Chat GPT là gì? Cách dùng và ứng dụng Chat GPT

Chat GPT là từ khóa có lượng tìm kiếm thịnh hành trong mấy ngày gần đây. Hàng loạt các bài viết, video review chat GPT liên tục được cập nhật trên tất cả các kênh truyền thông, kèm theo nhiều từ ngữ miêu tả “có cánh”, thậm chí khẳng định chat GPT có thể khiến hàng nghìn dân văn phòng mất việc. Vậy thực hư chat GPT là gì, có sức mạnh to lớn như thế nào, hãy cùng Subiz tìm hiểu tất tần tật về “chiến binh công nghệ mới” này nhé.

Chat GPT là gì? Cách đăng ký và sử dụng chat GPT tại Việt Nam

Chat GPT là gì? Cách đăng ký và sử dụng chat GPT tại Việt Nam

Chat GPT là gì?

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ chatbot AI được phát triển bởi doanh nghiệp OpenAI có trụ sở tại San Francisco, với lĩnh vực nghiên cứu là trí tuệ nhân tạo (AI). Công cụ Chat GPT được doanh nghiệp ra mắt công chúng vào ngày 30/11/2022. Ngoài ra, Sam Altman cũng đồng sáng lập và phát triển công cụ. Bên cạnh đó, Microsoft cũng gia nhập cuộc chơi với số tiền đầu tư lên đến 1 tỷ đô la. Công cụ này hiện đang gây sốt khắp nơi trên toàn thế giới và đã gặt hái được nhiều thành công.

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer)

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer)

Có thể hiểu, công cụ Chat GPT là một chương trình máy tính sử dụng AI để hiểu và phản hồi ngôn ngữ tự nhiên theo cách giống như con người (đây được xem như đoạn đối thoại trực tiếp giữa hai con người với nhau) trong phạm vi trao đổi không giới hạn. 

Công cụ này gây ấn tượng với khả năng “trả lời mọi thứ như một con người thực sự” và có thể trình bày ý tưởng một cách logic, sâu sắc và rất trôi chảy trong những trường hợp gặp phải câu hỏi phức tạp. Với Chat GPT người dùng có thể viết luận, làm thơ, sáng tác nhạc, tạo nội dung, thiết kế chương trình, và thậm chí là sửa lỗi trong lập trình. Chat GPT được coi là một công cụ mạnh hơn so với chatbot truyền thống.

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT

Theo OpenAI, mô hình Chat GPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học có tên là Học tăng cường từ phản hồi của người sử dụng (Reinforcement Learning from Human Feedback – RLHF). Công ty tuyên bố rằng GPT Chat có thể mô phỏng các cuộc trò chuyện, trả lời câu hỏi, nhận ra lỗi, thách thức các tiên đề không chính xác và từ chối các yêu cầu vô lý.

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT khá đơn giản. Hệ thống sẽ lấy câu hỏi hoặc câu nói cụ thể của bạn và sau đó cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi đó. Để có thể phản hồi cho người dùng, mô phỏng này sử dụng dữ liệu dạng văn bản từ hệ thống Internet. Theo thống kê, có tới 570 GB thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau, cũng như 300 tỷ từ được cập nhật trong hệ thống.

Chat GPT sẽ dự đoán, phân tích rồi đưa ra câu trả lời dựa trên nguồn thông tin trong hệ thống. Để hoạt động, hệ thống này sử dụng các thuật toán cực kỳ phức tạp và trải qua nhiều cuộc thử nghiệm cũng như giám sát chặt chẽ. Người dùng cung cấp các câu hỏi cụ thể như “Có bao nhiêu quý trong một năm?”. Nếu mô hình trả lời sai, câu trả lời đúng sẽ được nhập ngay vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể củng cố kiến ​​thức và hiểu biết dữ liệu trở nên chính xác hơn trong tương lai.

Cách sử dụng chat GPT

Chat GPT có thể trả lời những câu hỏi, viết văn và trò chuyện với người dùng. Công cụ này hoạt động giống như một cuộc đối thoại giao tiếp giữa người với người.

“Bạn cung cấp cho Chat GPT dữ liệu đầu vào và phần mềm sẽ cung cấp đầu ra cho bạn. Nếu bạn hỏi hệ thống này một câu hỏi, nó sẽ trả lời câu hỏi đó. Nếu bạn yêu cầu nó hãy tiếp tục những gì bạn đang viết, nó sẽ thực hiện”, theo nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo – Andy Patel.

Ví dụ: khi Chat GPT được yêu cầu lập dàn ý cho một bài luận văn về lạm phát và marketing, nó sẽ đưa ra các dàn ý gạch đầu dòng ngay lập tức. Bởi vậy, hệ thống Ai này cực kỳ thu hút đối với sinh viên.

Chat GPT có thể viết văn với từ khoá do người dùng cung cấp

Chat GPT có thể viết văn với từ khoá do người dùng cung cấp

Tuy nhiên, trong quá trình trải nghiệm, người dùng dần nhận ra siêu AI này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Trong nhiều trường hợp, hệ thống này đưa ra câu trả lời không chính xác và khá vòng vo. OpenAI cũng thừa nhận nhược điểm này và cho biết các kỹ sư công nghệ cần thêm thời gian để điều chỉnh.

Ứng dụng của Chat GPT 

Hiện nay, số người sử dụng công cụ Chat GPT do OpenAI phát triển đã đạt mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm siêu AI này được ra mắt. Điều này giúp hệ thống này đã trở thành ứng dụng dành cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Vậy ứng dụng của Chat GPT là gì mà được người dùng ưa chuộng như vậy.

Ứng dụng Chat GPT trong Content Marketing

Chat GPT có khả năng hỗ trợ người sáng tạo nội dung nhiều hoạt động như sáng tạo nội dung, lên ý tưởng bài viết, thậm chí là viết một bài hoàn chỉnh. Nó cũng giúp bạn tạo ý tưởng cho các bài đăng trên mạng xã hội, trang web, truyện tranh, tạp chí,…

Henry Williams, một nhà báo tự do ở London, đã yêu cầu Chat GPT viết một quảng cáo trị giá 615 USD với câu lệnh “Viết một bài báo về cổng thanh toán là gì” – một chủ đề ông đã nhận được từ khách. Kết quả là chỉ sau 30 giây, AI này đã hoàn thành bài viết trên cả mong đợi của William.

Ứng dụng Chat GPT trong Content Marketing

Ứng dụng Chat GPT trong Content Marketing

Henry Williams cho biết phong cách viết của công cụ AI này vượt xa khả năng của một người bình thường, mọi lập luận, luận cứ, ngữ pháp và cú pháp đều có chiều sâu như một bài luận cấp đại học.

Tuy nhiên, các nội dung do chat GPT viết có thể bị Google hoặc các phần mềm phát hiện bài viết của AI khác (như  Originality.ai, GPTZero, Content At Scale…) phát hiện nên nếu muốn đăng lên website mà không bị Google quét thì cần qua các bước xử lý và hiệu chỉnh khác. Đặc biệt, các học sinh và sinh viên nếu muốn sử dụng hệ thống AI này để làm bài nộp cho giáo viên mà không chỉnh sửa kỹ cũng có thể bị các phần mềm này phát hiện.

Ứng dụng Chat GPT trong lĩnh vực lập trình

Nếu bạn là một lập trình viên, Chat GPT có thể là một công cụ hữu ích trong các hoạt động mã hóa và giảm đáng kể thời gian của các nhà phát triển trang web và ứng dụng dựa trên ngôn ngữ lập trình văn bản.

Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn giải thích các khái niệm và áp dụng code vào thực tế. Bạn hoàn toàn có thể nhờ công cụ AI này viết code cho những website đơn giản.

Ứng dụng Chat GPT trong lĩnh vực lập trình

Ứng dụng Chat GPT trong lĩnh vực lập trình

Khi bạn bắt đầu lập trình, chắc chắn bạn sẽ mắc phải những sai lầm mà bạn không thể xử lý được. Giờ đây, sử dụng Chat GPT, bạn cũng có thể yêu cầu hệ thống kiểm tra và sửa lỗi trong quá trình viết code.

Ứng dụng Chat GPT trong lĩnh vực giáo dục

Chat GPT được đào tạo bởi nguồn dữ liệu khổng lồ, được cập nhật đến năm 2021, và không giới hạn lĩnh vực. Bạn có thể yêu cầu công cụ này giải bài tập, viết luận văn, làm văn, làm thơ, thậm chí là giảng bài cho bạn…

Nếu sử dụng tốt Chat GPT, công cụ này có thể trở thành người bạn đồng hành giúp các học sinh, sinh viên học tập tiến bộ hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, học sinh, sinh viên có thể giảm khả năng tư duy, sáng tạo do lười vận động trí óc. Trường hợp tệ hơn, học sinh có thể sử dụng chat GPT như một công cụ gian lận để làm các bài tập được giao qua mắt giáo viên.

Chat GPT cá nhân hoá người dùng

Chat GPT có thể cá nhân hóa người dùng một cách tự nhiên và đây cũng là tính năng hữu ích nhất của nó. Hệ thống này có thể tạo ra các cuộc trò chuyện tự nhiên và giống con người hơn so với các chatbot khác.

Nó có thể hiểu ý nghĩa của các cụm từ và cách diễn đạt, đồng thời ghi nhớ lịch sử trò chuyện từ các ngữ cảnh trò chuyện trước đó bằng cách sử dụng máy học, sau đó sử dụng dữ liệu đó cho các cuộc hội thoại trong tương lai.

Chat GPT có thể thay thế nhân lực không?

Với ví dụ điển hình về việc Chat GPT đã viết bài quảng cáo trị giá 615 USD bằng câu lệnh. Khi sự phấn khích qua đi, nỗi sợ hãi ập đến, Williams lo lắng về việc sẽ có ai chịu chi hơn 600 đô la để thuê ông ấy nếu AI có thể làm được điều đó. Ông đã bày tỏ, Chat GPT khiến ông lo lắng công việc của mình có thể bị đánh cắp.

Chat GPT có thể thay thế nhân lực không?

Chat GPT có thể thay thế nhân lực không?

Công ty kế toán PwC dự đoán rằng AI sẽ tạo ra mức tăng 15 nghìn tỷ USD trong GDP toàn cầu vào năm 2030. Cùng với đó, khoảng 3% việc làm bị AI “đánh cắp”. Trên thực tế, theo Richard DeVere, chuyên gia công nghệ tại hãng nghiên cứu Ultima: “Tôi tin rằng những công cụ như Chat GPT hiện nay có thể thay thế khoảng 20% ​​lực lượng lao động. Robot không hẳn sẽ có thể thay thế công việc của bạn, nhưng một người được sự hỗ trợ của robot thì có thể” Thậm chí, một số chuyên gia khác còn đưa ra con số từ 50 đến 70% công việc sẽ bị thay thế bởi AI trong tương lai.

Mới đây nhất là Buzzfeed thông báo sẽ áp dụng các tính năng AI do OpenAI – nhà phát triển Chat GPT cung cấp trong việc biên tập và sản xuất nội dung. Đáng nói hơn, thông báo này được đưa ra trong bối cảnh, công ty truyền thông này vừa sa thải gần 180 nhân viên, chiếm khoảng 12% đội ngũ nhân sự cuối năm ngoái.

Chat GPT hiện đang là cơn sốt công nghệ toàn cầu. Nhiều video review chat GPT cho thấy công nghệ này thực sự thông minh, có thể trở thành cánh tay đắc lực giúp con người nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Chat GPT cũng khiến nhiều người lo lắng vì những gì nó làm được có thể dẫn đến sự cắt giảm nhân lực toàn cầu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các dự đoán, năng lực và hiệu quả của Chat GPT vẫn cần được kiểm chứng thêm. Hiện Chat GPT chưa được hỗ trợ tại Việt Nam nên bạn chưa thể đăng ký tài khoản Chat GPT chính thức bằng các gmail tại Việt Nam.

Share this

February 6, 2023 - Martech & saletech