Outbound marketing là gì? Tại sao marketing hiện đại đang dần từ bỏ outbound marketing?

Outbound marketing có lẽ là một khái niệm không quá mới đối với các marketers hiện nay. Tuy nhiên, song song với sự phát triển của xã hội là sự phát triển của công nghệ và internet. Cũng chính vì vậy, inbound marketing ra đời và đang dần chiếm vị thế của outbound marketing trước đó. Vậy tại sao marketing hiện đại đang dần từ bỏ outbound marketing?

Outbound marketing là gì? Tại sao marketing hiện đại đang dần từ bỏ outbound marketing?

Outbound marketing là gì? Tại sao marketing hiện đại đang dần từ bỏ outbound marketing?

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là một phương pháp marketing truyền thống tập trung vào việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng thông qua các kênh quảng cáo như truyền hình, phương tiện truyền thông in ấn như báo chí, tạp chí, tờ rơi, quảng cáo qua email, hay gửi tin nhắn quảng cáo trực tiếp… Mục đích của outbound marketing là gửi đến khách hàng thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách toàn diện và tiếp cận trực tiếp.

Ưu điểm của outbound marketing

Đầu tiên, outbound marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp và nhanh chóng thông qua các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, tạp chí, radio, hoặc quảng cáo trực tuyến. 

Thứ hai, outbound marketing có thể tạo ra kết quả nhanh chóng bằng cách tạo ra một lượng lớn lưu lượng truy cập và tiếp cận khách hàng mới ngay lập tức. 

Thứ ba, một số hình thức outbound marketing có thể tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể bằng cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và tùy chỉnh chiến lược tiếp thị. 

Thứ tư, outbound marketing có thể tăng cường thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách tạo ra sự nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trong cộng đồng khách hàng tiềm năng.

Outbound marketing có thể tăng cường thương hiệu của doanh nghiệp

Outbound marketing có thể tăng cường thương hiệu của doanh nghiệp

Theo thống kê của IAB, vào năm 2016, chi phí cho quảng cáo trực tuyến (bao gồm outbound marketing) đã đạt đến mức kỷ lục 72,5 tỷ USD. Đồng thời, theo báo cáo của HubSpot, 41% các doanh nghiệp đã sử dụng outbound marketing để tiếp cận khách hàng trong năm 2015. Các con số và thống kê liên quan đến outbound marketing cho thấy rằng đây là một phương pháp tiếp thị đã từng được ưa chuộng trong quá khứ. 

Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing là gì?

Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra nội dung hữu ích để thu hút khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Với inbound marketing, khách hàng tìm kiếm thông tin trên mạng, thay vì bị quấy rầy bởi các quảng cáo truyền thống. inbound marketing liên quan đến việc tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu và phân phối thông qua các kênh khác nhau như blog, phương tiện truyền thông xã hội và email marketing. Bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và có liên quan, inbound marketing giúp thiết lập niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra nội dung hữu ích

Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra nội dung hữu ích

Outbound marketing được thực hiện bằng cách sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống, như quảng cáo trên truyền hình, radio, tạp chí, báo, email và telemarketing. Đây là những kênh mà doanh nghiệp chủ động đưa thông điệp đến khách hàng mục tiêu của họ. Phương pháp này được sử dụng để tăng khả năng nhận biết thương hiệu và xác định mục đích mua hàng của khách hàng.

Trong khi đó, inbound marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung giá trị như blog, ebook, video, social media và các chiến dịch email marketing. Phương pháp này tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn, giúp họ tìm kiếm và chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Với outbound marketing, doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đây là một phương pháp hiệu quả để tìm kiếm khách hàng mới và đẩy nhanh quá trình bán hàng. Tuy nhiên, outbound marketing đòi hỏi chi phí cao hơn so với inbound marketing và thường không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Với inbound marketing, khách hàng là người chủ động tìm đến thương hiệu của bạn. Điều này đảm bảo rằng những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là những người có khả năng mua hàng. inbound marketing cũng cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách tự nhiên và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Tại sao marketing hiện đại đang dần từ bỏ outbound marketing?

Outbound marketing là một phương pháp marketing truyền thống. Tuy nhiên trong thời đại của internet và mạng xã hội, khách hàng đã trở nên khó tính và không muốn bị quấy rầy bởi các quảng cáo phiền phức. 

Theo một nghiên cứu của HubSpot, 84% người tiêu dùng trực tuyến từ chối hoặc bỏ qua quảng cáo truyền thống. Điều này cho thấy rằng việc đưa thông điệp trực tiếp tới khách hàng thông qua các kênh như quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, báo hoặc email khách hàng đã không còn hiệu quả như trước.

Hiện nay, marketers đang dần từ bỏ outbound marketing bởi nhiều lý do:

Hiệu quả của outbound marketing giảm sút

Sự giảm sút hiệu quả của outbound marketing có thể được lý giải qua các điểm cụ thể sau đây:

Khách hàng ngày càng khó tính hơn : Internet và công nghệ đã giúp khách hàng dễ dàng truy cập đến thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Khách hàng có thể tìm kiếm và so sánh giá cả, chất lượng, đánh giá từ người dùng trước đây trên các trang web như Google, Facebook, YouTube… Khách hàng sẽ có nhiều thông tin và lựa chọn hơn, và họ sẽ không chấp nhận bị quấy rầy bởi các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Sự phát triển của công nghệ và các công cụ chặn quảng cáo: Khách hàng hiện nay đã học cách sử dụng các công cụ chặn quảng cáo như

  • AdBlocker: một công cụ miễn phí giúp người dùng chặn quảng cáo trên trình duyệt web. Nó cho phép người dùng loại bỏ các quảng cáo độc hại, phức tạp, hay khó chịu mà thường xuất hiện trong các trang web. 
  • uBlock Origin: là một công cụ miễn phí và mở nguồn, được sử dụng để chặn quảng cáo và các phần mềm độc hại trên trình duyệt web.
  • Ghostery: là một tiện ích mở rộng trình duyệt web, giúp người dùng quản lý quyền riêng tư trên mạng và chặn các quảng cáo và theo dõi trực tuyến.
  • Privacy Badger: là một tiện ích mở rộng trình duyệt web miễn phí, được phát triển bởi Electronic Frontier Foundation (EFF), giúp người dùng chặn các phần mềm độc hại và theo dõi trực tuyến.
  • Pi-hole: là một phần mềm miễn phí được cài đặt trên một máy chủ và sử dụng để chặn quảng cáo và các phần mềm độc hại trên toàn bộ mạng của người dùng.
Ngày nay, công nghệ và các công cụ chặn quảng cáo ngày càng phát triển

Ngày nay, công nghệ và các công cụ chặn quảng cáo ngày càng phát triển

Các công nghệ này đang trở thành một trong những công cụ phổ biến để giảm sự phiền toái từ các quảng cáo.

Ngoài ra, một số ứng dụng xem phim hay video cũng cung cấp bản không quảng cáo và khách hàng thậm chí sẵn sàng trả thêm tiền để xem phiên bản này. Ví dụ như ứng dụng Netflix, một trong những dịch vụ xem phim trực tuyến phổ biến nhất, đã có bản không quảng cáo để thu hút khách hàng. Điều này cho thấy rằng, nếu không đưa ra một chiến lược tiếp thị phù hợp, quảng cáo có thể bị khách hàng từ chối và gây ra tổn thất cho doanh nghiệp.

Sự tràn lan của các kênh truyền thông số: Các kênh truyền thông số như mạng xã hội, trang web và ứng dụng di động đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của khách hàng. Chính vì vậy, họ thường không muốn bị  quấy rầy trong lúc giải trí hoặc xem tin tức bởi các quảng cáo trực tuyến.

Khả năng tiếp cận với thông tin dễ dàng hơn: Internet đã mang lại cho người dùng khả năng tiếp cận với thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ trực tiếp trên mạng và đánh giá chất lượng của chúng dựa trên đánh giá của người dùng khác. 

Một nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng chỉ có 9% khách hàng tin tưởng vào quảng cáo truyền thống trên truyền hình. Điều này cho thấy rằng, thậm chí với một kênh quảng cáo truyền thống phổ biến như truyền hình, khách hàng cũng đã không còn đánh giá cao các thông điệp được truyền tải.

Chi phí outbound marketing cao

Outbound marketing thường quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua quảng cáo, telesale hoặc thư trực tiếp. Cách tiếp cận này có thể tốn kém vì nó thường đòi hỏi một khoản đầu tư lớn vào quảng cáo và các chiến thuật quảng cáo khác để tiếp cận đối tượng rộng.

Ví dụ: chạy chiến dịch quảng cáo trên TV hoặc đài phát thanh có thể rất tốn kém, đặc biệt là trong thời gian chính khi hầu hết người xem hoặc người nghe được theo dõi. Tương tự, quảng cáo in, chẳng hạn như quảng cáo trên báo hoặc tạp chí, cũng có thể tốn kém, đặc biệt nếu bạn muốn đặt quảng cáo trong một ấn phẩm phổ biến. 

Chi phí outbound marketing khá cao

Chi phí outbound marketing khá cao

Hơn nữa, outbound marketing thường khó đánh giá hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi  vì một số hình thức outbound khó đánh giá hiệu quả chuyển đổi, ví dụ như quảng cáo trên truyền hình, báo, tạp chí,…. Do đó, lợi tức đầu tư (ROI) cho outbound marketing có thể thấp, dẫn đến chi phí trên mỗi lần mua lại khách hàng thậm chí còn cao hơn.

Bên cạnh đó, theo một báo cáo của Demand Metric, chi phí cho một chiến dịch outbound marketing có thể lên tới 61% so với chi phí của một chiến dịch inbound marketing. Điều này cho thấy rằng, outbound marketing không chỉ không hiệu quả mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn hơn so với inbound marketing.

Vì sao nên chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing?

Inbound marketing là một phương pháp tiếp thị tương tác, trong đó khách hàng tiềm năng tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua nền tảng trực tuyến và bạn cung cấp cho họ thông tin giá trị để giúp họ quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong khi đó, outbound marketing là phương pháp tiếp thị truyền thống, trong đó bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo trực tiếp hoặc nhắn tin trực tiếp.

Chính vì thế, inbound marketing hiệu quả hơn outbound marketing vì nó đưa khách hàng vào trung tâm của chiến dịch quảng cáo thay vì đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với khách hàng. Dưới đây là một số lý do cụ thể:

Nhắm mục tiêu đúng đối tượng: Trong inbound, khách hàng là người chủ động tìm hiểu thông tin rồi tìm thấy doanh nghiệp, nên khả năng cao, gần như là chắc chắn họ là khách hàng tiềm năng, trong khi outbound quảng cáo trên các nền tảng thì phải chủ động đi tìm khách hàng, khó khoanh vùng tệp khách hàng, nên có thể tiếp cận sai đối tượng gây lãng phí và ko hiệu quả.

Xây dựng niềm tin và uy tín: inbound marketing thường liên quan đến việc tạo ra nội dung có giá trị cho khán giả của bạn, điều này có thể giúp xây dựng niềm tin và uy tín. Khi khách hàng tiềm năng cảm thấy họ có thể tin tưởng thương hiệu của bạn, họ có nhiều khả năng tương tác với bạn và cuối cùng là mua hàng.

Hiệu quả về chi phí: inbound marketing thường tiết kiệm chi phí hơn outbound marketing vì nó liên quan đến việc tạo ra nội dung có thể được tái sử dụng và tái sử dụng nhiều lần. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng mà không phải chi tiêu nhiều cho quảng cáo hoặc các chiến thuật outbound marketing khác.

Vì sao nên chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing?

Vì sao nên chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing?

Theo báo cáo của Forrester vào năm 2017, cho thấy rằng chi phí cho một chiến dịch email marketing outbound marketing rất đắt đỏ chi phí trung bình là 45 USD trên mỗi người được gửi email. 

Kết quả có thể đo lường được: inbound marketing cho phép bạn theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch của mình dễ dàng hơn. Bằng cách sử dụng các công cụ như 

  • Google Analytics: Đây là một trong những công cụ miễn phí phổ biến nhất để theo dõi và đo lường lượng truy cập của website. Nó cung cấp thông tin về nguồn khách truy cập, thời gian lưu trú trên trang web, tần suất truy cập và hành vi của khách hàng.
  • Công cụ SEO: Các công cụ SEO như SEMrush, Ahrefs hoặc Moz giúp bạn tìm kiếm từ khóa có liên quan và đo lường hiệu quả của nội dung SEO của bạn.
  • Công cụ email marketing: Nếu bạn đang sử dụng chiến dịch email marketing, công cụ như Mailchimp hoặc Constant Contact có thể giúp bạn theo dõi số lần mở thư và tỷ lệ click-through.
  • Công cụ phân tích xã hội: Đối với các chiến dịch truyền thông xã hội, công cụ như Hootsuite hoặc Buffer giúp bạn theo dõi tương tác và đo lường hiệu quả của các bài đăng của mình trên các mạng xã hội.

Nhờ các công cụ này, người dùng có thể xem kênh và chiến thuật nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng nhiều nhất và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.

Tăng sự tương tác của khách hàng: inbound marketing cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn một cách tự nhiên và không bị ép buộc. Khách hàng có thể tìm thấy thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội, email hoặc trang web của bạn. Bằng cách tương tác một cách tự nhiên và không bị ép buộc.

Theo một nghiên cứu của CMO Council, vào năm 2018, chỉ có 27% các chuyên gia marketing cho rằng outbound marketing vẫn là một phần quan trọng của chiến lược marketing của họ.

Nhìn chung, nếu so sánh giữa inbound marketing và outbound marketing thì mỗi phương pháp đều có những thế mạnh riêng. Tuy nhiên có thể thấy outbound marketing khá tốn kém và thường phục vụ cho mục đích ngắn hạn, trong khi inbound marketing lại phục vụ cho mục tiêu dài hạn, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần xây dựng tệp khách hàng trung thành. Đó là lý do inbound marketing ngày càng được các marketer hiện đại ưa chuộng.

Share this

March 26, 2023 - Marketing