4 cách thôi thúc khách hàng quay trở lại

Theo thống kê của Harvard Business Review, doanh nghiệp phải tốn chi phí gấp 25 lần nếu muốn hoàn thành giao dịch với một khách hàng mới, so với việc giữ chân khách hàng cũ. Do vậy, có được sự trung thành của khách hàng, giữ chân họ ở lại lâu hơn với doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản rất lớn chi phí truyền thông nếu muốn mở rộng danh sách khách hàng mới.

Bên cạnh đó, những khách hàng hài lòng thường có xu hướng chia sẻ với bạn bè hoặc gia đình về thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn. Mà tiếp thị truyền miệng lại là một trong những kênh truyền thông vô cùng hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần.

Vậy làm thế nào để thôi thúc khách hàng quay trở lại? Dưới đây là 4 gợi ý của chúng tôi để bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể bắt tay vào việc thu hút và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với thương hiệu.

Tương tác thuận tiện tại  từng điểm chạm

Tương tác thuận tiện tại từng điểm chạm

1. Dễ dàng tương tác tại từng điểm chạm

Một cách tuyệt vời để tạo động lực cho khách hàng quay lại nhiều lần là tạo ấn tượng tích cực ngay từ lần đầu tiếp xúc. Hãy coi nó giống như một buổi hẹn hò đầu tiên – nếu buổi hẹn đầu tiên không suôn sẻ, sẽ khó mà có buổi hẹn hò thứ hai đúng không nào?

Trong lần đầu tiên tương tác với khách hàng, hãy làm mọi thứ có thể để đảm bảo đó là một trải nghiệm tích cực, dễ dàng nhất. Trải nghiệm đầu tiên phải mang tính cá nhân và hơn hết là thuận tiện trong mọi tương tác với thương hiệu. Mọi người có xu hướng đi theo con đường ít bị cản trở nhất – không chỉ trong không gian vật lý như đường bộ mà còn liên quan tới điều hướng giao diện người dùng. Nếu việc tương tác với thương hiệu mang lại nhiều điểm “phản kháng”, khách hàng sẽ cảm thấy khó khăn và ít có động lực để quay lại.

Nếu kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, website có thể sẽ là trải nghiệm đầu tiên của khách hàng với thương hiệu. Để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt trên trang web, hãy nhớ những lưu ý sau:

  • Chọn một tên miền ngắn và dễ đánh vần
  • Website phải dễ nhìn và dễ điều hướng. Tạo trang “Về chúng tôi” để khách hàng mới có thể làm quen và hiểu rõ hơn về thương hiệu
  • Cung cấp thông tin liên hệ. Cân nhắc sử dụng biểu mẫu “Liên hệ với chúng tôi”
Lắng nghe khách hàng qua nhiều hình thức

Lắng nghe khách hàng qua nhiều hình thức

2. Lắng nghe họ

Một cách tuyệt vời khác để giữ chân khách hàng là lắng nghe phản hồi của họ về những gì khách hàng thích – không thích về doanh nghiệp. Sau đó, phân loại và ưu tiên điều chỉnh để có thể mở rộng danh sách những ưu điểm mà khách hàng lựa chọn và giảm bớt những rào cản khiến họ khó chịu.

Để làm được điều này, có nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay tới những mẫu khảo sát khách hàng. Mẫu thì rất nhiều để lựa chọn, tuy nhiên, điều quan trọng là tạo cơ hội dễ dàng cho khách hàng để chia sẻ phản hồi với doanh nghiệp (cho dù bằng email, gọi điện thoại hoặc thông báo qua ứng dụng). Đồng thời, cần lưu ý bổ sung những thông điệp mang tính cá nhân cho khách hàng để họ thấy rằng bạn quan tâm đến phản hồi của họ và chân thành sử dụng thông điệp đó để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bên cạnh đó, cảm ơn họ vì đã hợp tác với thương hiệu, dịch vụ hoặc thông báo cho họ về các sản phẩm, dịch vụ khác mà thương hiệu cung cấp hoặc các chương trình khuyến mãi doanh nghiệp đang triển khai cũng có thể là một cách hiệu quả để giữ mối liên hệ với khách hàng.

3. Giữ liên lạc với khách hàng

Hãy xem khách hàng hiện tại của bạn như một nhóm quan trọng để tập trung các nỗ lực tiếp thị. Trong thế giới ngày nay, chúng ta liên tục bị tấn công bởi hàng trăm đến hàng nghìn lựa chọn về nơi tiêu tiền của mình. Do vậy, giữ cho thương hiệu luôn trở thành Top of mind trong tâm trí khách hàng là điều cần thiết.

Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua các chiến dịch tiếp thị qua email, khuyến mãi, cuộc thi, tương tác trên mạng xã hội. Một cách khác để ghi nhớ trong tâm trí khách hàng là sản xuất nội dung chất lượng, sáng tạo. Điều này thường bị nhiều công ty bỏ qua nhưng chiến lược tạo thêm giá trị gia tăng thực sự cho cuộc sống của khách hàng (và hoàn toàn miễn phí) là thực sự cần thiết.

Những điều này có thể không trực tiếp dẫn đến chuyển đổi doanh thu nhưng sẽ giúp khách hàng gắn bó với thương hiệu của bạn và truy cập vào trang web để tìm hiểu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mới đang được cung cấp (hoặc để nhớ lý do tại sao họ mua hàng của bạn ngay từ đầu).

Tuy nhiên, đừng quên để mọi tương tác của bạn với khách hàng phải dễ dàng và thuận tiện nhất!

Chương trình tri ân khách hàng trung thành

Chương trình tri ân khách hàng trung thành

4. Tri ân những khách hàng trung thành nhất

Khách hàng thích được đối xử theo những cách đặc biệt nhất, vì vậy hãy làm cho họ cảm thấy mình là người quan trọng! Làm cho họ cảm thấy mình là một phần của thương hiệu và họ sẽ tiếp tục quay trở lại.

Một số cách đơn giản để tri ân lòng trung thành của khách hàng phải kể tới:

  • Giảm giá 25% cho đơn hàng đầu tiên khi khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết hoặc đăng ký nhận bản tin email từ doanh nghiệp
  • Xây dựng hệ thống điểm tích lũy. Tặng phiếu giảm giá 25% sau 400 điểm hoặc tặng đồ uống miễn phí sau một mức điểm cụ thể
  • Ưu đãi về giá cho những khách hàng lâu năm khi giá sản phẩm phải điều chỉnh tăng
  • Dành tặng khách hàng những điều bất ngờ sau một lượng đơn đặt hàng nhất định
  • Tặng một tháng miễn phí nếu khách hàng đăng ký cả năm

Tất cả những điều này khiến khách hàng cảm thấy mình là người đặc biệt – giống như họ đang nhận được một ưu đãi lớn. Và họ sẽ nhớ mãi cảm giác đó!

Như đã thảo luận ở trên, bước đầu tiên để giữ chân khách hàng của bạn là tạo cho họ ấn tượng ban đầu tuyệt vời. Và cách tốt nhất để làm điều này là bắt đầu với một tên miền dễ nhớ, sau đó tri ân họ, khiến họ trở thành người đặc biệt với những chính sách dành riêng cho khách hàng trung thành.

Theo Rob Wilson

Bài liên quan:

Share this