Ứng dụng công nghệ 4.0 trong thương mại điện tử Việt Nam

Cụm từ “Công nghệ mới 4.0” đã trở thành định nghĩa về sự thay đổi căn bản cách thức vận hành của thế giới dựa trên việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, thương mại điện tử đang là chủ đề nóng ở nhiều quốc gia khi đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế khi thế giới bước vào cuộc cách mạng 4.0. Vậy lợi ích của Công nghệ 4.0 đối với thương mại điện tử là gì?

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong thương mại điện tử Việt Nam

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong thương mại điện tử Việt Nam

Công nghệ 4.0 là gì?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đánh dấu sự ra đời của nhiều công nghệ mới, tổng hợp tất cả kiến ​​thức từ các lĩnh vực vật lý, sinh học và kỹ thuật số. Điều này đang có tác động to lớn đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trên toàn thế giới. Đây được các quốc gia trên thế giới coi là “công cụ đắc lực” để phát triển đất nước và duy trì lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Công nghệ 4.0 là gì?

Công nghệ 4.0 là gì?

Công nghệ mới 4.0 được triển khai trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhưng xuất phát điểm của những công nghệ mới này chủ yếu vẫn tập trung hướng tới sự tiến bộ của công nghệ sinh học, công nghệ số và vật lý. Trong đó công nghệ 4.0 tiêu biểu với nhiều sản phẩm như: trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) và cơ sở dữ liệu lớn (Big Data),…

Công nghệ 4.0 và những lợi ích trong thương mại điện tử

Công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực cả về kinh tế và xã hội. Không nằm ngoài xu hướng này, với thương mại điện tử, nền tảng công nghệ đóng vai trò quan trọng, giúp duy trì hoạt động của doanh nghiệp và đối tác, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ khách hàng nói chung là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của công ty. Một cuộc khảo sát của American Express cho thấy 83% số người được hỏi cho biết họ sẽ ngừng sử dụng sản phẩm nếu dịch vụ hỗ trợ kém, chia sẻ sản phẩm với trung bình 42 người. Điều này cho thấy dịch vụ khách hàng quan trọng như thế nào. Chính vì vậy, việc đầu tư công nghệ 4.0 nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng là một việc rất cần thiết.

Hiện nay, để đón đầu xu hướng phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực nghiên cứu và đầu tư mạnh vào nhiều công nghệ thành công về sản phẩm, dịch vụ, vận hành và quản lý của mình.

Ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng trải nghiệm khách hàng

Điển hình như trong ngành tài chính tiêu dùng, sự liên kết giữa các công ty tài chính và Fintech (Fintech là sự kết hợp giữa 2 thuật ngữ : Finance = Tài chính + Technology = Công nghệ. Có thể hiểu Fintech là Công nghệ tài chính) để tạo sự đổi mới trong các sản phẩm hướng tới nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Đáng chú ý nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ kỹ thuật số cơ bản như AI đàm thoại, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn trong các ứng dụng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ tại Việt Nam, một số hãng mỹ phẩm đang ứng dụng công nghệ VR, AR, AI để khách hàng có thể trải nghiệm hiệu ứng và quy trình trải nghiệm sản phẩm chân thật nhất như các sản phẩm make up, giúp khách hàng chọn được phong cách và tone màu make up phù hợp,.

Một ví dụ điển hình khác trong lĩnh vực ngân hàng. Nếu như trước đây, khi thực hiện giao dịch tại các quầy giao dịch ngân hàng truyền thống, khách hàng thường sẽ mất rất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi để làm thủ tục. Giờ đây, những thao tác giao dịch tại ngân hàng chỉ kéo dài từ 30-40 phút, bởi giao dịch đã được các thiết bị số thực hiện nhanh chóng chỉ trong vài phút. Với Smart Kiosk là một thiết bị tích hợp giữa máy tính công nghiệp và màn hình cảm ứng, máy quay video, hệ thống đọc thẻ thông minh, mã QR và hệ thống dạng dấu vân tay. Ứng dụng này là sự tích hợp giữa công nghệ OCR và các công nghệ khác như Fraud Check (kiểm tra gian lận), Face Verification (nhận diện khuôn mặt) và Validation (xác minh thông tin người sử dụng) tạo nên “lá chắn” bảo mật cho các giao dịch của khách hàng. Đây là công nghệ đang được các ngân hàng lớn trên thế giới ưa chuộng và ứng dụng vào hệ thống.  

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào quy trình thanh toán mua sắm trực tuyến

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều phương thức thanh toán như thanh toán trực tuyến, tiền mặt khi nhận hàng, thanh toán trực tuyến, thẻ tín dụng, ví điện tử, điện thoại di động, chuyển khoản ngân hàng… Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, người tiêu dùng thường ưa chuộng các phương thức thanh toán qua Internet như là thanh toán trực tuyến bằng momo, thẻ ngân hàng,… bởi họ tin rằng thanh toán trực tuyến sẽ nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam cho thấy, trong tháng 12/2019, quy mô sử dụng thanh toán trực tuyến của người tiêu dùng đạt 460 triệu người, tăng 59.550.000 người, tỷ lệ tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2018; hiệu suất sử dụng cũng tăng lên 52,1%.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống logistics

Hệ thống logistics là một phần quan trọng của quá trình vận hành. Logistics bao gồm việc vận chuyển, phân phối, lưu kho, đóng gói, xử lý, phân phối và quản lý các luồng thông tin liên quan. Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống logistics giúp các sàn thương mại điện tử tối ưu hiệu suất vận hành, gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Tại Việt Nam, các hãng thương mại điện tử lớn cũng đang đưa ra nhiều giải pháp tận dụng nguồn dữ liệu lớn và ứng dụng các sáng kiến ​​công nghệ hiện đại vào quy trình logistics, giúp các đối tác, nhà kinh doanh thành công và hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống logistics

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống logistics

Một trong những tiến bộ công nghệ đáng chú ý của nền tảng thương mại điện tử là ứng dụng công nghệ AI vào logistics và hệ điều hành nền tảng để mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán. Xuyên suốt hành trình trải nghiệm của khách hàng, công nghệ AI luôn hiện diện, giúp giảm thiểu thời gian lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm thông qua công cụ tìm kiếm và đề xuất thông minh, từ đó góp phần cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng từ 30% trở lên.

  • Ứng dụng trong quy trình  phân loại danh mục sản phẩm

Đối với các thương hiệu đối tác và nhà bán lẻ, công nghệ AI của nền tảng giúp tự động phân loại danh mục sản phẩm, tiết kiệm thời gian tới 4 lần so với phương pháp thủ công. Đồng thời, dữ liệu thời gian thực do sàn thương mại điện tử cung cấp và hành vi mua sắm được ghi nhận tại từng gian hàng của người bán cũng giúp nắm bắt thông tin về hiệu suất cửa hàng một cách trực quan, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định hoặc thay đổi các chiến lược tốt hơn, nhanh hơn.

  • Ứng dụng trong quy trình giao vận

Ngoài quy trình mua và bán, AI tiếp tục xuất hiện trong giai đoạn vận chuyển của nền tảng này, tự động hóa toàn bộ quy trình thiết kế lộ trình giao hàng, giảm thời gian di chuyển và thuận tiện hơn cho người gửi hàng. Trung tâm phân loại hàng của các sàn thương mại điện tử trên cả nước cũng được trang bị AI giúp tối ưu chi phí kinh doanh và nhân lực hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử đã triển khai các quy trình giao hàng không tiếp xúc như khử trùng hàng hóa, nhân viên giao hàng, duy trì khoảng cách tối thiểu 2m và dịch vụ nhận hàng tự động thông qua tủ khóa thông minh iLogic Smartbox Đặc biệt, hệ thống tủ khóa iLogic Smartbox được coi là bước tiến công nghệ trong việc chủ động giao nhận hàng, hạn chế sự tiếp xúc không cần thiết giữa người gửi hàng và khách hàng, đồng thời mang đến sự an toàn tối đa trong mùa dịch bệnh.

hệ thống tủ khóa iLogic Smartbox được coi là bước tiến công nghệ trong việc chủ động giao nhận hàng

Hệ thống tủ khóa iLogic Smartbox được coi là bước tiến công nghệ trong việc chủ động giao nhận hàng

Với phương thức này, khách hàng có thể tự động nhận hàng bằng cách quét mã QR (được gửi đến địa chỉ email đăng ký) hoặc nhập mã OTP (được gửi đến số điện thoại đã đăng ký). Tính đến nay, đã có hơn 20 tủ khóa thông minh iLogic SmartBox được đưa vào hoạt động tại các khu chung cư, trung tâm thương mại và trường đại học ở Hà Nội và TP HCM.

Với nhịp sống nhộn nhịp ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử càng phải nỗ lực hơn nữa để bắt kịp xu hướng nhằm làm hài lòng người tiêu dùng và thu hút họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Do đó, đầu tư vào phát triển công nghệ trong thương mại điện tử sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua cơn bão suy thoái. Bước ngoặt chuyển đổi số cũng là hoạt động tất yếu trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững.

Bài viết liên quan:

Kinh doanh công nghệ 4.0 – Giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp

Bán hàng đa kênh – Xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0

3 công nghệ 4.0 trụ cột của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Share this