Kinh doanh online cần bao nhiêu Facebook

Kinh doanh trên Facebook đang được coi là một thị trường đầy tiềm năng và chắc chắn sẽ ngày càng phát triển trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai kinh doanh trên Facebook cũng thành công.

Bạn có thể kinh doanh ở tất cả mọi nơi trên Facebook, ở đâu có khách hàng ở đó bán được hàng. Tuy nhiên, bạn cần nắm được rằng, trên Facebook phân ra làm 3 nơi bán hàng chính: Trang cá nhân, nhóm bán hàng ( Group ) và trang bán hàng ( Fanpage ). Trong bài viết này, Subiz sẽ cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp nhất.

1. Trang cá nhân

Bán hàng trên trang cá nhân là một sự lựa chọn khá thông minh, vì khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi họ biết chính xác mình đang mua hàng từ ai và có thể dễ dàng liên lạc đến đúng người khi có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm. Có rất nhiều người lựa chọn việc kinh doanh trên trang cá nhân và thu về nhiều lợi nhuận. Tại đây, họ có thể liên tục chia sẻ những thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng và tương tác với họ để tạo dựng mối quan hệ. Ngoài những thông tin về sản phẩm, bạn cũng có thể đăng các hoạt động liên quan đến bản thân, bạn bè và gia đình. Đừng để khách hàng khi vào Facebook chỉ thấy toàn thông tin về sản phẩm, họ sẽ cảm thấy nhàm chán cũng như nghi ngờ về độ tin cậy của tài khoản của bạn.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Để kinh doanh trên trang cá nhân bạn cần phải có nhiều bạn bè. Mỗi tài khoản Facebook được kết bạn tối đa 5000 người. Vậy làm thế nào để bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng ?

Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

  • Chủ động tìm kiếm và kết bạn với khách hàng
  • Khách hàng tự tìm đến bạn do có người quen giới thiệu, vô tình thấy sự tương tác của bạn bè với bạn, …

Vậy làm thế nào để khách hàng đồng ý kết bạn với bạn ? Hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ngay lập tức:

  • Ảnh đại diện cũng như tên Facebook là người thật, có thông tin rõ ràng. Đừng nên lấy sản phẩm làm ảnh đại diện, điều này sẽ khiến khách hàng mất niềm tin ngay khi vào trang Facebook của bạn.
  • Ảnh bìa có thể lấy ảnh sản phẩm hoặc logo thương hiệu nhưng tốt nhất bạn nên để ảnh cá nhân.
  • Nội dung đăng trên trang cá nhân nên đan xen giữa những thông tin về sản phẩm và các hoạt động cá nhân thường ngày của bạn.

Đây là những cách đơn giản nhưng lại xây dựng được một hình ảnh cá nhân ấn tượng đến khách hàng. Nếu là bạn, khi vào một trang cá nhân có đầy đủ thông tin cá nhân, nội dung và hình ảnh đều được chăm chút cẩn thận, bạn sẽ nhấn nút đồng ý kết bạn chứ ?

Tiếp theo, bạn cần phải nghiên cứu khách hàng, tìm kiếm xem họ đang ở đâu. Thông thường mọi người hay tìm kiếm khách hàng trong danh sách bạn bè của họ. Điều này khá mất thời gian vì bạn cần phải lọc ra những người phù hợp nhất, bù lại, những người mà bạn tìm kiếm lại có tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng rất cao.

facebook-logo-9

Thuận lợi và khó khăn khi bán hàng trên Facebook cá nhân

Kinh doanh trên Facebook cá nhân khá đơn giản với những thao tác dễ dàng, có sẵn lượng khách hàng là bạn bè người thân. Tuy nhiên nếu bạn muốn phát triển thương hiệu lâu dài thì Facebook cá nhân không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo. Việc bạn đăng những bài bán hàng quá nhiều cũng sẽ khiến cho bạn bè cảm thấy khó chịu, đó cũng chính là lý do mà các bài viết liên quan đến sản phẩm đều có lượng tương tác thấp. Facebook tạo ra trang cá nhân với mục đích kết nối mọi người với nhau thông qua những chia sẻ về cuộc sống hàng ngày chứ không phải là nơi để bán hàng. Vì vậy, bạn khó có thể sử dụng các công cụ bán hàng giúp nhanh chóng tìm kiếm khách hàng tiềm năng khi áp dụng hình thức kinh doanh này.

Một số lưu ý khi sử dụng tài khoản cá nhân:

  • Cung cấp đủ thông tin: Để tạo sự uy tín dành cho khách hàng bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin trên trang cá nhân ( họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa … ) Bạn cũng nên sử dụng tên thật ( tốt nhất là viết đầy đủ họ tên ) để tránh bị đối thủ chơi xấu bằng cách report tài khoản của bạn, hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc được thông tin về bạn.
  • Đặt tên khác để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm thấy bạn dễ hơn: Khách hàng thường chỉ nhớ tên bạn hoặc sản phẩm bạn bán chứ không thể nhớ cả họ tên đầy đủ của bạn, vì vậy đây là cách giúp họ tìm và ghi nhớ sản phẩm của bạn.
  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu: Bạn cần xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu ( độ tuổi, giới tính … ) và kết bạn với những người này. “ Làm bạn với khách hàng trước khi bán “. Bán qua bạn bè lúc nào cũng đơn giản và uy tín, hơn nữa khi trở thành bạn trên Facebook thì những thông tin bạn chia sẻ sẽ được nhóm khách hàng mục tiêu nhìn thấy từ đó giúp tăng tỷ lệ bán hàng.
  • Tạo thêm các nick phụ: Một email có thể tạo ra được một tài khoản Facebook, do đó bạn có thể tạo cho mình nick phụ nhằm phục vụ mục tiêu tiếp cận khách hàng. Đồng thời, nick phụ cũng là một phương án dự khá an toàn dành cho bạn nếu như nick chính của bạn mất do bị đối thủ chơi xấu.
  • Quan tâm đến khách hàng: Nếu trở thành bạn bè, Facebook sẽ thông báo đến bạn ngày sinh nhật của khách hàng, bạn có thể tận dụng cơ hội này để dành lời chúc cũng như những ưu đãi đặc biệt dành riêng cho họ. Chắc chắn, bạn sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng đấy !

2. Group trên Facebook

Nhóm ( Group ) là một kênh bán hàng hiệu quả khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, có thể thoải mái trao đổi những thông tin về sản phẩm. Những bài viết trên nhóm đôi khi không phải là những bài mua bán, chỉ đơn giản là khách hàng muốn thảo luận cùng với những người khác trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Group

Bạn có thể tạo nhóm Facebook mới hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, tìm nhóm theo những từ khoá liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh và tập trung vào những nhóm cộng đồng vì ở đó có đông người và tương tác tốt. Bạn cũng nên phân chia các nhóm thành 2 loại: Nhóm chất lượng và nhóm kém chất lượng

  • Nhóm chất lượng: là những nhóm có số lượng thành viên lớn, mức độ tương tác cao. Những nhóm này thường khá khắt khe trong việc kiểm duyệt thành viên cũng như admin luôn theo sát những bài đăng để lựa chọn những bài có nội dung phù hợp. Đối với những nhóm này, bạn không nên quá nóng vội trong việc bán hàng, hãy chăm chỉ tham gia thảo luận, đăng những bài chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và khéo léo lồng ghép sản phẩm của bạn để tăng sự tương tác, cuối cùng là gửi yêu cầu kết bạn cho những thành viên bạn cảm thấy phù hợp.

Ví dụ: Bạn kinh doanh mặt hàng quần áo trẻ em. Hãy tham gia vào các nhóm như: Hội làm cha mẹ, mẹ và bé, nuôi dạy con … Tại những nhóm này bạn sẽ tham gia bình luận trao đổi với các thành viên, viết những bài chia sẻ kinh nghiệm ( ví dụ: cách lựa chọn quần áo sao cho trẻ cảm thấy thoải mái … ) từ đó phát hiện ra những khách hàng tiềm năng và kết bạn với họ.

  • Nhóm kém chất lượng: Là những nhóm mà bạn có thể dễ dàng tham gia, thường Admin tạo ra nhóm rồi để đó chứ không chăm chút vào hoạt động của nhóm. Có những nhóm rất nhiều thành viên nhưng lượng tương tác và bài đăng thấp thì vẫn được xếp vào nhóm kém chất lượng. Ở những nhóm này bạn nên đẩy các bài viết để tăng sự tương tác và chú ý kiểm tra để kịp thời vào kiểm tra và comment.

Với Group do bạn tự xây dựng, hãy tạo ra các chủ đề để thu hút khách hàng tham gia nhóm, điều hướng nội dung cộng đồng, chia nhỏ bài đăng theo các nội dung nhất định để tiện khai thác sau này. Thường Group do bạn tạo ra sẽ là nơi để khách hàng tham gia trao đổi, phản ánh về chất lượng và dịch vụ của bạn. Ví dụ: Bạn kinh doanh mặt hàng điện tử. Bạn có thể lập một group nhằm kết nối những người yêu công nghệ, cùng nhau chia sẻ, hỏi đáp thảo luận về những sản phẩm công nghệ mới nhất. Đây cũng là nơi hỗ trợ khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì có thể vào nhóm để cùng trao đổi và nhận được những đánh giá khách quan từ mọi người. Admin sẽ là người có thẩm quyền cuối cùng giải quyết mọi thắc mắc đó.

fb-groups-2

Thuận lợi và khó khăn khi dinh doanh trên Group

Kinh doanh trên Group giúp bạn dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng có sẵn ở mỗi nhóm. Việc đăng bài cũng không quá phức tạp và khó khăn nếu như bạn tuân thủ đúng theo quy định ở từng nhóm. Tuy nhiên, bạn không thể chủ động đăng bài bán hàng trên Group mà phải phụ thuộc vào Admin có duyệt bài đăng hay không. Đối với những nhóm tự lập ra, bạn cũng cần phải quản lý thông tin thật tốt. Bởi tại đây khách hàng không chỉ trao đổi thông tin mà còn đưa ra những phản ánh về dịch vụ của bạn. Chỉ cần một phản hồi không tốt cũng rất dễ khiến cho uy tín bạn gây dựng bao lâu nay bị ảnh hưởng ít nhiều.

3. Kinh doanh trên Fanpage 

Đây là cách bán hàng khá hiệu quả nếu bạn muốn quảng cáo sản phẩm rộng rãi và muốn phát triển doanh nghiệp lâu dài. Vì đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo bằng các công cụ mà Facebook cung cấp để chủ động tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong những bài viết trước Subiz đã giới thiệu đến bạn các cách để tạo một Fanpage chuẩn chỉnh giúp xây dựng nền móng vững chắc cho ngôi nhà trực tuyến của bạn.

> Cách tạo tài khoản quảng cáo Business từ A đến Z

> 4 “ mẹo ” chọn phần mềm quản lý Facebook Fanpage

> Subiz ra mắt kênh Page Comment, hoàn thiện quản trị Fanpage Facebook

Cũng giống như Group, Fanpage không chỉ là nơi để bán hàng mà còn là nơi để khách hàng có thể tương tác cùng với doanh nghiệp. Bên cạnh những bài đăng về tính năng sản phẩm, bạn có thể tạo ra những mini game, cuộc khảo sát … để tăng sự tương tác cũng như tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng. Một điều đặc biệt khi sử dụng Fanpage đó là bạn có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi bằng cách Remarketing trên Facebook.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Fanpage

Fanpage Facebook cung cấp nhiều tính năng quảng cáo giúp tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng. Có nhiều người mới bắt đầu kinh doanh đã bỏ ra rất nhiều tiền để đi mua lượt like ảo cho Fanpage, điều này là không cần thiết. Lượt like đơn giản chỉ là con số, nhiều lượt like không đồng nghĩa là bạn sẽ có nhiều khách hàng có nhu cầu mua hàng. Thử tưởng tượng, bạn bỏ ra rất nhiều tiền để có một lượng like Fanpage khủng, nhưng số đơn hàng không tăng, thậm chí là không đủ bù vào số tiền mà bạn đã bỏ ra. Nhưng cùng với số tiền đó, bạn mang đi chạy quảng cáo, số lượng khách hàng tiềm năng được tiếp cận nhiều hơn, chắc chắn đơn hàng sẽ tăng. Càng có nhiều khách hàng tiềm năng, lượt like Fanpage càng nhiều.

Fanpage-Facebook-tao-moi-640-size-854x480-znd

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh trên Fanpage

Khi kinh doanh trên Fanpage bạn có thể phân quyền cho nhiều người cùng quản lý, chia sẻ công việc cùng nhau. Bên cạnh đó những tính năng quảng cáo được Facebook dành riêng cho Fanpage cũng giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây được coi là bước phát triển lâu dài giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong lòng mỗi khách hàng. Ngoài ra, Subiz cũng cung cấp những tính năng dành riêng cho Fanpage giúp bạn quản lý nguồn hội thoại đến từ khách hàng một cách tập trung. Bạn có thể chủ động ẩn comment của khách hàng tránh để lộ thông tin cho phía đối thủ, tự động like, reply comment tránh bỏ sót khi có quá nhiều lượt tương tác hay tích hợp nhiều Fanpage ngay trên một nền tảng giúp bạn không phải chuyển qua lại giữa nhièu Fanpage khi làm việc.

Tuy nhiên, để có được một Fanpage bán hàng “ chuẩn chỉnh ” bạn cần phải có sự đầu tư ngày từ ban đầu về chất lượng, hình ảnh và nội dung. Tạo một Fanpage có khá nhiều thao tác nhưng không sao, Subiz đã có sẵn một bài hướng dẫn chi tiết dành cho bạn. ( Tham khảo tại đây ). Fanpage mới lập có thể chưa có nhiều khách nhưng nếu bạn biết tận dụng tối đa những công cụ quảng cáo đến từ Facebook  thì nhiều khách hàng tiềm năng sẽ biết đến sản phẩm của bạn.

Một số lưu ý khi sử dụng Fanpage

  • Hãy tạo một Fanpage với đầy đủ thông tin, mô tả, avatar và ảnh bìa thật ấn tượng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu.
  • Số lượt tương tác ( like, bình luận ) góp phần tăng uy tín cho thương hiệu nhưng số lượt like nhiều không có nghĩa là bán được nhiều hàng.
  • Nội dung Fanpage phải thật thu hút và sáng tạo. Bạn nên biết rằng một ngày khách hàng tiếp xúc với một lượng lớn các thông tin, nếu bài đăng của bạn không có gì nổi bật thì không thể giữ chân khách hàng lại được.
  • Nên sử dụng những công cụ quảng cáo mà Facebook cung cấp một cách khéo léo. Không có Fanpage nào bán hàng tốt mà không quảng cáo, nhưng không phải Fanpage nào quảng cáo cũng bán hàng tốt.

Mỗi hình thức bán hàng trên Facebook đều có những ưu nhược điểm riêng, tuỳ thuộc vào mức độ kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp. Nếu kinh doanh nhỏ lẻ, muốn bán hàng dễ dàng trong một thời gian ngắn, bạn có thể bán hàng trên trang cá nhân. Nếu muốn phát triển lâu dài, bạn nên bán hàng trên Fanpage và sử dụng bộ công cụ quảng cáo mà Facebook cung cấp. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp cả 3 cách kinh doanh trên Facebook để đạt được hiệu quả như mong đợi. Hy vọng, bài viết của Subiz sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn hình thức kinh doanh trên Facebook phù hợp. Chúc bạn thành công !

Share this

October 7, 2019 - Marketing