
Kịch bản mẫu chatbot ngành du lịch
Bot: “Xin chào [Tên khách hàng]! Tôi là [Tên tư vấn viên]. Anh/chị đang quan tâm đến địa điểm du lịch nào ạ?”
- [Địa điểm 1]
- [Địa điểm 2]
- [Địa điểm 3]
Sau khi khách hàng nhập địa chỉ du lịch, chat bot tiến hành gợi ý cách dịch vụ liên quan.
Bot: “Anh/chị đang cần hỗ trợ thông tin gì về du lịch đến [địa điểm] ạ?”
- Đặt phòng
- Tư vấn gói tour
- Ưu đãi hiện tại
Tùy thuộc vào lựa chọn của khách hàng, kịch bản chatbot mẫu đưa ra câu hỏi về số lượng người tham gia, địa điểm book phòng hoặc thông tin chi tiết về giá cả, các hoạt động, khuyến mãi trong thời điểm hiện tại. Trong quá trình tư vấn, bạn nên thiết lập bot giới thiệu thêm về các ưu đãi đặc biệt khi sử dụng dịch vụ tại thương hiệu của bạn.
Mẫu chatbot cho phòng khám
Bot: “Xin chào! Chào mừng anh/chị đến với phòng khám [Tên phòng khám]. Em có thể giúp gì cho anh/chị?
- Đặt lịch khám: Anh/chị cần một cuộc hẹn nào cho việc kiểm tra sức khỏe hay tư vấn chuyên môn nào không?
- Tìm hiểu dịch vụ: Anh/chị đang có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ sức khỏe nào? ( Đề xuất một số dịch vụ như khám bệnh, siêu âm, khám thai, khám sức khỏe tổng quát,…)
- Đóng góp ý kiến: [Tên phòng khám] luôn đánh giá cao sự phản hồi của anh/chị. Anh/chị có gì muốn chia sẻ hoặc đề xuất về trải nghiệm dịch vụ tại phòng khám?
- Hỗ trợ khác: Nếu anh/chị cần trợ giúp về vấn đề nào khác, xin đừng ngần ngại để lại tin nhắn cho chúng tôi.
Dựa trên sự lựa chọn của khách hàng, bot có thể cung cấp thông tin chi tiết, đặt lịch hẹn hoặc hướng dẫn cho các yêu cầu khác.
Kịch bản chatbot mẫu ngành tài chính ngân hàng
Bot: “Xin chào! Em là [tên] của ngân hàng A, sẽ hỗ trợ anh/chị ạ., Anh/chị vui lòng chia sẻ nhu cầu cần tư vấn hoặc lựa chọn tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ.
- Thông tin tài khoản
- Thanh toán hóa đơn
- Lãi suất và tài chính
- Câu hỏi hỗ trợ khác
Sau khi cung cấp thông tin, chatbot có thể kết thúc với một lời cảm ơn và hướng dẫn thêm.
Bot: “Ngân hàng A cảm ơn sự quan tâm của anh/chị đến dịch vụ X. Nếu anh/chị cần thêm sự hỗ trợ hoặc muốn tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ khác, vui lòng cho em biết ạ. “
- Tìm hiểu thêm dịch vụ khác
- Kết thúc cuộc trò chuyện
Chatbot bán ô tô
Các kịch bản chatbot mẫu trong ngành ô tô thường tập trung vào việc tư vấn sản phẩm và dịch vụ thay vì chốt sales. Kịch bản mẫu áp dụng cho chatbot bạn có thể tham khảo:
Bot: “Xin chào [Tên khách hàng]. Anh/chị cần hỗ trợ gì ạ?
- Tìm kiếm ô tô:Dưới đây là một số mẫu xe mới nhất: [Liệt kê danh sách các mẫu xe]. Bạn muốn tìm hiểu thêm về mẫu xe nào ạ?”
- Tư vấn mua ô tô: “Em có thể cung cấp tư vấn về việc chọn lựa ô tô phù hợp với nhu cầu và ngân sách của anh/chị. Xin vui lòng chọn khoảng giá để nhận được đề xuất phù hợp.”
- Đặt lịch trải nghiệm: “Anh/chị có thể đặt lịch trải nghiệm lái thử các mẫu ô tô mà anh/chị quan tâm.” =>”Cảm ơn anh/chị đã đặt lịch trải nghiệm xe ô tô. Bộ phận chăm sóc khách hàng của showroom sẽ liên hệ lại với anh/chị để xác nhận và nhắc hẹn trước ngày ghé thăm.”
Trên đây là một số kịch bản chatbot mẫu cho các ngành nghề phổ biến. Việc ứng dụng phù hợp kịch bản chatbot sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả chốt sale, nâng cao trải nghiệm và thúc đẩy lợi nhuận bán hàng.