Website chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO

Thiết kế web chuẩn SEO là giải pháp đem đến hiệu quả kinh doanh trực tuyến bền vững cho doanh nghiệp. Thiết kế website chuẩn SEO giúp bạn tăng thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lượt truy cập hơn. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những bước cơ bản để tạo một website chuẩn SEO đơn giản, hiệu quả.

Thiết kế web chuẩn SEO là gì?

Thiết kế web chuẩn SEO là quá trình xây dựng trang web với mục tiêu tối ưu hóa nội dung và cấu trúc để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… 

Xem thêm: SEO là gì? Vai trò của SEO website trong hoạt động marketing

 

SEO web là tối ưu trang web hiển thị trên các công cụ tìm kiếm

SEO web là tối ưu trang web hiển thị trên các công cụ tìm kiếm

Vai trò của thiết kế web chuẩn SEO với doanh nghiệp

Trước khi biết cách tạo website chuẩn SEO, bạn cần hiểu rõ vai trò quan trọng của SEO web đối với doanh nghiệp về mặt dài hạn, cụ thể:

  • Nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Vai trò đầu tiên và cốt lõi khi thiết kế web chuyên nghiệp chuẩn SEO là đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Những kết quả tìm kiếm hiển thị hàng đầu thường dễ thu hút sự chú ý của khách hàng nên mang lại tỷ lệ truy cập cao hơn. Ngoài ra, các kết quả được xếp hạng cao cũng mang lại cảm giác uy tín, đáng tin cậy hơn cho người dùng trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.
  • Tăng lượng truy cập tự nhiên: Trang web chuẩn SEO đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mang đến nguồn traffic tự nhiên và không tốn chi phí quảng cáo. Lượng truy cập này đến từ những người dùng chủ động quan tâm đến nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm thương hiệu cung cấp, tạo ra tỉ lệ chuyển đổi doanh thu cao hơn. Ví dụ, thương hiệu Flowrite đã tăng từ dưới 100.000 khách truy cập mỗi tháng lên hơn 1 triệu nhờ chiến lược SEO mạnh mẽ.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp khi xây dựng trang web bán hàng chuẩn SEO là thu hút khách hàng và tạo lợi nhuận. Khi trang web thu hút lượng khách chất lượng cao, thiết kế web SEO đảm bảo người dùng có thể thực hiện hành động đăng ký hoặc mua hàng một cách dễ dàng và thuận lợi.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Trang web đáp ứng các yếu tố chuẩn SEO như tốc độ tải trang, bố cục hợp lý, nội dung dễ đọc, dễ tiếp cận giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập website. Trải nghiệm người dùng tốt cũng góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi doanh số và tạo lợi nhuận.
  • Tiết kiệm chi phí marketing: Xây dựng website bán hàng chuẩn SEO là phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất về mặt chi phí. Theo nghiên cứu, các kênh truyền hình có thể tính phí từ 4.000-600.000$ cho clip quảng cáo dài 20 giây. Trong khi đó, SEO chỉ tốn 15.000 – 75.000$ một năm cho lượt tiếp cận tương tự. Khi đạt thứ hạng SEO tốt, trang web thu hút traffic và tỉ lệ chuyển đổi tự nhiên dù không chạy quảng cáo tốn kém. Ngoài ra, khi website có lượng truy cập lớn, bạn có thể cho phép gắn quảng cáo trên trang, hoặc kết hợp thêm referral hay affiliate marketing để tạo nguồn thu nhập thụ động thông qua website.

 

Thiết kế web chuẩn SEO thu hút traffic và tạo tỉ lệ chuyển đổi doanh số hiệu quả

Thiết kế web chuẩn SEO thu hút traffic và tạo tỉ lệ chuyển đổi doanh số hiệu quả

Hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO

Quá trình thiết kế website chuẩn SEO yêu cầu tối ưu nhiều yếu tố khác nhau từ nội dung đến cấu trúc, liên kết trong trang web. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo trang web chuẩn SEO dựa theo các tiêu chí dưới đây.

Xây dựng content website chất lượng

Nội dung chất lượng được coi là một trong những chìa khóa chủ chốt khi thiết kế web chuẩn SEO. Các công cụ search luôn tìm kiếm nội dung chất lượng và hữu ích cho người dùng. Trước đây, content chuẩn SEO thường áp dụng việc nhồi nhét đầy đủ từ khóa, tuy nhiên phương pháp này hiện đã lỗi thời và không còn hiệu quả. Khi thiết kế website wordpress chuẩn SEO, bạn nên tuân thủ các hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google như:

Content là yếu tố quan trọng khi thiết kế web chuẩn SEO

Content là yếu tố quan trọng khi thiết kế web chuẩn SEO

Đảm bảo nội dung dễ đọc

Đảm bảo nội dung dễ đọc (hay Readability) là tiêu chí quan trọng khi thiết kế web chuẩn SEO nhưng thường bị nhiều SEOers bỏ qua. Tính dễ đọc cần đảm bảo cả về nội dung thông tin lẫn hình thức trình bày.

  • Về nội dung: Đảm bảo xây dựng bố cục rõ ràng, từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, chia ý mạch lạc, tránh lạm dụng các từ viết tắt.
  • Về hình thức: Sử dụng font chữ phù hợp với việc hiển thị mọi thiết bị và kích cỡ màn hình, lưu ý khoảng cách giữa các đoạn, các dòng sao cho phù hợp. Nên viết các đoạn văn ngắn từ 2-5 dòng, kết hợp các yếu tố khác trong bài viết như biểu đồ, video, hình ảnh,…

Sử dụng heading để tạo thử bậc cấu trúc cho nội dung

Các tiêu đề (heading) là yếu tố thiết kế web chuẩn SEO giúp phân chia và tổ chức trang web hướng trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các thẻ tiêu đề không chỉ là phần hiển thị cho người dùng mà còn là một phần của mã của trang web, bao gồm titles, headings, sub-headings.

Cách công cụ tìm kiếm trang web phụ thuộc vào cấu trúc logic của website. Tương tự như con người, thuật toán của Google được huấn luyện để nhận biết cấu trúc và luồng logic của văn bản, hình ảnh, thông qua đó hiểu và đánh giá nội dung trang web của bạn.

Tạo heading phù hợp khi xây dựng web chuẩn SEO

Tạo heading phù hợp khi xây dựng web chuẩn SEO

Xây dựng các liên kết nội bộ

Xây dựng các liên kết nối bộ (internal link) là bước không thể thiếu khi thiết kế web chuyên nghiệp chuẩn SEO, tập trung vào việc thực hiện kết nối các site của trang web với nhau. Quy trình này vừa mang lại hiệu quả cho quy trình SEO, vừa giúp gia tăng trải nghiệm người xem khi truy cập web.

Từ góc độ người dùng, internal link giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến bài viết. Chẳng hạn , trong bài viết chủ đề các xu hướng Marketing, các liên kết nội bộ người dùng tìm hiểu sâu hơn về từng xu hướng cụ thể hoặc các công cụ marketing liên quan được giới thiệu trong bài viết.

Về mặt kỹ thuật SEO, liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn đề cập đến chủ đề gì, mối liên hệ giữa các site chính – phụ và xếp hạng độ phổ biến của từng trang.

Khi tạo liên kết nội bộ, bạn nên chú ý các vấn đề sau:

  • Đảm bảo mỗi trang trên website có ít nhất một liên kết nội bộ.
  • Tạo các internal link có nội dung liên quan và hữu ích cho người dùng
  • Cân bằng số lượng link Dofollow và Nofollow
  • Sử dụng văn bản mô tả ngắn gọn (anchor text) về nội dung trang web được liên kết nội bộ.

Xem thêm: Bí quyết SEO website thành công chỉ với 5 yếu tố

Thiết kế cấu trúc thông tin liền mạch

Thiết kế cấu trúc thông tin liền mạch bao gồm bố cục nội dung trên từng trang web, menu điều hướng, các danh mục và phụ danh mục, nhãn và các nhãn mô tả, luồng người dùng trên trang web, và tạo sơ đồ trang web. 

Cấu trúc thông tin web được phân bố tốt và thân thiện giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần trên trang web của bạn. Bên cạnh đó, các bot máy tìm kiếm cũng hiểu và phân loại nội dung website tốt hơn.

Cấu trúc website cũng là yếu tố chuẩn SEO cần lưu ý

Cấu trúc website cũng là yếu tố chuẩn SEO cần lưu ý

Bổ sung đầy đủ metadata cho trang web

Metadata là các mô tả được thêm vào từng trang trang web nhằm tóm tắt thông tin. Khi thực hiện đúng các nguyên tắc tốt nhất, metadata giúp website dễ dàng xuất hiện dưới các truy vấn phù hợp.

  • Thẻ tiêu đề: Đây là tiêu đề xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERP) và liên kết trực tiếp đến trang web của bạn. Đảm bảo thẻ tiêu đề của bạn hấp dẫn, bao gồm từ khóa liên quan và mô tả chính xác nội dung trang đó.
  • Mô tả meta: Mô tả meta, thường là tối đa 160 ký tự, cung cấp thêm thông tin về thương hiệu và trang web của bạn. Đây có thể là động lực chính để khách truy cập nhấp vào trang, vì vậy hãy tạo mô tả chính xác, hấp dẫn và có thể bao gồm CTAs.
  • Văn bản thay thế hình ảnh (Alt text): Đây là văn bản mô tả được thêm vào hình ảnh trên trang web của bạn. Alt text nên cung cấp đủ ngữ cảnh để người dùng sử dụng trình đọc màn hình có thể hiểu mục đích của hình ảnh.
  • Dữ liệu có cấu trúc (Structured data): Tạo dữ liệu có cấu trúc cho một số thành phần trên trang giúp cung cấp thông tin thêm cho các công cụ tìm kiếm, sau đó có thể chuyển tiếp thông tin này trên SERP.

Đảm bảo trang web thân thiện với di động

Năm 2022, lượng truy cập từ các thiết bị di động chiếm 58.99 % tổng traffic SEO website toàn cầu. Thiết kế web chuẩn SEO dễ điều hướng cho di động mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, gia tăng lưu lượng truy cập đồng thời nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ search như Google. Trên thực tế, Google đã công bố việc áp dụng chỉ mục trước cho thiết bị di động trên trang web vào năm 2016.

Đảm bảo web dễ dàng điều hướng cho thiết bị di động khi SEO trang web

Đảm bảo web dễ dàng điều hướng cho thiết bị di động khi SEO trang web

Lập chỉ mục cho trang web

Lập chỉ mục là quá trình công cụ tìm kiếm của Google tiến hành kiểm tra và đưa bài viết của bạn hiển thị trên Google. Nếu không được lập chỉ mục, trang web không thể hiển thị nội dung khi người xem tìm kiếm trên Google hay các công cụ search khác.

Trong thiết kế website chuẩn SEO, việc lập chỉ mục đóng vai trò quan trọng giúp trang web dễ dàng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Một số cách lập chỉ mục cho trang web phổ biến gồm:

  • Gửi sơ đồ trang web và URL của bạn trực tiếp tới Google Search Console.
  • Cài đặt sơ đồ trang web để Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trên trang web của bạn hiệu quả hơn.
  • Thêm trang vào sitemap.
  • Lập chỉ mục nhanh bằng Google Indexing API.

Tối ưu tốc độ tải trang web

Số liệu thống kê cho thấy khoảng 42% người dùng sẽ rời trang web nếu hiệu suất tải website kém. Hiệu suất của trang web đo lường tốc độ tải và hiển thị trang trên trình duyệt của người dùng ở mọi thiết bị. 

Tốc độ chậm có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn, làm giảm sự tương tác và tỷ lệ chuyển đổi kém. Để cải thiện hiệu suất, bạn có thể tối ưu hóa hình ảnh và phương tiện truyền thông, chọn nhà cung cấp lưu trữ nhanh chóng, bật lưu trữ trình duyệt, và sử dụng công cụ để theo dõi hiệu suất trang web của mình.

Cải thiện tốc độ tải trang giúp giữ chân người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi

Cải thiện tốc độ tải trang giúp giữ chân người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi

Tuân thủ các hướng dẫn về khả năng tiếp cận

Tuân thủ các hướng dẫn về khả năng tiếp cận cũng là yếu tố cần lưu ý khi thiết kế web chuẩn SEO. Các yếu tố như độ tương phản màu sắc, tính dễ đọc, văn bản thay thế cho hình ảnh và các hướng dẫn audio không chỉ hỗ trợ cho người xem nói chung và người dùng có khuyết tật mà còn tăng cường hiệu suất trang web trên kết quả tìm kiếm Google. 

Để thiết kế một trang web có khả năng truy cập cao, bạn cần sử dụng các tiêu đề rõ ràng, thêm văn bản mô tả cho hình ảnh và đảm bảo độ tương phản màu sắc đủ nhằm tăng khả năng đọc cho người có khuyết tật thị giác. Bên cạnh đó, tuân thủ các hướng dẫn cơ bản của WCAG 2.0 và sử dụng các công cụ như Accessibility Wizard của Wix để kiểm tra và sửa các vấn đề về khả dụng trên trang web của bạn.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và Internet, SEO đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển website. Thiết kế web chuẩn SEO mang lại lợi ích lớn cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn từ việc tăng lượng truy cập, nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm cho đến việc tăng doanh số bán hàng. Hy vọng rằng những hướng dẫn và kiến thức trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thiết kế website chuẩn SEO và áp dụng thành công vào thực tế.

Share this

April 20, 2024 - Martech & saletech