Generative AI là gì?
Generative AI – Trí tuệ nhân tạo (AI) là thành quả của quá trình mô phỏng trí tuệ của con người trên máy tính. Quy trình này được thực hiện bao gồm: học tập (thu nhận và sử dụng thông tin) > hệ thống lý luận (sử dụng quy tắc để đặt được kết luận gần đúng hoặc xác định) > tự điều chỉnh. Các ứng dụng đặc biệt của AI gồm hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói, thị giác máy tính.
Generative AI ngày càng phát triển lên một tầm cao mới. Nó không dừng lại ở việc trích xuất câu trả lời từ kho dữ liệu đầu mà còn có khả năng tạo ra nội dung mới như hình ảnh, text, video,.. thậm chí là đồ họa 3D.
Sự phát triển mạnh mẽ AI đặc biệt là hệ thống Generative AI (AI tổng quát) ảnh hưởng lớn đến số lượng việc làm của con người bởi nó có thể tạo ra kết quả gần giống như con người mà khó có thể phân biệt được.
Chat GPT của công ty OpenAI (Mỹ) là một minh chứng tiêu biểu của Generative AI. Phần mềm này có khả năng sáng tạo nội dung đa dạng và hoạt động ở dạng trả lời người dùng bằng văn bản, viết blog, làm thơ,…. mà không bị giới hạn ngôn ngữ hay chủ đề nào. Ngay khi có sự xuất hiện của chat GPT, nó đã trở thành một hiện tượng và thu hút hơn một triệu người dùng chỉ trong vòng 1 tuần sau đó.
Trước hiệu ứng tích cực của Chat GPT, nhiều công ty khác như Google, Bing của Microsoft và Opera, đã nhanh chóng gia nhập vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đa dạng để cạnh tranh. Với sự tham gia ngày càng nhiều và việc khám phá các ứng dụng mới cho trí tuệ nhân tạo đa dạng. Sự náo nhiệt xung quanh công nghệ này được dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.
Doanh nghiệp sử dụng AI tạo ra nhiều ưu thế
Thực tế cho thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu thế mang lại nhiều hiệu quả trong các doanh nghiệp. Đặc biệt ứng dụng AI trở “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu gấp X lần.
Ứng dụng AI giúp dự đoán chính xác hành vi khách hàng
Ứng dụng AI giúp chúng ta “dự đoán” được hành vi của người dùng thông qua lịch sử truy cập, đặt hàng, phương thức thanh toán,…. Hiểu một cách khác, AI có thể biết được hành vi con người thông qua những hành động trong quá khứ và cả hiện tại từ đó xác định mong muốn của khách hàng và gợi ý sản phẩm phù hợp, gia tăng khả năng lựa chọn của khách hàng.
Không dừng lại ở đó, AI có thể hiểu và phân tích và “phỏng đoán” hành vi của khách hàng trong tương lai dựa trên sở thích, lựa chọn và mối quan tâm trong hiện tại. Điều này rất quan trọng để doanh nghiệp thu thập thông tin và vẽ được bức tranh khách hàng từ đó thực hiện các chiến lược tiếp thị, bám sát mục tiêu trong hành trình mua sắm của khách hàng.
Xây dựng quy trình bán hàng, tạo trải nghiệm tốt với khách hàng
Để tối ưu hiệu quả làm việc, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong quy trình bán hàng, loại bỏ các công đoạn thủ công, gia tăng hiệu suất. Các công nghệ ứng dụng như: phân tích dữ liệu, tự động lưu trữ thông tin, xử lý ngôn ngữ, tự động hóa từ đó xây dựng quy trình tạo ra nội dung phù hợp tối ưu hành động mua sắm và tạo ra bối cảnh phù hợp, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.
Các nhân hóa – chăm sóc khách hàng hiệu quả
Cá nhân hóa khách hàng là một vấn đề rất quan trọng trong dịch vụ khách hàng. AI với khả năng tự động lưu trữ thông tin giúp các tư vấn viên dễ dàng nhận diện và cá nhân hóa khách hàng hiệu quả. Khi có bất kỳ tương tác từ khách hàng nào, với công nghệ AI giúp người tư vấn nhận biết đó là khách hàng mới hay cũ và từng gặp phải vấn đề gì thông qua hồ sơ và đưa ra những thông tin giá trị với khách hàng. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ có những trải nghiệm tốt về dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng
Nếu phải chờ đợi, khách hàng thường sẽ có hành vi lựa chọn tới một doanh nghiệp khác. Điều này đồng nghĩa nếu bạn không phải hồi kịp thời thì khả năng mất đi khách hàng tiềm năng rất cao. Để giải quyết bài toán này Generative AI đưa ra giải pháp hỗ trợ con người trong tư vấn, giúp phản hồi kịp thời, phản hồi tức thời bằng Chatbot hay Voicebot. Công cụ này giúp tối ưu hóa thời gian cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ các tư vấn viên trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Hơn vậy chúng giúp giải phóng tư vấn viên khỏi những câu hỏi thường gặp, hỏi thông tin khách hàng và tự động phân phối khách tới đúng bộ phận liên quan để tiếp tục xử lý.
Giảm chi phí vận hành doanh nghiệp
Generative AI có thể thay thế con người thực hiện một số công việc. Điều này giúp tối ưu thời gian vận hành, từ đó doanh nghiệp có thể giảm chi phí nhân sự mà vẫn nâng cao hiệu suất làm việc trong quy trình bán hàng – chăm sóc khách hàng.
Thực tế, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ AI nhằm mục đích tạo lợi thế trên thị trường cạnh tranh. Với vai trò là công cụ hỗ trợ tương tác, Subiz đã ứng dụng nhiều công cụ của Generative AI giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, gia tăng chuyển đổi hiệu quả. Nhờ đó khi tích hợp Subiz, bạn dễ dàng nhận diện được khách hàng mới – cũ, từ đó cá nhân hóa đối tượng, hỗ trợ phản hồi tức thời chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Sự phổ biến của Generative AI có nhiều lý do. Một trong số đó chính là sức mạnh của nó trong việc tạo ra dữ liệu mới và sáng tạo. Điều này đã mở ra một thế giới mới của nghệ thuật số. Nó cho phép người dùng tạo ra các hình ảnh, âm thanh và văn bản mới một cách tự động và có tính sáng tạo. Hơn nữa, Generative AI cũng được sử dụng để giải quyết các vấn đề khó khăn trong nhiều lĩnh vực. Từ y học đến khoa học vật liệu. Nó có thể tạo ra mô hình dự đoán và tạo ra những sản phẩm mới. Điều này giúp tăng năng suất và hiệu quả.