SEO offpage là gì? Hướng dẫn cách SEO offpage hiệu quả

Tuy không phải yếu tố duy nhất giúp cho website của bạn lên top, nhưng SEO offpage cũng là một kỹ thuật quan trọng trong việc tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO offpage, cách tối ưu SEO offpage hiệu quả để giúp website lên top dễ dàng hơn.

Seo offpage là gì?

SEO Offpage (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bên ngoài trang) đề cập đến các hoạt động cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của một trang web mà không cần thay đổi nội dung trên chính trang web đó. 

Mục tiêu của SEO Offpage là khiến công cụ tìm kiếm và người dùng xem trang web của bạn như một trang đáng tin cậy và có uy tín. Đây là một hoạt động thiết yếu của một chiến lược SEO thành công.

SEO Offpage là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bên ngoài trang (Nguồn: Internet)

SEO Offpage là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bên ngoài trang (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt giữa SEO onpage và SEO offpage là gì?

Trước tiên, để biết được sự khác biệt, bạn cần nắm được SEO onpage là gì? SEO Onpage là các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngay trên chính website của mình như xây dựng cấu trúc website và nội dung các bài viết… Trong khi đó, SEO Offpage bao gồm các chiến thuật tối ưu hóa được áp dụng bên ngoài trang web.

Để phân biệt 2 loại hình SEO này, sẽ có 2 yếu tố cơ bản:

Quyền kiểm soát: với SEO onpage cho phép chủ sở hữu web hoàn toàn kiểm soát các hoạt động trên website, trong khi SEO Offpage lại phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của bạn, như: liên kết trả về, tương tác trên mạng xã hội, các bài đánh giá và các yếu tố khác mà bạn không thể trực tiếp kiểm soát.

Các yếu tố xếp hạng:

Với SEO Onpage dựa trên các yếu tố sau để xếp hạng website:

  • Chất lượng trang: Thứ hạng của trang được đánh giá khách quan bởi nội dung mà bạn cung cấp. Để đạt thứ hạng cao, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng và thu hút người xem.
  • Từ khóa: Đây là các cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trang web của bạn. Bạn không nên nhồi nhét từ khóa mà nên tập trung vào nội dung chứa các từ khóa liên quan.
  • Sự liên quan: Nội dung của bạn cần phù hợp với từ khóa mà bạn nhắm đến. Đồng thời, hãy đảm bảo nội dung luôn cập nhật để không bị lỗi thời.
  • Cấu trúc trang: Cần đảm bảo trang web có các yếu tố như văn bản alt, thẻ title, meta description và các thẻ tiêu đề.
  • Cấu trúc URL: Giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin từ trang này sang trang khác mà không gặp khó khăn.
  • Liên kết nội bộ: Giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin và giữ chân người xem lâu hơn trên trang.
  • Hiệu suất trang: Yếu tố quan trọng giúp thăng hạng website. Tốc độ tải trang nhanh giúp tránh gây khó chịu cho người xem. Điều này đòi hỏi việc tối ưu hóa hình ảnh và thiết kế website chuẩn.
Phân biệt SEO onpage và SEO offpage (Nguồn: Internet)

Phân biệt SEO onpage và SEO offpage (Nguồn: Internet)

Với SEO Offpage các yếu tố để sắp xếp thứ hạng website bao gồm:

  • Backlink (liên kết trả về): Đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng độ uy tín và nhận diện website. Bạn có thể tạo backlink bằng cách đăng bài trên các blog liên quan, tham gia đánh giá trên các trang web có nội dung tương tự hoặc kết nối trang Facebook, mạng xã hội tới trang web của bạn.
  • Quyền ảnh hưởng của tên miền: Bị ảnh hưởng bởi thời gian thành lập, lịch sử hoạt động và lượng tương tác, giới thiệu của tên miền trang web đi backlink.

Các kỹ thuật trong SEO offpage

Để tối ưu được SEO offpage, bạn không thể bỏ qua các kỹ thuật cơ bản sau để tăng khả năng hiển thị trang web.

Xây dựng liên kết là cốt lõi của SEO ngoài trang và là kỹ thuật quan trọng nhất để nâng cao thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Google ưu tiên các trang có nhiều backlink chất lượng. Có hai loại backlink chính:

  • Liên kết tự nhiên: Các trang khác tự liên kết đến bạn vì họ đánh giá cao nội dung của bạn. Google đánh giá cao loại liên kết này vì chúng thể hiện sự tin cậy và đánh giá cao từ người dùng khác.
  • Liên kết tự tạo: Bạn tạo ra bằng cách tiếp thị kỹ thuật số, liên hệ với trang web khác hoặc người ảnh hưởng để họ liên kết đến bạn. Đây là cách chủ động để xây dựng liên kết nhưng cần tuân thủ các nguyên tắc của Google để tránh bị phạt.
Xây dựng backlinks khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Xây dựng backlinks khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Có hai loại backlink mà bạn nên cân nhắc lựa chọn khi làm SEO onpage và offpage đó là: 

  • Backlink dofollow: Đây là những liên kết quan trọng trong bài, có thể tăng thứ hạng tìm kiếm của trang mà chúng liên kết đến.
  • Backlink nofllow: Giá trị “ nofollow ” yêu cầu Google không thu thập dữ liệu (quét để hiểu) trang được liên kết để truyền giá trị liên kết (sức mạnh xếp hạng) cho trang đó.

Chỉ các backlink dofollow – những siêu liên kết quan trọng, nó thể hiện với bộ máy tìm kiếm đây là link uy tín mới truyền liên kết và tăng thẩm quyền cho trang web của bạn. Ngược lại, backlink nofollow – thể hiện cho bộ máy tìm kiếm rằng liên kết này không nên ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết. Tuy nhiên, nó vẫn có thể mang lại lưu lượng truy cập.

Tiếp thị trên mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter và Instagram có thẩm quyền miền cao và cung cấp cơ hội tốt để mở rộng phạm vi tiếp cận và thu thập backlink. Bằng cách chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng này, bạn có thể thu hút nhiều lượt nhấp chuột và tăng khả năng được chia sẻ bởi người dùng khác. Mặc dù Google chưa xác nhận rõ ràng việc backlink từ mạng xã hội trực tiếp ảnh hưởng đến SEO, nhưng hồ sơ mạng xã hội của bạn sẽ xếp hạng trên SERPs và tạo ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn.

Triển khai kế hoạch truyền thông tiếp thị trên mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Triển khai kế hoạch truyền thông tiếp thị trên mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Đăng Guest Post

Đăng bài trên trang web hoặc blog khác giúp tiếp cận đối tượng mới và xây dựng backlink chất lượng. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội đăng bài khách bằng cách tìm các từ khóa như “write for us” hoặc “guest blogging”. Khi viết bài, hãy đảm bảo nội dung hữu ích và liên quan đến đối tượng đọc của trang web đó. Bao gồm liên kết về trang web của bạn trong bài viết để tạo backlink giá trị.

Guest posting là yếu tố không thể bỏ qua khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Guest posting là yếu tố không thể bỏ qua khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Xây dựng liên kết gãy

Tìm các liên kết gãy trên trang web khác và đề nghị thay thế chúng bằng liên kết đến nội dung tương tự trên trang của bạn. Điều này cải thiện trải nghiệm người dùng và xây dựng backlink cho bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ như Ahrefs hoặc Screaming Frog để tìm liên kết gãy. Sau đó, liên hệ với quản trị viên trang web và đề nghị giải pháp thay thế bằng nội dung của bạn.

Xây dựng liên kết gãy khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Xây dựng liên kết gãy khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Tham gia diễn đàn

Tham gia vào các diễn đàn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, trả lời câu hỏi và cung cấp lời khuyên để xây dựng kết nối và tạo backlink chất lượng. Khi tham gia, hãy tạo hồ sơ đầy đủ với liên kết về trang web của bạn trong chữ ký. Tìm kiếm các diễn đàn cho phép liên kết dofollow để tối ưu hóa hiệu quả SEO.

SEO địa phương

SEO địa phương là kỹ thuật tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn để cải thiện khả năng hiển thị trong các kết quả tìm kiếm địa phương. Điều này đặc biệt quan trọng cho các doanh nghiệp có cửa hàng hoặc dịch vụ tại các địa điểm cụ thể. Một số chiến lược cần thực hiện:

  • Tối ưu hóa trang web với từ khóa và nội dung địa phương.
  • Xác nhận và tối ưu hóa Google My Business.
  • Xây dựng các trích dẫn nhất quán (tên, địa chỉ, số điện thoại) trên các thư mục trực tuyến.
  • Khuyến khích và quản lý đánh giá khách hàng trên Google, Yelp và các trang đánh giá khác.
  • Tạo trang đích cụ thể cho từng địa điểm nếu bạn có nhiều chi nhánh.
SEO địa phương tối ưu hoá khả năng hiển thị và tìm kiếm theo khu vực Yếu tố EEAT đóng vai trò quan trọng khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

SEO địa phương tối ưu hoá khả năng hiển thị và tìm kiếm theo khu vực Yếu tố EEAT đóng vai trò quan trọng khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Thông cáo báo chí (PR)

Thông cáo báo chí là một hoạt động hiệu quả để thông báo những tin tức quan trọng về doanh nghiệp của bạn tới các phương tiện truyền thông và các nền tảng trực tuyến. Khi được thực hiện hiệu quả, PR có thể mang lại nhiều lợi ích cho SEO offpage:

  • Tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu.
  • Xây dựng các backlink chất lượng từ các trang tin tức và blog uy tín.
  • Nâng cao uy tín và độ tin cậy của thương hiệu.
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web.
PR báo chí mang lại nhiều lợi ích cho SEO offpage (Nguồn: Internet)

PR báo chí mang lại nhiều lợi ích cho SEO offpage (Nguồn: Internet)

Đề cập đến thương hiệu

Google đánh giá cao các đề cập đến thương hiệu trên các trang web khác. Bạn có thể tăng cường các đề cập này bằng cách:

  • Tạo nội dung chất lượng và dễ chia sẻ để người dùng và các trang web khác nhắc đến bạn.
  • Tham gia vào các cuộc thảo luận và sự kiện trực tuyến để xây dựng uy tín và nhận diện thương hiệu.
  • Sử dụng các công cụ giám sát thương hiệu để theo dõi các đề cập và tìm kiếm cơ hội chuyển đổi các đề cập không liên kết thành backlink.
Kết hợp giới thiệu brand khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Kết hợp giới thiệu brand khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Tiếp thị influencer

Hợp tác với influencer trong lĩnh vực của bạn để họ chia sẻ nội dung của bạn, tăng cường thẩm quyền và xây dựng backlink. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng uy tín và tầm ảnh hưởng của họ để quảng bá thương hiệu của mình.

E-E-A-T

E-E-A-T là viết tắt của Kinh nghiệm (Experience), Chuyên môn (Expertise), Tính thẩm quyền (Authoritativeness) và Độ tin cậy (Trustworthiness). Đây là tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung của Google được dùng cho cả SEO onpage và offpage. Bạn có thể cải thiện E-E-A-T qua các kỹ thuật SEO ngoài trang:

  • Chia sẻ chứng nhận và giải thưởng trên trang web của bạn.
  • Viết bài cho các trang web uy tín trong ngành của bạn.
  • Hợp tác với các chuyên gia để tăng cường tính thẩm quyền và độ tin cậy.
  • Xây dựng các liên kết chất lượng từ các trang uy tín và liên quan.
Yếu tố EEAT đóng vai trò quan trọng khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Yếu tố EEAT đóng vai trò quan trọng khi SEO offpage (Nguồn: Internet)

Tín hiệu thương hiệu

Tín hiệu thương hiệu là các chỉ số mà công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá độ tin cậy, uy tín và sự phổ biến của một thương hiệu trực tuyến. Bạn có thể tăng cường tín hiệu thương hiệu qua các kỹ thuật SEO ngoài trang:

  • Đề cập thương hiệu không liên kết: Dù không có liên kết trực tiếp, nhưng các đề cập này vẫn là tín hiệu tích cực.
  • Hoạt động PR: Hợp tác với các phương tiện truyền thông và blogger để nhắc đến thương hiệu của bạn.
  • Đảm bảo thông tin NAP nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến.
  • Khuyến khích đánh giá tích cực và phản hồi đánh giá để thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Tham gia các sự kiện cộng đồng và diễn đàn ngành để xây dựng uy tín và nhận diện thương hiệu.

SEO offpage là một hoạt động mà các SEOer không thể bỏ qua nếu muốn website của mình được tối ưu hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Với những thông tin trên, hy vọng sẽ giúp bạn nắm rõ được các kỹ thuật SEO offpage hiệu quả, từ đó áp dụng cho website của mình.

Xem thêm:

Phân biệt SEO onpage, SEO offpage và kỹ thuật SEO

Các bước để hoàn thành kiểm tra SEO kỹ thuật (Technical SEO Audit)

Website chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO

Share this

August 2, 2024 - Marketing