Sự khác nhau giữa Backlink và Internal Link trong tối ưu SEO

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc website và tối ưu hoá hiệu suất phân phối nội dung. Để đạt được tối ưu hóa SEO, marketers cần hiểu rõ về các loại liên kết khác nhau. Dưới đây là hai loại liên kết quan trọng trong SEO: Backlink và Internal Link.

Backlink là một liên kết bên ngoài được tạo ra từ một trang web khác và trỏ về trang web của bạn. 

Ví dụ: 

  • Backlink từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… trỏ về trang web chính của bạn.
  • Hoặc các anchor text, đường link từ các diễn đàn, trang web khác trỏ về website chính của bạn.

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng để cải thiện SEO trên các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google, Bing,…Nó có thể được xem như một ‘phiếu bầu’ đo lường mức độ tin cậy và sức mạnh của một trang web.

Backlink là gì?

Backlink là gì?

Internal link là một liên kết nội bộ được thiết lập từ các trang bên trong cùng một tên miền hoặc website. 

Internal link cũng là một trong những yếu tố quan trọng cải thiện SEO với các lợi ích sau đây:

  • Xây dựng và thiết lập cấu trúc nội dung của trang web, tạo ra một hệ thống phân cấp hoàn chỉnh nhất.
  • Tăng traffic bằng cách cung cấp gợi ý nội dung, giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp và thân thiện của website, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
  • Giúp công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng website tốt hơn, giảm tỷ lệ thoát trang.
Internal Link là gì?

Internal Link là gì?

Cả Backlink và Internal Link đều là các liên kết dẫn và chuyển hướng, tuy nhiên chúng sẽ có một số điểm khác nhau cơ bản: 

Mục đích:

  • Backlink thường được áp dụng để tăng lưu lượng truy cập, thu hút người dùng từ các trang web khác đến trang web của bạn, từ đó xây dựng uy tín cho trang web, cải thiện thứ hạng và mức độ uy tín của website.
  • Internal Link thường được sử dụng để điều hướng người dùng trên trang web, bổ sung thông tin, giải thích nội dung, từ đó giảm tỷ lệ thoát trang và tạo ra một cấu trúc chỉ mục chất lượng.

Tác động đối với SEO:

  • Backlink có tác động đến SEO trong việc cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm thông qua liên kết từ các nguồn uy tín. Do đó, việc tạo Backlink sẽ khó khăn hơn so với việc tạo Internal Link, nhưng có thể mang lại hiệu quả SEO cao hơn.
  • Internal Link có tác động đến SEO bằng cách giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục và đề xuất nội dung cao hơn. 

Tác động đối với trang web:

  • Backlink không chỉ giúp tăng lượng truy cập từ trang web mà còn giúp tăng mức độ uy tín của website. 
  • Internal Link giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang.
Sự khác nhau giữa Backlink và Internal Link

Sự khác nhau giữa Backlink và Internal Link

Dưới đây là một số cách giúp xây dựng Backlink chất lượng cao:

Xây dựng nội dung và thông tin mà các trang web muốn liên kết tới: Xây dựng nguồn thông tin chất lượng, có giá trị và chiều sâu để các trang web khác muốn trích dẫn hoặc liên kết đến. Đó có thể là nội dung chứa tài nguyên kiến thức (khoá học, tips,..), số liệu thống kê chi tiết hoặc các báo cáo độc quyền.

Hợp tác với đối tác/ nhà phân phối, cung cấp của bạn: Nếu bạn đang hợp tác với một doanh nghiệp khác có trang web riêng, bạn có thể sử dụng mối quan hệ của mình để đề xuất hoặc yêu cầu họ liên kết đến trang web của bạn. Đây cũng là một trong những cách phát triển mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Hợp tác với người có sức ảnh hưởng: Tận dụng hình ảnh thương hiệu và mối quan hệ trong ngành để liên kết website của bạn đến với nhiều người hơn. Hoặc nếu bạn có ngân sách lớn, bạn có thể chi trả để những người có sức ảnh hưởng lớn hơn liên kết với website của bạn.

Book báo điện tử/ tạp chí online: Để có thêm lượt nhiều truy cập chất lượng, việc lựa chọn các nguồn báo chí, tạp chí uy tín để hợp tác liên kết Backlink là cần thiết.

Dưới đây là một số cách giúp xây dựng Internal Link chất lượng cao:

Xây dựng nội dung website phân tầng: Việc xây dựng nội dung website phân tầng giúp website của bạn theo một cấu trúc có hệ thống, rõ ràng, dễ hiểu. Từ đó, website có thể tăng khả năng lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm, tạo sự liên kết cho nội dung và giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn.

Sử dụng văn bản neo (anchor text), từ ngữ có liên quan để liên kết nội bộ: Việc tận dụng từ khoá chứa sẵn liên kết đến các nội dung khác của website giúp tạo ra mạng lưới kết nối một cách tự nhiên, nâng cao khả năng tương tác và trải nghiệm người dùng.

Như vậy, việc hiểu rõ Backlink và Internal Link giúp website của bạn có thể cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Backlink đem lại sức mạnh và mức độ tin cậy cho website từ nguồn bên ngoài, trong khi Internal Link thì tối ưu cấu trúc nội dung và tăng trải nghiệm người dùng. 

Xem thêm:

E-A-T là gì? E-A-T sẽ tác động đến SEO như thế nào?

Làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO?

6 cách cải thiện trải nghiệm người dùng trên website

Share this

December 15, 2023 - Marketing