Top 5 chiến dịch viral marketing kinh điển trên thế giới

Viral Marketing là một trong những chiến dịch marketing hoạt động ngày càng phổ biến và rộng rãi hơn trong những năm gần đây. Vậy chính xác thì Viral Marketing là gì? Đặc điểm nhận biết, ví dụ về 1 chiến dịch Viral Marketing thành công sẽ như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm cho mình những ý tưởng mới trong việc xây dựng và phát triển các chiến dịch marketing.

Những đặc điểm nhận biết của 1 chiến dịch Viral Marketing thành công

Trước tiên, để hiểu rõ hơn về vai trò cũng như đặc điểm nhận biết của 1 chiến dịch Viral Marketing thành công thì chúng ta cũng cần tìm hiểu về định nghĩa: Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Chính xác thì, Viral Marketing (nghĩa tiếp thị lan truyền) là một chiến dịch marketing được thực hiện nhằm thu hút sự chú ý của người dùng đối với thương hiệu. Mục tiêu chính của chiến dịch này là hướng đến việc tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng càng tốt thông qua phương thức truyền miệng hoặc chia sẻ xã hội ở các nền tảng truyền thông. 

Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được một chiến dịch Viral Marketing sẽ được chia thành 2 hình thức cơ bản chính:

Chiến dịch Viral Marketing tự nhiên 

Độ nhận diện cũng như sự phát triển rộng rãi của 1 chiến dịch Viral Marketing tự nhiên là rất ít và thông thường đều xuất phát từ sự chủ động phía người tiêu dùng. Do đó, nếu các thông điệp được truyền tải theo một ý nghĩa tiêu cực thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, sẽ ngược lại nếu các thông điệp được truyền tải theo hướng tích cực, mọi người có nhiều khả năng sẽ dùng thử sản phẩm, mua hàng hay thậm chí quảng bá thương hiệu đến với nhiều hơn những người tiêu dùng khác. 

Nói cách khác, chiến dịch Viral Marketing tự nhiên chính là chiến dịch Marketing truyền miệng

Nói cách khác, chiến dịch Viral Marketing tự nhiên chính là chiến dịch Marketing truyền miệng

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi bạn mua 1 sản phẩm, dịch vụ mà bạn đã được trải nghiệm quá tuyệt vời, bạn sẽ có xu hướng kể lại hoặc giới thiệu cho người thân, bạn bè hoặc những người quen biết với một tâm lý mong muốn rằng họ cũng được trải nghiệm điều tuyệt vời ấy giống như mình. Như thế, khi nhiều người đều có xu hướng chia sẻ như vậy, dần dần sẽ hình thành 1 chiến dịch Viral Marketing theo một cách tự nhiên.

Chiến dịch Viral Marketing khuếch đại

Các chiến dịch Viral Marketing khuếch đại là những chiến dịch đã được lên kế hoạch sẵn, được thực hiện theo mong muốn, chủ đích của nhà tiếp thị. Thông thường các chiến dịch này sẽ được truyền tải thông qua các kênh nền tảng kỹ thuật số hay các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Tik Tok, Youtube,… Tuy nhiên, đây cũng là một chiến dịch marketing khá nguy hiểm, bởi rất khó để có thể đo lường cũng như kiểm soát mức độ lan rộng, nhận biết thương hiệu. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng, các chiến dịch sẽ nhắm đến đúng mục tiêu, đúng đối tượng và đúng thông điệp mà chính nhà tiếp thị sẽ truyền tải.

Sự lan rộng mạnh mẽ của các chiến dịch Viral Marketing là không thể kiểm soát

Sự lan rộng mạnh mẽ của các chiến dịch Viral Marketing là không thể kiểm soát

Đặc điểm nhận biết của 1 chiến dịch Viral Marketing

Dưới đây là 5 đặc điểm nhận biết giúp bạn hiểu hơn về Viral Marketing, từ đó có thêm được những ý tưởng, chủ đề mới cho các hoạt động marketing sắp tới: 

  • Kênh hoạt động

Một chiến dịch Viral Marketing thông thường sẽ hoạt động và phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Tik Tok, Twitter, Facebook,… – đây là các nền tảng có số lượng người dùng truy cập đông đảo hiện nay. Hơn thế nữa, với chi phí thực hiện các chiến dịch marketing ở các nền tảng này là rất tối ưu nên các nhà tiếp thị cũng rất ưa chuộng. 

  • Tốc độ lan truyền

Vì chiến dịch Viral Marketing hoạt động hầu hết ở các phương tiện truyền thông đại chúng, do đó tốc độ lan truyền và sự phản ứng mạnh mẽ từ người dùng cũng rất cao. Vì thế, bạn cần chọn lọc nội dung trước khi triển khai chiến dịch, tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh vốn có của thương hiệu. 

  • Cách tiếp thị 

Tiếp thị không đúng cách có thể dẫn đến thất bại “ê chề” của một chiến dịch. Vì thế, bạn cần phải lựa chọn cách thức tiếp cận người tiêu dùng trước khi bắt đầu triển khai một chiến dịch marketing. Ví dụ: đối với trẻ em, cách tiếp cận hiệu quả nhất có thể là một đoạn video ngắn hoạt hình.

  • Có một thông điệp

Mọi người chỉ nhớ và tham gia thực hiện lan truyền chiến dịch chỉ khi thực sự hiểu về một nội dung. Do đó, các chiến dịch Viral Marketing muốn thành công đều cần thiết có một câu chuyện hoặc một thông điệp cụ thể, ngắn gọn, súc tích và rõ ràng. 

  • Sức mạnh nhận diện thương hiệu

Một chiến dịch Viral Marketing được xem là thành công khi đạt được sức mạnh nhận diện thương hiệu cao. Do đó, các câu chuyện hoặc những thông điệp trước khi truyền tải cần phải “cá biệt, táo bạo và chạm đến cảm xúc” người tiêu dùng. Chính điều này sẽ gây được ấn tượng mạnh với người dùng, giúp họ nhớ lâu hơn khi nhắc đến thương hiệu. 

Đặc điểm nhận biết của một chiến dịch Viral Marketing

Đặc điểm nhận biết của một chiến dịch Viral Marketing

Top 5 chiến dịch Viral Marketing kinh điển trên thế giới

Để hiểu hơn về viral marketing cũng như cách hoạt động một chiến dịch Viral Marketing của các doanh nghiệp lớn ra sao thì dưới đây là 5 ví dụ mà bạn có thể tham khảo:

Chiến dịch Always #Like A Girl

Chiến dịch Always "Like A Girl"

Chiến dịch Always “Like A Girl”

Always (thuộc tập đoàn P&G) là một thương hiệu cung cấp băng vệ sinh cho nữ giới nhưng chưa nhận được độ nhận diện thương hiệu cao từ phía người dùng. Do vậy, Always đã sử dụng nền tảng kỹ thuật số như một công cụ để bắt đầu một chiến dịch viral videos marketing. Mục tiêu chính nhằm khẳng định lại vị thế của mình, định vị thương hiệu đã được biết đến trước đó chính là “sự tự tin” của các cô gái.  

Always đã sử dụng chính cụm từ “Like A Girl” – một cụm từ mang ý nghĩa tiêu cực nhằm chế nhạo, giễu cợt phái nữ với cách hiểu đại khái là “bạn hành động như một đứa con gái”. Tuy nhiên, chính Always đã sử dụng cụm từ này thông qua một đoạn ngắn viral video được lan truyền khắp internet để định nghĩa lại câu nói này theo một cách nghĩ hoàn toàn khác. Cụ thể nội dung video thể hiện rằng đây là một vấn đề hết sức bình thường, bạn tự hào vì “bạn là một cô gái”, bạn hãy tôn trọng chính bản thân bạn và người khác sẽ tôn trọng bạn. Chính thông điệp xoay quanh khía cạnh xã hội về nữ giới đã giúp cho Always đạt được thành công và sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía các cô gái của mình. 

Chiến dịch Extra Love Story

Chiến dịch Extra "Love Story"

Chiến dịch Extra “Love Story”

Extra gum giới thiệu sản phẩm của mình thông qua câu chuyện tình yêu của Sarah & Juan với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong tình yêu. Tuy nhiên, rất khó để bạn có thể tưởng tượng được một chiếc kẹo cao su lại là sự liên kết của tình yêu này. Và, Extra gum đã thật sự thành công trong cách truyền tải videos viral marketing của mình khi đồng loạt các phân cảnh lãng mạn đều có sự xuất hiện của chiếc kẹo cao su như một tín vật liên kết tình yêu. Chính sự khao khát tình yêu mãnh liệt và cháy bỏng đã làm nên viral của chiến dịch marketing.

Chiến dịch Dove Real Beauty Sketches

Chiến dịch Dove "Real Beauty Sketches"

Chiến dịch Dove “Real Beauty Sketches”

Đây cũng là một chiến dịch marketing thành công khi nói về nữ giới. Nội dung của videos viral marketing là 2 bức ảnh được phác thảo về người phụ nữ, một bức do ai đó mô tả lại và một bức do chính cô ấy giúp anh vẽ. Chính video này đã thể hiện rõ thông điệp mà Dove muốn truyền tải về vẻ đẹp của người phụ nữ – họ đẹp hơn những gì họ nghĩ và điều này đã thật sự thành công khi chạm đến cảm xúc người dùng, giúp họ trở nên tự tin, tỏa sáng hơn trong mắt mọi người.

Chiến dịch giảm 0% từ iHeartDogs

iHeartDogs là một công ty được thành lập vì mục đích phúc lợi xã hội, do đó thay vì quảng cáo, giảm giá hoặc khuyến mãi thì iHeartDogs đã thực hiện một chiến dịch marketing hoàn toàn khác. Họ sẽ quyên góp những bữa ăn cho những chú chó chỉ khi khách hàng mua sản phẩm của họ, một điều đặc biệt khác là số tiền quyên góp sẽ được tăng gấp đôi nếu khách hàng mua vào cuối tuần. Chỉ vỏn vẹn bài đăng trên Facebook giảm 0% mà chiến dịch này đã được hưởng ứng nhanh chóng và trở nên viral hơn. 

Chiến dịch của KFC đối với Covid-19

Trước đây, khẩu hiệu của KFC là “it’s finger licking good” nhưng trong đại dịch Covid-19 thì KFC nhận thấy khẩu hiệu này đã không còn phù hợp nữa. Thay vì đưa ra một chiến dịch marketing hoàn toàn mới hoặc xóa bỏ khẩu hiệu này đi, thì KFC đã biến tấu một chút để khẩu hiệu này trở nên thú vị hơn. Ngay lập tức hashtag #UntilWeCanFingerLickAgain đã được hưởng ứng mạnh mẽ và lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên nền tảng Twitter. 

Như vậy, với thời đại kỹ thuật số hiện nay thật không khó để chúng ta có thể lan truyền một thông điệp nào đó. Tuy nhiên, để chiến dịch Viral Marketing thành công cần đòi hỏi bạn phải thật sự nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, lên kế hoạch, triển khai và thực hiện.

Share this

January 6, 2023 - Marketing