Marketing kỹ thuật số là gì? Chiến lược marketing kỹ thuật số

Chiến lược marketing là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hơn nữa, với thế giới công nghệ phát triển như hiện nay, chiến lược marketing kỹ thuật số lại ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Vậy marketing kỹ thuật số là gì? Có bao nhiêu chiến lược marketing kỹ thuật số? Cùng tìm hiểu ngay…

Marketing kỹ thuật số là gì? 

Marketing kỹ thuật số hay tiếp thị trực tuyến (tên tiếng Anh là Digital Marketing) là việc sử dụng các kênh hoặc công cụ kỹ thuật số để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng. 

Marketing kỹ thuật số là gì?

Marketing kỹ thuật số là gì?

Khác với marketing truyền thống, marketing kỹ thuật số có những ưu điểm vượt trội hơn về: 

  • Không gian: không bị giới hạn
  • Thời gian: mọi lúc, mọi nơi 24/24
  • Phương thức tiếp thị: hầu hết trên internet
  • Chi phí: thấp và dễ kiểm soát hơn
  • Tiện lợi: lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng được dễ dàng, từ đó tiếp nhận phản hồi và xử lý được nhanh chóng hơn

Các thuật ngữ cơ bản cần biết trong marketing kỹ thuật số

Dưới đây là một số thuật ngữ thường được sử dụng trong marketing kỹ thuật số: 

Keyword (Từ khóa)

Đây là thuật ngữ khá thông dụng mà bạn sẽ thường thấy ở các chiến dịch marketing kỹ thuật số. Bởi, ở mỗi kênh kỹ thuật số khác nhau sẽ có những thuật toán khác nhau. Và việc bạn cần làm chính là xác định đúng “từ khóa” trọng tâm mà khách hàng bạn đang hướng tới. Từ đó, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công cho các chiến dịch marketing sắp tới. 

Key Performance Indicator (KPI – Chỉ số hiệu quả)

Đây là chỉ số hiệu quả dùng để đánh giá tỷ lệ thành công của một chiến dịch marketing. KPI có thể là chỉ số tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,… và tùy theo mục tiêu mà mỗi chiến dịch marketing sẽ được đề ra KPI khác nhau. 

Targeting (Mục tiêu)

Chắc chắn, bất kì một chiến dịch marketing kỹ thuật số nào cũng cần có mục tiêu cụ thể, rõ ràng (tương tự như KPI). Và các quyết định của bạn sẽ trở nên có cơ sở hơn nếu xác định được mục tiêu ban đầu.

Mục tiêu thúc đẩy hiệu quả chiến lược marketing kỹ thuật số

Mục tiêu thúc đẩy hiệu quả chiến lược marketing kỹ thuật số

Buyer Persona (Chân dung khách hàng)

Nếu bạn muốn phát huy hiệu quả của chiến dịch marketing kỹ thuật số, tốt nhất bạn nên xác định chân dung khách hàng mục tiêu trước. Bởi, đây là cơ sở của mọi quyết định marketing, rút ngắn khoảng cách tiếp cận người dùng cũng như các chiến dịch được tối ưu hóa, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn triển khai đúng đối tượng, đúng người dùng, đúng mục tiêu. 

Call To Action (CTA – Kêu gọi hành động)

Lời kêu gọi hành động thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng hay nói cách khác là chốt đơn hàng, bởi trong lúc khách hàng đang do dự quyết định của mình thì CTA có vai trò thúc đẩy nhanh quá trình này. Hơn nữa, CTA chỉ đạt hiệu quả khi khách hàng đã có ý định mua hàng hoặc khách hàng đang tò mò về ưu đãi, khuyến mãi liên quan đến sản phẩm. CTA nên có độ dài từ vừa phải, ngắn gọn nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa và có sức thuyết phục.

Các chiến lược marketing kỹ thuật số

Tùy thuộc vào mô hình, quy mô và mục tiêu của doanh nghiệp sẽ áp dụng những chiến lược marketing kỹ thuật số khác nhau. Chẳng hạn, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ chú trọng sử dụng SEO, bởi chiến lược này vừa tiết kiệm chi phí vừa gia tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Còn đối với doanh nghiệp lớn hơn, họ sẽ chuộng sử dụng kết hợp vừa SEO vừa PPC, bởi điều này vừa rút ngắn thời gian triển khai chiến dịch, vừa đạt được hiệu quả tiếp thị nhanh chóng. 

Dưới đây là một số hình thức tiếp thị khá phổ biến trong marketing kỹ thuật số:

Search Engine Optimization 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một trong những chiến lược khá phổ biến được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhằm tăng khả năng xếp hạng, uy tín doanh nghiệp, lưu lượng người dùng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,.. 

Ở bất kì một nền tảng hay kênh tiếp thị kỹ thuật số nào cũng đều có những thuật toán riêng biệt. Vì vậy, SEO được sinh ra như một phương pháp để giải mã thuật toán nhằm tiếp cận người dùng được nhanh chóng và hiệu quả. Cụ thể với thuật toán Panda trên Google đòi doanh nghiệp phải cung cấp nội dung không trùng lặp, có giá trị và mật độ từ khóa phù hợp. Do vậy, vai trò của SEO lúc này là nghiên cứu từ khóa chính và tối ưu cho phù hợp với nội dung, insight mà khách hàng sẽ tìm kiếm trong tương lai.

SEO là một phần không thể thiếu trong marketing kỹ thuật số

SEO là một phần không thể thiếu trong marketing kỹ thuật số

Có 2 dạng SEO: 

  • SEO Onpage: là phương pháp nhằm tối ưu nội dung, hình ảnh, video hoặc các liên kết nội bộ bên trong website doanh nghiệp.
  • SEO Offpage: là cách xây dựng liên kết ngoài từ website khác đến website của bạn, để Google hiểu rõ hơn về website. Từ đó, uy tín doanh nghiệp cũng như khả năng xếp hạng website sẽ được cải thiện đáng kể.

Lưu ý: SEO Offpage sẽ được thực hiện sau SEO Onpage. Và, các chiến dịch SEO trên website sẽ được thường xuyên áp dụng hơn, tuy nhiên ở các nền tảng kỹ thuật số khác thì SEO vẫn phát huy được hiệu quả.

Pay Per Click Advertising

PPC cũng là chiến lược marketing kỹ thuật số, tuy nhiên đây là hình thức trả phí cho việc nhấp chuột vào liên kết quảng cáo. Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng PPC như một cách nâng cao khả năng xếp hạng, đề xuất tìm kiếm của Google bằng cách trả phí cho mỗi liên kết được nhấp vào. Và các đề xuất tìm kiếm này sẽ được xuất hiện ở đầu trang. 

Hơn nữa, chiến lược quảng cáo PPC cho phép bạn đặt giá thầu, vì vậy bạn có thể cân nhắc ngân sách chạy quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu. 

PPC thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhanh hơn

PPC thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhanh hơn

Website Marketing

Nếu văn phòng được xem là bộ mặt chính của doanh nghiệp trên thực tế thì website cũng được xem là bộ mặt chính của doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số. Vì vậy, thiết kế website cũng như điều hướng người dùng đến website là vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin khách hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh bên cạnh đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Có thể trong vài giây ghé thăm website khách hàng vẫn chưa có mong muốn hay bất kì nhu cầu mua sắm nào cả nhưng một website ấn tượng sẽ là điểm cộng giúp họ nhớ đến sản phẩm của bạn khi cần thiết. 

Để website trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn cần chú ý: 

  • Giao diện đơn giản, bố cục hài hòa
  • Một font chữ cố định cho website
  • Cấu trúc HTML rõ ràng, phân tầng
  • Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết liên quan đến doanh nghiệp
  • Cá nhân hóa và thân thiện di động
  • …..

Content Marketing 

Tiếp thị nội dung cũng là một chiến lược tiếp thị được áp dụng nhiều trong marketing kỹ thuật số. Và khả năng cao thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới họ sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn so với việc ồ ạt nhồi nhét quảng cáo quá nhiều. Tuy nhiên, để chiến dịch marketing được hiệu quả hơn, bạn cũng cần chọn lọc nội dung phù hợp với mục tiêu chiến dịch đề ra. Hơn nữa, nội dung phải mang lại giá trị, có tính sáng tạo cao và đáp ứng được sự quan tâm của khách hàng. Từ đó, có thể thu hút khách hàng ghé thăm website thường xuyên, tạo ra sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Email Marketing

Đây cũng là một chiến lược marketing kỹ thuật số khá hiệu quả, bởi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng rất cao. Và, hầu hết người tiêu dùng cung cấp email cá nhân thể hiện họ thật sự quan tâm đến sản phẩm. Tiếp thị qua thư điện tử có nhiều lợi thế hơn bạn nghĩ vì bạn có thể cung cấp chương trình giảm giá, khuyến mãi của sản phẩm; thư tri ân khách hàng; các ưu đãi được cá nhân hóa. 

Hơn nữa, bạn có thể sử dụng email để thực hiện khảo sát, tiếp nhận phản hồi , góp ý từ khách hàng. Tuy nhiên, cần cân nhắc tuần suất gửi email phù hợp để tránh trở thành thư spam đấy. 

Affiliate Marketing

Nhiều blogger, koc, kol – những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ sử dụng hình thức tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, họ sẽ sử dụng tài khoản cá nhân và đăng tải các đường link chuyển hướng người dùng đến trang mua sắm, từ đó họ sẽ nhận được các khoản hoa hồng khác nhau nhờ vào số lượng truy cập của người dùng.

Thông thường, các doanh nghiệp cũng sẽ hợp tác với các blogger, koc,… để xây dựng sức ảnh hưởng, thương hiệu của mình trên các nền tảng xã hội.

Sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng kỹ thuật số cùng lượng người dùng truy cập khá đông đảo thì đây là một thị trường tiếp thị tiềm năng. Các chiến lược marketing kỹ thuật số ngày càng phát huy được tính hiệu quả bởi cách tiếp cận người dùng không chỉ cá nhân hóa mà còn tự động hóa, truyền tải thông điệp ở mọi lúc mọi nơi với một tư duy mở. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn.

Share this

November 18, 2022 - MarketingMartech & saletech