6 cách cải thiện trải nghiệm người dùng trên website

Website là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp, luôn được coi là “nhân viên bán hàng kỳ cựu” làm việc suốt ngày đêm và là công cụ đắc lực cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng nếu muốn đảm bảo website của mình đáp ứng các yêu cầu trở thành “Top sale”, doanh nghiệp cần chú ý cải thiện trải nghiệm người dùng để khách truy cập dễ dàng tiếp cận hơn.

Trong bối cảnh xu hướng kỹ thuật số đang phát triển, website của doanh nghiệp có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời và cần thực hiện các điều chỉnh để phù hợp với xu hướng mới. Tuy nhiên, những điều chỉnh này có thể tốn kém nếu phải thuê chuyên gia để giúp tối ưu khả năng sử dụng. Đồng thời, làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website mà không cần phải thay đổi hoàn toàn thiết kế ban đầu?

Dưới đây là tổng hợp 6 cách mà bất cứ thương hiệu nào cũng có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của mình.

Tăng tốc độ tải trang

Tăng tốc độ tải trang

1. Tối ưu tốc độ tải trang

Thống kê cho biết, 53% khách truy cập sẽ rời đi nếu mất hơn 3 giây để tải trang? Và thời gian tải trang nếu chậm hơn 1 giây sẽ giảm 7% chuyển đổi, giảm 11% lượt xem trang và giảm 16% mức độ hài lòng của khách hàng.

Đó là lý do tại sao bước đầu tiên và quan trọng nhất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website là tối ưu hóa tốc độ tải trang. Trang web tải nhanh không chỉ nâng cao khả năng sử dụng và tỷ lệ chuyển đổi mà còn tăng số lượt xem trang, nhấp chuột, cũng như tăng điểm SEO tổng thể.

Để tối ưu tốc độ tải trang, doanh nghiệp nên chú ý:

  • Sử dụng cache để tải nhanh bản sao được lưu trữ của website trong trình duyệt người dùng
  • Nén hình ảnh nặng trước khi đưa lên để giảm kích thước tệp tổng thể của trang web
  • Sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) để phân bổ nội dung trang web từ vị trí gần nhất cho người dùng
  • Loại bỏ các plugin không cần thiết
  • Sử dụng theme WordPress được tối ưu hóa tốc độ
  • Giảm các yêu cầu HTTP bên ngoài, như tập lệnh, hình ảnh từ các tài nguyên bên ngoài
  • Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu WordPress
  • Sử dụng dịch vụ lưu trữ web nhanh hơn
Thêm đường dẫn breadcrumbs

Thêm đường dẫn breadcrumbs

2. Thêm đường dẫn breadcrumbs để điều hướng tốt hơn

Thêm breadcrumbs vào website sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm điều hướng trang web tốt hơn. Nói cách khác, điều hướng breadcrumbs là hình thức điều hướng phân cấp thứ hai cho phép khách truy cập nhanh chóng xem họ hiện đang truy cập trang nào và quay trở lại trang chủ.

Điều hướng breadcrumbs giúp người dùng khám phá các cấp khác nhau trên trang web, do vậy, thời gian trên trang cũng lâu hơn. Ví dụ: thay vì nhấp vào nút quay lại nhiều lần để tìm được kết quả mong muốn, họ có thể tìm thêm thông tin ngay trên trang chủ.

Ngoài ra, breadcrumbs cũng giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web và hiểu cấu trúc liên kết nội bộ. Không chỉ vậy, nó còn có thể tăng tỷ lệ nhấp chuột, giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm.

Cách dễ nhất để thêm đường dẫn breadcrumbs vào trang web là sử dụng plugin WordPress SEO như All in One SEO, Yoast. Ngoài ra, một số theme WordPress có thể đã tích hợp sẵn breadcrumbs.

3. Sử dụng định dạng thích hợp

Đảm bảo sử dụng định dạng phù hợp trong toàn bộ nội dung trang web. Việc sử dụng các đoạn văn bản thuần túy sẽ khiến người đọc mệt mỏi khi phải đọc nhiều thông tin. Do vậy, họ có khả năng rời khỏi website để tìm một trang khác dễ đọc và dễ hiểu hơn.

Để hạn chế điều này, hãy sử dụng các đoạn văn ngắn chỉ một hoặc hai câu và chia nhỏ văn bản bằng các dấu đầu dòng và danh sách số xuống.

Ngoài ra, hãy chú ý tới những nội dung tương tác và trực quan như hình ảnh và video. Thêm hình ảnh sẽ giúp chia nhỏ văn bản và tăng mức độ tương tác. Video sẽ khiến khách truy cập ở lại trang của bạn lâu hơn, từ đó góp phần giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

4. Chọn phông chữ dễ đọc

Chọn phông chữ dễ đọc trên trang web và không sử dụng phông chữ chỉ vì nó trông đẹp. Nếu khó đọc, khách truy cập có thể bị khó chịu và nhanh chóng rời khỏi trang web.

Ngoài ra, không sử dụng kích thước phông chữ quá nhỏ. Đảm bảo kích thước đủ lớn để đọc trên tất cả các thiết bị di động và máy tính bảng. Việc phải sử dụng chức năng thu phóng để xem nội dung sẽ không giúp người dùng có được trải nghiệm tốt hơn.

Ngoài ra, hãy tập trung vào khả năng đọc và sử dụng giọng điệu đàm thoại khi sáng tạo nội dung trên trang. Điều này không chỉ giúp người dùng hiểu nội dung dễ dàng hơn mà còn có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm bằng giọng nói trên Google.

Tất cả các plugin SEO WordPress sẽ kiểm tra điểm dễ đọc của nội dung và đưa ra đề xuất về cách thực hiện các cải tiến, vì vậy doanh nghiệp nên tận dụng điều đó.

website thân thiện với thiết bị di động

website thân thiện với thiết bị di động

5. Website thân thiện với thiết bị di động

Trong thời đại Internet ngày nay khi mọi người đều có thời gian dài mỗi ngày sử dụng điện thoại thông minh, điều bắt buộc là trang web phải thân thiện với thiết bị di động và dễ điều hướng.

Trên thực tế, Google đã bắt đầu phạt các website không được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Ưu tiên hàng đầu của nó là khả năng sử dụng, làm cho nhu cầu về khả năng đáp ứng càng trở nên quan trọng.

6. Dễ nhận dạng các siêu liên kết

Mẹo cuối cùng để cải thiện khả năng sử dụng là làm cho các siêu liên kết của bạn có thể dễ dàng nhận dạng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng web xem văn bản màu xanh lam và gạch chân là các liên kết và có xu hướng nhấp vào chúng nhanh chóng hơn. Vì vậy, bám sát những gì đã được chứng minh là hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện cấu trúc siêu liên kết trên trang web.

Ngoài ra, hãy tối ưu hóa cụm từ neo liên kết để giúp người dùng và công cụ tìm kiếm biết liên kết đề cập đến điều gì.

Ví dụ: “Tại đây” không nói lên bất cứ điều gì về nội dung bạn đang liên kết đến. Mặt khác, việc sử dụng một anchor text, chẳng hạn như “thương mại điện tử”, cho phép khách truy cập và Google biết liên kết đó là gì.

Trên đây là 6 mẹo mà bạn có thể sử dụng để nhanh chóng cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của mình. Cải thiện khả năng sử dụng của trang web sẽ giữ chân khách truy cập lâu hơn trên trang và mang lại lợi ích SEO, như tỷ lệ thoát thấp hơn và xếp hạng được cải thiện. Đặc biệt hơn, nó sẽ giúp gã khổng lồ tìm kiếm Google thấy rằng nội dung của bạn có giá trị đối với người dùng và ưu ái hơn trong kết quả tìm kiếm.

Theo Jared Atchison

Bài liên quan:

Share this