5 yếu tố tạo nên một chiến lược thương hiệu hiệu quả

Thương hiệu là chủ đề được vô số quyển sách, bài báo, hội thảo, khóa học, podcast và hay các hình thức truyền thông thường xuyên nhắc tới. Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc có một chiến lược thương hiệu mạnh, nhưng để hoàn thành mục tiêu thì rõ ràng đây không phải là một công việc đơn giản.

Tuy nhiên, chiến lược thương hiệu đúng và bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tăng mức độ tương tác lâu dài với khách hàng, sở hữu tỷ lệ mua lại cao hơn, mở rộng danh sách khách hàng trung thành và trở thành Top of mind trong ngành.

Brand Strategy - Chiến lược thương hiệu

Brand Strategy – Chiến lược thương hiệu

Vậy, chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu có thể được định nghĩa là: “Một bản kế hoạch dài hạn bao gồm các mục tiêu cụ thể, có thể đạt được để phát triển thành công một thương hiệu”.

Chiến lược thương hiệu nên:

  • Được xác định rõ ràng và ăn khớp với nhau
  • Lưu ý về mức độ ảnh hưởng tới tất cả bộ phận trong doanh nghiệp
  • Có liên kết trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng
  • Không bị giới hạn trong các yếu tố thiết kế và hình ảnh như logo, vốn chỉ là một thành tố biểu hiện của thương hiệu

5 khía cạnh quan trọng của một chiến lược thương hiệu hiệu quả

Hãy cùng phân tích một loạt các thành tố quan trọng khi xây dựng và củng cố chiến lược thương hiệu, như:

Mục đích cụ thể là gì?

Mục đích cụ thể là gì?

1. Mục đích

Điều gì thúc đẩy thương hiệu của bạn làm những điều đó? Ở đây chúng ta không nói về điều kiện kinh doanh cơ bản bắt buộc phải tạo ra lợi nhuận. Thay vào đó, mục đích thương hiệu là ý định hoặc khát vọng về thương hiệu muốn hướng tới. Đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi: bạn đang cố gắng thay đổi điều gì về ngành mình đang kinh doanh cũng như cuộc sống của khách hàng?

Mục đích ngày càng quan trọng không chỉ đối với các thương hiệu B2C mà còn cả doanh nghiệp B2B. Thống kê cho thấy, 85% các nhà tiếp thị B2B coi mục đích thương hiệu là “quan trọng đối với doanh nghiệp của họ” và 57% đã tăng cường tập trung vào mục đích đó.

Xác định mục đích của chiến lược thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp kể một câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ hơn và xây dựng các kết nối có ý nghĩa hơn với khách hàng.

Tính nhất quán

Tính nhất quán

2. Tính nhất quán

Tính nhất quán là yếu tố không thể không nhắc tới trong việc xây dựng sự công nhận và gắn bó lâu dài. Mọi hoạt động, hạng mục nội dung, tương tác với khách hàng, v.v. phải phù hợp với thương hiệu. Bất cứ thứ gì nằm ngoài quỹ đạo đều tạo ra sự nhầm lẫn cho khách hàng, đồng thời, làm loãng thông điệp thương hiệu.

Điều này đòi hỏi tính kỷ luật, sự hiểu biết sâu sắc về thương hiệu ở tất cả các bộ phận. Sự kết hợp ăn ý trong toàn công ty và sự tham gia của mọi nhân viên sẽ tạo nên những kết quả ấn tượng.

Xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, thông điệp và hướng dẫn xây dựng thương hiệu rõ ràng, đồng thời, đảm bảo mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều hiểu cặn kẽ những hướng dẫn này để đưa ra những tương tác phù hợp, nhất quán với khách hàng.

Yếu tố cảm xúc

Yếu tố cảm xúc

3. Cảm xúc

Nếu chỉ dừng lại ở sự rõ ràng và nhất quán là chưa đủ. Một thương hiệu mạnh phải khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó cao hơn nữa.

Trên thực tế, nếu người mua được chú ý đến các yếu tố cá nhân hoá và cảm xúc, doanh nghiệp có thể thu về những kết quả đáng ngạc nhiên, như tiết lộ trong một nghiên cứu của Google/ Gartner/ Motista trên 3.000 người:

“Người mua hàng B2B có khả năng mua một sản phẩm cao hơn 50% khi họ thấy giá trị cá nhân được đề cao – hoặc sản phẩm, dịch vụ đó tác động tích cực đến sự nghiệp của họ. Họ cũng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cao hơn gấp 8 lần cho sản phẩm đó”.

“Hầu hết chiến lược tiếp thị B2B tập trung vào việc liệt kê các giá trị của một giải pháp – nhưng nghiên cứu của Motista cho thấy, những người mua B2B thực sự phải vật lộn để phân biệt các nhà cung cấp tiềm năng. Họ giả định rằng tất cả đều có giá trị gần như tương đương, điểm khác biệt thực sự là lợi ích cảm xúc mà cá nhân họ cảm nhận được khi đưa ra một lựa chọn cụ thể”.

Đảm bảo rằng thương hiệu xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng tiềm năng và khách hàng để tránh bị đánh đồng với đối thủ cạnh tranh là một việc làm quan trọng.

4. Tính linh hoạt

Bên cạnh việc duy trì tính nhất quán tổng thể của thương hiệu, để có được sự ổn định của doanh nghiệp cũng cần khả năng đem lại những lựa chọn mới mẻ và phù hợp. Đó là một hành động cân bằng phức tạp nhưng rất quan trọng. Một thương hiệu thay đổi liên tục sẽ làm mất đi bản sắc rõ ràng. Nhưng một thương hiệu không bao giờ thích nghi và phát triển có nguy cơ trở nên lỗi thời.

“Trong thế giới mọi thứ thay đổi nhanh chóng, các nhà tiếp thị phải luôn linh hoạt để duy trì sự phù hợp. Về mặt tích cực, điều này giúp bạn thoải mái sáng tạo với các chiến dịch của mình. Tính linh hoạt cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để thu hút được sự quan tâm và phân biệt cách tiếp cận của bạn với đối thủ cạnh tranh”.

Kết hợp một số giải pháp linh hoạt vào phương pháp tiếp cận thương hiệu để câu chuyện trở nên thú vị và hấp dẫn, nhưng hãy lưu ý đến tính nhất quán tổng thể.

Chiến lược khách hàng trung thành

Chiến lược khách hàng trung thành

5. Ghi nhận sự trung thành của khách hàng

Dấu hiệu thực sự của một thương hiệu mạnh và lâu dài là lòng trung thành của khách hàng. Những tên tuổi lớn nhất trong gia đình đã thành thạo nghệ thuật nuôi dưỡng lòng trung thành với khán giả của họ. Chẳng hạn như, trong lĩnh vực công nghệ, hãy nghĩ đến Apple, Linux, Microsoft,v.v.

Thương hiệu nên thúc đẩy và khuyến khích lòng trung thành của khách hàng bằng cách xác định và tri ân xứng đáng cho những người tiếp tục quay lại giao dịch với thương hiệu. Bạn có thể làm điều này theo nhiều cách: email cảm ơn đơn giản ghi nhận cam kết của họ, đến chương trình quà tặng cho khách hàng thân thiết, v.v.

Những người ủng hộ thương hiệu nên có nơi để bày tỏ sự ủng hộ của họ thông qua các bài đánh giá và lời chứng thực – từ đây, thương hiệu cũng có thể thu hút nhiều khách hàng trung thành hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng các giới thiệu từ khách hàng trung thành có tỷ lệ giữ chân 92%, so với 68% đối với khách hàng có được từ quảng cáo.

Khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu bằng cách xác định, thể hiện và tri ân những khách hàng trung thành.

Xây dựng một chiến lược thương hiệu mạnh chắc chắn không phải là công việc một sớm một chiều. Đây là một bài tập lớn, đòi hỏi sự đóng góp và cộng tác liên tục từ khắp tổ chức, cũng như xem xét chi tiết các yếu tố bên ngoài: khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Nhưng phần thưởng khi đạt được thành công về thương hiệu rất xứng đáng với những nỗ lực liên quan. Trong một môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, khách hàng tiềm năng phải vật lộn để phân biệt các nhà cung cấp, liệu bạn có thể không đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc phát triển một chiến lược thương hiệu mạnh?

Lưu ý quan trọng:

  • Xác định mục đích để kể một câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ hơn và xây dựng kết nối ý nghĩa hơn với khách hàng.
  • Xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, thông điệp và hướng dẫn xây dựng thương hiệu rõ ràng và đảm bảo hướng dẫn này được nắm rõ trong toàn doanh nghiệp.
  • Đảm bảo rằng thương hiệu kết nối cảm xúc với khách hàng tiềm năng và khách hàng để tạo dấu ấn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Linh hoạt trong phương pháp tiếp cận thương hiệu để mọi thứ trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, nhưng hãy lưu ý đến tính nhất quán tổng thể.
  • Khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu bằng cách xác định, trưng bày và ghi nhận xứng đáng với những khách hàng trung thành.

Theo Alistair Norman

Bài liên quan:

Share this

April 30, 2021 - Marketing