Viral Marketing – Các yếu tố tạo nên 1 chiến dịch marketing viral

Có lẽ chúng ta đã từng một lần trong đời nghe thấy những câu quen thuộc như “video này đã viral chỉ sau 1 đêm” hoặc những câu nói viral như “sao hay ra dẻ quá, ú òa,…” Nhưng thật sự có nhiều người vẫn chưa hiểu được viral là gì, khi nào một chiến dịch Marketing được đánh giá là viral. Vậy thực sự Viral Marketing là gì? Những yếu tố nào sẽ tạo nên thành công của một chiến dịch Viral Marketing? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing (tiếp thị lan truyền) là một chiến dịch marketing điều hướng người dùng quan tâm, chú ý đến sản phẩm hoặc thương hiệu. Mục đích của chiến dịch tiếp thị lan truyền là tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng càng tốt, tạo nên một sức hút lan truyền và thúc đẩy sự chia sẻ rộng lớn từ người dùng.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Tuy nhiên, tốc độ lan truyền, chia sẻ rộng rãi của một chiến dịch Viral Marketing có thể là một con dao hai lưỡi, sẽ có hai tình huống xảy ra: 

  • Nếu chiến dịch được truyền tải đúng mục đích thì hình ảnh thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn cũng như để lại được dấu ấn thương hiệu, mang đến nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
  • Ngược lại, nếu chiến dịch bị truyền tải một cách sai lệch, khác với mục tiêu ban đầu thì hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ chịu tác động nhiều nhất, rất khó để lấy lại được niềm tin ban đầu của người dùng, thậm chí hậu quả nặng nề hơn có thể bị tẩy chay thương hiệu, tổn thất nặng nề về doanh thu.

Một sự thật mà bạn cần phải biết rằng: bạn không thể nào kiểm soát được tốc độ lan truyền rộng rãi của chiến dịch Viral Marketing, bởi điều này phụ thuộc phần lớn vào tốc độ chia sẻ thông tin, tin tức của người tiêu dùng. Do đó, bạn cần phải thật cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi triển khai chiến dịch, bởi có thể nội dung mà bạn truyền tải sẽ bị hiểu theo một cách sai lệch khác. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hình ảnh mà thương hiệu đã xây dựng trước đó đấy.

 6 Yếu tố tạo nên thành công của một chiến dịch Viral Marketing

Tiềm năng to lớn của tiếp thị lan truyền là rất lớn khi hiện nay, phần lớn khách hàng đều tập trung ở các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem 6 yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một chiến dịch Viral Marketing là gì nhé.

Cảm xúc

Về cơ bản, con người có xu hướng sống thiên về cảm xúc nhiều hơn là lý trí, điều đó được thể hiện thông qua các hành động mua sắm theo cảm tính hoặc mua sắm theo hiệu ứng đám đông, theo lượt đánh giá, theo review,… Do đó, các chiến dịch Viral Marketing hầu hết đều quan tâm đến việc chạm đến cảm xúc, nỗi đau, khát vọng tiềm ẩn bên trong khách hàng. Chính điều này sẽ giúp các chiến dịch tiếp cận đúng trọng tâm, đúng insight khách hàng, tránh lãng phí các nguồn tài nguyên có hạn mà không mang lại hiệu quả.

Hơn thế nữa, việc chạm đến cảm xúc giúp người dùng nhớ dai và nhớ lâu hơn về thương hiệu hoặc sản phẩm, dễ dàng thu hút sự chú ý cũng như điều hướng người dùng tính cực chia sẻ thông điệp, thúc đẩy tính viral của chiến dịch.

Chia sẻ và công khai

Một chiến dịch Viral Marketing nên được công khai với tất cả mọi người, vì bất kì ai cũng có thể chia sẻ và lan tỏa thông điệp này. Ngoài ra, yếu tố này còn được thể hiện qua việc càng nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng công khai chia sẻ, truyền tải thông điệp hoặc quảng bá thương hiệu, sản phẩm thì mức độ lan rộng của chiến dịch sẽ càng lớn.

Hãy thử tưởng tượng xem giữa hai chiến dịch, một bên có lượng tương tác khủng và sự hỗ trợ từ những người có sức ảnh hưởng với một bên lượng tương tác ít, không có sự hỗ trợ từ bất kỳ ai thì bạn sẽ ưu tiên lựa chọn, hưởng ứng chiến dịch nào?

Yếu tố quan trọng tạo nên thành công của chiến dịch Viral Marketing

Yếu tố quan trọng tạo nên thành công của chiến dịch Viral Marketing

Sự khác biệt

Nếu các thương hiệu thực hiện các chiến dịch Marketing đều giống nhau thì người dùng sẽ không thể nào phân biệt được các thương hiệu cũng như không còn hứng thú, quan tâm đến sản phẩm và hưởng ứng các chiến dịch này nữa. Vì vậy, để không lãng phí nguồn tài nguyên doanh nghiệp thì các chiến dịch Viral Marketing cần có sự khác biệt, mang dấu ấn thương hiệu riêng để khi khách hàng cần là sẽ nhớ đến bạn ngay. 

Ví dụ, điển hình có thể thấy giữa các thương hiệu về dầu gội đầu cho nữ thì chiến dịch quảng cáo Video Viral Marketing của các thương hiệu luôn nhấn mạnh điểm độc đáo (USP – Unique selling point), riêng biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khác, ví dụ như:

  • Nhắc đến Dove, người dùng sẽ nhớ ngay đến tính chất phục hồi hư tổn.
  • Với Sunsilk, người dùng sẽ nhớ ngay đến tính chất dưỡng tóc mềm mượt.
  • Còn đối với Clear, người dùng sẽ nhớ ngay đến công dụng trị gàu.

Giá trị thực tế

Một chiến dịch được xem là thành công nếu chiến dịch đó mang lại giá trị thực tế, có thể là mang đến giá trị về tinh thần. Chẳng hạn như đối với ví dụ về dầu gội đầu được nêu trên thì giá trị thực tế của các chiến dịch Viral Marketing mà các thương hiệu dầu gội khác mang lại đó chính là sự gợi nhớ, định vị thương hiệu. Điều đó có nghĩa là, khi khách hàng cần trị gàu thì có thể nhớ ngay đến Clear hoặc khách hàng cần dưỡng tóc thì sẽ nhớ ngay đến Sunsilk.

Những câu chuyện

Một câu chuyện ý nghĩa sẽ giúp người dùng dễ nhớ đến thương hiệu của bạn hơn. Chẳng hạn như, với câu chuyện về tết trung thu được lưu truyền từ nhiều đời thì các thương hiệu bán bánh trung thu lựa chọn cho mình một cách truyền tải thông điệp khác nhau. Tuy nhiên, đối với chiến dịch Video Viral Marketing thì Kinh Đô được nhiều người biết đến hơn, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng khi các video nói về ý nghĩa của cái tết đoàn viên, quây quần cùng nhau ăn những chiếc bánh trung thu thật đáng nhớ. 

Truyền tải thông điệp qua những câu chuyện trong chiến dịch Viral Marketing

Truyền tải thông điệp qua những câu chuyện trong chiến dịch Viral Marketing

Các kênh hỗ trợ truyền thông

Cách lan tỏa, chia sẻ rộng rãi các thông điệp bất kể không gian và thời gian thì không thể không nhắc đến sự giúp sức của các kênh hỗ trợ truyền thông hay nói cách khác là các nền tảng kỹ thuật số. Yếu tố này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí thay vì quảng cáo bằng hình thức TVC thông thường nhưng vẫn không mang lại sự tương tác, chia sẻ mạnh mẽ từ phía người dùng. 

Hơn nữa, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng kỹ thuật số thì đây sẽ là một nguồn tài nguyên người dùng khá lớn để bạn có thể khai thác và thực hiện các chiến dịch Marketing định vị thương hiệu nữa đấy.

Các nền tảng mà chiến dịch Viral Marketing hoạt động 

Các nền tảng kỹ thuật số sẽ là môi trường thích hợp nhất để phát triển và mở rộng các chiến dịch Viral Marketing và thông thường các chiến dịch này sẽ được chú trọng triển khai ở dạng Video Viral Marketing. Do đó các nền tảng mà các chiến dịch này thường xuyên hoạt động là:

Tik Tok: 

Đây là nền tảng được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay và các video thông thường là video dạng ngắn. Hầu hết, người dùng sử dụng Tik Tok đều có xu hướng xem nhanh, xem lướt qua. Do đó, để thực hiện chiến dịch ở nền tảng này và đạt hiệu quả cao, thời gian của các video chỉ nên trong khoảng từ 1 – 3 phút và trong 3s đầu cần gây được ấn tượng mạnh cho người xem. 

Các nền tảng hoạt động của Video Viral Marketing

Các nền tảng hoạt động của Video Viral Marketing

Facebook, Instagram

Hai nền tảng này khá tương đồng nhau, khi mới xuất hiện mục Reels dành cho người xem. Bạn có thể đăng lại các clip video không giới hạn thời gian ở cả hai nền tảng này.

Youtube

Đây là nền tảng chuyên về sản xuất video, do đó các video ở kênh này cần được chỉnh chu và trau chuốt hơn. Sự cạnh tranh khốc liệt về Video Viral Marketing ở nền tảng này cũng vô cùng khốc liệt, vì để được Youtube đề xuất thì các video được sản xuất ra phải mang đến giá trị cho người xem. Đây cũng là một nền tảng khá ổn định và phù hợp cho bạn để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Viral Marketing là một trong những chiến dịch phù hợp nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân và lan tỏa thông điệp. Tuy nhiên, ở bất kì một chiến dịch marketing nào cũng đều có hai mặt của nó. Do vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng các nội dung trước khi công khai và chia sẻ với tất cả mọi người. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn.

Share this

December 23, 2022 - Marketing