Marketing Automation và những điều dễ lầm tưởng

Mặc dù nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình ứng dụng marketing automation, tuy nhiên, khả năng tạo đột phá từ việc sắp xếp các quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu quả của các kênh tiếp thị như email marketing, content marketing và mạng xã hội là điều ai cũng có thể nhận ra. Và lẽ dĩ nhiên, kết quả sẽ là điều ngược lại nếu chiến lược tự động hóa tiếp thị của doanh nghiệp bạn chưa thực sự được tính toán và cân đo đong đếm kỹ lưỡng.

Chắc bạn cũng đã nghe qua nhiều cách định nghĩa khác nhau về marketing automation – từ truyền thống cho tới hiện đại, tuy nhiên, hãy tạm gác việc tranh luận ai đúng ai sai để tập trung vào những cụm từ “quen thuộc” dưới đây:

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
  • Truyền tải đúng thông điệp tới đúng đối tượng tại những thời điểm hợp lý
  • Nâng cao mức độ hài lòng khách hàng
  • Đột phá về doanh thu
  • Tỷ lệ khách hàng quay trở lại/giới thiệu bạn bè, người thân ở mức cao

Liệu đây có phải là những cụm từ xuất hiện trong đầu bạn khi nhắc tới marketing automation? Tôi cá là không! Thay vào đó, có đúng là bạn đang nghĩ tới spam email? Hy vọng bài viết này của Subiz sẽ giúp bạn xóa đi những hiểu lầm và có thêm góc nhìn đa chiều về những giá trị “khác biệt và đột phá” khi ứng dụng automation marketing.

Và hãy xem bạn “sở hữu” bao nhiêu quan niệm sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thường có về tự động hóa tiếp thị nhé!

Dù đang trở nên phổ biến nhưng vẫn có nhiều hiểu lầm về marketing automation

Marketing Automation hiện đã dần trở nên phổ biến và chứng tỏ hiệu quả trong thành công của doanh nghiệp

1. Thiết lập nhanh chóng

Bạn cần kết nối các công cụ tiếp thị đơn lẻ của mình vào với nhau để tạo ra một chuỗi tự động chạy và hoạt động trơn tru, những mong việc này không quá khó khăn. Tuy nhiên, chắc bạn đã lầm, đây không phải là một công việc đơn giản chỉ tốn 5 phút. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào triển khai chiến dịch marketing automation, hãy quay về nền tảng cơ bản nhất của tiếp thị – dành một khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu thị trường, khách hàng và đưa ra những đánh giá chi tiết xem liệu mình có cần phải cải thiện hay điều chỉnh gì không.

Đồng thời, khi coi automation marketing là một tập con của quản lý quan hệ khách hàng tập trung vào việc định nghĩa, lên kế hoạch, phân khúc và theo dõi các chiến dịch tiếp thị, kề vai sát cánh với CRM trong việc thấu hiểu khách hàng thì việc triển khai trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, bạn vẫn phải làm chủ được các yếu tố nền trong tiếp thị cũng như thấu hiểu insight khách hàng.

2. Thiếu tính cá nhân hóa

Khi marketing automation được thực hiện đúng, chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm sáng tạo và cá nhân hóa tới khách hàng. Chẳng hạn, automation marketing sẽ giúp bạn có thêm thời gian tập trung tối ưu thông điệp tại các thời điểm, từ đó, mối quan hệ của bạn với khách hàng cũng trở nên cá nhân hóa và có sự liên quan – thay vì đơn giản là spam như bạn vẫn lầm tưởng.

Chưa hết, ứng dụng tự động hóa tiếp thị, bạn còn dễ dàng thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng theo các nhóm: sở thích, hành vi và địa điểm; từ đó nhanh chóng phân phối nội dung nhắm mục tiêu dựa trên hồ sơ từng người dùng.

Marketing automation cá nhân hóa

Chính vì có chữ “tự động hóa”, marketing automation thường bị coi là thiếu đi tính cá nhân hóa

3. Marketing Automation có thể thay thế marketer

Nếu bạn thực sự mong thế, thì xin chia buồn. Tự động hóa tiếp thị đóng vai trò cỗ xe chở bạn tới thành công. Và lẽ dĩ nhiên, một cỗ xe sẽ không thể thiếu người lái – chính là bạn.

Một chiến dịch tiếp thị tự động hóa thành công phải được hỗ trợ bởi một nhóm tiếp thị kỹ thuật số am hiểu thị trường, khách hàng mục tiêu cùng khả năng sáng tạo những nội dung mà thị trường đang tìm kiếm, truyền tải qua các kênh tiếp thị phù hợp nhưng lại không quá xa rời khách hàng tiềm năng.

4. Công ty nhỏ không cần tự động hóa tiếp thị

Marketing automation có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn theo những cách khác nhau với cùng kết quả là sự đột phá. Đối với các doanh nghiệp đã tạo dựng được uy tín và tên tuổi, tự động hóa tiếp thị sẽ giúp hợp lý hóa các quy trình nội bộ, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và mang tới những trải nghiệm khách hàng vượt trội hơn hẳn.

Đối với các công ty nhỏ hơn, tự động hóa sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc của nhà sáng lập, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đương nhiên mọi quá trình hoạt động trơn tru hơn nhiều.

5. Tiền nào của nấy

Bên cạnh việc tự kết nối các công cụ tiếp thị đơn lẻ, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ, phần mềm tự động theo quy mô và nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trước khi lựa chon các phần mềm đó, bạn cần lưu ý: những con số hàng trăm hay triệu đô la không đảm bảo rằng nền tảng này phù hơp và tối ưu hơn nền tảng khác.

Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều nhà cung cấp phần mềm tự động hóa tiếp thị đã triển khai các bản dùng thử miễn phí – một trong những “món quà đặc biệt” mà bạn không nên bỏ qua. Chưa hết, rất nhiều các nền tảng như Marketo, Parquo và Hubspot còn đưa ra một bảng giá khá linh hoạt – tùy theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.

6. Tất cả các lead được tạo ra có giá trị như nhau

Giả định này không những thổi bay nỗ lực, thành công các chiến dịch tiếp thị của bạn mà còn tạo ra những kỳ vọng không hợp lý cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. Ứng dụng marketing automation, bạn có thể nhanh chóng chuyển những khách hàng tiềm năng chất lượng, sẵn sàng chuyển đổi cho đội ngũ bán hàng để tư vấn và chốt sales, dựa trên tiêu chí điểm cao trong quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng chẳng hạn.

Tuy nhiên, không phải tất cả những khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng mua. Vì vậy, điều quan trọng là phải đánh giá hành trình khách hàng tiềm năng đã trải qua trước khi trở thành một lead chất lượng để có kế hoạch chi tiết cho những bước tiếp theo.

Hoặc, một số khách hàng tiềm năng sẽ cần đến thời gian “nuôi dưỡng” lâu hơn những người khác – một người điền form “liên hệ với chúng tôi” nên được ưu tiên tư vấn trước những người chỉ đơn thuần đăng ký nhận thông tin.

Theo Marketing Sherpa, “những doanh nghiệp xây dựng chương trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có ROI của quá trình tạo lead cao hơn tới 45% so với những đơn vị không sử dụng”. Vì vậy, bên cạnh việc xác định những khách hàng tiềm năng nào sẵn sàng mua và tập trung hỗ trợ để nhanh chóng chuyển đổi, bạn cũng có thể xây dựng các chiến dịch điều hướng và chăm sóc những khách hàng khác qua các giai đoạn của phễu bán hàng, cho đến khi họ đạt đến trạng thái “hội tụ đủ điều kiện”.

7. Tương tác là tốn thời gian và không cần thiết

Cách nhanh nhất để khiến bạn (và hầu hết mọi người) bỏ theo dõi các hoạt động của doanh nghiệp là mỗi ngày đăng ít nhất 20 bài cập nhật với những nội dung lặp lại và thiếu sáng tạo. Đồng thời, nếu khách hàng chủ động trò chuyện về nội dung mà bạn chia sẻ trên mạng xã hội, chắc chắn họ sẽ mong muốn bạn phản hồi càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo một khuôn mẫu nhất định. Nhiều công ty chỉ đơn giản triển khai các chiến dịch tự động hóa tiếp thị và để ở đó. Bạn có đoán được chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Thiếu đi các hoạt động tương tác, hỗ trợ đi kèm sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và ngày càng ít tương tác. Một thời gian sau, họ ngừng theo dõi thương hiệu, ngừng ghé thăm trang web của bạn và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra sụt giảm nhanh chóng.

Hiểu lầm về Marketing Automation

Marketing Automation thường bị nhầm Email Marketing Automation

8. Marketing automation chỉ là email marketing

Nhiều doanh nghiệp dường như nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị chỉ là một tên gọi “oách” hơn cho email marketing, nhưng thực tế không phải như vậy.

Như đã đề cập trong những bài viết trước đây, tự động hóa tiếp thị còn có thể ứng dụng vào quá trình tạo lead, mạng xã hội, landing page và hơn thế nữa.

9. Tự động hóa tiếp thị chỉ dành cho những marketer lười biếng

Phải đính chính ngay lại rằng: tự động hóa là công việc dành cho các nhà tiếp thị bận rộn. Chính những người vận dụng chưa đúng hoặc còn hiểu sai đâu đó mới gán cho automation marketing tiếng xấu là được phát triển dành cho các marketer lười biếng. Marketing automation nếu được làm bài bản là một công việc khó khăn và phải đổ mồ hôi, công sức và chất xám không kém những hoạt động khác. Vì thế quan điểm trên chỉ dành cho những người làm chưa đúng mà thôi.

Không những thế, một khi chiến lược tự động hóa tiếp thị của bạn được kết hợp hài hòa cùng với các hoạt động tiếp thị khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng lên và bạn cũng có thêm nhiều thời gian để tối ưu những quy trình, nhiệm vụ quan trọng khác.

10. Sẽ không cần tối ưu quá trình tạo lead nữa

Nhiều nhà tiếp thị dường như nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị là nguồn lực chính của việc tạo lead, nhưng thực tế không phải vậy. Tự động hóa tiếp thị nên được hiểu là một công cụ đơn lẻ trong hộp công cụ tiếp thị của bạn chứ không phải một công cụ thần thánh trong việc tạo lead.

Việc bạn sáng tạo những nội dung hấp dẫn và có liên quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hướng khách hàng qua những bước cơ bản trong phễu bán hàng và nhanh chóng chuyển đổi.

Tự động hoá – nên hay không?

Marketing automation ở thời điểm hiện tại là một từ thông dụng và đây cũng là một trong những cách tuyệt vời để tăng năng suất cũng như hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nó giúp doanh nghiệp tạo đột phá trong kinh doanh thì tốt nhất hãy bắt nó làm việc song song với chiến lược tiếp thị tổng thể.

Hy vọng, bài viết này đã giúp bạn xóa đi một vài quan niệm sai lầm phổ biến để bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng đưa ra một quyết định đúng đắn về việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa trong doanh nghiệp.

Theo cmscritic.com

Bài liên quan:

Share this

June 22, 2017 - Marketing