Ngành công nghiệp thời trang “tự tái tạo” thế nào trong đại dịch?

Thế giới thời trang luôn được biết đến với khả năng gây bất ngờ và sáng tạo không ngừng. Không những thế, đổi mới và sáng tạo còn được coi là cốt lõi của ngành. Đó chính là lý do vì sao, có cảm giác rất “thương hiệu” rằng, một số hãng thời trang lớn nhất sẽ không chỉ coi đại dịch là một thách thức mà là một cơ hội để suy nghĩ lại về tình trạng hiện trạng.

Từ sàn diễn ảo đến các chiến dịch video phong phú, dưới đây là một vài tổng hợp về cách ngành thời trang đối mặt với một năm “có một không hai”.

Sàn diễn ảo trở nên phổ biến

Với các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trong phần lớn năm 2020 cũng như tới thời điểm hiện tại, các nhà mốt đã nhanh chóng ứng dụng kỹ thuật số để thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

Chẳng hạn như Balmain, sớm biết rằng hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành sẽ không thể tham dự Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 9. Vì vậy, thương hiệu này đã nhanh chóng mời những người nổi tiếng như Anna Wintour, Jennifer Lopez và Cara Delevingne tham gia một sàn diễn ảo với vai trò khách mời ở những hàng ghế đầu.

Louis Vuitton đã kết thúc Tuần lễ thời trang Paris tại La Samaritaine

Louis Vuitton đã kết thúc Tuần lễ thời trang Paris tại La Samaritaine

Hay như Louis Vuitton đã kết thúc Tuần lễ thời trang Paris tại La Samaritaine, một cửa hàng bách hóa cũ mà thương hiệu đã cải tạo từ năm 2005. Mặc dù trải nghiệm trực tiếp sẽ giúp xây dựng một mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng qua các năm, nhưng, không để mình bị động bởi yếu tố khách quan, thương hiệu đã sử dụng máy ảnh 3D và phông xanh để tạo ra một chương trình hấp dẫn, cho phép mọi người chủ động điều chỉnh ngay tại nhà. Cách tiếp cận này được Nicolas Ghesquière, giám đốc sáng tạo của hãng thời trang mô tả là “phygital”, sự kết hợp giữa không gian vật lý và kỹ thuật số.

Còn đối với Channel, Tuần lễ thời trang London đã lần đầu tiên được diễn ra hoàn toàn trực tuyến. Bên cạnh đó, có tới sáu mươi tám thương hiệu đã ra mắt các bộ sưu tập mới nhất của họ trên YouTube, nhiều thương hiệu phát trực tiếp hoặc sử dụng tính năng Công chiếu – cho phép người xem trải nghiệm video ngay tại thời điểm ra mắt, như đang theo dõi một bộ phim ngoài rạp.

Nhiều thương hiệu cũng nhân cơ hội này để làm nổi bật những vấn đề vượt xa thời trang. Ví dụ, Halpern đã bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lao động ở tuyến đầu, trong khi Bethany Williams thay thế màn trình diễn catwalk truyền thống bằng một video trên YouTube chia sẻ việc thương hiệu này đã hỗ trợ những bà mẹ vô gia cư và con cái của họ như thế nào.

Tại Milan, 33 thương hiệu đã giới thiệu bộ sưu tập mới của họ trên YouTube. Sự hợp tác rất được mong đợi giữa Miuccia Prada và Raf Simmons đã bắt đầu bằng một cuộc phỏng vấn chung về quá trình sáng tạo của họ, mà người xem rất thích thú. Versace đã sử dụng các tính năng trên tab Cộng đồng YouTube để chia sẻ những câu chuyện về dự án du lịch theo chủ đề đại dương, có tên gọi Versacepolis.

Hay như Jeremy Scott, giám đốc sáng tạo của Moschino, đã hợp tác với Jim Henson’s Creature Shop, một công ty hiệu ứng hình ảnh, để xây dựng một đường băng lấy cảm hứng từ ngôi nhà búp bê và thay thế các mô hình người bằng những chiếc du thuyền có kích thước như người thật.

Thời trang trên YouTube

Mặc dù năm 2020 là một bước ngoặt kỹ thuật số đối với ngành công nghiệp thời trang, nhưng về bản chất, nó đã có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ trước đại dịch. Từ năm 2016 đến năm 2019, số lượng các kênh YouTube dành riêng cho thời trang đã tăng 400% .

Theo truyền thống, các kênh này thuộc về những người sáng tạo nội dung trên YouTube có chung tình yêu thời trang trên nền tảng này. Nhưng gần đây, những người mẫu hàng đầu như Ashley Graham, Lily Aldridge, Karlie Kloss và Naomi Campbell đã sử dụng YouTube để cung cấp cho người xem cái nhìn hậu trường mới lạ về thế giới thời trang.

Các thương hiệu thời trang cũng hiện diện nhiều hơn trên nền tảng Youtube theo cách tự sáng tạo ra nội dung hoặc cộng tác với những người sáng tạo. Emma Chamberlain, một người có ảnh hưởng về thời trang với gần 10 triệu người đăng ký trên YouTube, đã hợp tác với Louis Vuitton để tạo ra một video đầy hài hước về Tuần lễ thời trang trên nền tảng thực tế ảo mà cô đã tham gia.

Theo thống kê trên Trang chủ Thời trang và Làm đẹp của YouTube, trong các tuần lễ thời trang khác nhau vào năm 2020, 205 chương trình đã được phát sóng, ghi nhận 100 triệu lượt xem và 108 đối tác mới tham gia, tăng 900% kể từ khi trang này được thành lập vào năm 2018. Trong tuần lễ thời trang nam vào tháng 7, 93 thương hiệu đã giới thiệu bộ sưu tập của họ trên Youtube; 58 thương hiệu trong số đó đã xuất hiện lần đầu tiên trên nền tảng này.

Trải nghiệm độc đáo của Saint Laurent

Video giới thiệu bộ sưu tập đồ nam Xuân Hè 2021 của Saint Laurent

Video giới thiệu bộ sưu tập đồ nam Xuân Hè 2021 của Saint Laurent

Để ra mắt bộ sưu tập đồ nam Xuân Hè 2021, Saint Laurent, dưới sự chỉ đạo của Anthony Vaccarello, đã một lần nữa định dạng lại sàn runway. Để làm được như vậy, thương hiệu đã quay một bộ phim dài sáu phút, được dàn dựng kỹ lưỡng với các mô hình của họ trên những mái nhà của Paris, New York và Bắc Kinh. Đoạn phim ngắn kết hợp cả yếu tố vật lý và kỹ thuật số, kết thúc bằng cảnh những người mẫu bước xuống sàn runway trên nền tháp Eiffel.

Ngoài bộ phim dài hơn, họ đã tạo ra một video nhập vai kết hợp AR và hình ảnh 3D để mang đến cho người xem những cảnh quay ngoạn mục về thủ đô nước Pháp.

Trên YouTube, lần đầu tiên người xem sẽ được thưởng thức phiên bản teaser dài 6 giây. Sau đó, họ được phục vụ bởi bộ phim dài sáu phút đầy đủ ở định dạng TrueView. Cuối cùng, họ đã tự nhập vai để trải nghiệm một video 3D được thiết kế riêng. Bằng cách sử dụng khán giả tùy chỉnh, nhóm đã có thể thu hút người hâm mộ tuần lễ thời trang và tạo ra 19,4 triệu lượt xem trên tất cả các video.

Trong một năm phức tạp đối với các công ty, kỹ thuật số đã trở thành một phương tiện mang lại sự sáng tạo cho cuộc sống. Nếu như trước đây, các thương hiệu thời trang có thể khiến khán giả phải trầm trồ tại các Tuần lễ thời trang quy mô lớn thì việc giãn cách xã hội và đặt hàng tại nhà đã buộc họ phải sáng tạo những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mới mẻ, bất ngờ hơn.

Rất khó để nói các tuần lễ thời trang trong tương lai sẽ như thế nào một khi đại dịch kết thúc, nhưng rất có thể động thái hướng tới kỹ thuật số này sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Theo https://www.thinkwithgoogle.com/

Bài liên quan:

Share this