- Bí kíp bán hàng #1: Lắng nghe khách hàng
- Bí kíp bán hàng #2: Thấu hiểu quan điểm khách hàng
- Bí kíp bán hàng #3: Cho khách hàng thấy lợi ích
- Bí kíp bán hàng #4: Không nói gì khác ngoài sự thật
- Bí kíp bán hàng #5: Hiểu rõ sản phẩm của mình
- Bí kíp bán hàng #6: Giữ đúng lời hứa, tránh giao hàng quá hạn
- Bí kíp bán hàng #7: Đề nghị bán hàng một cách khôn khéo
Bí kíp bán hàng #1: Lắng nghe khách hàng
Trước khi thuyết phục ai đó mua hàng, bạn cần phải thấu hiểu nhu cầu của họ trước tiên. Bí kíp bán hàng này thoạt nghe tưởng rất dễ dàng vì bạn chưa cần phải buông lời thuyết phục bất kỳ ai. Tuy nhiên, làm thế nào để lắng nghe khách hàng hiệu quả nhất có thể? Hãy ghi nhớ những gạch đầu dòng dưới đây:
- Tập trung hoàn toàn vào người nói. Đây chính là cách bạn khiến khách hàng cảm nhận được tầm quan trọng của họ
- Đưa ra các câu hỏi và chú tâm lắng nghe
Bằng cách trở thành người biết lắng nghe, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin nơi các “thượng đế”.
Bí kíp bán hàng #2: Thấu hiểu quan điểm khách hàng
Bí kíp bán hàng này hướng đến việc mỗi người bán cần đặt mình vào địa vị khách hàng. Chỉ khi bạn đặt bản thân trong hoàn cảnh của khách hàng, bạn mới có thể hiểu cặn kẽ nhu cầu và mong muốn của họ. Từ việc hiểu nhau, khách hàng sẽ dần trở nên quý mến và tin tưởng bạn, và ngày càng chia sẻ nhiều hơn về sở thích mua sắm.
Nếu bạn muốn bán hàng cho khách hàng thông thường, bạn có thể chỉ bán được 1, 2 lần mà thôi. Nhưng khi bạn hiểu khách hàng như hiểu bạn bè hay người thân trong gia đình, khả năng “kéo” họ quay trở lại là cực kỳ lớn.
Bí kíp bán hàng #3: Cho khách hàng thấy lợi ích
Khách hàng luôn muốn biết lợi ích khi sử dụng sản phẩm, rằng vì sao họ nên bỏ tiền để mua hàng hóa hay dịch vụ từ bạn. Từ việc thấu hiểu điểm đau của khách hàng, bạn có thể khéo léo giới thiệu cho họ giải pháp mà sản phẩm mang lại. Lợi ích sản phẩm bao gồm hai loại: lợi ích cảm tính và lợi ích lý tính. Nếu như lợi ích lý tính có thể nhận thấy rõ bằng mắt thấy, tai nghe thì lợi ích cảm tính thiên về cảm xúc của khách hàng, giúp họ sống tích cực hơn.
Bí kíp bán hàng #4: Không nói gì khác ngoài sự thật
Sự thật là một điều kiện tiên quyết trong một mối quan hệ thành công. Ngày nay, người mua ngày càng trở nên khôn ngoan hơn, nghiên cứu nhiều thông tin sản phẩm hơn trước khi quyết định rút ví trả tiền. Do đó, họ có xu hướng mua từ những doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng. Những quảng cáo sản phẩm bằng cách thổi phồng quá mức, ví dụ “hiệu quả nhanh chóng sau 3 ngày”, hay “sạch đến 99,99%” đang xuất hiện với mật độ giảm dần hơn nhiều so với trước.
Bí kíp bán hàng #5: Hiểu rõ sản phẩm của mình
Mỗi người bán phải hiểu sản phẩm mình bán hơn ai hết. Vốn kiến thức về sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên sự liên kết giữa bạn với khách hàng của bạn. Hiểu biết tốt về sản phẩm chính là phải chỉ ra được những tính năng nổi trội và bán những lợi ích do nó tạo ra.
Bên cạnh đó, trong trường hợp khách hàng đưa ra câu hỏi về sản phẩm mà bạn chưa nắm thực sự rõ, không nên trả lời cho có hoặc hứa hẹn tìm hiểu mà lại không đưa lại cho họ câu trả lời thích đáng. Hãy xin lỗi khách hàng trước, vì vấn đề này bạn chưa hiểu sâu, đọc tài liệu hoặc hỏi những người có liên quan và phúc đáp cho người mua sớm nhất có thể.
Bí kíp bán hàng #6: Giữ đúng lời hứa, tránh giao hàng quá hạn
Khách hàng mong đợi doanh nghiệp giữ lời hứa mà doanh nghiệp đã đưa ra. Bạn cần “làm đủ” trước khi nghĩ đến “làm hơn”. Mỗi khi đưa ra lời hứa hẹn bất kỳ, bạn nên giữ đúng cam kết như đã đề ra để tránh làm mất lòng tin ở khách hàng. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” là điều bất cứ sales nào cũng cần thuộc nằm lòng.
Tương tự như vậy, việc giao hàng cũng không được trễ hơn dự kiến. Lịch giao hàng cũng là một trong những “lời hứa” từ phía thương hiệu.
Bí kíp bán hàng #7: Đề nghị bán hàng một cách khôn khéo
Những người bán hàng thông minh luôn đề nghị bán hàng theo cách khiến khách hàng không nỡ từ chối. Đề nghị giao dịch không nên kèm sức ép, nhất nhất bắt khách hàng phải mua. Bạn có thể bắt đầu lời chào hàng của mình bằng một câu chuyện, một mẩu tin tức, từ đó dẫn dắt tới sản phẩm cần bán và khách hàng cần mua.
Bài liên quan: